Review Contest : นึกว่าตัวเป็นสายท่องเที่ยวที่แท้เป็นสายกิน ..เกาหลีครั้งเดียวเที่ยวไม่พอ....ไปกัน!!

48 16

สวัสดีค่ะเพื่อนๆทุกคน วันนี้น้ำตาลจะมาเล่าประสบการณ์ของการเป็นติ่งวัฒนธรรมเกาหลี นอกจากซีรีย์ เพลง K-pop เครื่องสำอาง และ โอปป้าา อร๊าย >///<

ยังมีวัฒนธรรมอื่นๆของประเทศเกาหลีที่น้ำตาลชอบและอยากจะไปสัมผัสด้วยตัวเองคือการกินแบบฟีลคนท้องถิ่นค่ะ

ด้วยประสบการณ์การเรียนรู้จากซีรีย์ วาไรตี้ต่างๆมากมายมามากกว่า 10 ปี

ทำให้มันซึบซับไปแบบไม่รู้ตัวเเล้วรู้สึกฟินทุกครั้งที่ไปจนกระทั่งเริ่มเรียนภาษาด้วยตัวเองและจนกระทั่งปีนี้จะไปสอบวัดระดับภาษาเกาหลี TOPIK จุดมุ่งหมายของเราคือการดูซีรีย์แบบไม่ต้องอ่านซับแต่ก็นะ ภาษาที่ 3 ยากเหลือเกิน


น้ำตาลไปเกาหลีมา 3 ครั้งการไปเที่ยวแต่ละครั้งไม่เคยมีปัญหาอะไรเลยผู้คนดีมาก ตม.ดีมากๆ มีคนคอยให้ความช่วยเหลือตลอด เป็นประเทศที่ไปแล้วรู้สึกสบาย ปลอดภัยค่ะ

 

ในปี 2020-2021 เป็นปีที่เราคิดถึงการเดินทางมากที่สุด คิดถึงสนามบิน คิดถึงการเดินทาง คิดถึง duty free การแพ็คกระเป๋าเดินทาง ซื้อเสื้อผ้าเตรียมไปเที่ยวการวางแผ่นการเดินทาง และการรวมทริปไปเที่ยวกับคนอื่นสิ่งที่ยากที่สุดทำอย่างไรให้เวลาลงตัว  

อาหารสตรีทฟู้ดที่คิดถึงที่สุดทำให้ฟินมากๆเวลาอากาศหนาวต้องหนีหลบเข้าไปในเต๊นท์ แต่ละร้านก็ไม่เหมือนกันถ้าที่ฮงอิกจะมีร้านเยอะมากๆในฝั่ง ม.ฮงอิก ถ้าที่กังนัมจะมีบนฟุตบาทข้างทางบ้าง และในสถานีรถไฟ รสชาติก็ต่างกันค่ะ เวลามาน้ำตาลชอบสั่ง ต๊อกบกกิ และ คิมมารี ราดซอสต๊อก ซดน้ำซุปกลมกล่อมของออมุก(โอเด้ง ภาษาญี่ปุ่น) คนเกาหลีจะเรียกว่าออมุกค่ะ

ครั้งที่ 3 ไปพักที่ใกล้สถานีกังนัม แนะนำเวลาเดินทางเข้าเมืองถ้าสัมภาระเยอะให้ไปนั่งรถลิมูซีนบัสจากสนามบินเข้าเมืองดีกว่าค่ะ ถ้าไปรถไฟใต้ดินเปลี่ยนสายบ่อยค่ะ

ของเรานั่งลงกังนัมเดินไปนิดเดียวก็เข้าที่พักได้เลยค่ะ และนี่เป็นมื้อแรกที่สถานีกังนัมค่ะ อุด้งหิวมากรีบทานก่อน

น้ำตาลอยากได้ฟีลอาหารแบบดั้งเดิมเลยค้นหาร้านที่ใกล้ๆกังนัม สามารถเดินไปได้ประมาณ 2 กิโลแต่ !!!!! ทางเนินขึ้นเนินลง เนินขึ้นเนินลงแทบจะเป็นลมเเล้ววันที่ไปอากาศหนาวมากกกกกกกกก เราไม่ควรเดินภายใต้อากาศหนาวๆ10 องศามันหนาวมากกว่าที่คิดและเหนื่อยมาก


พอถึงร้านก็ค่อยยังชั่วหน่อยอาหารอร่อยดนตรีเพราะ เจ้าของร้านใจดี ครั้งนี้ไปเที่ยวกับหลานตัวเล็กๆด้วยมีแถมนมกับช็อกโกแลตให้เด็กๆด้วยน่ารักมาก

ถ้าอยากได้ผลไม้ตามฤดูกาล let's go to supermarket ที่เราไปคือ lotte mart ฝั่งกังนัมนะค่ะ เราไปซื้อของทานในซุปเปอร์และของฝากได้ที่นี่มีทุกอย่าง หน้าซุปเปอร์มีที่ฝากกระเป๋าเเต่มีเเค่ใบเล็กทีใส่ได้เท่านั้น ถ้าอยากจะฝากต้องไปที่ตัวห้างใกล้ทางออกรถไฟใต้ดิน เราสามารถซื้อของแพ็คใส่กล่องและนั่งรถบัสฝั่งตรงข้ามห้างแล้วไปสนามบินเพื่อกลับได้เลยซึ่งสะดวกดีค่ะ

ฤดูหนาวคือ ฤดูกาลสตอเบอร์รี่ ลูกใหญ่หวาน น้ำตาลซื้อกลับมาที่ไทยหลายแพ็คเลยค่ะ
ยังมีผลไม้ที่อยากให้ลองทานในช่วงฤดูใบไม้ร่วงคือลูกพลับ ลูกพลับที่สุกมากๆใช้ช้อนตักเเล้วเหมือนเรากินเยลลี่ รูปหายไปไหนไม่รู้ค่ะ งือๆ

ตลาดกวางจังที่มีทุกอย่าง ถ้าใครเคยดูวาไรตี้เกาหลีจะฟินมากอย่างเช่น รายการรันนิ่งแมนเป็นต้น ร้านที่รันนิ่งแมนมาถ่ายคือนั่งไล่กินไปเรื่อยๆเลยค่ะ 

คนเต็มทุกร้านน่าทานทุกร้าน เราเลือกทานบิบิมบัม และแพนเค้กหมู หรือใครจะลองทานแพนเค้กถั่วเหลือก็อร่อยเหมือนกันค่ะ แนะนำให้ลองซื้อโฮต๊อกขนมอแป้งทอด(ไม่มีรูป) และ ซิกฮเย เป็นน้ำข้าวหวานที่มีพวกสารสกัดมอลต์ด้วยนะค่ะ อร่อยชื่นใจ 

โจ๊กถั๋วแดงคือถั่วแดงต้มและก็นั่นแหละค่ะถั่วแดงต้ม คุณป้าเอาน้ำตาลมาตั้งบอกใส่เลยๆ 5555

ที่นี่มีประสบการณ์อีกอย่างคือกระเป๋าสีชมพูใบกลมในรูปหล่นแบบไม่รู้ตัว รู้ตัวอีกที พลเมืองดีชาวเกาหลีวิ่งเอามาคืนให้ถึงมือเลยค่ะโชคดีมากๆหลังจากนั้นก็ระวังตลอดไม่ประมาทเลยค่ะ

พระราชวังเคียงบก เป็นพระราชวังที่ทุกคนรู้จักกันอยู่เเล้วเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตทั้งชาวต่างชาติและวัยรุ่นชาวเกาหลีที่มักจะส่วมใส่ชุดฮันบกมาถ่ายรูปฉากฟิลย้อนยุค น้ำตาลมา 3 รอบเเล้วมาบ่อยกว่าคนเกาหลีบางคนซะอีกค่ะ

