รีวิวทริปเที่ยวจังหวัดน่านที่ประทับใจไม่มีวันลืม

48 16
สวัสดีเจ้า เพื่อนๆ ที่รักทุกคน เพื่อนๆ สะ บาย ดี ก่อแฮ่ ได้แค่นี้เจ้าาา เนื่องจากปีที่แล้วได้ไปเที่ยวก่อนที่จะมี covid-19 เยอะมากมายขนาดนี้ ดีใจที่ได้ไปเที่ยวก่อนนะคะ เมืองน่านมีอะไรน่าเที่ยวมากเลยค่ะ ขนาดไปเที่ยวได้เท่านี้นะคะ แค่นี้ก็ประทับในที่สุดแล้วค่ะ
และนี่คือ อุทยานแห่งชาติศรีน่าน เป็นธรรมชาติป่าเขา สวย ลมเย็น แต่แดดร้อนมาก แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา ถ้าเรามาแล้วได้ชมบรรยากาศพร้อมกับได้ภาพสวยๆ มาฝากเพื่อนๆ ด้วยค่ะ ที่แห่งนี้เป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ มีเทือกเขาสูงสลับซับซ้อน เป็นป่าต้นน้ำลำธาร ที่สำคัญของแม่น้ำน่าน มีพันธุ์ไม้ที่สำคัญหลายอย่าง และเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า มีจุดเด่นทางธรรมชาติ ที่มีทิวทัศน์ที่สวยงาม เป็นอุทยานที่สวยมากๆ จริงๆ ค่ะ ใครได้มาแล้วอยากจะกลับมาอีกค่ะ
พอเดินเข้ามาด้านในก็จะเป็น ผาชู้ ผาชู้เป็นสถานที่ ตั้งเสาธงที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ต้องร้องเพลงชาติ 12 จบกว่าจะเชิญธงชาติขึ้นสู่ ยอดเขา ซึ่งสายเสาธงมีความยาวกว่า 200 เมตร พอได้เห็นก็ถึงได้รู้ว่ามีธงชาติที่อยู่บนเขาและมีสายยาววววมากค่ะ เป็นอะไรที่ตื่นเต้น ไม่เคยเห็นแปลกตาดีค่ะ
และแล้วเราก็มาถึงที่พัก ซึ่งติ๊กได้จองเต้นท์ไว้ ราคาเพียง 800 บาทเท่านั้น ติ๊กได้นอนบริเวณเขา ทำให้เห็นธรรมชาติไกลสุด เห้นไปถึงบนดอยเสมอดาวเลยค่ะ และนี่ก็เป็นครั้งแรกที่ได้มานอนที่นี่และได้นอนเห็นดาวที่เหมือนใกล้ตัวเราที่สุด ซึ่งติ๊กไม่เคยเห็นมาก่อนเลยค่ะ ถึงจะถ่ายรูปมาไม่ได้แต่ก็สามารถอธิบายให้เพื่อนๆ ได้เห็นภาพได้นะคะ (ดาวเต็มท้องฟ้า ฟ้ามึดแต่มีดาวทำให้สว่างไปหมด สวยจริงๆ ค่ะ แอบเห็นดาวตกด้วย สวยมากก ธรรมชาติสุดๆ ค่ะ)
พอตื่นมากเราต้องรีบขึ้นไป ดอยเสมอดาว เพื่อที่จะดูหมอก ที่มีพระอาทิตย์ขึ้นด้วย (บอกเลยว่าหมอกเยอะมาก พึ่งเคยเห็นหมอกจริงๆ ก็ที่ดอยเสมอดาวนี่แหละค่ะ ใครไม่เคยเห็นให้ไปนะคะ บอกเลยว่าถ้าไปจะประทับใจมาก จะติดตา ติดใจอยากไปอีกค่ะ แต่เราต้องไปประมาณตี 5 นะคะ เพื่อไปรอพระอาทิตย์ขึ้นค่ะ ยิ่งทำให้สวยเข้าไปอีกค่ะ) อ้อ อากาศที่นี่ตอนกลางคืน 13 องศา สำหรับหน้าหนาวนะคะ และตอนเช้าอยู่ที่ประมาณ 18 องศาค่ะ ทำให้รู้สึกเย็นสบายดีค่ะ  ใครอยากโรแมนติก อยากสร้างบรรยากาศให้มาที่นี่ค่ะ แต่ต้องมาช่วงที่ไม่ใช่วันที่คนหยุดเยอะๆ หรือเทศกาลนะคะ
มาถึงน่าน เราก็ต้องมากราบสักการะที่ วัดพระธาตุแช่แห้ง กันหน่อย วัดนี้เป็นพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของชาวน่าน สันนิษฐานว่ามี อายุราว 600 ปีกันเลยค่ะ เป็นวัดที่สวย บรรยากาศดี ใครที่มาน่านต้องมากราบสักการะพระธาติที่นี่ค่ะ 
มาต่อด้วย วัดภูมินทร์ เดิมชื่อ “วัดพรหมมินทร์” เป็นวัดหลวง สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2139  ต่อมาอีกประมาณ  300 ปี  วัดภูมินทร์มีลักษณะแปลกกว่าวัดอื่น ๆ คือ โบสถ์และวิหาร สร้างเป็นอาคารหลังเดียวกัน ประตูไม้ทั่งสี่ทิศ แกะสลักลวดลายงดงามโดยฝีมือช่างเมืองน่าน  เป็นพระอุโบสถและพระวิหารสร้างเป็นอาคารหลังเดียวกัน เป็นทรงจัตุรมุข สถาปัตยกรรมอันโดดเด่นด้วยเอกลักษณ์เฉพาะ ที่รวมเอาโบสถ์ วิหาร และเจดีย์ ไว้ในอาคารเดียวกัน ในนี้จะมี ภาพจิตรกรรมฝาผนังตำนานกระซิบรัก ปูม่าน ย่าม่าน วัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน และพระอุโบสถจตุรมุข วัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน ใครที่มาต้องแวะปู่ม่านย่าม่านก่อนค่ะ สวยมาก ชอบมากด้วยค่ะ
 และก็มาแวะ ซุ้มต้นลีลาวดี พิพิธภัณฑ์แห่งชาติน่าน จังหวัดน่าน ติ๊กได้ไปตอนที่เป็นช่วงใบร่วงหมดแล้ว แต่ก็สวยไปอีกแบบ สวยดีค่ะ ใต้ร่มไม้ที่ไม่มีใบค่ะ​​
และที่ขาดไม่ได้เลยคือ ร้านเฮือนฮอม เป็นร้านอาหารเหนือสไตล์พื้นเมืองแท้ๆ ตั้งอยู่ตรงข้าม 7 Eleven ใจกลางเมืองน่าน ใกล้วัดมิ่งเมือง (ศาลหลักเมืองน่าน) ด้านในสุดมีพื้นที่สำหรับนั่งกินแบบขันโตก (แต่คนนั่งเต็มแล้วทำให้ได้นั่งด้านนอกค่ะ) มีเมนูอาหารให้เลือกมากมาย  เมนูเด่นๆ ของที่นี่น่าจะเป็น ขนมจีน ชุดใหญ่ มาพร้อมผักเคืองเคียง และน้ำแกงขนมจีนครบชุด ไม่ว่าจะเป็นน้ำเงี้ยว น้ำกะทิ และน้ำพริก แต่ติ๊กอยากลองกินขนมจีนน้ำเงี้ยว ข้าวซอย และแกงฮังเล บอกเลยว่าอร่อย รสชาติดี ใครที่มาน่านต้องมาร้านนี้เลยค่ะ เด็ดต้องบอกต่อค่ะ

