Review Contest : อะไรที่ทำให้เราประทับใจ Athens ในเมื่อเราเกือบถูกล้วงกระเป๋า

62 22

Every place always has a history behind...


สวัสดีค่ะ เราติดใจกับกิจกรรมนี้มาก แต่คิดว่าจะทำแค่ 2 Destination นี้ล่ะค่ะ ถือว่าเป็น 2 เมืองที่มีอะไรให้เราได้จดจำเยอะดี

Athens เมืองที่ใครๆก็ต้องอยากไปครั้งนึงในชีวิต และแน่นอนว่าที่ที่ต้องไปก็คือ 

วิหารพาร์เธนอน (The Panthenon)


เหมือนกับทริปที่แล้วค่ะ เราทำไฟล์ตไปลง Athens ซึ่งปกติไฟล์ตจะเป็นแบบบินไปแล้วบินกลับเลยเลย จะมีแค่2-3 เดือนในช่วงหน้าร้อนที่จะเป็น Layover ได้ค้าง 1 คืน บอกตามตรงเลยว่าเป็นอีก 1destination ที่อยากไปมากๆ

ไฟล์ตนี้เป็นไฟล์ตเช้าอีกเช่นเคย ตื่นมาแต่งตัวตั้งแต่ตี 3 ที่เห็นก็คือแต่งหน่้าทำไฟลต์แล้วยังไม่ได้ลบเลย


History behind the pathenon...


ขออนุญาตนำข้อมูลมาจากวิกิพีเดียอีกนะ

วิหารพาร์เธนอนสร้างตามการริเริ่มของเพริเคิล ผู้นำกรุงเอเธนส์ในสมัยนั้น และสร้างโดยมีประติมากรฟีเดียสเป็นผู้ควบคุมงาน การก่อสร้างเริ่มขึ้นเมื่อ 447 ปีก่อนคริสต์ศักราช ถึงแม้ว่าการก่อสร้างจะเสร็จสมบูรณ์เมื่อ 438 ปีก่อนคริสต์ศักราชแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีการตกแต่งเพิ่มเติมอีก 5 ปี  

พาร์เธนอนยังคงเป็นวิหารมากว่าพันปีนับจากเสร็จสิ้นการก่อสร้าง ซึ่งถือว่ามีอายุเก่าแก่มาก หลังจากนั้นพาร์เธนอนจึงกลายเป็นโบสถ์คริสต์
ในปี ค.ศ. 1456 เอเธนส์ตกเป็นของจักรวรรดิออตโตมัน พาร์เธนอนจึงถูกเปลี่ยนเป็นสุเหร่า

ในระหว่างนี้ มีการครอบครองอาณาจักรกันมากมาย วิหารพาร์เธนอนแห่งนี้จึงเปลี่ยนเป็นสถานที่ทางศาสนาและวัฒนธรรมต่างๆ ของอาณาจักรที่เป็นใหญ่ในขณะนั้น และมีการบูรณะรักษาสถานที่แห่งนี้อยู่หลายครั้ง

ภายหลังจากนั้นในปี ค.ศ. 2004 มีการบูรณะวิหารพาร์เธนอนครั้งใหญ่เนื่องจากประเทศกรีซได้รับเลือกให้จัดการแข่งขันโอลิมปิกซึ่งแน่นอนว่าจะมีพิธีเปิดที่วิหารพาร์เธนอน

เหตุผลที่ได้รับคัดเลือกเป็นมรดกโลก


แหล่งมรดกโลกอาโครโปลิสแห่งเอเธนส์ได้ลงทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี พ.ศ. 2530 โดยมีเหตุผลตามเกณฑ์การพิจารณาคือ
  •  เป็นตัวแทนซึ่งแสดงผลงานชิ้นเอกที่จัดทำขึ้นด้วยการสร้างสรรค์อันฉลาด
  •  เป็นสิ่งที่มีอิทธิพลยิ่ง ผลักดันให้เกิดการพัฒนาสืบต่อมาในด้านการออกแบบทางสถาปัตยกรรม อนุสรณ์สถาน ประติมากรรม สวนและภูมิทัศน์ ตลอดจนการพัฒนาศิลปกรรมที่เกี่ยวข้อง หรือการพัฒนาการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ ซึ่งได้เกิดขึ้นในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง หรือบนพื้นที่ใด ๆ ของโลกซึ่งทรงไว้ซึ่งวัฒนธรรม
  • เป็นสิ่งที่ยืนยันถึงหลักฐานของวัฒนธรรมหรืออารยธรรมที่ปรากฏให้เห็นอยู่ในปัจจุบันหรือว่าที่สาบสูญไปแล้ว
  • เป็นตัวอย่างอันโดดเด่นของประเภทของสิ่งก่อสร้างอันเป็นตัวแทนของการพัฒนาทางด้านวัฒนธรรม สังคม ศิลปกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี อุตสาหกรรม ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ
  • มีความคิดหรือความเชื่อที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับเหตุการณ์ หรือมีความโดดเด่นยิ่งในประวัติศาสตร์

"สิ่งที่เหลืออยู่แม้จะดูเป็นเพียงซากปรักหักพัง...แต่ก็ทรงคุณค่ามาก"


Why I wanted to visit this place...


