ดูชีวิตตัวเองแม่นๆ แบบไม่ต้องพึ่งหมอดู!! รีวิวตรวจ DNA test ตรวจยีนเพื่อดูสุขภาพ และดูว่ามาจากเชื้อชาติไหน ไอคิว ระบบร่างกาย ผิวพรรณ การออกกำลังกาย ฯลฯ

45 13
สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้บีจะมารีวิวการทำ DNA test นะคะ ว่ามันแม่นจริงมั้ย และมันทำให้เราทราบเรื่องอะไรบ้าง รวมถึงมีขั้นตอนการทำยังไงค่ะ


การทดสอบ DNA ตรวจง่ายมากเลยค่ะ คือเราสั่งชุดตรวจมาเอง เสิร์ชในกูเกิ้ลว่า “ชุดตรวจ DNA” มีตัวเลือกเยอะมากค่ะ หรือจะตรวจที่โรงพยาบาลและคลินิกที่ให้บริการก็ได้ (มีหลายแบรนด์ให้เลือกเลย แต่ของบีใช้ Circle DNA premium ที่ขึ้นชื่อในเรื่องความแม่นยำมากกก มากขนาดที่เพื่อนบีที่เป็นนักโภชนาการบอกว่า อันนี้คือตัวที่น่าจะดีที่สุด!!)