พระราชวังจะมีขบวนการเปลี่ยนเวรยามให้ชมกัน บรรยากาศดีมาก


น้ำตาลมีเคล็ดลับการไปใส่ชุดฮันบกฟรีค่ะ ให้เราแวะไปที่เมียงดง ไปที่ KTO (korea tourism organization) ส่วนมากเค้าจะมีชุดที่เป็ํนกระแสให้นักท่องเที่ยวยืมใส่ถ่ายรูปค่ะ แต่ถ่ายได้ในสตูของเค้าเท่านั้น 15 นาที สำหรับสายฟรีแบบน้ำตาลเก็บค่าชุดเป็นค่าอาหารแทน ลองไปตามดูได้นะค่ะ ช่วงนี้ไม่รู้จะมีการเปลี่ยนแปลงยังไงนะค่ะ

ไปได้ขวดกาแฟกลับไทยทุกวันนี้ก็ยังเก็บไว้อยู่อิอิ

สวนสนุก lotte world สวนสนุกในร่มที่ใหญ่มีอะไรให้เล่นเยอะมากเหมาะกับการมาหน้าหนาว น้ำตาลเห็นวัยรุ่นม.ปลายมาเยอะมาก

อยากจะใส่ชุดนักเรียนน่ารักๆมาเดตที่สวนสนุกบ้างจัง คิคิ 

เราเล่นได้ทุกอย่างเหมือนกลับมาเป็นเด็กอีกครั้งนึง

Everland สวนสนุกกลางแจ้งที่ใหญ่มากกก เหมาะกับการมาเที่ยวฤดูร้อนอากาศดีๆ เดินจนเมื่อยขา อย่าลืมต้องใส่ร้องเท้าดีๆมาเที่ยวเอเวอร์แลนด์นะค่ะอย่างกับเดินขึ้นเขา

เครื่องเล่น T-express รถไฟเหาะตีลังกาที่คนต่อแถวกันซะยาวเหยียด แต่พอวันไปฝนตกรถไฟเหาะตีลังกาต้องใช้เวลาพักเครื่องรอให้รถไฟพร้อมทำงาน 

เรารีบไปต่อก่อนเลยพอเปิดปุ๊บวิ่ง 4x100 ไปต่อแถวเลยได้ขึ้นคิวแรกๆ 

เห็นที่นั่งแรกหน้าสุดว่างอยู่ น้ำตาลไม่รอช้าเข้าไปรอแถวที่นั่งหน้าสุด

น้ำตาลก็ไม่รู้ว่านั่งหน้าสุดจะน่ากลัวขนาดนั้น หวาดเสียวที่สุด 

ได้ประสบการณ์การขึ้น T-express ครั้งแรกแถวหน้าสุดดกรี๊ด...

วันถัดมาปวดคอมากค่ะ ไม่แปลกใจที่ก่อนขึ้นเค้าจะพาวอร์มคอก่อน     

โอ้ยยคิดถึงเกาหลีแบบสุดๆ 

ตลาดปลานอร์ยางจินเป็นตลาดปลาใหญ่ที่อยู่กลางกรุงโซล ราคาก็จะแบบชาวกรุงโซลถ้าไปทานเขตอื่น หรือ เมืองอื่นก็อาจจะถูกว่า แต่ว่าของเค้าสดจริงๆค่ะ วิธีเดินทางก็ง่ายมากมาลงที่สถานีรถไฟนอร์ยางจินเลย น้ำตาลกับครอบครัวโชคดีมากมีคนช่วยเหลือตลอดมีคุณลุงใจดีพาเดินไปที่ตลาดแนะนำตลาด คุณลุงเคยอยู่อเมริกามาก่อนแล้วเป็นคนเขียนหนังสือด้วยพาไปดูตลาดแถมช่วยถามราคาต่อราคาแม่ค้าให้ด้วยพอซื้อเสร็จคุณลุงก็บ๊ายๆไปตามทางของแกโดยที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอะไร

วิธีการทานอาหารที่ตลาด เราก็เลือกซื้อวัตถุดิบที่เราต้องการชั่งกิโลจ่ายค่าวัตถุดิบ แล้วร้านเค้าจะนำพาเราเดินไปที่ร้านอาหารและตกลงว่าวัตถุดิบแต่ละอย่างจะทำอะไรราคาก็จะต่างกัน เช่นเอาปูไปนึ่ง เป๋าฮื้อสดนึ่ง หอยต่างๆทำแกง เอากระดองมันปูไปทำข้าวผัด อะไรประมาณนี้ค่ะ

ค่าวัตถุดิบต่างหาก + ค่าทำอาหารที่ร้านต่างหาก 

ค่าทำก็เป็นเรตเงินค่าแรงเกาหลีนะคะรวมๆกันก็หลายพันอยู่ค่ะ

บางคนถ้ามาสั่งแล่ปลาทำซาชิมิก็จะไม่ได้ราคาแรงค่ะ 

แค่มานั่งกินแต่ไม่แน่ใจว่าต้องเสียค่านั่งกินหรือเปล่า แต่อาจจะซื้อน้ำดื่มหรืออะไรแบบนี้ว่าไปตามร้านค่ะ เพราะเห็นมีคนเกาหลีที่มาทานแค่ปลาดิบก็มีค่ะ

ด้วยความพยายามอย่างยิ่งยวดอยากจะฟินเหมือนนางเอกซีรีย์ อยากจะสั่งไก่มากินที่ห้องเหมือนในนั่ง ซึ่งเราเพิ่มเลเวลความยากคือเราไม่ไปกินที่ร้านเพราะไม่อยากออกไปและอากาศหนาวเกิ๊น เปลี่ยนใจนอนอยู่ห้องดีกว่า แต่ความยากคือสั่งไก่ดิลิเวอรี่ต้องทำยังไง

1.ค้นหาข้อมูล

2.โหลดแอพดิลิเวอร์ออนไลน์

3.กรอกที่อยู่

4.กรอกเบอร์โทร

5.แงงงงง ไม่ได้ไม่มีเบอร์โทรเกาหลี

สรุปสั่งเองไม่ได้จร้าาาาาาาาาาาาาา


แต่ทว่า !!! เราไม่ยอมแพ้เราให้คุณลุง รปภ.ใต้ตึกสั่งให้ค่ะ คุณลุงก็ใจดีสั่งให้

เราก็รอมาจ่ายค่าไก่และก็ได้กินสมใจอยาก   คัมซัมมิดาคุณลุงคนนั้น 

ประสบการณ์จิมจิบัง ได้ฟีลหนีไปนอนซาวน่าอีกแล้วซาวน่าเกาหลีแบบคนเดียว เพราะไปกับคนอื่นก็อายค่ะ เพราะถอดทุกชิ้น เข้าไปแบบไม่มีคนรู้จักเลยสักคนดีกว่า แต่ที่เกาหลีคือเป็นเรื่องปกติ เห็นเพื่อนไปกับกลุ่มเพื่อนด้วยค่ะ พอเข้าไปคือมีล็อคเกอร์เรียงรายได้ผ้าขนหนูผืนน้อยขนาดเช็ดผมมา 2 ผืน ได้นาฬิกามา 1 เรือนเวลาจะกินจะทำอะไรก็จ่ายด้วยนาฬิกา ตอนออกก็จะคิดตังค์รวบยอดค่ะ ข้างในก็จะมีอ่างหลายๆขนาด อุณหภูมิก็ต่างกัน มีปุ่มให้กดน้ำออกมา แล้วก็ที่นั่งอาบน้ำ พออาบเสร็จ แต่งตัวเสร็จ จะมีโถงกลางที่มานอนพัก มีทีวี มีชั้นตู้เกมส์มีร้านอาหาร มีร้านขายของ น้ำตาลซื้อไข่ต้มมาทาน ได้เกลือพริกไทยมาโรยกินกับไข่ ปกติที่ไทยกินแต่กับซอส แต่น่าแปลกคือไข่ต้มในซาวน่า กับ ซิกฮเย อร่อยจนน่าประหลาดใจ

อาหารจานโปรดที่ชอบมากที่สุดคือ จาจางมยอน บะหมี่ดำที่เห็นกันในดราม่าทุกเรื่อง ทุกภาพยนตร์ของเกาหลี จะต้องมีบะหมี่ดำและ จัมปง ก๋วยเตี๋ยวซุปทะเลเผ็ดที่ทานเเล้วโล่งคอสุดๆ ถ้าให้คนเกาหลีเลือกชอบอะไรระหว่าง จาจางมยอน หรือ จัมปง บางทีก็เลือกยากดังนั้นที่ร้านอาหารจะมีให้สั่งแบบครึ่ง ต่อ ครึ่งด้วยนะค่ะ ส่วนเราไปกันหลายคน อย่างละ 1 ไม่มีปัญหา และที่สั่งมาทานด้วยคือ ทังซุยุกหมูทอดราดทอดเปรี้ยวหวานสไตล์เกาหลี อื้มม มม อยากกินอีกแล้ว

อีกหนึ่งเมืองที่ได้ไปมาคือจอนจูเมืองนี้เป็นเมืองวัฒนธรรมที่ได้รับรางวัลยูเนสโกด้วย

จอนจูเป็นเมืองน่ารัก ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ที่นี่จะมีคนมาเที่ยวเยอะทั้งคนต่างชาติและคนเกาหลีกันเองส่วนมากจะใส่ชุดฮันบก มาเป็นคู่ๆ มาเป็นครอบครัว มีสถานที่ให้เยี่ยมชมหลายอย่างแต่เสียดายหลายที่ไม่ได้ไปเพราะปิดวันจันทร์-อังคาร เลยอดเข้าไปเลยค่ะ

วิธีเดินทางไปไม่ยากนั่งรถบัสจากสนามบินไปลงที่เมืองจอนจูเลยเเล้วต่อแท๊กซี่เข้าไปในเมือง เมืองนี้ขึ้นชื่อคือบิบิมบับ มักกอลลี ซุนแดกุกบับเจ้าดังในตลาด


เกาหลีขึ้นชื่อเรื่องคาเฟ่ เข้าได้ทุกร้านค่ะ ถ้าไม่ได้ทานกาแฟเดี๋ยวเหมือนไม่ได้มาเกาหลี ขอสักแก้วก่อนกลับ

เกาหลีเป็นประเทศที่ไปครั้งเดียวไม่พอจริงๆค่ะ ถ้าเปิดประเทศแล้วสามารถไปเที่ยวได้แล้ว ครั้งต่อไปน้ำตาลก็มีแพลนจะไปต่อค่ะ ลงใต้คือเมืองท่าปูซาน ชมซากุระที่จินแฮ  

ไปดูเนื้อวาฬที่อุลซาน 

แต่ตอนนี้ต้องกลับแล้วค่ะ กลับเข้าสู่โลกแห่งความเป็นจริง 

ตอนนี้ยังอยู่หน้าคอมเที่ยวทิพย์ไปก่อน อยู่บ้านต่อไปค่ะ

เป็นรีวิวที่ยาวมาก ตั้งใจแชร์ความฟิน ความอินเกาหลีที่ตัวเองมี

ขอบคุณเพื่อนๆที่อ่านจนจบนะค่ะ 

ช่วงนี้ดูแลสุขภาพกันด้วยนะค่ะ

ติดตามการได้ที่ช่องทาง 

youtube , Facebook

Kashina Diaries

THANKS


Kashina Namtarn Buristrakul

Kashina Namtarn Buristrakul

ชื่อน้ำตาลคะ หวานบ้างไม่หวานมั้ง
*สนใจสกินเเคร์
*ความงามเเบบยั่งยืน
*สุขภาพผิว
*การเเต่งหน้าเเบบธรรมชาติ

FULL PROFILE