How to ดูแลผิวในช่วงที่ต้องใส่แมสก์สองชั้น

39 12
ตอนนี้ทุกคนน่าจะได้ยินการสนับสนุนให้ ใส่แมสก์สองชั้น เมื่อออกไปนอกบ้านกันมาแล้วบ้าง ซึ่งเราก็เห็นด้วยมากๆ ค่ะ เพราะตอนนี้สถานการณ์โควิดยังน่ากังวลอยู่มาก ไม่ได้ดีขึ้นเลย เราก็ต้องช่วยกันเซฟตัวเองกันต่อไป ด้วยการใส่แมสก์สองชั้น เมื่อออกนอกบ้านนี่แหละ

ทำไมต้องใส่แมสก์สองชั้น?

หน้ากากอนามัยที่เรานิยมใส่กันตอนนี้คือ หน้ากากผ้า, หน้ากากทางการแพทย์ (Surgical Masks), KF94, KN95 หรือ N95 ซึ่งเจ้าหน้ากากผ้า และ Surgical Mask เวลาใส่แล้วยังมีช่องว่างให้เชื้อโรคเข้ามาได้อยู่ ไม่ได้แนบสนิทไปกับหน้าขนาดนั้น จึงจำเป็นต้องใส่สองชั้น เอา Surgical Mask ทับกันสองชั้น หรือชั้นล่างเป็น Surgical Mask ชั้นบนเป็นหน้ากากผ้าก็ได้

ต่างจาก N95 ที่จะแนบหน้าได้สนิทไม่มีช่องว่าง แม้จะใส่แค่ชั้นเดียวก็เพียงพอ ไม่ต้องใส่แบบอื่นทับ เพราะจะเสียของเปล่า และจะยิ่งทำให้มีช่องว่างเกิดมากขึ้น ถ้าเอาแบบอื่นมาใส่รอง 
KF94 จากเกาหลีก็เกิดขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหานี้ ใส่สบายและแนบสนิทกับหน้ามากยิ่งขึ้น ถ้าใครใส่แล้วยังรู้สึกมีช่องว่างไม่ได้แนบสนิทหน้ามาก ก็แนะนำให้ใส่สองชั้นเพื่อความปลอดภัย แต่! ตอนนี้ของปลอมเยอะมากกก ของจากจีนเกรดดีๆ ก็คงมีแหละ ใครคอนเซิร์นเรื่องนี้ก็ต้องดูและเลือกยี่ห้อกันดีๆ น้า

ข้อดีของการใส่แมสก์ 2 ชั้น

1. ฟิตกับใบหน้า ลดช่องว่างที่เชื้อโรคจะเล็ดรอดเข้ามา
อย่างที่บอกไปแล้วว่าการใส่แมสก์สองชั้น ก็จะทำให้แนบสนิทกับใบหน้า ลดช่องว่าง เมื่อเจอเชื้อก็มีโอกาสเข้ามาได้น้อยลง ป้องกันพวก droplets ที่อาจลอยอยู่ในอากาศเข้ามา
2. เพิ่มชั้นกรองเชื้อสองเท่า
อย่างที่รู้กันว่าเชื้อโควิด-19 แพร่กระจายแบบ droplets ในอากาศที่เกิดจากการที่มีคนที่ได้รับเชื้อเข้าไปผ่านทางพูด จาม หรือไอ การที่เราใส่แมสก์สองชั้น ก็เท่ากับมีฟิลเตอร์กรองเจ้าไรัสเพิ่มขึ้นสองเท่า ถ้ามี droplets ในอากาศ มันก็จะป๊ะกับหน้ากากอนามัยและแผ่นฟิลเตอร์หลายชั้น ก่อนที่จะมาถึงหน้าเรา ลดโอกาศการติดเชื้อได้เป็นอย่างดี

ดูแลผิวในช่วงใส่แมสก์

หลายคนน่าจะกังวลว่าใส่แมสก์ชั้นเดียวผิวก็แย่แล้ว นี่ใส่สองชั้นผิวจะยิ่งแย่ลงด้วยรึเปล่า จะทำยังไงดี ตอนนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยจริงๆ ค่ะ ว่าเราต้องมีชีวิตกับการใส่แมสก์ไปอีกสักพัก สิ่งที่พอจะช่วยบรรดาผิวแพ้ หรือสิวที่เกิดจากแทสก์ได้ก็คือการปรับสกินแคร์รูทีนของเราเอง

1. ทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยน

การทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยนช่วยป้องกันปัญหาผิวได้ เลือกใช้โฟมล้างหนาที่อ่อนโยน ปราศจากสารที่อาจก่อให้เกิดการแพ้ เช่น ไม่มีน้ำหอม

2. ทำผิวให้ชุ่มชื้นแข็งแรง

ไม่ว่าจะมีผิวประเภทไหนก็แพ้แมสก์ได้ สิ่งสำคัญคือการใช้มอยส์เจอร์ไรซเซอร์ที่มีส่วนประกอบให้ความชุ่มชื้นผิวและทำให้ผิวแข็งแรง เช่น Ceramides, Hyaluronic acid หรือ MLE และแนะนำให้ใช้ในรูปของเจลหรือโลชั่น เพื่อความเบาสบายผิว

3. ใช้น้อยแต่ใช้นะ

ถ้าต้องใส่แมสก์ทั้งวัน จากที่เคยทาสกินแคร์สิบสเต็ป ก็ลดเหลือแค่ขั้นตอนที่จำเป็นจริงๆ ก็พอ เช่น เซรั่ม มอยซ์เจอร์ไรซ์เซอร์ และกันแดด ผิวต้องแออัดแถบไม่เจออากาศแล้ว ก็ทำให้ผิวสบายไว้ที่สุดจะดีกว่า

4. ถอดแมส์บ้างเมื่ออยู่คนเดียว

ใส่แมสก์ทั้งวันไม่ได้แน่ๆ ก็แนะนำให้หาช่วงที่ไม่มีคนหรือยู่คนเดียว ถอดแมสก์ออก พักหน้า  พักหายใจกันบ้าง ที่สำคัญคือจับบริเวณหูแมสก์ ไม่สัมผัสตรงส่วนฟิลเตอร์น้า พกแมสก์สำรองไว้ใช้ใหม่เลย ก็จะปลอดภัยมากยิ่งขึ้น


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE