กรุ๊ปเลือดนี้ ควรกินอะไรดี ?!

46 20

สวัสดีค่าทุกคน !! วันนี้เรามาสายสุขภาพอีกแล้วนะคะ เดียร์นำเกล็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ มาฝาก เป็นทริคการกินอาหารอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพและร่างกายตามหมู่กรุ๊ปเลือดของเเต่ละคนค่ะ นอกจากจะได้ในเรื่องของสุขภาพที่ดีแล้วนั้นยังเป็นเคล็ดลับเพื่อลดหุ่นสำหรับสาวๆ ที่ต้องการไดเอ็ทหรือเลือกทานอาหารเพื่อการลดน้ำหนักอยู่ด้วยนะคะ เพราะอาหารเเต่ละประเภทมีผลต่อการย่อย เเละระบบเผาผลาญ ไทรอยต่างๆ ที่มีผลต่อน้ำหนักและความอ้วนขึ้น - ผอมลงของเเต่ละกรุ๊ปเลือดด้วยค่ะ  

สำหรับกรุ๊ปเลือดไหนควรเลือกทานอะไร หรือละเว้นอาหารมาประเภทไหนบ้าง เรามาดูกันเลยค่า! 

1. กรุ๊ป A

เลือดกรุ๊ป A คนที่มีเลือดกลุ่มนี้จะย่อยอาหารประเภทเนื้อสัตว์ไม่ค่อยดีนัก แนะนำให้รับประทานเนื้อปลา ไม่ว่าจะเป็นปลาทู  ปลาแซลมอน หรือ ปลากระพงค่ะ   

สามารถเสริมโปรตีนด้วยการรับประทานอาหารประเภทนมถั่วเหลืองแทนนมวัว หรือทานถั่วเพิ่มขึ้น เช่น ถั่วลิสง เมล็ดฟักทอง และเต้าหู้

นอกจากนี้ยังเน้นหนักให้รับประทานผักที่มีกากใยมากขึ้น เพื่อช่วยปัญหาเรื่องระบบย่อย และยังเป็นการสร้างภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย โดยสามารถทานได้แทบจะทุกชนิด เช่น บร็อคโคลี่ แครอท ฟักทอง ผักโขม พร้อมกับรับประทานผลไม้ แต่ผลไม้ที่อยากให้หลีกเลี่ยง คือ ส้มและมะละกอ เพราะทำให้ระคายเคืองกระเพาะอาหารค่ะ

2. กรุ๊ป B

เลือดกรุ๊ป B เป็นหมู่เลือดที่อยู่ง่าย กินง่าย รับประทานอะไรก็ได้ สามารถรับประทานเนื้อสัตว์ได้หลากหลาย อาทิ ไก่ ปลา ปลาแซลมอน ปลาเนื้อขาว กุ้ง ปู ส่วนนม เนย และไข่ กินได้ในปริมาณที่เหมาะสม 

แนะนำให้รับประทานข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต และหลีกเลี่ยงแป้งสาลี แป้งโฮลวีท และถั่วลิสง เพราะไม่ดีต่อระบบเผาผลาญ ทำให้อ้วนง่ายค่ะ

ส่วนผักแนะนำในกลุ่มผักใบเขียวเพราะมีแมกนีเซียมสูง ช่วยป้องกันอาการผื่นคันและภูมิแพ้ได้ ว่ากันว่าหมู่เลือด B จะแพ้อากาศได้ง่ายค่ะ

ส่วนผลไม้กินได้แทบทุกชนิด แต่ก็ควรเลี่ยงผลไม้รสหวาน หรือรับประทานให้น้อยลง แนะนำให้ทานสับปะรดเพราะมีเอนไซม์ช่วยให้ย่อยอาหารได้ง่ายขึ้น และทานกล้วยซึ่งอุดมไปด้วยสารอาหารมากมายเลยค่ะ

ด้านเครื่องดื่มด้วยเหตุที่บอกว่าหมู่เลือดนี้แพ้อากาศง่าย จึงแนะนำให้ดื่มน้ำขิง ชาเชียว โสม และเปปเปอร์มิ้นท์ นอกจากช่วยแก้หวัด ช่วยให้ร่างกายอบอุ่นแล้วยังช่วยบำรุงประสาทอีกด้วยค่ะ

3. กรุ๊ป O

เลือดกรุ๊ป O หมู่เลือดนี้ กระเพาะอาหารมีความเป็นกรดสูง ระบบการเผาผลาญไม่ค่อยดี จึงหิวง่ายและอ้วนง่าย ดังนั้น จึงแนะนำให้รับประทานเนื้อสัตว์ที่มีไขมันไม่สูง เช่น เนื้อปลา กุ้ง ปู มากกว่าเนื้อหมู  

ส่วนผักที่เป็นประโยชน์ต่อหมู่เลือดนี้ คือผักบร็อคโคลี่ ผักกาดคอส ผักคะน้า หอมหัวใหญ่ และสาหร่ายทะเล ไม่แนะนำผักใบขาวอย่างกะหล่ำปลี เพราะจะไปก่อกวนการทำงานของไทรอยด์ได้ค่า

ส่วนผลไม้สามารถรับประทานผลไม้ได้ทุกชนิดโดยเฉพาะตระกูลเบอร์รี่ จะช่วยสร้างสมดุลให้ระดับกรดในกระเพาะอาหารได้ ด้านเครื่องดื่ม ดังที่กล่าวมาข้างต้นว่าหมู่เลือดนี้กระเพาะอาหารมีความเป็นกรดสูง จึงควรเลี่ยงเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ เบียร์ เพราะจะไปเพิ่มปริมาณกรดในกระเพาะได้ค่ะ  

4. กรุ๊ป AB

เลือดกรุ๊ป AB กรุ๊ปนี้เป็นการผสมผสานระหว่างกรุ๊ปเลือด A กับ B วิธีรับประทานอาหารที่เหมาะสมระบุไว้ว่าสามารถรับประทานแบบลูกผสม เช่น วันนี้จะเน้นเนื้อ วันนี้จะเน้นผักสลับกันไปมาได้ แต่ถ้าให้แนะนำอยากให้รับประทานเนื้อสัตว์แต่พอประมาณ ถ้าเป็นเนื้อปลาก็ยิ่งดีต่อร่างกาย อาจเลือกรับประทานอาหารประเภทถั่วเพิ่มก็ได้ อาทิ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง และเต้าหู้ก็มีประโยชน์ช่วยให้โปรตีนต่อร่างกายเช่นกัน 

ส่วนผัก แนะนำให้รับประทานผักสดโดยเลือกเมนูเป็นน้ำพริกผัก หรือสลัดก็ได้ ด้านผลไม้ ควรทานผลไม้ที่วิตามินซีสูง เช่น ส้มโอ ตระกูลเบอร์รี่ สับปะรด เพราะช่วยสร้างความสมดุลของกรดในเนื้อเยื่อค่ะ  

 สำหรับเครื่องดื่มชา กาแฟ ดื่มได้พอประมาณ แนะนำให้ดื่มชาคาโมมายล์ และชาเขียว เพื่อช่วยฟื้นฟูระบบภูมิคุ้มกันลองพิจารณาดูว่าแบบไหนเหมาะกับเรา แต่ถ้าให้แนะนำจริงๆ ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ อย่าละเลยอาหารที่มีกากใย เพื่อช่วยเรื่องของระบบการขับถ่าย บวกกับขยันออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และตรวจเช็คสุขภาพประจำปี แค่นี้เราก็มีสุขภาพที่ดีได้แล้วค่า ^^

** ขอบคุณข้อมูลดีๆ จากโรงพยาบาลเปาโล (Paolo Hospital)**


Dearly Surattana

Dearly Surattana

สวัสดีค่ะ เราชื่อ 𝓓𝓮𝓪𝓻𝓵𝔂

ผิวกาย : ผิวแห้ง ขาดน้ำ
ผิวหน้า : ผิวผสม สีผิวไม่สม่ำเสมอ และมีจุดด่างดำจากรอยสิว

💛`•.¸¸.•´´¯`•• .¸¸.•´¯`•.`•.¸¸.•💛

ฝากกดติดตามหน่อยน๊าาา เเล้วมาอัพเดทเรื่องความงาม ไลฟ์สไตล์ที่กินที่เที่ยวกันค่ะ ^^

ยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆ บ้านJeban ทุกคนนะคะ 。◕‿◕。

..........................................
Facebook : Dearly Surattana
IG : Spdearly
Line : Dsp40

FULL PROFILE