นักแสดงต่างประเทศชื่อดังที่เข้าวงการตั้งแต่วัยเด็ก(7):Scarlett Johansson

40 15
เธอคนนี้เข้าวงการตั้งแต่อายุ9ขวบ ซึ่งภาพยนตร์เรื่องManny & Lo ทำให้เธอได้เข้าชิงรางวัลIndependent Spirit Awards สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม หลังจากนั้น เธอก็มีผลงานภาพยนตร์ทั้งดราม่า,แอคชั่น และตลก ในจักรวาลMCU เป็นเจ้าของบทNatasha Romanoff/Black Widow ปัจจุบันได้เป็นกระบอกเสียงเรื่องความไม่เท่าเทียมกันทางเพศ ซึ่งขัดกับภาพลักษณ์เซ็กซี่ที่ติดตัวมา เธอคนนี้ก็คือ...
7. Scarlett Johansson
เกิด:22 พฤศจิกายน 1984
บ้านเกิด:นครNew York สหรัฐอเมริกา
เข้าวงการตั้งแต่ปี1994
ชีวิตก่อนเข้าวงการ
พี่Johansson เกิดในย่านManhattan ในนครNew York พ่อมีเชื้อสายสวีดิช ส่วนแม่มีเชื้อสายยิว มีพี่สาว1คน พี่ชาย1คน น้องชายฝาแฝด1คน และมีพี่ชายต่างแม่อีก1คน
พี่Johansson จบการศึกษาระดับประถมศึกษาจากโรงเรียนPS 41 ในหมู่บ้านGreenwich ย่านManhattan พ่อแม่ได้หย่ากันเมื่อเจ้าตัวอายุได้13ปี
จุดเริ่มต้นทางการแสดงของพี่Johansson มาจากการแสดงหน้ากระจกตอนอายุ7ขวบ จนทำให้ได้ร่วมแสดงละครเวทีที่มีคุณEthan Hawkeแสดงนำ และได้เรียนที่โรงเรียนProfessional Children's School ในสาขาการแสดง ก่อนเข้าสู่วงการในวัย9ขวบ
ผลงานภาพยนตร์ช่วงยุค90's
พี่Johansson มีผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกก็คือ ภาพยนตร์เรื่องNorth(1994) ซึ่งนำแสดงโดยพี่Elijah Wood
ต่อมาในปี1996 เจ้าตัวได้แสดงนำเป็นครั้งแรกกับภาพยนตร์นอกกระแสเรื่องManny & Lo ในบทAmanda"Manny" สาวน้อยวัย11ปีที่เป็นห่วงพี่สาวที่กำลังตั้งครรภ์
จากบทบาทนี้ ทำให้เจ้าตัวได้เข้าชิงรางวัลIndependent Spirit Awards สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม
ปี1998 พี่Johansson ได้ร่วมแสดงให้กับภาพยนตร์เรื่องThe Horse Whisperer ซึ่งคุณตาRobert Redford รับหน้าที่ทั้งกำกับ,ร่วมโปรดิวส์ และแสดงนำ
ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นแนวดราม่า เรื่องราวของเด็กผู้หญิงที่ประสบอุบัติเหตุตกจากหลังม้า ทำให้ต้องสูญเสียขาหนึ่งข้าง สูญเสียเพื่อนรัก และม้าก็มีอาการไม่ปกติ จนแม่ต้องพาเธอเดินทางหาผู้ที่รู้ใจม้า
ผลงานภาพยนตร์ช่วงยุค2000s
เนื่องจากช่วงยุคนั้น พี่Johansson โตเป็นผู้ใหญ่เร็วมาก จึงได้รับบทเป็นตัวละครหญิงที่แก่กว่าอายุของเจ้าตัวค่อนข้างบ่อย
โดยช่วงปี2001 พี่Johansson ได้รับบทที่สมวัยหน่อยในภาพยนตร์แนวComing-of-age เรื่องGhost World
ภาพยนตร์เรื่องนี้ดัดแปลงมาจากคอมมิคที่ตีพิมพ์ตั้งแต่ปี1993 จนถึงปี1997 เรื่องราวของสองสาวเพื่อนซี้ที่อยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกาอันว่างเปล่า จนไปพบกับชายแปลกหน้าที่จะทำให้ชีวิตของสองสาวเปลี่ยนไป
จนมาในปี2003 พี่Johansson มีภาพยนตร์ทั้งหมด2เรื่อง ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นภาพยนตร์สายรางวัล
โดยภาพยนตร์ที่กล่าวมาก็คือเรื่องLost in Translation ซึ่งเป็นภาพยนตร์ดราม่า-ตลกที่คุณSofia Coppola รับหน้าที่กำกับ,ร่วมโปรดิวส์ และเขียนบทเอง
ในงานประกาศรางวัลออสการ์ ครั้งที่76 ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เข้าชิงทั้งหมด4สาขา ได้แก่ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม,สาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม,สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม และสาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม แต่ได้คว้าไปเพียงสาขาเดียว คือ สาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม
โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ พี่Johansson รับบทเป็นCharlotte นักศึกษาวิทยาลัยจบใหม่ที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นพร้อมกับสามีเพื่อมาทำงาน แต่เมื่อเธอได้พบกับBob Harrris(รับบทโดยลุงBill Murrey) ซึ่งเป็นนักแสดงที่เริ่มหมดความดังที่นั่น ความเข้าอกเข้าใจของทั้งสองคนจึงเริ่มต้นขึ้น
จนปี2004 พี่Johansson ก็ได้แสดงนำในภาพยนตร์เรื่องGirl with a Pearl Earring ซึ่งเป็นภาพยนตร์ดราม่า-ย้อนยุคสัญชาติอังกฤษที่จะบอกเล่าถึงที่มาของภาพวาด"หญิงสาวกับต่างหูมุก"ผลงานของJohannes Vermeerจิตรกรชาวดัทช์ ซึ่งคนที่เป็นแบบก็คือสาวใช้ประจำตัว
นอกจากนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้ลุงColin Firth,ลุงTom Wilkinson และคุณCillian Murphy มาร่วมแสดง
ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์3สาขา รางวัลBAFTA 10สาขา และรางวัลลูกโลกทองคำ2สาขา
ปี2006 พี่Johanssonได้ร่วมแสดงในภาพยนตร์จิตวิทยา-ระทึกขวัญเรื่องThe Prestige ซึ่งกำกับโดยคุณChristopher Nolan
ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของนักมายากลฝีมือฉกาจ2คน ที่กลายมาเป็นคู่แข่งกัน ซึ่งการแข่งขันกลต่างๆของทั้ง2ฝ่ายจะนำมาซึ่งโศกนาฏกรรม
โดยพี่Johansson รับบทเป็นOlivia Wenscombe เลขาฯส่วนตัวของRobert Angier(รับบทโดยคุณHugh Jackman) ซึ่งบทบาทของเจ้าตัว ถูกนักวิจารณ์ติว่าใช้สำเนียงแบบชาวอังกฤษได้ไม่ดีนัก
ปี2008 พี่Johansson ก็ได้ประชันบทบาทกับพี่Natalie Portman กับคุณEric Bana ในภาพยนตร์ดราม่าอิงประวัติศาสตร์เรื่องThe Other Boleyn Girl โดยเป็นเรื่องราวฉาวโฉ่ของสมเด็จพระราชาเฮนรี่ที่8 กับสองพี่น้องตระกูลBoleyn
ร่วมงานในภาพยนตร์ที่กำกับโดยคุณตาWoody Allen
ปัจจุบันคุณตาWoody Allen ผู้กำกับภาพยนตร์โรแมนติก-คอเมดี้มากฝีมือ กลายเป็นดาวร่วงในช่วงปั้นปลายชีวิตเพราะกระแส#Metoo แต่หารู้ไม่ว่าตัวคุณตาAllen ก็ได้สร้างภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่ทำให้คว้ารางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไปครองก็คือ ภาพยนตร์เรื่องAnnie Hall(1977)
พี่Johansson ก็เคยร่วมแสดงให้กับภาพยนตร์ที่กำกับโดยคุณตาWoody Allen ทั้งหมด2เรื่อง ได้แก่Match Point(2005) และVicky Cristina Barcelona(2008)
  1. Match Point(2005) เป็นภาพยนตร์จิตวิทยา-ระทึกขวัญที่นำเรื่องราวของปัญหาชีวิตคู่ มาผนวกกับจริยธรรมได้เป็นอย่างดี นำแสดงโดยคุณJonathan Rhys Meyers,พี่Scarlett Johansson,คุณMatthew Goode และลุงBrian Cox
  2. Vicky Cristina Barcelona(2008) ภาพยนตร์โรแมนติก-ดราม่าที่ขายบรรยากาศนครBarcelona ประเทศสเปน พร้อมทั้งเรื่องราวความรักที่ไม่จำกัดคำนิยามของ2สาวที่เป็นเพื่อนซี้กันที่ได้หลงใหลงานศิลปะของจิตรกรชายคนหนึ่ง นำแสดงโดยคุณJavier Bardem,พี่Rebecca Hall,พี่Scarlett Johansson และคุณPenélope Cruz
Black Widow สุดปังปุริเย่
