เหตุผลที่คนมากมายปรารถนาความงามแบบสาวผมบลอนด์

50 13

หากให้จินตนาการถึงสาวงามที่เป็น icon, sex symbol หรือแม้กระทั่งตัวละครจากนิยาย พวกเราคงจะ list สาวบลอนด์ออกมาได้ยาวเหยียด ยิ่งเมื่อวิเคราะห์จากวิธีการนำเสนอภาพของสาวบลอนด์ทางสื่อ ที่เราก็มักจะได้เห็นพวกเธอสะบัดผมสีทองอร่ามเงางามมีชีวิตชีวา และถูกสื่อให้เป็นความงามที่น่าปรารถนา รวมไปถึงคำกล่าวเปรียบเปรยว่า blondes have more fun

แน่นอนว่า เราไม่ได้จงใจยกความงามของสาวบลอนด์มาเปรียบเทียบหรือชี้ว่าให้เป็นรูปลักษณ์ที่อยู่เหนือกว่าผู้ที่มีสีผมอื่น แต่จะชักชวนเพื่อให้ร่วมหาเหตุผลกันว่า เพราะอะไร จึงเป็นเสน่ห์ที่ทำให้ผู้คนมากมายปลาบปลื้มและหันมาเปลี่ยนลุคเพื่อสัมผัสความรู้สึกที่มีผมบลอนด์


มาติดตามกันเลยค่ะ


ผู้ที่ผมมีสีบลอนด์ธรรมชาตินั้นเป็นส่วนน้อยของจำนวนประชากร

ผมสีแดงอาจจะเป็น rare trait ที่หาได้น้อยที่สุดในประชากรโลก แต่ผู้ที่มีผมบลอนด์ธรรมชาตินั้นก็เป็นสิ่งที่หายากตามมาติดๆ สำหรับผู้มีเชื้อสายยูโรเปี้ยน แม้ในวัยเด็กจะมีผมสีบลอนด์ที่อ่อนราวกับสีฟาง แต่ส่วนใหญ่แล้วผมจะค่อยๆเปลี่ยนสีเข้มขึ้นเป็นสีน้ำตาลเมื่อเติบใหญ่ และทำให้ผู้มียังมีผมบลอนด์ในวัยผู้ใหญ่เป็นส่วนน้อยของสังคม ไม่น่าแปลกใจว่า สิ่งที่ดูหายากนั้นจะสร้างความประทับใจให้กับหลายคน ในทางกลับกัน ในฟินแลนด์ที่มีชาวบลอนด์เป็นประชากรเกินครึ่งของประเทศ การย้อมผมให้เป็นสีเข้มเพื่อสร้างความแตกต่างและดูโดดเด่นจึงเป็นเรื่องปกติ

คุณอาจจะคิดว่า ใน  Hollywood นั้นเต็มไปด้วยสาวผมบลอนด์    แต่แท้จริงแล้ว    คนดังที่มีผมบลอนด์เป็นจุดขายบางคนนั้นต้องย้อมผมมายาวนานg เช่น Madonna, Gwen Stefani, Paris Hilton และ Jennifer Aniston

Amanda Seyfried คือสาวบลอนด์ธรรมชาติที่ได้รับเสียงชื่นชมเรื่องผมสีบลอนด์สวยเป็นประกายจับตา  และเจ้าตัวน่าจะหวงผมมากเลยทีเดียว จากคำยืนยันว่า เธอพยายามหลีกเลี่ยงเคมีให้มากที่สุด  และแทบไม่เป่าด้วยความร้อน  แม้กระทั่งการสระผมเธอก็เว้นช่วงไว้นานๆเพราะไม่อยากให้ผมแห้งเสีย  เมื่อเธอปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนในลุคสวยจัดเต็มก็มักจะถูกเปรียบเทียบว่าเป็น vision ที่สวยสะกดใจดั่งเจ้าหญิงในเทพนิยาย


เมื่อเป็นผู้ที่มีผมสีอ่อนโดดเด่นจากคนหมู่มากแล้ว อาจถูกมองว่ามีความพิเศษเกินใคร และได้รับการเปรียบเปรยที่ฟังดูอลังการ ดังเช่น ผมสีทองราวกับดวงสุริยา หลายคนลงความเห็นว่า ผมบลอนด์ทำให้ดูอ่อนวัยจนมีการตั้งชื่อเฉด baby blonde ซึ่งมาจากผมของทารกที่เป็นบลอนด์อ่อน ว่ากันว่า ผมบลอนด์ของตัวละครเจ้าหญิงในเทพนิยายอย่าง Rapunzel, Cinderella,และ Aurora ได้สื่อถึงความบริสูทธิ์ไร้เดียงสา


ในอดีตที่ยังไม่มีเทคโนโลยีการเปลี่ยนสีผมให้สวยแนบเนียน  ผมบลอนด์ก็ดูหายากในยุโรปแล้ว  แต่ถ้าย้ายมาฝั่งเอเชีย  ยิ่งเป็นสิ่งที่ต้องทุ่มเทกันสักหน่อย  เพราะผู้คนแทบทั้งหมดมีเฉดสีผมที่เข้มมาก จากน้ำตาลเข้มไปถึงสีดำสนิท     ผมบลอนด์ได้กลายมาเป็นเอกลักษณ์ของตัวละครในอนิเมะชื่อดังมามากมาย  นั่นได้พิสูจน์ถึงความประทับใจของชาวญี่ปุ่นและชาติเอเชียนอื่นๆ ต่อผมสีนี้ได้ชัดเจน

แน่นอนว่า ผมบลอนด์จะห่างหายจากวงการ K Pop ไปไม่ได้เลย  เพราะนี่คืออุตสาหกรรมที่ผูกติดกับการก้าวมาเป็นผูนำด้านแฟชั่นและความงามอย่างไม่หยุดนิ่ง  สีผมอ่อนที่ทำให้ดู exotic จะถูกหมุนเวียนนำมาดึงดูดความสนใจจากแฟนๆเสมอ    ไอดอลต้องเตรียมใจฟอกสีผมกันทั้งนั้น 


Beauty Icon ผมทองที่โลกจดจำ

ว่ากันว่า  เฉดผมของ Grace Kelly ได้กลายมาเป็น norm สำคัญใน  Hollywood ยุคทอง กลายมาเป็นมาตรฐานความงามสำหรับนางเอกชื่อดังอีกหลายคนที่ต้องเปลี่ยนสีผม จนทำให้มีคนขนานนามไว้ว่า Hitchcock's Blondes  ซึ่งมานำมาจากชื่อของผู้กำกับดัง Alfred Hitchcock   ที่คัดเลือกนางเอกจากผมสีบลอนด์ของพวกเธอมารับบทบาทในหนังทำเงิน และทำให้ผู้คนเชื่อว่า  ผมบลอนด์คือสัญลักษณ์ของนางเอก ซึ่งเริ่มมาก่อนที่จะมีเทคโนโลยีภาพสีในภาพยนตร์ซะอีก   เพียงแค่มองจากภาพขาวดำ ก็ทำให้หลายคนรู้สึกว่า  นางเอกผมบลอนด์ถ่ายรูปขึ้นกว่าและดูน่าค้นหา

ก่อนที่จะสร้างชื่อเสียงโด่งดัง Marilyn Monroeได้เริ่มงานในวงการจากการเป็นนางแบบ pin-up คุณคงเห็นด้วยกับเราว่า ผมหยักศกสีน้ำตาลทำให้เธอดูแตกต่างกับภาพของซุปตาร์สาวผมสีแพลตตินั่มบลอนด์ราวกับเป็นคนละคน หลังจากตัดสินใจกัดสีผมเพื่อเปลี่ยนแปลงลุคใหม่หมดจด ก็ทำให้ความนิยมพุ่งสูงขึ้นในเวลาอันสั้น เปิดโอกาสให้เธอเข้าสู่วงการภาพยนตร์และกลายมาเป็น sex symbol ในตำนานในที่สุด


ไมเพียงแต่รูปลักษณ์ที่งดงามเย้ายวนใจ แต่ค่ายหนังได้นำจุดขายของ Marilyn มาจูงใจให้ผู้คนยอมรับว่า นี่คือความงามที่เป็นที่ปรารถนามากกว่า   ดูชื่อผลงานอย่าง Gentlemen Prefer Blondes และ blonde bombshell  ทั้งๆที่บทของเธอคือสาวผมบลอนด์ฉลาดน้อย  แต่ได้รับการยกย่องให้เป็น it girl  แห่งปี 1952   และยังสร้างปรากฏการณ์ความคลั่งไคล้จากแฟนๆทั้งชายและหญิง  