เรานี่นะอยู่กับการดูทีวีจริงๆ เหตุผลคือ เราเป็นคนชอบการแต่งตัวแบบสไตล์กรีกโบราณ เรามีโอกาสได้ดูพิธีเปิดโอลิมปิกเมื่อปี 2004 แล้วรู้สึกอยากไปมาก

Walking till we reach the top...


จากโรงแรมที่ลูกเรือกาต้าร์พักจะไม่ไกลจากตัววิหารมาก จำได้ว่าเสียค่าแท็กซี่ประมาณ 20 ยูโร และเหมือนจะมีค่าเข้าด้วย แต่อันนี้จำไม่ได้จริงๆว่าเท่าไหร่

จากข้างล่างเราต้องเดินขึ้นไปเรื่อยๆ เหมือนเดินขึ้นเขาค่ะ แต่เค้าทำทางเดินไว้ค่อนข้างดี ไม่ชันมาก แต่จะมีบางช่วงที่ชันนิดนึงแอบเมื่อขามาก ตอนนั้นน้ำหนักเพิ่งขึ้นมา 85 กิโล คุณขา... เอาคนอ้วนมาขึ้นเขา เมื่อยขามาก แต่โชคดีว่าช่วงนั้นยังเป็นแอร์เลยไม่ได้รู้สึกเหนื่อยมากเท่าไหร่


ยิ่งขึ้นไปสูง วิวยิ่งสวย


 

Every step is like we were walking through the history more than a thousands years...


พอเกือบจะถึงวิหารด้านบน รู้สึกได้เลยว่าพื้นที่เหยียบบคือสิ่งที่คนสมัยก่อนสร้างไว้จริงๆ ช่วงตรงข้างล่างทางเดินขึ้นมาจะเป็นพื้นที่เทปูนธรรมดา


We finally reached to the top...


ถึงตรงนี้บอกตามตรงว่าเมื่อยขามาก แต่สิ่งที่อยู่ตรงหน้าทำให้เราประทับใจจนลืมความเหนื่อยเลย

Even though the construction was ongoing around , I still appreciated with what I saw in front of me.


บูรณะไปซะทุกจุด จะถ่ายรูปก็หงุดหงิดนิดนึง ไม่รู้ว่าจะถ่ายรูปตรงไหนไม่ให้ติดตรงที่ก่อสร้าง สุดท้ายคือเลี่ยงไม่ได้เลยค่ะ ถึงจะอย่างนั้นก็เหอะ เราก็ยังชอบสถานที่นี้มาก 

เราไม่ได้มองแค่ว่าเป็นซากปรักหักพัง เรามองเข้าไปถึงประวัติศาสตร์ อารยธรรม วัฒนธรรมและสถาปัตยกรรมที่ดูสวยงาม นอกจากนี้เีรายังรู้สึกได้ถึงความรุ่งเรืองและความยิ่งใหญ่ของอาณาจักรแห่งนี้ในอดีต


I'm always fascinated by historical places...


สิ่งที่เราชอบมากที่สุดคือการได้ไปสถานที่ทางประวัติศาสตร์ต่างๆ เราชอบฟีลลิ่งของการไปเดินแล้วจินตนาการไปถึงสมัยก่อน มันน่าทึ่งมากที่บางทีก็สามารถมีอายุเป็น 1000 ปี อยู่มาจนถึงรุ่นเราได้

ถ้าพูดถึงเมืองไทย เราบอกได้เลยว่าเราชอบไปอยุธยามาก ไปกี่ครั้งก็ไม่มีเบื่อจริงๆ

My soul was being blown away by the history...


อย่างที่เราบอกว่าเราไม่ได้เห็นสถานที่นี้เป็นแค่ซากปรักหักพัง ถึงแม้เหลือแต่โครงไว้จนแทบไม่สามารถจินตานาการของจริงได้เลย ทุกก้าวที่เราเดินไปบนสถานที่แห่งนี้เราซาบซึ้งกับประวัติศาสตร์จริงๆ วิวก็สวยมากด้วย ยิ่งอ่านประวัติศาสตร์ก็ยิ่งชอบมากๆ

สถานที่แห่งนี้นะคะ เค้ายังให้ความสำคัญว่าเป็นสถานที่สำคัญในการประกอบพิธีทางศาสนา ถึงจะไม่มีการจัดขึ้นจริงๆที่นี่ แต่เราก็ยังคงต้องทำตัวให้เหมาะสมกับสถานที่ เรื่่องการแต่งกาย พวกฝรั่งเค้าไม่ได้ถืออยู่แล้ว แต่เราเห็นคนทำท่าตีลังกาถ่ายรูป ก็โดนเจ้าหน้าที่ตักเตือน

Lunch time...