ก่อนหน้าที่พี่Johansson จะมารับบทเป็นNatasha Romanoff/Black Widow ให้กับทางMarvel Studiosนั้น พี่Emily Blunt ก็ได้รับทาบทามให้มารับบทนี้ แต่ได้ปฏิเสธไปเพราะติดถ่ายภาพยนตร์เรื่องGulliver's Travels ของทาง20th Century Fox
โดยบทNatasha Romanoff เป็นสายลับหญิงชาวรัสเซียที่มีสกิลการสังหารและลอบเร้นสูง แต่มีปมที่ต้องสูญเสียความเป็นตัวของตัวเองและครอบครัวที่แท้จริง
Natasha Romanoff/Black Widow ปรากฏตัวครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่องIron Man 2(2010) หลังจากนั้นก็มีบทบาทในภาพยนตร์ทางMarvel Studios แทบทุกเรื่อง ได้แก่
  • The Avengers(2012)
  • Captain America:The Winter Soldier(2014)
  • Avengers:Age of Ultron(2015)
  • Captain America:Civil War(2016)
  • Avengers:Infinity War(2018)
  • Avengers:EndGame(2019)
  • Black Widow(2021)
ปล. เนื้อหาของภาพยนตร์เรื่องBlack Widow คาบเกี่ยวระหว่างเรื่องCaptain America:Civill War และAvengers:Infinity War
ผลงานภาพยนตร์ช่วงทศวรรษ2010s
ช่วงทศวรรษ2010s พี่Johansson ได้แสดงภาพยนตร์หลากหลายแนว ไม่ว่าจะเป็นแอคชั่น,ดราม่า และนอกกระแส และยังให้เสียงให้กับภาพยนตร์ถึง3เรื่อง
โดยภาพยนตร์ที่มีพี่Johansson ร่วมแสดงที่ทางเราได้คัดมาแล้ว ได้แก่
  • We Bought a Zoo(2011) ภาพยนตร์ดราม่าตลกที่ดัดแปลงจากหนังสือที่เล่าถึงเรื่องจริงของพ่อม่ายที่ทุ่มเงินซื้อสวนสัตว์เพื่อความสุขของลูกๆ กำกับโดยลุงCameron Crowe นำแสดงโดยคุณMatt Damon,พี่Scarlett Johansson,น้องColin Ford,น้องMaggie Elizabeth Jones และน้องElle Fanning
  • Don John(2013) ภาพยนตร์โรแมนติก-ตลก ที่พี่Joseph Gordon-Levitt รับหน้าที่กำกับ,เขียนบท และแสดงนำ นอกจากนี้ยังร่วมด้วยพี่Scarlett Johansson และป้าJulianne Moore
  • Under the Skin(2014) ภาพยนตร์ไซไฟนอกกระแสของทางA24 ที่นำเสนอพล็อตสุดล้ำที่ทำให้ผู้ชมต้องคิดตามและตีความ
  • Lucy(2014) ภาพยนตร์แอคชั่น-ไซไฟสุดเวอร์ของผู้กำกับชาวฝรั่งเศส ลุงLuc Besson เรื่องราวของหญิงสาวที่ถูกมอมยา แต่ยาตัวนั้นกลับดึงศักยภาพที่เหนือมนุษย์ออกมา นำแสดงโดยพี่Scarlett Johansson และคุณตาMorgan Freeman
  • Hail Caesar!l(2016) ภาพยนตร์ตลกของ2พี่น้องตระกูลCoen ที่นำฉากจำของภาพยนตร์ช่วงยุค40s-60s และเอกลักษณ์ของคนดังช่วงนั้นมาร้อยเรียงเพื่อเคารพช่วงยุคทองของHollywood นำแสดงโดยลุงGeoge Clooney,คุณJosh Brolin,ป้าFrances McDormand,พี่Alden Ehrenreich,พี่Scarlett Johansson,คุณRalph Fiennes และพี่Channing Tatum
ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์2สาขา จากภาพยนตร์2เรื่อง
ปี2019 เป็นปีที่พี่Johanssonปลาบปลื้มเป็นพิเศษ เพราะภาพยนตร์ตลกร้ายเรื่องJojo Rabbit กับภาพยนตร์ดราม่าทางNetflixเรื่องMarriage Story ส่งผลให้เจ้าตัวได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง2สาขา ในงานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่92
เข้าชิงสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม=Marriage Story(2019) ภาพยนตร์ดราม่าทางNetflix เรื่องราวของคู่สามี-ภรรยาที่ชีวิตมาถึงทางตัน จึงต้องทำการฟ้องหย่าเกิดขึ้น แต่เรื่องราวก็เริ่มซับซ้อนมากกว่าที่คิดไว้
ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยพี่Scarlett Johansson,พี่Adam Driver และคุณLaura Dern
เข้าชิงสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม=Jojo Rabbit(2019) ภาพยนตร์ตลกร้ายดัดแปลงมาจากหนังสือเรื่องCaging Skies ที่ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี2008
ภาพยนตร์เรื่องนี้เกี่ยวกับเด็กผู้ชายที่มีเพื่อนในจินตนาการคือAdolf Hitler เรื่องราวที่มีทั้งป่วน,ฮา และน้ำตาแตกจึงเกิดขึ้น
ภาพยนตร์เรื่องนี้คุณTaika Waititi รับหน้าที่ทั้งกำกับ,ร่วมโปรดิวส์ และแสดงนำ นอกจากนี้ ยังมีน้องRoman Griffin Davis,น้องThomasin McKenzie,พี่Scarlett Johansson,พี่Alfie Allen และคุณSam Rockwell มาร่วมแสดงอีกด้วย
งานให้เสียง
ภาพยนตร์เรื่องแรกที่พี่Johansson ให้เสียงก็คือ ภาพยนตร์เรื่องHer(2013) ซึ่งเป็นภาพยนตร์โรแมนติก-ดราม่า ที่นำเรื่องของระบบAI มาใช้
ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับ,เขียนบท และร่วมโปรดิวส์โดยคุณSpike Jonze เรื่องราวของชายที่ล้มเหลวในชีวิตคู่ ได้ใช้โปรแกรมAIเพื่อคลายความเหงา แต่ก็ได้ความรักรูปแบบใหม่เข้ามาแทน
จริงๆแล้ว เสียงของSamantha ในตอนแรกจะให้เสียงโดยคุณSamantha Morton แต่คุณMortonไม่ชอบเสียงของตัวเอง ดังนั้นในช่วงการตัดต่อภาพยนตร์ ทีมงานจึงได้พี่Johanssonมาให้เสียงแทน จึงกลายเป็นเสียงของSamantha ที่ออกมาในภาพยนตร์ตัวเต็ม
ปี2016 พี่Johansson ได้ให้เสียงเป็นKaa งูหลามขนาดใหญ่ในภาพยนตร์เรื่องThe Jungle Book ฉบับคนแสดง+CGI ซึ่งในฉบับดั้งเดิมที่เข้าฉายเมื่อปี1967 Kaaจะเป็นงูตัวผู้ แต่ในฉบับนี้จะเป็นงูตัวเมีย
ในปีเดียวกันนั้น พี่Johansson ก็ได้ให้เสียงเป็นAsh เม่นสาวมาดร็อคในภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องSing(2016)
ภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องนี้เป็นผลงานของทางIllumination Entertainment เรื่องราวของBuster Moon โคอาล่าที่อยากให้โรงละครที่เป็นมรดกมาจากพ่อได้มีที่ยืนต่อไป ด้วยการจัดการประกวดความสามารถร้องเพลง(อย่างกับAmerican Got Talent)
Sing 2 ซึ่งเป็นภาพยนตร์ภาคต่อ จะเข้าฉายในเดือนธันวาคม 2021นี้
ชีวิตครอบครัว
พี่Johansson แต่งงานมาแล้วถึง3ครั้ง
  • ครั้งแรก แต่งงานกับคุณRyan Reynolds นักแสดงมาดกวนชาวแคนาดาเมื่อเดือนกันยายน ปี2008 แต่ได้แยกทางกันเมื่อเดือนธันวาคม ปี2010 และได้หย่ากันเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี2011
  • ครั้งที่2 แต่งงานกับคุณRomain Dauriac นักธุรกิจชาวฝรั่งเศสเมื่อปี2014 มีลูกสาวร่วมกัน ช่วงที่ใช้ชีวิตครอบครัวนั้น ก็เดินทางไปมาระหว่างนครNew York กับกรุงParis แต่ได้หย่ากันเมื่อปี2017
  • ครั้งล่าสุด รายการSaturday Night Live เป็นกามเทพให้พี่Johansson ได้รู้จักกับพี่Colin Jost ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ดำเนินรายการ โดยได้คบหาดูใจกันเมื่อปี2017 หมั้นหมายกันเมื่อเดือนพฤษภาคม ปี2019 จนกระทั่งได้แต่งงานแบบเป็นส่วนตัวเมื่อเดือนตุลาคม ปี2020
บทความนี้ในตอนต่อไป จะมาทำความรู้จักกับพี่Freddie Highmore จากหนูน้อยหน้ามนจากภาพยนตร์เรื่องFinding Neverland(2003) สู่บทบาทคุณหมอในซีรีส์เรื่องThe Good Doctor ฉบับอเมริกา
แล้วพบกันใหม่ค่ะ Bye.
ขอขอบคุณข้อมูลจากWikipedia


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE