ชาวจีบันจ๋า มากรูมมิ่งน้องหมาด้วยตัวเองกันเถอะ!

51 15
มาตรการล็อกดาวน์กลับมาอีกครั้ง หลายร้านก็ต้องปิดชั่วคราวตามประกาศของรัฐบาล เพื่อนๆ ที่มีน้องหมาก็ไม่รู้จะพาน้องไปกรูมมิ่งที่ไหนดี แต่ไม่ต้องห่วงน้าา ความจริงแล้ว เราสามารถกรูมมิ่งน้องหมาได้ด้วยตัวเองที่บ้านนะ! จะมีวิธีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันดีกว่า...

จัดการแปรงขน และตัดแต่งขนน้องให้เรียบร้อยก่อนอาบน้ำ

เพราะถ้าเราไม่จัดการขนน้องหมาดีๆ ก่อน พออาบน้ำแล้ว ขนน้องหมาจะพันกัน ทำให้อาบน้ำยากขึ้น และเราอาจจะล้างทำความสะอาดตัวน้องหมาไม่สะอาด เกิดอาการผิวหนังอักเสบได้นะ! ทางที่ดี จัดการขนน้องหมาให้เป็นระเบียบก่อนดีกว่าน้าาา
ซึ่งการตัดขนน้องหมา เราสามารถใช้กรรไกรตัดผม และ ปัตตาเลี่ยน สำหรับคนได้เลยจ้าา เพียงแค่เราต้องดูน้องหมาดีๆ นิดนึงนะ ว่าน้องดื้อ หรือน้องอยู่ในอารมณ์ไหน ไม่งั้นขั้นตอนนี้ก็อาจจะเป็นอันตรายกับน้องได้จ้าาา

5 จุดสำคัญของน้องหมาที่ต้องได้รับการตัดขนอยู่เสมอ มีดังนี้...


  • ขนบริเวณรอบดวงตา ถ้าขนรอบดวงตายาวเกิน ขนตาอาจจะยาวทิ่มเข้าตาน้อง กลายเป็นแผลอักเสบได้นะ
  • ขนบริเวณรอบปากน้องหมา เพราะเศษอาหารอาจจะติดตามขนเหล่านี้ จนทำให้เชื้อโรคหมักหมม ส่งกลิ่นเหม็นไม่รู้ตัวนะ
  • ขนบริเวณใต้ท้อง เพื่อช่วยทำความสะอาดไม่ให้ปัสสาวะน้องหมาเปื้อน ส่งกลิ่นเหม็น และอาจจะอับชื้น จนลุกลามเป็นอาการทางผิวหนังได้นั่นเอง
  • ขนบริเวณรอบรูทวาร เพื่อให้ง่ายต่อการทำความสะอาดยังไงล่ะ
  • ขนบริเวณใต้เท้า ช่วยป้องกันไม่ให้อุ้งเท้าของน้องอับชื้น ซึ่งก่อให้เกิดเชื้อราและโรคผิวหนังได้นั่นเอง

ค่อยๆ สางขนน้องหมาออก

วิธีการสางขนน้องหมาก็ไม่ยาก เริ่มจากเตรียมแปรงลวด ค่อยๆ แปรงขนน้องหมา เวลาแปรงควรสะบัดข้อมือ ไม่ควรลงแรงขูดไปที่ขน เพราะจะทำให้ขดลวดขูดกับผิวหนังน้องหมา จนเกิดอาการบาดเจ็บนั่นเอง ถ้าตรงไหนที่เป็นก้อน ก็ค่อยๆ ใช้น้ำยาทำความสะอาด แล้วค่อยๆ สางออกอย่างช้าๆ เพื่อผิวหนังที่ดีของน้องหมาน้าาา

อาบน้ำให้น้องหมาได้เลย

เมื่อเราจัดการขนน้องหมาเรียบร้อย เราก็เริ่มอาบน้ำน้องหมาได้เลยจ้าาา ซึ่งการอาบน้ำให้น้อง มีข้อควรระวัง คือ ระวังเจลอาบน้ำและแชมพูเข้าตาหรือหูของน้อง และที่สำคัญ อย่าฉีดน้ำแรงๆ ใส่น้องน้าาา เดี๋ยวน้องเจ็บล่ะ!

จีบันคอมมูนิตี้ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ ที่ต้องดูแลน้องหมาในช่วงล็อกดาวน์นะคะ หรือถ้าใครมีเรื่องดีๆ อยากเล่าสู่กันฟัง ก็กดตุ่มเขียนกระทู้ แบ่งปันเรื่องราวดีๆ ให้กับชาวจีบันคอมมูนิตี้ได้น้าาา


Alice Kerdplanant

Alice Kerdplanant

Alice (she/her)

- Lipstick Lover
- Coffee Lover
- Feminist

FULL PROFILE