ด้วยความที่สถานที่นี่ตั้งอยู่ใจการเมืองเลยค่ะ เดินลงมาออกทางด้านกลังก็เจอร้านอาหารเต็มไปหมดเลย เราไม่รู้ว่าอาหารพื้นเมืองเค้าคืออะไร แต่ก็ดูคล้ายๆกับประเทศอื่นในยุโรป ราคาก็ไม่แพงเท่าไหร่ เวลาไปเที่ยวอย่าตีเป็นเงินไทยค่ะ เดี๋ยวจะกินไม่ลง จานนี้น่าจะ 20-25 ยูโร

Mix feeling in this trip ... Happy , Excited , Impressive , Angry , Hate


ถึงจะหลายอารมณ์แต่เราก็ยังประทับใจทริปนี้มากๆ

Happy
เป็นไฟล์ตที่เรารีเควสเพื่อมาที่นี่ ฉะนั้นมีความสุขมากแน่นอน

Excited
ตามที่เราบอกเลยค่ะว่าเราอยากมาตั้งแต่เราดูพิธีเปิดโอลิมปิค ปี 2004  เราตื่นเต้นไปกับทุกสิ่งมากจริงๆ

Impressive
เราประทับใจกับวิหารพาร์เธนอนมาก วิวสวยมากด้วย ตอนขากลับหลังกินข้าวเสร็จ เรากับลูกเรือเกาหลีอีก 2 คน เดินกลับโรงแรมกัน เดินไปเรื่อยๆ ผ่านสถานที่อีกหลายที่สวยมากๆ

Angry & Hate
คนชาตินี้ชอบพูดจากับคนเอเชียไม่ดีค่ะ บอกได้เลยว่าเป็นชาติที่ดูถูกเอเชียสุดๆ พนักงานที่ร้านอาหารพูดจากับลูกเรือเกาหลีไม่ดี โดนเราสวนไปแล้วว่า "Don't you know how to speak nicely?"

กลับมาโรงแรมโทรไปขอ Facial Tissue กับ Operator นางฟังไม่ออกวางหูใส่อีก เราเลยคอมแพลนกับทางโรงแรมเลย สุดท้ายต้องจัด Complimentary set ให้เราเลย จริงๆไม่ได้ต้องการอะไรเลย แค่เอา Facial Tissue มาให้ก็จบแล้ว นี่จัดชุดผลไม้มาให้พร้อมไวน์ แต่เราดื่มไม่ได้อยู่แล้ว เพราะต้องทำงานวันต่อไป

Pick Pocket... เมื่อฉันกำลังจะถูกล้วงกระเป๋า

ตอนระหว่างทางเดินกลับโรงแรม เรากำลังยืนหยุดอยู่ที่นึงเพื่อถ่ายรูป เราก็งงอยู่ดีๆมีผู้หญิง 2 คนคล้ายเด็กมหาลัยมาหยุดยืนด้วย ยืนแบบติดๆเลย เรากำลังเอามือถือออกมาถ่ายรูป แล้วเรารู้สึกว่ากระเป๋าเราถูกดึงไปข้างหลัง พอเรานึกได้เราฟาดมือนางไปแรงมาก ประเด็นคือมาล้วงเราแล้วจะได้อะไร มือถืออยู่ในมือเรา เงินเรามีแค่ 20 ยูโรพกออกมาเผื่อต้องจ่ายค่าแท็กซี่ นอกนั้นใช้บัตรรูดเอา

หลังจากที่พวกนางรู้แล้วว่าเรารู้ ก็ยังที่จะพยายามล้วงลูกเรือเกาหลีอีก 2 คน เราเลยบอกให้ทั้ง 2 คนหยุดเดินก่อน แล้วบอกพวกที่ล้วงกระเป๋าว่าถ้ายังไม่ไปจะเรียกตำรวจมาก พวกนางก็ไป แต่ทำหน้าสีหน้าเนียนเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น



ต้องบอกว่าเป็นทริปที่ได้ครบทุกอารมณ์จริงๆ เมืองสวยมาก แต่ผู้คนกลับนิสัยไม่ค่อยดี ถ้าหลังจากจบโควิด ใครอยากจะไปเที่ยว ระวังตัวกันด้วยนะคะ ในยุโรปนี่พวกล้วงกระเป๋านี่เยอะมากจริงๆ


Bye xoxo


KathyC

KathyC

ชื่อเตยค่ะ อดีตแอร์โฮสเตสตัวอวบของสายการบินเมืองแขก รักการแต่งมากก แต่ฝีมือยังไม่ดีเท่าไหร่
ถ้าอยากรู้จักมากขึ้นเรามี FB Page : KathyC ถ้าอยากรู้เรื่องอะไรก็สามารถไปถามกันได้ค่ะ

YouTube Chanel : Kathy Chanpen
Instagram : kathychanpen

FULL PROFILE