ราคาการตรวจก็จะขึ้นกับบริษัทและชนิดที่เราเลือกตรวจ แต่ของบีเลือกแบบตรวจครบรอบโรค รู้ทุกอย่างเกี่ยวกับเรา ชุดตรวจเลยราคาประมาณ 20,000 บาทค่ะ (มีราคาถูกกว่านี้ด้วยนะคะ เริ่มต้นประมาณ 5,000 บาท แต่ก็อาจไม่ได้ตรวจละเอียด รู้รอบโรคแบบของ Circle Premium ค่ะ)
วิธีการตรวจง่ายมากค่ะ โหลดแอพพลิเคชันของเค้ามา แล้วใส่โค้ดกล่องของเรา แล้วก็เอาสำลีที่เค้าให้มา มาป้ายๆ ขูดๆ กระพุ้งแก้มเรา แล้วก็ส่งกลับไปตรวจที่แลปอเมริกาค่ะ หลังจากประมาณเกือบเดือน เราก็จะได้ผลลัพธ์มาในแอพแบบละเอียดยิบเลย
ซึ่งผลลัพธ์ที่ให้มา ถามว่ามันทำให้เราทราบอะไรบ้าง? บีจะบอกว่ามันทำให้เราทราบแทบจะทุกอย่างเกี่ยวกับเราที่มาจากพันธุกรรมของเราเลยค่ะ เช่น โอกาสเกิดโรคต่างๆ ทางพันธุกรรม โรคทั่วไป โรคทางสมอง โรคมะเร็ง การวางแผนการมีครอบครัว ปฏิกริยาการใช้ยา การแพ้อาหาร สารอาหารที่เราต้องการ วิธีการลดน้ำหนักที่เหมาะกับเรา สารอาหารที่เราต้องการมากกว่าคนอื่น สภาพผิวเรา ปัญหาผิว มลภาวะต่างๆ ที่เราแพ้ ความฉลาดของเรา ความสามารถพิเศษของเรา บุคลิกของเรา ฯลฯ และอื่นๆ อีกมากมายยยยยจริงๆ ค่ะ และที่สำคัญมันบอกได้ด้วยว่า ญาติโกโหติกา อากง อาม่า ปู่ย่า ตายาย บรรพบุรุษเรามาจากไหน เชื้อชาติอะไรค่ะ! และที่สำคัญ เค้าจะเขียนคำแนะนำมาด้วย ว่าถ้าเรามีปัญหาตรงนี้ เราควรแก้ไขยังไงบ้าง แต่ข้อเสียคือมาเป็นภาษาอังกฤษค่ะ แต่ก็เป็นภาษาอังกฤษพื้นฐานซะส่วนใหญ่ อ่านแล้วเข้าใจง่าย มีศัพท์วิชาการบ้างปะปราย แต่ยังพอเข้าใจได้ด้วยดิชชันนารีค่ะ
หลายคนอาจจะอยากรู้ว่า เอ๊ะ มันจะแม่นมั้ยนะ! คุ้มเงิน 2 หมื่นมั้ย เดี๋ยวบีจะมารีวิวและอธิบายนะคะ ว่าผลลัพธ์ของบีมันตรงจริงๆ มั้ย แต่บีไม่ได้เอามาทั้งหมดนะคะ เนื่องจากข้อมูลมันเยอะและแน่นมากเลย
เอาจากเชื้อชาติก่อนเลย จีนกับไทยนี่เข้าใจได้ แต่ค่อนข้างเซอร์ไพรส์ว่าบีมีเชื้อเวียดนามเยอะมากกกก แต่พอไปถามพ่อ พ่อก็บอกว่าย่าเราเคยเล่าให้ฟังตอนเด็กๆ เหมือนกัน ประมาณว่าบรรพบุรุษอาจเป็นคนเวียดนามค่ะ เอาดีๆ ทั้งดีใจ ทั้งตกใจ555 ไม่คาดคิดมาก่อน พูดแล้วอยากกินเฝอเลยค่ะ555 แต่เอาดีๆ แถบไทยเราเนี่ย ความเป็นเชื้อชาติต่างๆ มันปะปนกันอยู่แล้ว เพราะเพิ่งมีรัฐชาติแบบจริงๆ จังๆ มาไม่นานนี้เองเนอะ
ไอคิวของบีดีมาก (มันจะมี 3 ระดับคือ Normal, Excellent และ Gifted) และ AQ ก็จัดว่าดีด้วย (AQ คือความฉลาดในการจัดการและแก้ปัญหา หรือประมาณว่าเป็นคนที่มีความพยายามที่จะทำสิ่งต่างๆ ให้สำเร็จค่ะ) ถามว่ารู้สึกมั้ยว่าตัวเองฉลาด รู้สึกค่ะ แต่ก็รู้สึกว่าตัวเองโง่ด้วย! เพราะรู้สึกว่าเป็นคนเรียนรู้อะไรง่าย เรียนแบบเข้าใจ ไม่ใช่ท่องจำ แถมตอนเรียนเนี่ย ไม่ว่าจะย้ายไปกี่โรงเรียน บีจะสอบได้ที่ 1-3 ตลอด และเวลาสอบก็ได้ท็อปแทบจะทุกวิชา โดยเฉพาะคณิตศาสตร์บีจะได้เกือบเต็มทุกครั้ง (เช่นมี 30 ข้อ ก็คือได้ 28-29) พอมหาลัยก็รู้สึกว่าตัวเองได้เกียรตินิยมอันดับ 1 ง่ายมากๆ 😂 ก็เลยคิดว่ามันคงตรงจริงๆ นั่นแหละ แต่ก็รู้สึกว่าตัวเองก็มีพาร์ทโง่ง่ายๆ เหมือนกัน อารมณ์แบบมันมีหลายๆ เรื่องที่เราไม่รู้ ทั้งๆ ที่คนอื่นรู้ 😂 สรุปอันนี้ถือว่าผลลัพธ์เซอร์ไพรส์บีอยู่พอสมควร
ที่สำคัญ มันดูได้ด้วยว่า Personality เราเป็นยังไงค่ะ ซึ่งบีจะบอกว่ามันแม่นมากกก! แม่นยิ่งกว่าหมอดู แม่นทุกอันค่ะ เชื่อแล้วว่ายีนหรือพันธุกรรมเนี่ย มันสำคัญกับชีวิตเราจริงๆ อย่างเช่นมันบอกว่าบีเป็นคนชอบชาเล้นต่างๆ ก็จริงเลยค่ะ บีเป็นคนชอบแข่งขันกับตัวเอง และแข่งขันกับคนอื่น ถ้าไม่มีโกลการแข่งขันชัดเจน รู้สึกว่าตัวเองจะไม่มีแรงบันดาลใจในการทำค่ะ และยังดูได้ด้วยว่าเราเป็น introvert มั้ย, เป็นใจเย็นมั้ย ฯลฯ

