Review Contest : แสงเหนือมีไว้ "ล่า" เพราะที่นี่เค้า โหดจัด รัสเซีย

48 19
กระทู้พาเที่ยวทิพย์กลับมาอีกแล้วว เพราะยิ่งเปิดดูรูปยิ่งคิดถึง เที่ยวทิพย์ทริปนี้จึงขอย้อนกลับไปถึงปี 2017 ที่มายด์มีโอกาสไปล่าแสงเหนือครั้งแรกค่ะ

ไปเที่ยวกันเล๊ย....!
แสงเหนือ
หลายคนคิดว่าไปดูแสงเหนือต้องไป ฟินแลนด์ ไอซ์แลนด์ หรือไปซีกโลกใต้ แถมงบเที่ยวน่าจะบานปลายสุดๆ ใช่ไหมคะ พส. ซิสลืมไปหนึ่งที่คะ แถมยังประหยัดงบไปได้บานอีก ก็คือ ที่เมือง Murmansk ประเทศรัสเซียนั้นเอง

ใจจริงทริปนี้ที่มายด์ไปก็ไม่ได้วางแผนไปล่าแสงเหนือตั้งแต่แรกหรอกค่ะ แต่ด้วยเราไปหน้าหนาวพอดี แถมไปอยู่มอสโคว ตั้ง 2 อาทิตย์ พี่ชายแฟนเลยบอกให้ไปดูซักหน่อย ไหนๆ ก็มาแล้ว จะได้คุ้ม

ช่วงที่มายด์ไปเป็นช่วง ธ.ค. ค่ะ คือช่วงหน้าหนาวของรัสเซีย แต่ก็ยังไม่หนาวเต็มที่นะคะ สภาพอากาศโดยทั่วไปคือหิมะตก อุณหภูมิอยู่ที่ต่ำกว่า -20 องศาลงไปค่ะ
การเดินทางไปเที่ยวครั้งนี้ มายด์ออกเดินทางจากมอสโควค่ะ เดินทางด้วยเครื่องบินไปยังเมือง Murmansk อันที่จริงถึงไม่เที่ยวมอสโควก็ต้องมาเปลี่ยนเครื่องที่มอสโควอยู่ดี

มายด์ออกจากบ้านแต่เช้า เพื่อขึ้นรถไฟไปสถามบิน แถมวันนั้นยังหิมะตกหนักมาก แต่ฟินมาก คิดว่าตัวเองเป็นเอลซ่าแหละเนอะ 
เรามาขึ้นเครื่องบินที่ สนามบิน SVO โดยสายการบิน Aeroflot ค่ะ ไฟล์ทในประเทศก็มีขนมให้ทานนะคะ ก่อนเครื่องออกมีการเอานำ้ฉีดไล่เกร็ดน้ำแข็งที่เกาะปีกเครื่องบินด้วย ตื่นเต้นมาก ก็สาวน้อยจากเขตเมืองร้อนอะเนอะ


เราเดินทางถึง Murmansk ประมาณบ่ายโมงค่ะ อ้อ ลืมบอกไปว่า เราจ้างไกด์ท่องถิ่นนะคะ เมื่อถึงสนามบินแล้วจะมีรถมารับและพาไปโรงแรมเพื่อเตรียมตัว ไปเที่ยวตอนเย็นค่ะ

โดยวันแรกจะไป Saami Village ค่ะ จะไปดูกวางเรนเดีย และดูไปน้องหมา Husky แต่ด้วยความที่เรายังปรับตัวกับอุณหภูมิไม่ได้ เลยไม่ได้ถ่ายรูปตอนทำกิจกรรมต่างค่ะ 5555555555 เสียดายมาก มันหนาวจนไม่สนุกอะอะ พส. ชั้นมาจากเขตร้อน 40 องศา อยู่ๆมา -20 องศาอะ จะไหวหรอออออออออ เอะอะขอเข้ากระโจมอย่างเดียว
หลังจากไปเที่ยวหมู่บ้าน Saami แล้ว ไกด์พาเรากลับโรงแรมมาพักค่ะ โดยไกด์จะมารับอีกครั้งเวลาประมาณ 5 ทุ่ม เพื่อไปล่าแสงเหนือ ขอ Quote บันทึกส่วนที่เขียนไว้วันนั้นมาให้อ่านกันนะคะ จะได้ฟีลตอนนั้นจริงๆ

