ขาช้อประวังด่วน! สั่งของออนไลน์ต้องตรวจและเช็คสิ่งเหล่านี้!

39 17

ช่วงนี้ไปช้อปปิ้งที่ไหนไม่ค่อยได้ การสั่งซื้อของออนไลน์ก็เลยกลายเป็นทางเลือกหลัก ตอนนี้จะเริ่มมีขนส่งที่กระทบจากโรคโควิด-19กันบ้างแล้ว ทำให้ต้องระวังในการสั่งของยิ่งกว่าเดิม

เครื่องสำอาง

ล็อกดาวน์ เคอร์ฟิว ห้างปิด จะไปลองของที่เคาน์เตอร์ก็ไม่ได้ ออนไลน์ก็เป็นหนทางเดียวที่เราช้อปได้ในช่วงนี้ อยู่บ้านก็ช้อปเมคอัพและสกินแคร์ได้น้า วงการบิวตี้ของเราต้องรอด! ถ้าสั่งกับทางออฟฟิเชียลก็ไม่ต้องห่วงเรื่องหีบห่อ รับประกันความหนาแน่นปลอดภัย แต่อย่างที่รู้กันว่าช่วงนี้ขนส่งดีเลย์จากออเดอร์ที่ล้นหลาม แต่พนักงานลดลง เหล่าเครื่องสำอางอาจต้องค้างเติ่งในโกดัง หรือในรถนานกว่าปกติ อาจต้องเผชิญความร้อนเป็นเวลานานกว่าปกติ จนอาจทำให้ครีมเสื่อมสภาพได้หรือเปล่า?

ความจริงแล้วถ้าเครื่องสำอางถูกผสมอย่างถูกต้องและได้มาตรฐาน ความร้อนไม่ได้มีผลทำให้ผลิตภัณฑ์เสื่อมสภาพลงแต่อย่างใด แบรนด์ปกติก็จะมีการกันทดลองในแล็บก่อนแล้วว่าเครื่องสำอางทนความร้อนได้ขนาดไหน ขนาดอยู่ในความร้อน 45 องศา เป็นเวลาสามเดือน ก็ไม่กระทบต่อส่วนผสมและคุณภาพของผลิตภัณฑ์แต่อย่างใด หรือแม้แต่ในอากาศที่เย็นจัดจนแช่แข็ง ก็ยังคงมีประสิทธิภาพอยู่

แต่การทดลองนี้ก็มีข้อยกเว้นเช่นกัน อุณภูมิสูงไม่ได้มีผลต่อเครื่องสำอาง แต่ถ้าเป็นแสง UV จากดวงอาทิตย์โดยตรง มีผลต่อเครื่องสำอางแน่นอน! เช่น การที่กล่องพัสดุแบบใสตากแดดตรงๆ เป็นเวลานาน เครื่องสำอางก็จะเสื่อมสภาพลง โดยเฉพาะพวก Antioxidants และ UV filters (ในกันแดด) น้ำหอมและเครื่องสำอางบางอย่างก็อาจจะเซนส์ซิทีฟต่อความร้อน ทำให้เปลี่ยนรูปร่างไป เช่น โลชั่น ลิปสติก มาสคาร่า สบู่ แต่ก็ไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพการใช้งานเสื่อมลงแต่อย่างใด 

เพราะฉะนั้นถ้าเราสั่งซื้อเครื่องสำอางออนไลน์ ก็ควรเลือกร้านออฟฟิเชียลจากแบรนด์ที่เชื่อถือและมั่นใจได้ว่ามีคุณภาพในการผลิตที่ดี และขนส่งที่มั่นใจว่าไม่โยนกล่องของเราตกแตกหรือเอาไปวางตากแดดเอาไว้เป็นเวลานาน

เครื่องใช้ไฟฟ้า

เครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นอีกหนึ่งอย่าง ที่เรามักจะต้องมีการลองสินค้าก่อนที่จะซื้อจริง แต่ตอนนี้จะให้ไปลองเทสต์ที่ร้านหรือห้างก็ลำบาก การสั่งซื้ออนไลน์ก็เลยเป็นที่นิยม แม้จะทดลองใช้ไม่ได้แต่ก็มีราคาที่ถูกกว่าปกติ ทำให้มีสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสหกรรม (มอก.) วางขายออนไลน์จำนวนมาก เช่น หม้อชาบู เตาไฟฟ้า ปลั๊กไฟ เมื่อของมาถึงแล้วพบว่าใช้งานไม่ได้หรือมีปัญหา ก็อาจไม่มีประกัน เคลมไม่ได้ ทำให้ต้องใช้ไปเพราะความเสียดาย ซึ่งอันตรายมากๆ อาจเกิดไฟฟ้าลัดวงจร จนถึงแก่ชีวิตได้

เพราะฉะนั้นถ้าซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าทางออนไลน์ ต้องดูป้ายกำกับว่ามีมาตรฐาน มอก. และเลือกซื้อผ่านตัวแทนจำหน่ายหรือร้านออฟฟิเชียลที่เชื่อถือได้เท่านั้น ความปลอดภัยของเราต้องมาก่อนราคาสินค้าหรือความสวยงาม