แน่นอนว่า เทรนด์ผมบลอนด์ไม่ได้ปรากฏท่ามกลางชาว Hollywood เท่านั้น พวกเธอกลายมาเป็นแรงบันดาลใจในการแต่งเสริมเติมสวยของคุณผู้หญิงจนกระทั่งปัจจุบันนี้ แม้จะมีสาวงามผมสีเข้มก้าวเข้ามาเป็นคนดังทรงอิทธิพลต่อแนวคิดเรื่องความงามและแฟชั่นไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อนำเหตุผลเรื่องความหายากของผมบลอนด์ธรรมชาติในข้อแรกมาเชื่อมโยง ก็น่าจะอธิบายถึงความโหยหาในผมบลอนด์ได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีผมสีเข้ม จะต้องลงทุนกับการเปลี่ยนสีผมและดูแลรักษาให้สีผมดูสวยสม่ำเสมอ นอกจากเรื่องค่าใช้จ่ายแล้ว ยังใช้เวลาเพิ่มจากการบำรุงความงามของเส้นผมสีธรรมชาติ เพราะเหตุนี้นี่เองที่หลายคนวิจารณ์ว่า การทุ่มเทเพื่อความเป็นสาวบลอนด์ของ Gwen Stefani นั้นเข้าขั้นยอดมนุษย์! เพราะเราแทบจะไม่เห็นรากผมสีเข้มจากเธอเลย
มีคนดังในตำนานอีกไม่น้อยที่สร้างชื่อเสียงจากภาพลักษณ์สาวบลอนด์สุด sexy   /ทางฝั่งอเมริกามี Marilyn Monroe  เป็น  blonde bombshell ตลอดหาลไปแล้ว  หากเป็นฝั่งยุโรป ย่อมหนีไม่พ้น Brigitte Bardot  ที่ได้รับฉายาว่า Sex Kitten  ผมบลอนด์volumeจัดเต็มของเธอกลายเป็นเทรนด์ที่สร้างความฮือฮาในยุค 60s   

ในช่วงปี 60s ได้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดดจากยุคทองแห่ง Hollywood จากที่ผู้คนยึดติดกับภาพสาวบลอนด์ที่งามสง่าหัวจรดเท้าและภายในเต็มไปด้วยแรงดึงดูดทางเพศอันร้อนแรง boyish look ของTwiggyก็ทำให้เธอก้าวเข้าประสบความสำเร็จในวงการแฟชั่น ด้วยภาพนางแบบชาวอังกฤษเจ้าของดวงตากลมโตและผมสั้นสุคชิคทำให้โลกต้องฮือฮากับสไตล์ androgynous

ซึ่งจุดเริ่มต้นนั้น ตัวเธอที่ชื่นชอบผมยาวไม่ได้ต้องการตัดผมทรงนี้เลยแม้แต่น้อย แต่เมื่อก้าวสู่ซาลอนหรูในลอนดอน แล้วช่างตัดผมชื่อดังได้เอ่ยปากถามเธอยินดีจะเข้าสู่การแปลงดฉมด้วยฝีมือเขาหรือไม่ เธอก็ประหม่าจนไม่กล้าปฏิเสธ และยินยอมให้ช่างตัดผมนำภาพไปโพรโมทร้าน ภาพขั้นตอนการเปลี่ยนลุคของสาว 16 ครั้งนี้ได้รับความสนใจจากสื่ออย่างเกรียวกราว เปิดเส้นทางสู่วงการแฟชั่นชั้นสูงจนก้าวขึ้นเป็นแฟชั่นไอคอนในเวลาต่อมา