เที่ยวเมืองน่าน สุขใจ เมื่อไหร่ว่างหรือโควิดไป จะกลับมาอีกครั้งนะค่ะ 

จังหวัดน่านนน


Pinyapattig

Pinyapattig

เราชื่อจริงว่า ภิญญาพัชณ์ สุขอุดม ชื่อเล่นชื่อว่า ติ๊ก ค่ะ ลักษณะนิสัย ร่าเริง อารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นคนตลก ยามว่าง ชอบอ่านรีวิว ชอบการลองผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และชอบรีวิวผลิตภัณฑ์ต่างๆ ชอบการดูวิดีโอแต่งหน้า การรีวิวต่างๆ อาชีพ ทำงานเป็นพนักงานจ้างเหมาบริการของรัฐ (สัญญาปีต่อปี) ลักษณะผิว ผิวขาวเหลือง ผิวแห้ง ลักษณะผม ผมตรงเพราะยืดถาวร มีแตกปลาย ผมร่วง ลักษณะผิวหน้า คือ แห้ง มีริ้วรอย มีจุดด่างดำจากการบีบสิว หน้าหมองคล้ำ มีสิวอุดตันเล็กๆ ลักษณะริมฝีปากที่ใช้ คือ ปากแห้ง คล้ำ

FULL PROFILE