Review Contest : หนีเที่ยวภูเขามังกรหยก ทริปสุดท้าย ทริปปิดโลก ทริปหนีโควิด

53 20

ฮัลโล ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไงดี มาเปิดประเดิมเขียนทริปที่อยากจะบอกเราว่า
ทริปนี้เป็นทริปหนีโควิด ที่เดินทางช่วงปีใหม่ 2563 ก่อนจะมีประกาศหยุดการเดินทางทุกอย่างงงงงงงงงงงง

ทริปนี้ถูกวางแผนไว้ 6-8 เดือน โดยจองตั๋วเครื่องบินที่ถูกที่สุด ในราคาเพียง 5+++เท่านั้น เมื่อได้ตั๋วเครื่องบินในราคาที่โดนใจแล้ว ก็เริ่มการเดินทางได้เลยยยย การวางแผนไว้มี คุนหมิง ลี่เจียง แชงกรีล่า และการฟิตร่างกายสำหรับขึ้นเขา กับอุณหภูมิ บวก หิมะตก

เมื่อมาถึงลี่เจียง ที่อยู่ในมณฑลยูนาน ต้นตำรับหมาล่า ก็ห้ามพลาด การกินชาบูเนื้อจามรี ก็คือวัวในเมืองหิมะนั่นเอง แต่ที่นี้ เขานิยมกินกันมากๆ

เนื้อจามรีเป็นถึอว่าเป็นอาหารที่แพร่หลายอย่างมาก และเป็นที่ยินยอมกินกันมาก แต่ว่าฉันไม่กินเนื้อค่ะ แต่มีจิบๆน้ำ แต่กลิ่นจามรีแรง ถ้าใครไม่กินเนื้อจะรู้ดีเรื่องนี้ แล้วเมนูเกือบทุกเมนู ก็จะประกอบด้วยจามรี ไม่ว่าจะก๋วยเตี๋ยวบ้านเขา

แล้วนี่ก็คือ หมาล่า แบบต้นตำนาน  ดูแล้ว แอบกลัวเล็กๆ ซึ่งเป็นไฮไลน์ของเมืองเขาเลยก็ว่าได้ ก็มีจะส่วนผสมของหมาล่าทุกอย่าง กินที่นี่จะบอกเลยว่า เผ็ด ชา มากว่ากินในไทยแน่นอน

เมื่อมาถึงลี่เจียงก็เตรียมตัวเพื่อความพร้อมสำหรับการขึ้นเขา โดยจองไกด์ ให้พาเที่ยวและเตรียมเสื้อกันหนาวเพิ่มให้อีกชั้น และ อาหารกลางวันด้วย

แล้วไฮไลน์ของทริปนี้ก็คือ ภูเขามังกรหยก การขึ้นเขาด้วยอุณหภูมิ 6 องศา และ ภูเขาที่สูงกว่าระดับน้ำ ถึง 5,596 เมตร การบ้านของทริปนี้ก็ถูกด้วยชุดต่างๆ และอ๊อกซิเจนที่ขาดไม่ได้

การขึ้นด้วยความกดอากาศที่มีน้อย ประกอบกับอายุที่เตรียมมาเพื่อจะขึ้นภูเขาแล้ว ร่างกายปรับตัวไม่ทัน และทำให้ต้องยืนพักอยู่ตรงบรรได ปิดตา และอัดอ๊อกซิเจน ประมาณ 5 นาที ถึงจะยิ้มเพื่อเก็บรูปมาให้อย่างน้อย 1-2 รูป

ภูเขาหิมะเสือข่า ของแชงกรีล่า ก็เป็นจุดไฮไลน์ที่เราจะมา แต่ด้วยสภาพอากาศ ทางนั้นได้ประกาศปิดการขึ้นเขา ซึ่งในการเดินทางไปนั้นต้องลุ้นว่าเราดวงดีจะได้ขึ้นเขาหรือเปล่า มันขึ้นกับสภาพอากาศจริงๆ ดังนั้นแผนจึงถูกเปลี่ยนไปตลอด เราก็เที่ยวที่นี้ไปก่อน วัดโปตาลาน้อยที่จำลองมาจากธิเบต 

วัดต้าฝอ  วัดที่ทุกคนมักไปขอพรด้วยการหมุนซึ่งต้องช่วยกันหมุน และด้วยหิมะตก การหมุนก็ลำบากคือลื่นตกไปหลายรอบมาก คือมืออยู่ตรงระฆังและคนก็หมุนลากเราไป TT

การกลับมาให้ทัน วันที่ 2 มกราคม 2563 ทริปนี้ก็เรียกว่าเป็นทริปปิดท้าย ก็เริ่มจะข่าวโควิดในอาทิตย์ถัดมา การยกเลิกตั๋วเครื่องบิน โรงแรม ด้วยความรุนแรงของโควิด ก็เริ่มมีการปิดตัว ประเทศจีนก็เริ่มไม่ให้มีผู้เดินทางเข้าออกในประเทศ ตอนกลับมายังคิดอยู่ว่า ถ้าเราจองช้าไป 1 อาทิตย์ เรายังจะไปมั้ย เราจะยกเลิกตั๋วหรือเปล่า แต่ถึงว่าเป็นความโชคดี เพราะโอกาสจะกลับไปที่จีน ก็คงไม่ยาก การขึ้นภูเขามังกรหยก หรือ ด้วยอุณหภูมิ เจอหิมะ ด้วยสภาพร่างกายที่ไม่พร้อมมาก แต่ทุกอย่างคือสวยหมด มันทำให้ฉันจำได้ว่าครั้งนึง ฉันได้ไปแล้วนะ และไม่รู้เมื่อไหร่ โควิดจะได้หายไปสักที ตอนนี้อยากกลับไปเที่ยวอีกแล้วววว


indythewa

indythewa

ผิวแห้ง ทีโซน ชอบรีวิว ชอบทุกอย่าง

FULL PROFILE