อุปกรณ์/เครื่องมือการแพทย์

ตามกฎหมายของเราแล้วเราไม่สามารถซื้อขายอุปกรณ์หรือเครื่องมือการแพทย์ทางออนไลน์ได้ รวมถึงตลาดนัดหรือร้านสะดวกซื้อ เพราะอุปกรณ์ทางการแพทย์ต้องซื้อในร้านขายยา ที่มีเภสัชกรผู้เชี่ยวชาญอธิบายให้ความรู้ได้อย่างถูกต้อง และสามารถตรวจสอบแหล่งที่มา รวมถึงคุณภาพของอุปกรณ์การแพทย์ได้ เป็นเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับชีวิตก็เลยต้องออกกฎควบคุมเป็นพิเศษ จะขายกันเองไม่ได้

และอุปกรณ์บางอย่างจะมีเรื่องของอุณหภูมิมาเกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพในการใช้งานด้วย เช่น ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 Antigen Test Kit ที่สามารถใช้ตรวจเชื้อโควิดเบื้องต้นได้ อุณหภูมิในการเก็บ Antigen Test Kit มีผลต่อประสิทธิภาพของชุดตรวจ โดยแต่ละยี่ห้อก็จะระบุอุณหภูมิที่เหมาะสมในการเก็บแตกต่างกันออกไป ถ้าเก็บหรือขนส่งในอุณภูมิที่ไม่เหมาะสมก็จะทำให้ชุดตรวจเสื่อมคุณภาพ ตรวจผลได้ไม่แม่นยำ

ถ้าข้างกล่องระบุว่าควรเก็บในที่ๆ มีอุณหภูมิ 2-30 องศาเซลเซียส ก็สามารถเก็บไว้ในห้องแอร์หรือในบ้านปกติได้ หรือจะแช่ในตู้เย็นก็ได้เช่นกัน เพราะในตู้เย็นปกติจะมีอุณหภูมิประมาณ  2-10 องศาเซลเซียส เพราะฉะนั้นการห้ามซื้อขายออนไลน์ ก็เพราะอาจต้องเจออุณหภูมิร้อนกลางทาง จนทำให้เสื่อมสภาพ ผลตรวจไม่แม่นยำนั่นเอง

อาหาร/ผลไม้

นอกจากจะสั่งเดลิเวอรี่แล้ว อาหารหรือขนมต่างๆ ที่ไม่สามารถสั่งแบบวันเดียวถึงได้เพราะความห่างไกล ก็ต้องระวังเป็นพิเศษเช่นกัน อาหารแห้งบางอย่างสามารถส่งแบบปกติได้ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่บางอย่างก็ต้องใช้ขนส่งของแช่เย็นเท่านั้น เพราะอาจเสียกลางทางจากอากาศที่ร้อนเกินไป เช่น ขนมเค้ก กับข้าว นม

การขนส่งแบบเย็นทำให้เสี่ยงต่อเชื้อโควิดมากขึ้นหรือเปล่า? จริงๆ แล้วเชื้อไวรัสโควิดไม่สามารถเจริญเติบโตในอาหารได้ มีแต่จะลดลงเรื่อยๆ ถ้าเรากินเชื้อไวรัสโควิดเข้าไป เชื้อก็จะถูกทำลายด้วยสภาพความเป็นกรดในกะเพราะอาหารของเราอยู่แล้ว สิ่งที่เราควรระวังก็คือพวกสารคัดหลั่ง ที่อาจติดมากับตัวบรรจุภัณฑ์หรือพื้นผิวสัมผัสต่างๆ

เพราะฉะนั้นการสั่งซื้ออาหารออนไลน์ก็ควรเลือกร้านที่มั่นใจว่าปรุงสุก มีมาตรฐานการทำที่ดี ถูกสุขลักษณะอนามัย แม้จะปลอดภัยจากเชื้อโควิด แต่ก็ยังมีโรคอื่นที่ทำให้เราเจ็บป่วยได้เหมือนกัน โดยเฉพาะในช่วงอากาศร้อนจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดอาหารเป็นพิษก็จะเจริญเติบโตได้เร็วเป็นพิเศษ

สัตว์/สิ่งมีชีวิต

ตอนนี้มีขนส่งเอกชนหลากหลายหรือแม้แต่คนที่รับจ้างขนส่ง ที่ให้บริการเคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยงข้ามจังหวัดอยู่แล้ว ใครจะมาส่งกล่องพัสดุกัน ขอบอกเลยว่ามี เช่น ปัจจุบันมีการซื้อขายปลากัดโดยส่งผ่านขนส่งปกติ ก็คือเอาน้องใส่น้ำแล้วมัดถุงห่อบับเบิ้ลมา ซึ่งก็มีกรณีที่เปิดกล่องออกมาน้องตายแล้ว (ยังดีที่ไม่แตกกลางทาง) แบบนี้ก็ควรเลือกร้านที่มีการรับประกันสินค้าหากเกิดความเสียหาย

ต้นไม้ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งฮิตที่มีการซื้อขายออนไลน์ ยังสามารถใช้ขนส่งส่งได้ปกติ แต่ก็ต้องระวังเหมือนกับสัตว์เลี้ยงเช่นกัน น้องอาจจะไม่ได้เปราะบางเท่าสัตว์เลี้ยง แต่ก็สามารถเสียทรงหรือตายระหว่างทางได้เช่นกัน หากเป็นพืชที่ไม่ได้ทนต่ออากาศร้อนและความอับแสง เพราะฉะนั้นก็ควรเลือกร้านที่ไว้ใจได้ น่าเชื่อถือ และมีการรับประกันความเสียหายของสินค้า


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE