หนัง 5 เรื่องนี้ จะช่วยให้ชาวจีบันเข้าใจผู้หญิงอัฟกันมากขึ้น

42 13
เพื่อนๆ คงเห็นข่าวที่กองกำลังตาลีบันบุกยึดกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัพกานิสถานได้สำเร็จแล้ว ล่าสุดก็มีข่าวว่าตาลีบันเริ่มขับไล่ผู้หญิงออกจากมหาวิทยาลัยบ้างแล้ว เพราะไม่ใช่หน้าที่ของผู้หญิงที่ต้องเรียนหนังสือ เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่น่ากังวลสำหรับผู้หญิงอัฟกันมาก พวกเธอจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายชารีอาห์ ที่บังคับไม่ให้ผู้หญิงมีสิทธิของตัวเอง
เพื่อที่จะได้รู้จักชีวิตของผู้หญิงอัฟกันมากขึ้น เราขอแนะนำ หนัง 5 เรื่อง ที่เล่าเรื่องของผู้หญิงอัฟกัน ว่าเธอต้องเผชิญหน้ากับอุปสรรคอะไรบ้าง

The Breadwinner (2007)

แอนิเมชั่นที่เล่าเรื่องราวของเด็กสาวสุดแกร่งชาวอัฟกัน ในช่วงที่อัฟกานิสถานอยู่ภายใต้การปกครองของตาลีบัน เธอจึงต้องปลอมตัวเป็นผู้ชาย เพื่อหาเลี้ยงครอบครัว เรื่องนี้เป็นหนังแอนิเมชั่นที่กำกับโดยผู้กำกับหญิง Nora Twomey ส่วนโปรดิวเซอร์คือ คุณแม่ Angelina Jolie นั่นเอง ตัวหนังยังได้รับคำชมเยอะมากๆ และที่สำคัญ สามารถดูได้บน Netflix ไทยจ้า

What Tomorrow Brings (2015)

หนังสารคดีที่ถ่ายทอดชีวิตของนักเรียนโรงเรียนหญิงล้วนในหมู่บ้านชนบท ประเทศอัฟกานิสถาน ซึ่งแต่ละคนก็ล้วนมีความฝันและความหวังที่จะเป็นอิสระ แต่ก็พบว่าการเป็นผู้หญิงในประเทศนี้มันยากเหลือเกิน กำกับโดย Beth Murphy เป็นหนังสารคดีที่ได้รับคำชมเช่นกัน เพื่อนๆ ที่อยากดู ดูได้บน iTunes ไทย นะจ๊ะ

The Patience Stone (2012)

หนังที่ดัดแปลงมาจากหนังสือขายดีชื่อเดียวกัน ว่าด้วยเรื่องราวของหญิงสาวชาวอัฟกันในหมู่บ้านห่างไกล ที่ตัดสินใจระบายความในใจให้สามีที่อยู่ในอาการโคม่าเพราะถูกยิง ซึ่งการเล่าเรื่องครั้งนี้นำไปสู่การค้นพบความรู้สึกที่แท้จริงของเธอเอง หนังเรื่องนี้ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนหนังอัฟกานิสถานชิงออสการ์ครั้งที่ 85 ด้วยนะ แถมยังได้รับคำวิจารณ์ที่บวกสุดๆ ไปเลย

Osama (2003)

หนังที่ว่าด้วยผู้หญิงที่ต้องปลอมตัวเป็นผู้ชาย แล้วต้องเปลี่ยนชื่อเป็น "โอซามา" เพื่อหาเงินมาเลี้ยงดูแม่และยาย หลังจากที่ตาลีบันยึดครองอัฟกานิสถาน หนังเรื่องนี้ได้เรทติ้งถึง 96% บนเว็บวิจารณ์หนัง Rotten Tomatoes และการันตีความปังด้วยการกวาดรางวัลระดับโลกมากมาย รวมถึงได้ฉายในเทศกาลหนังเมืองคานส์อีกด้วย ใครอยากดูหนังรางวัลที่เล่าเรื่องราวดีๆ เราขอแนะนำเรื่องนี้เลยจ้า

Kandahar (2001)

หนังที่ว่าด้วยเรื่องของผู้หญิงชาวอัฟกัน ที่ลี้ภัยไปอยู่แคนาดา และใช้ชีวิตอย่างสงบที่นั่น แต่หลังจากที่เธอได้รับจดหมายจากน้องสาวที่ฆ่าตัวตาย เธอจึงตัดสินใจกลับไปที่อัฟกานิสถานเพื่อตามหาร่างน้องสาวของเธอ ตัวหนังได้รับเสียงชื่นชมมาก แต่อาจจะหาดูในไทยยากนิดนึงนะ เพราะหนังค่อนข้างเก่าแล้ว แต่ยังไงเราก็อยากแนะนำอยู่ดีจ้า
ในสถานการณ์ตอนนี้ เราอาจจะทำอะไรไม่ได้มากนัก แต่สิ่งที่เราทำได้เพื่อผู้หญิงอัฟกันคือเรียนรู้ เข้าใจสิ่งที่พวกเขาต้องเผชิญ และในฐานะผู้หญิงด้วยกัน เราขอสนับสนุนผู้หญิงทุกคน ให้ได้สิทธิและความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียมค่ะ 


Alice Kerdplanant

Alice Kerdplanant

Alice (she/her)

- Lipstick Lover
- Coffee Lover
- Feminist

FULL PROFILE