"ท่ามกลางอุณภูมิ -30°c
การล่าแสงเหนือเริ่มต้นขึ้น ไกด์ (คุณเซอร์เกย์) ขับรถพาไปนอกเมืองเพื่อให้พ้นแสงของเมือง 2 ข้างทางมืดสนิท เส้นทางแรกพบกับข่าวที่ไม่ค่อยจะดีที่ว่า เริ่มมีเกล็ดหิมะตกลงมา ไร้วี่แวว ของแสงเขียวๆ ที่กำลังตามหา
เส้นทางที่สองเริ่มขึ้น ด้วยการขับรถย้อนไปอีกทางของเมืองของ ใจถอดใจเล็กน้อย ใกล้ตีสองเต็มที "ถ้าวันนี้ไม่เห็นเอาใหม่พรุ่งนี้ก็ได้" ประโยคเริ่มดังในหัว แต่แล้วไกด์ก็เลี้ยวรถเข้าขางทางอย่างรวดเร็ว คงมีข่าวดี แล้วก็ถูกเผง แสงสีเขียวจางๆ พาดผ่านท้องฟ้า ดิ้นไปดิ้นมาไม่หยุด แสงเขียวเข็มขึ้นเรื่อยๆ และเริ่มแซมด้วยม่วงอ่อนธรรมชาติโชว์ของดีเต็มที่ "เกินคาด" ตื่นตาตื่นใจจนลืมความหนาวไปสนิท 
ขอบคุณวันดีๆ ของดีต้องรอเสมอ...."

ปล.ถ่ายรูปไม่ได้เรื่องเลยค่ะ 5555ถ้ามีโอกาสอย่างให้ไปชมกันเองนะคะ

เช้าวันถัดมา เรามีคิวชมเมือง และไปฟาร์มน้องหมาเพื่อเล่นลากเลื่อนค่ะ โดยทุกที่เราจะเที่ยวแบบค่อนข้างรีบนิสสสสนุง เพราะที่เมือง Murmansk มีแสงแค่ไม่ก็ชั่วโมงค่ะ

เริ่มที่ City tour ไปดูวิวสวยๆ หนาวๆ กันเล๊ย
ไปเยี่ยมฟาร์มน้องหมา และเล่น Sled ก็อีกนั้นแหละ ชั้นหนาวมากจนถ่ายรูปไม่ได้ 555 ขนาดไกด์หาชุดกันหนาวมาให้ใส่อีกชั้นยังเกือบตาย

น้องหมาลากเลื่อนที่นี่ส่วนใหญ่เป็นพันธุ์ Alaskan Husky ค่ะ เพราะน้องแข็งแรงมากๆ พนักงานที่ดูแลบอกว่า น้องได้รับการฝึกวิ่งทุกวัน ทำให้น้องแข็งแรงและอายุยืน อยากให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวกันเยอะๆ (เสียดายไม่มีรูปตอนนั่งเลื่อน) ชมวิวระหว่างทางเดินกลับละกันนะคะ
ก่อนกลับที่พัก เราแวะทานอาหารค่ำที่ร้านอาหารชื่อดังของ Murmansk ค่ะ นั้นก็คือร้าน Tundra นั่นเอง อาหารอร่อยมากอยู่แหละ แต่ราคาก็แพงพอสมควรค่ะ
วันสุดท้ายของการเที่ยว Murmansk ก่อนกลับไปมอสโคว วันนี้เราเดินทางไกลไป Khibiny Mountain อารมณ์ว่าเป็นเมืองของการไปเล่นสกีของรัสเซียค่ะ ใช้เวลาเดินทางจากกลางเมืองออกมาประมาณ 3 ชม. แต่ก็คุ้มมากที่เดินทางมาไกล วิวสวนมากค่ะ 
สำหรับคนที่ไม่ได้มาเล่นสกี นางก็มีกิจกรรมกรุบกริบให้เล่นนะคะ เช่น ชมนิทรรศการสลักหิมะ หรือเล่น slider ประมาณนั้น แต่มายด์ก็เล่นนิดหน่อยค่ะ หนาวไม่ไหว
จบทริปแล้ว กลับมอสโควกันคะ 
สำหรับทริปนี้ สิ่งที่ประทับใจที่สุดคือการได้เจออะไรที่เราไม่เคยเก็นมาก่อน มันคือเรื่องแปลกใหม่สำหรับเราค่ะ ทั้งแสงเหนือ ทั้งสภาพอากาศที่หนาวสุดขั้ว มันไม่คิดไม่ฝันจริงๆ

คำแนะนำสำหรับเพื่อนๆ ที่วางแผนจะไปเที่ยว
การท่องเที่ยวก็สมควรจะจ้างไกด์ท่องถิ่นนะ เขามีรถให้นั่งทำโปรแกรมทัวร์ให้ คชจ.ของทริปก็ประมาณ 17,000 บาท (รวมทริปไปกลับ moscow, ที่พักหาเอง 2 คืน) ส่วนใครจะมาเองก็ลำบากมากๆๆๆๆๆๆ เดินสู้ความหนาว แถมต้องงมทางล่าแสงเหนือเอง
.
เครื่องแต่งกาย ร้องเท้าสำคัญมาก(บู๊ท red wings เอาไม่อยู่) สมควรเป็นรองเท้าลุยหิมะ เสื้อกางเกงบุนวม (เอาเป็นว่าชุดสกีดีที่สุด) ส่วนข้างในเราใส่ 3 ชั้น พอได้

ลาไปก่อนด้วยภาพนี้ค่ะ
Mildnava


mildnava

mildnava

Mildnava ; A girl dealing with her dehydrated skin.

มายด์ มอย นะวะ

FULL PROFILE