มารู้จัก Feminist ฉบับง่ายๆ กันเถอะ!

44 11
ช่วงนี้หลายคนกำลังตื่นเต้นกับโอลิมปิกเกมส์ 2020 อยู่ใช่มั้ยล่าาา นี่เป็นการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี และเราก็ได้เห็นอะไรมากมายจากการแข่งขันครั้งนี้ โดยเฉพาะทีมนักกีฬาสุดปังจากแต่ละประเทศ ที่ไม่มีใครยอมน้อยหน้ากันเลย!
แต่โอลิมปิกครั้งนี้ ก็มีเรื่องให้ชวนเหวอ เมื่อ อัน ซัน (An San) นักกีฬายิงธนูทีมหญิงจากเกาหลีใต้ ที่คว้าสองเหรียญทองโอลิมปิก กลับถูกผู้ชายเกาหลีบอกให้ขอโทษและคืนเหรียญทองกลับไป เพราะเธอเป็นเฟมินิสต์ และตัดผมสั้นเหมือนผู้ชายนั่นเอง!
เมื่อมีกระแสต่อต้าน อัน ซัน ออกมา หลายคนถึงกับงง และเดือด 
ว่าการที่เธอ "เป็นเฟมินิสต์" และตัดผมสั้น มันผิดอะไรด้วยเนี่ย ????

Feminist คืออะไร ?

เฟมินิสต์ (Feminist) คือผู้สนับสนุนแนวคิดสตรีนิยม (Feminism) ซึ่งก็คือ แนวคิดที่สนับสนุนความเท่าเทียมทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมของเพศต่างๆ หรือว่าง่ายๆ คือ แนวคิดที่สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ เปิดโอกาสให้ทุกเพศ โดยไม่มีอคติมาเกี่ยวข้องนั่นเอง

เฟมินิสต์ไม่ได้กดขี่ผู้ชายเหมือนที่หลายคนเข้าใจนะ! เราสนับสนุนความเท่าเทียมของทุกคน และไม่อยากให้ทุกคนตกอยู่ภายใต้การกดขี่ทางเพศจ้าาา

ทำไม Feminist ถึงถูกมองในแง่ลบนะ ?

หลายคนมักจะเข้าใจความหมายของเฟมินิสต์ผิดไป โดยมักจะมองว่า เฟมินิสต์ต้องเกลียดผู้ชาย และอยากกดขี่ผู้ชายเสียเอง จึงเกิดกระแสต่อต้านมาก ซึ่งความจริงแล้ว ศัตรูของเฟมินิสต์คือ แนวคิดชายเป็นใหญ่ (Patriarchy) ต่างหาก ซึ่งแนวคิดนี้คือ แนวคิดที่เชิดชูความเป็นชาย ว่าผู้ชายต้องดีกว่า เก่งกว่า จึงสมควรได้รับโอกาสในชีวิตมากกว่า ทำให้ผู้หญิงหรือเพศที่ไม่ได้แสดงความเป็นชายออกมามากพอ กลับต้องพลาดหลายๆ อย่างในชีวิตไป และถูกมองว่าเหยาะแหยะ ไม่เก่งพออีกต่างหาก 

แต่ความจริงแล้ว ผู้ชายหลายคนก็ถูกกดทับภายใต้แนวคิดชายเป็นใหญ่นะ! เพราะเป็นผู้ชายต้องเข้มแข็ง ห้ามร้องไห้ ห้ามอ่อนแอ ทั้งที่จริงแล้ว เราก็เป็นคน มีหัวใจเหมือนกัน!

เรียกได้ว่า Feminism เป็นแนวคิดที่สนับสนุนคนทุกเพศให้ได้อยู่ในสังคมอย่างเท่าเทียมกัน และมีความสุข ปราศจากอคตินั่นเองงงงง

คนดังที่เป็นเฟมินิสต์ (Feminist)

เอ็มม่า วัตสัน (Emma Watson) ดาราอังกฤษที่โด่งดังจากบท เฮอร์ไมโอนี เกรนเจอร์ จากเรื่อง Harry Potter ก็เป็นเฟมินิสต์ที่เรียกร้องสิทธิสตรีและความเท่าเทียมทางเพศบ่อยครั้ง และยังเป็นทูตสันถวไมตรีของ UN Women อีกด้วย เรียกว่า ทั้งสวย ทั้งเก่ง และสนใจสังคมจริงๆ 
แฮร์รี สไตลส์ (Harry Styles) นักร้องดังชาวอังกฤษ ที่สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศอย่างชัดเจน ทั้งเวลาที่ให้สัมภาษณ์สื่อต่างๆ รวมถึงแฟชั่นของเขาที่ปังสุดๆ เพราะแฮร์รีใส่เสื้อผ้าที่มีความเฟมินีนด้วย เพื่อแสดงให้เห็นว่า แฟชั่นไม่จำกัดเพศ ใครๆ ก็ใส่ได้ นั่นเองค่าาา
ข้ามมาที่ฝั่งเกาหลีบ้าง อย่าง ไอรีน (Irene) วง Red Velvet ที่เคยโดนเนติเซ็นเกาหลีโจมตีอย่างรุนแรง เพียงเพราะว่าเธออ่านหนังสือเฟมินิสต์อย่าง คิมจียอง เกิดปี 82 ซึ่งเป็นหนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวสังคมชายเป็นใหญ่ในเกาหลี แต่หลังจากเหตุการณ์นั้น กลับทำให้แนวคิดเฟมินิสต์ได้รับการพูดถึงเป็นวงกว้างในเกาหลี และทำให้ไอดอลหญิงหลายคนออกมาพูดเรื่องเฟมินิสต์มากขึ้นด้วย

เราก็ขอเป็นอีกเสียงที่สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ เพื่อสังคมที่ดีกว่าค่ะ


Alice Kerdplanant

Alice Kerdplanant

Alice (she/her)

- Lipstick Lover
- Coffee Lover
- Feminist

FULL PROFILE