มีวิธีลดน้ำหนักที่เหมาะกับเรา

อันนี้ดีงามมาก ก่อนที่เราจะลองวิธีลดน้ำหนักแบบนู้นแบบนี้ ลองมาตรวจดูก่อนค่ะ ว่าเราะเหมาะกับแบบไหนจริงๆ แล้วเค้าจะแยกย่อยให้ด้วยว่าเพราะอะไร มีวิธียังไงบ้าง และอาหารอะไรบ้าง ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพเรา ส่วนของบีจะเป็นแบบ Healthy Balance ค่ะ เน้นกินโดยรวมที่มันส่งผลดีต่อสุขภาพนั่นเอง
ส่วนอันนี้จะเป็นสารอาหารที่บีต้องการมากกว่าคนอื่นค่ะ นี่คือความประทับใจต่อการตรวจมาก เพราะมันทำให้รู้ว่าร่างกายเราต้องเสริมอะไรเป็นพิเศษ เพื่อความแข็งแรงค่ะ ของบีก็ไอโอดินและ Antioxidant เลย ถ้าบีไม่รู้อันนี้ บีคงแก่เร็วมากแน่ๆ และบีก็เอาผลลัพธ์ของสามีบี มาวิเคราะห์ร่วมกับของบี ทำให้เราสามารถทำนายได้แบบคร่าวๆ ด้วย ว่าลูกเราต้องการสารอาหารอะไรเป็นพิเศษบ้าง
กลับมาดูที่อันนี้นิดนึง มันให้ความเอ๊ะมาก เพราะผลลัพธ์มันบอกว่าบี Lower control ในเรื่องการกิน ซึ่งมันจริงมากกกทุกคน! บีเป็นคนหิวเก่งมากกก กินไปแป้ปเดียวหิวอีกแล้ว และกินได้แบบจุมากๆ คือยัดทุกอย่างใส่ปากได้เรื่อยๆ จนเคยแบบเอ๊ะ ชั้นผิดปกติรึเปล่า แต่เปล่าค่ะ! มันมาจากพันธุกรรมเด้ออออ ชั้นไม่ได้ตะกละ ชั้นแค่คอนโทรลตัวเองไม่ได้5555 (ชอบโมโหหิวด้วยแหละ ร้ายมากกกยีนตัวนี้) ขอเรียกมันว่าอียีนอ้วนแล้วกัน5555
และมันยังดูได้อีก ว่ายุงกัดเราง่ายมั้ย ซึ่งของบีจัดว่าปกติค่ะ ดีใจมาก (ยังดูได้อีกเยอะค่ะ ทั้งคุณภาพกระดูก อายุเราจะยืนยาวมั้ย ระบบการเผาผลาญของเราปกติมั้ย ฯลฯ)
และมันจะบอกหมดว่าเราควรออกกำลังกายยังไงบ้าง แบบไหนเหมาะกับเราที่สุด แถมยังบอกว่าเราจะมีปัญหาตรงส่วนไหนของร่างกาย ทำให้เราสามารถออกแบบการออกกำลังกายได้ในอนาคตเลยค่ะ
เรื่องการนอนหลับก็มีด้วยนะคะ บอกหมดเลยว่าเรามีปัญหาการนอนหลับมั้ย การนอนหลับของเราควรนอนกี่โมง และยังบอกด้วยว่าปกติเราเป็นคนเครียดง่ายมั้ย ซึ่งของบีก็ตรงมากจริงๆ บีเป็นคนที่ไม่ค่อยเครียดหรือเวลาเครียดก็จะไม่ซัฟเฟอร์อะไรเลย เลยทราบมาว่าเรามีเรทความต้านทานต่อความเครียดสูงกว่าคนอื่นมาก
มีอีกอันที่มันเริ่ดมากกก คือการดูเรื่องผิวพรรณของเราค่ะ ทำให้เรารู้เลยว่าจุดอ่อนของผิวเราคืออะไรบ้าง อย่างของบีเนี่ยที่ต้องระวังเลยคือคีลอยด์ค่ะ! มีโอกาสเป็นคีลอยด์สูงกว่าปกติ จะได้รู้ว่า เออ ชั้นไม่ควรทำศัลยกรรม555 แถมยังมีโอกาสเกิดเซลลูไลท์สูง! ก็เรื่องจริงค่ะ ทั้งก้น ทั้งต้นขา แอบมีน้องผิวส้มด้วยแหละ และยังบอกได้ว่าผิวเราจะแก่กว่าวัยมั้ย หรืออ่อนกว่าวัย ซึ่งบีก็ได้อ่อนกว่าวัยค่ะ ดีใจมากเลย
ยังดูได้ด้วยว่าเรามีความเซนซิทีฟต่อมลภาวะอะไร ซึ่งของบีก็คือบุหรี่มือสองค่ะ อันนี้ความรู้ใหม่มาก ถ้าไม่รู้คงไม่ระวังแน่ๆ มันดีจริงๆ ค่ะ ไม่งั้นปอดพังแน่นอน
อีกฟีเจอร์ที่ดีงามมาก คือดูได้ด้วยว่าเราจะเป็นโรคอะไร และของบีก็มีโอกาสเกิดโรคเยอะเหลือเกินค่ะ สารภาพว่าจากนี้จะดูแลตัวเองดีๆ เลย แล้วที่สำคัญ ไอ้โรคที่มันแสดงขึ้นมาเนี่ย เป็นโรคที่บรรพบุรุษบีและญาติ มีคนเป็นด้วยค่ะ ประทับใจในความแม่นยำ แต่ก็กลัวค่ะ 555 ที่หลอนสุดคือโรคสมาธิสั้นค่ะ เอาดีๆ แอบรู้สึกว่าตัวเองเป็นนิดๆ นะ เช่น เวลาฟังคนเล่าเรื่องอะไรยาวๆ สมาธิจะหลุดตลอด55
และที่สำคัญช้ำใจมากกก เพราะมันบอกว่าบีมีโอกาสเป็นมะเร็งรังไข่ค่ะ ฮือออ แต่ก็รู้แหละว่าเป็นไปได้ เพราะเคยมีญาติเป็นเหมือนกันค่ะ พันธุกรรมนี่มันไม่โกหกเราจริงๆ
มันดูได้หลายโรคมากๆ เลยนะคะ รวมๆ ทั้งร่างกายเนี่ย น่าจะตรวจให้เราเกือบ80-ร้อยโรคได้เลยค่ะ ใครกลัวเป็นอัลไซเมอร์ เบาหวาน โรคหัวใจ ฯลฯ ก็มาตรวจเลยค่ะ จะได้รู้ว่าเรามีโอกาสเป็นมากน้อยแค่ไหน และเราจะได้คอยระวังไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตยังไงบ้าง
ยังบอกด้วยว่า เรามีปฏิกริยาต่อยายังไง เอาไว้เวลาเราป่วย ส่งรีพอร์ทให้คุณหมอช่วยพิจารณา น่าจะดี
ดูได้ด้วยว่าเราจะส่งต่ออะไรไปให้ลูกเรามั้ยค่ะ อันนี้ถ้าจำไม่ผิด ตอนท้อง แล้วฝากครรภ์ที่บำรุงราษฎร์ คุณหมอก็เคยตรวจให้ลูกบีไปแล้วครั้งนึง (หรือตรวจของบี) เป็นการดูว่าลูกในครรภ์เราจะป่วยมั้ย สมบูรณ์รึเปล่าแบบชัดเจนและละเอียดมากค่ะ การแพทย์สมัยนี้ไปไกลจริงๆ ค่ะ

สรุป

อย่างที่บอกว่าจริงๆ มันละเอียดกว่านี้มากๆ ดูได้ทุกอย่างเลย แต่มันเยอะจนรีวิวไม่หมดเลยค่ะ 😂 เอาเป็นว่าบีประทับใจมาก ให้ 10/10 คะแนน ทำให้บีวางแพลนชีวิตได้ดีขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งหมอดูค่ะ5555 ใครสนใจก็ลองไปหาซื้อมาใช้กันได้นะคะ ที่ไทยเหมือนจะมีในคลินิกและโรงพยาบาลต่างๆ ด้วย ลองไปตรวจกันได้ค่ะ
แต่ใดๆ ที่อยากบอกคือการตรวจ DNA มันไม่ใช่การตรวจสุขภาพนะคะ เอาดีๆ มันก็เหมือนพื้นดวงของเราอะค่ะ5555 คือมันเป็นสิ่งที่เราน่าจะเป็นแบบนั้น แต่ถ้าเราไม่ทำตามนั้น เปลี่ยนวิถีของเรา มันก็จะไม่ได้เป็นตามยีนเสมอไป เช่น ถ้าบี AQ สูง เหมาะกับการทำธุรกิจมาก เพราะจะประสบความสำเร็จ แต่บีดันอยู่บ้านเฉยๆ ไม่ทำอะไร แบบนี้ก็อาจไม่ส่งผลค่ะ หรือมันบอกว่าบีจะอายุยืนกว่ามาตรฐานคนทั่วไป แต่บีทั้งกินเหล้า สูบบุหรี่ กินไม่เลือก ฯลฯ บีก็คงอายุสั้นลงได้ หรืออย่างที่บอกว่าบีมีโอกาสเป็นมะเร็งรังไข่ แต่พอบีรู้ผลแล้ว บีปรับอาหารการกิน หมั่นดูแลสุขภาพ ตรวจเช็คร่างกายเสมอๆ บีก็สามารถป้องกันหรือแก้ไขการเกิดโรคนั้นๆ ได้แน่นอน การตรวจ DNA มันเลยเป็นการทำให้เราวางแผนการใช้ชีวิตได้รอบคอบมากขึ้นและมีคุณภาพขึ้นนั่นเองค่ะ
ส่วนวันนี้บีก็ขอตัวลากันไปก่อนนะคะ แล้วเจอกันในกระทู้หน้าค่ะ บ๊ายๆ


Bebe Kim

Bebe Kim

สวัสดีค่ะทุกคน
ชื่อ "บีบี" ค่ะ เป็นคนชอบเรื่องความสวยความงามมาก เรียกว่าเสพติดเลยดีกว่า
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องผิว เรื่องแต่งหน้า บางทีก็ลามๆ เสียเงินไปเยอะค่ะ เขินนน 555
ตอนนี้บีอาศัยอยู่ที่ฮ่องกงค่ะ (แต่ก็กลับไทยทุกเดือน เพราะคิดถึงอาหารและเพื่อนๆ รวมถึงครอบครัวนั่นเอง แหะๆ) มีลูกชายตัวเล็กๆ 1 คน ชื่อน้องเจคอปค่ะ
ตอนนี้ก็เป็นคุณแม่มือใหม่ ใช้ชีวิตคูลๆ (ปนเหนื่อย) ไปวันๆ และถ้าวันไหนว่างๆ ก็จะมาเขียนกระทู้แชร์เรื่องราวต่างๆ ให้เพื่อนๆ Jebanista อ่านกันค่ะ

ถ้าใครอยากติดตามบีในรูปแบบวิดีโอ ก็สามารถไปที่ https://www.youtube.com/user/BebeSoonyata ได้นะคะ

ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนค่ะ ^^

FULL PROFILE