กู้สิวอักเสบ ปังไม่ไหว!!!

43 12
เคยเป็นไหม? “ไม่มั่นใจเลย เป็นคนมีสิว มีสิวขึ้นอีกแล้ว เป็นอะไรเนี่ยย? ขึ้นวันละเม็ด2เม็ด อยากเอามันออกไป ความมั่นใจหดหาย ไม่กล้าพบปะ ไม่กล้าเจอใครที่ไม่สนิท กลัวเค้าจะทัก หน้าไปทำอะไรมา เราจะหายไหม จะรักษายังไงดี จะใช้อะไรดี ทำไมแผลที่กดสิวหมดแล้ว วันต่อมาเป็นหนองอีก“ เพื่อนๆเคยเป็นกันไหม?????
#ตามติดชีวิตคนเป็นสิว #ใครเป็นสิวมาทางนี้
.

เมื่อ 4-5ปีก่อนหมอเคยมีสิว ขึ้นตอนตั้งครรภ์น้อง มีการเปลี่ยนแปลงของฮอโมนในร่างกาย หมอก็ได้ใช้เจ้าตัวนี้ ตอนนั้นก็รู้สึกว้าวแล้วแต่ยังไม่ได้คิดจะทำเพจนี้ขึ้นมา และสิวก็หายยยไปจนมาต้นปีที่แล้ว เริ่มมีสิวกลับมาอีกครั้ง สิวก็ค่อยๆหนักขึ้น และพีคสุดคือ เมื่อต้นปีนี้มรสุมสิวรุมเร้ามาก ทั้งจากฝุ่นpm2.5 ที่ยิงยาวมาตั้งแต่ปีที่แล้ว และจากการใส่แมส คือขึ้นเยอะมากจนน่าใจหายยยย บางเม็ด กดออกแล้ว แต่ไม่หมด อักเสบเป็นหนอง บางเม็ดไม่มีหัว คืออักเสบบวมแดง อยู่แบบนั้น ต้องบอกก่อนว่าหมอไม่ชอบฉีดสิวนะจ๊ะ แต่ชอบกด รู้สึกได้เอาน้องเขาออกไป แต่ถ้าใครสะดวกฉีดมากกว่าก็สามารถทำได้โดยแพทย์ผิวหนังตามคลินิกต่างๆได้เลยนะจ๊ะบางทีถ้าเป็นสิวที่กำลังจะขึ้นหรือเจ็บๆ หมอจะใช้การฝังเข็มเอาคะ ลดอาการอักเสบและยุบตัวลงได้อย่างรวดเร็ว ไม่ทิ้งรอย วิธีนี้ควรให้แพทย์แผนจีนที่มีใบประกอบวิชาชีพเป็นผู้ดูแลนะคะ

แต่แล้ววว…เมื่อ 1 เดือนก่อน เราได้นึกถึงไอเทมนี้ รีบไปหาแทบไม่ทัน แต่ปรากฏว่า หมดอายุจ้าาา…. รีบไปร้านขายยาซื้อ นั่นก็คือ… เบตาดีน ออยเมนท์ (betadine ointment)
เบตาดีน จะมี 3 แบบนะที่หมอเห็นตามท้องตลาด
1.แบบ solution (แบบน้ำ)
2.แบบ ointment
3.แบบ cream (ส่วนตัวยังไม่เคยใช้นะ)


วิธีการใช้ของหมอนะ หมอจะแบ่งการใช้ตามสิวแต่ละแบบ
🌖สิวอักเสบมีหัวหนอง เราจะกดออกก่อนนะ แล้วเช็ดแผลด้วยน้ำเกลือ (normal saline solution) แล้วทาแบตาดีนแบบน้ำไป1รอบ รอแห้ง ซึ่งแปบเดียวเลยจ้ะ แล้วใช้คอตตอนบัด กวักเบตาดีนออยเมนท์ ทาทับ แล้วเราจะใช้สเตอรี่ ที่ตามคลินิกใช้ติดตอนกดสิวเสร็จ มาแปะทับ ตื่นมาแผลแห้งสนิท รู้ได้แผลแห้ง ?? ก็โดนน้ำแล้วไม่แสบบไงจ๊ะ (เราเคยใช้เบตาดีนแบบน้ำอย่างเดียว ตื่นมาแผลยังไม่ได้สมานกันเท่านี้)


🌚สิวอักเสบไม่มีหัว หาหัวไม่เจอ อับจนหนทาง ขึ้นแบบนี้อยากจะร้องไห้ ปูดใหญ่มาก เหมือนคน งมเข็มในมหาสมุทร เทออยู่ไหน แห่งหนใด ช่วยออกมาที เห็นน้องเหลืองๆเหมือนมีหนองอยู่ในบ้าน แต่หาประตูบ้านของน้องไม่เจอ … หมอจะเอาหัวเข็มฉีดยาเบอร์เล็กสุด(แนะนำว่าถ้าเก็บรักษา ฆ่าเชื้อได้ไม่ดี ควรมีหลายๆอันหน่อย ใช้แล้วทิ้งไปเลยคะ จะ sterile กว่า ) ต่อนะ เปิดทางให้น้องก่อนแล้วเอา เบตาดีนออยเมนท์แปะทับ ตามด้วยสเตอรี่ เช่นเดิม เช้ามาปรากฏว่ามันดูดหัวสิวหัวหนองลอยขึ้นมาตื้นขึ้นจ้าา เจอตัวแล้ววว พอเจอฐานทัพ ก็จัดการโลดดจ้า (นี่เป็นวิธีของหมอนะที่ไม่ชอบฉีดสิวนะคะ จากประสบการณ์ ฉีดแล้วยุบจริง เพียงคืนเดียว แต่ส่วนตัวขึ้นซ้ำตลอด จึงไม่ค่อยชอบ ทางเราต้องการทำลายฐานทัพ จึงเลือกวิธีนี้ แต่ที่ดีที่สุดควรไปพบแพทย์ดีกว่าค่ะถ้าเจอสิวประเภทนี้ ) เมื่อฐานทัพออกไปแล้วก้ทำวิธีเดิม



🌝สิวอุดตัน หัวเปิด ไม่อักเสบแดง หมอจะกดน้องออก แล้วรักษาแผลด้วยสเต็ปเดิม



🌛สิวอุดตันหัวปิด จะต้องใช้เข็มเปิดทางออกให้น้องหน่อย แล้วกด แต่ตอนเจาะ ต้องเล็งประตูของน้องดีๆนะ เปิดผิดบาน อาจจะอักเสบและน้องยังโดนขังอยู่ (ถ้ากดไม่เป็นแนะนำไป คลินิก ให้เขาช่วยกดให้นะคะ แล้วกลับมา ใช้เบตาดีน ทำตามสเต็ป เช่นเดิม ) รับรองถึงความว้าว ว้าว ว้าว แน่นอนจ้า

.





หลังจาก1คืนที่สิวแห้งแล้ว หมอยังคงทาเบตาดีนออยเมนท์ ต่ออีก 2วัน สะเก็ดแผลก็หลุดออกอย่างง่ายดายย ซึ่งปกติแล้ว ยิ่ง age การตกสะเก็ดของแผลจะใช้เวลานานขึ้น
.
ด้วยความที่เบตาดีนชนิดนี้ เป็นเนื้ออออยเมนท์ จะมีความชุ่มชื้นสูงกว่าแบบน้ำ แผลจึงแห้งเร็ว ไม่ติดเชื้อซ้ำ และตกสะเก็ดเร็วว
ด้วยความที่เบตาดีนชนิดนี้ เป็นเนื้ออออยเมนท์ จะมีความชุ่มชื้นสูงกว่าแบบน้ำ แผลจึงแห้งเร็ว ไม่ติดเชื้อซ้ำ และตกสะเก็ดเร็วว
จากประสบการณ์ที่ใช้มันได้ใจมาก คือที่บ้านต้องมีติด เปนยาสามัญประจำบ้าน ทั้งทาแผลสด แผลน้ำร้อนลวก ใครจะรู้แม้กระทั่งเรื่องสิวๆ พี่เขาก็เอาอยู่หมัด
.

ส่วนประกอบ
Providone-iodine 10%
.

ข้อดี ✅
-ป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส เชื้อรา
-แผลไฟไหม้ แผลถลอก แผลน้ำร้อนลวก
-สิวอักเสบ
-ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย


ข้อเสีย ❌
-มีความเหนอะ เลอะเทอะได้ง่าย
แก้ไขโดย ใช้ สเตอรี่ (3m steri-strip) มาปิดทับ จะไม่เลอะเทอะ
.
     ทั้งหมดนี้เป็นเพียงประสบการณ์ ที่ได้ลองทำกับใบหน้าตัวเอง หากเพื่อนๆมีไอเทมดีๆ สามารถร่วมแบ่งปันหรือพูดคุยกับหมอได้นะ เรื่องของสิว ยอมไม่ได้จริงๆ


พิกัด : ร้านขายยาทุกแห่ง , watson , boots , eveandboy


ราคา : 125-150 บาท


MaeMhorKorShare

MaeMhorKorShare

สวัสดีคะเพื่อนๆ
เราเป็นทั้งแม่ และแพทย์จีน

การดูแลของหมอจะใช้การปรับสมดุลทั้งภายใน
และภายนอกคะ

สภาพผิวหน้า : ผิวผสม มันทีโซน ผิวแพ้ง่าย เป็นสิว มีรอยแดง
สภาพผิวกาย : ผิวค่อนข้างแห้ง
สภาพผม : ผมเส้นเล็ก รังแค ผมร่วง
ปาก : แห้งบางครั้ง

นอกจากการรักษาแล้ว หมอยังมีสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบและอยากทำ คือการแชร์ความรู้ ประสบการณ์ ในเรื่องของสกินแคร์ ให้เพื่อนๆได้เป็นอีก choice ในการตัดสินใจ สำหรับคนที่มีปัญหาต่างๆบนร่างกายของตนเอง


มาร่วมแสดงความคิดเห็น และรักษาสิวไปพร้อมกันนะคะ ยังไงเป็นกำลังใจให้หมอ และฝากติดตามผลงานของหมอด้วยนะคะ

FULL PROFILE