ค่านิยมเชิดชูผมบลอนด์ที่ส่งต่อมาตั้งแต่ยุคโบราณ

แม้จะไม่มีการสรุปแน่นอนว่าผมของ Aphrodite เป็นสีทอง สีแดงหรือสีเข้ม แต่ศิลปินในยุคโบราณก็มักจะถ่ายทอดจินตนาการของเทพธิดาแห่งความงามเป็นสาวผมบลอนด์ นี่เป็นสิ่งที่บ่งชี้เรื่องค่านิยมความงามที่ส่งต่อกันมานับพันปี ในอดีตนั้นอาจจะไม่มีน้ำยาbleachและย้อมผมจากสารเคมี แต่ในอาณาจักรโรมันโบราณได้กำหนดให้นางคณิกาทุกคนมีผมบลอนด์ หากมีผมสีอื่นก็จำเป็นต้องสวมวิก หรือใช้ส่วนผสมของ saffron ถั่วบางชนิและขี้เถ้าทำให้สีผมอ่อนลง และยังเป็นสัญลักษณ์ของทาส จึงถูกตั้งข้อรังเกียจว่าเป็นรูปลักษณ์ชั้นต่ำ แต่ผมสีบลอนด์ได้กลายมาเป็นเทรนด์ที่ชนชั้นสูงคลั่งไคล้หลังจากที่ชาวโรมันรุกรานยุโรปแล้วจับตัวเชลยที่มีผมสีอ่อนมากักขังทรมาน
พวกเค้ายังนำผมของเชลยเหล่านั้นมาทำเป็นวิกเพื่อแสดงถึงพลังอำนาจเหนือ "ชนชาติป่าเถื่อน" และเปลี่ยนความคิดว่าผมทองคือคุณสมบัติที่น่าปรารถนา นอกจากจะใช้การกัดสีผมแบบธรรมชาติ ก็ยังทุ่มเทถึงขนาดนำผงทองมาโปรยปรายใส่ศีรษะให้เหลืองอร่าม





เมื่อมาถึงยุค Renaissance ได้มีบทกวีที่บรรยายความงามในอุดมคติของผู้หญิงอิตาเลี่ยนที่สำคัญยิ่งกว่าคุณสมบัติใดๆไว้ว่า จะต้องมีผมบลอนด์ ผิวขาว คอยาว ซึ่งสอดคล้องกับภาพวาดหญิงงามในยุคนั้น แต่ผมบลอนด์เป็นลักษณะทางพันธุกรรมที่พบได้น้อยในหมู่คนอิตาเลี่ยน การย้อมผมหรือใช้น้ำมะนาวกัดสีผมที่เคยปฏิบัติในกลุ่มโสเภณีก็กลายเป็นเรื่องสุดฮิป


ก่อนที่ฝรั่งเชื้อสายยูโรเปี้ยนจะหันมานิยมผิวสีแทน ความคลั่งไคล้ผิวขาวได้สร้างอิทธิพลต่อมาตรฐานความงามในยุโรปมาหลายศตวรรษ จนถึงจุดที่ผิวขาวซีดแบบศพเคยได้รับการยกย่องว่างามนักหนา การใช้สารพิษอย่างสารหนูและตะกั่วเพื่อผิวขาวถึงขีดสุดเป็นเรื่องที่ใครๆก็ทำกัน ชนชั้นสูงมักทาแป้งให้ดูวอกและยังมียุคสมัยที่เทรนด์วิกผมสีอ่อนมาแรงสุดๆ กล่าวได้ว่า ช่างสรรหาวิธีเพื่อทำให้ผิวที่ขาวอยู่แล้วยิ่งขาวไปอีก

ผมสีบลอนด์นั้นจะทำให้ฝรั่งผิวขาวยิ่งดูขาวโพลนไปอีก หากลองยกตัวอย่างขอยมาตรฐานความงามปัจจุบันมาเปรียบเทียบ เมื่อสวมใส่เสื้อผ้าสีอ่อนหรือสีนู้ดก็อาจจะได้รับคำวิจารณ์ว่า ดูซีดไป หรือ washed out สำหรับชาวบลอนด์ที่กังวลว่าผิวจะดูขาวซีดจนเกินไปและอาจจะดูจมหายไปกับเสื้อผ้า ก็อาจจะได้รับคำแนะนำให้เลือกชุดที่สีเข้มที่ตัดกับผิวขาวเพื่อเพิ่มความโดดเด่นและ และหลายคนหันมาทำผิวสีแทนด้วยความเชื่อว่า นอกจากจะเป็นสัญลักษณ์ของสุขภาพดี ไม่ดูป่วยจนซูบซีดแล้ว ผิวเฉดเข้มขึ้นยังสามารถเลือกแต่งตัวได้หลากหลายอีกด้วย


แต่แนวคิดเช่นนั้นอยู่คนละขั้วกับมาตรฐานความงามของยุโรปโบราณ  เพราะหากคุณมีผมบลอนด์  ก็นับเป็นเครื่องช่วยไฮไลท์ให้ผิวยิ่งดูขาวจนใครๆต้องอิจฉา


สื่อมักกำหนดบทบาทของให้สาวบลอนด์ดูhot ที่สุด

ดูหนังซีรีส์มามากมายหลายเรื่อง  เราก็มักจะถูกป้อนข้อมูลว่าสาวร้อนที่โดดเด่นสุดๆต้องมีผมบลอนด์    นึกถึงสาวร้ายโลกไม่ลืมอย่าง Regina George สิ    stereotype สาวบลอนด์เอ็กซ์แตกมาเต็มๆ

 พล็อทเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหดจาก Gossip Girl ดึงดูดให้ผู้คนคอยติดตามแบบแบ่งเป็นสองฝ่าย    มันไม่ใช่เรื่องบังเอิญเลยที่นักประพันธ์กำหนดให้สาวบรูเน็ทอย่าง Blaire มีอคติกับ Serena เพราะความอิจฉาริษยาในเสน่ห์สาวบลอนด์ของเพื่อนซี้     นี่เป็นอีกผลงานที่พยายามตอกย้ำภาพลักษณ์สาวบลอนด์สุดเย้ายวนและมีจิตวิญญาณเสรี  ส่วนสาวผมสีเข้มก็เคร่งครัดชอบเอาชนะ คิดเล็กคิดน้อยเป็นที่หนึ่ง

Hollywood อาจจะให้หลายคนยึดติดกับstereotype  "สาวบลอนด์โง่เง่า" จนทำให้พวกเธอถูกมองอย่างมีอคติ   ผู้สร้าง Legally Blonde จึงหยิบประเด็นนี้มาสร้างพล็อทล้อเลียนควบคู่กับเชิดชูพลังหญิงจนทำให้  Elle Woods กลายมาเป็น character ที่แฟนๆหลงรักและยังโหยหามาจนถึงปัจจุบัน   ในตอนนี้ก็ดำเนินการสร้างภาค 3  โดยที่ Reese Witherspoon ที่เข้าสู่วัยลูกเต้าโตเป็นหนุ่มเป็นสาวกลับมารับบทสาวบลอนด์นักกฎหมายที่น่ารักน่าหยิกเหมือนเดิม

บทสาวบลอนด์สวยใสไร้สติอยู่คู่กับหนังทีนมายาวนานหลายปี   หากไม่ใช่นางเอกที่แด๊ะแด๋ได้โล่แบบ Cher แห่ง Clueless  ก็ต้องเป็นนางร้ายยั่วๆ    บทสาวบลอนด์ในหนังแนวนี้จะดูสวยเป๊ะและเป็นผู้นำแฟชั่น   จุดนี้นี่เองที่ทำให้บางคนใช้บทสาวบลอนด์จากหนังดังมาเป็นแรงบันดาลใจในการแต่งชุด Halloween สุดแซ่บ


บนเวที  Victoria's Secret Fashion Show นั้นมีนางแบบสาวหลายเชื้อชาติต่อขบวนสะบัดลอนผมเด้งดึ๋งบน runwayกันดูละลานตา     นางฟ้าหลายคนมีผมบลอนด์ตามธรรมชาติที่มีเฉดแตกต่างกันไป    และน่าจะมีการ ปรับเปลี่ยนสีผมให้เข้มขึ้นหรืออ่อนลงเพื่อให้เข้ากับ concept ของชุด


Beauty is in the eye of the beholder. ในขณะที่มีคนที่ยอมรับตรงๆว่า ผมบลอนด์คือที่สุดความงามที่ใฝ่ฝัน แต่ยังมีคนอีกมากมายที่ปลาบปลื้มสีผมอื่นๆ และเราก็ยืนยันสนับสนุนให้  respect ความชื่นชอบส่วนบุคคลกันนะจ๊ะ



The End


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE