คุณแม่มีครรภ์ ป้องกันโควิดยังไงดี?

48 13
ช่วงนี้สถานการณ์โควิดแย่ลงเรื่อยๆ ตัวเลขล่าสุดก็เรียกได้ว่าเป็น New High เฮ้อ...เราเป็นห่วงเพื่อนๆ ชาวจีบัน โดยเฉพาะคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ ที่ต้องระวังมากเป็นพิเศษนะคะ เพราะร่างกายคุณแม่จะมีการเปลี่ยนแปลงมากกว่าช่วงปกติ หากติดโควิดอาจจะเกิดภาวะแทรกซ้อนได้นะ 

เพราะเราเป็นห่วงคุณแม่ชาวจีบันทุกคน มาดูกันดีกว่าว่า วิธีป้องกันตัวเองในยุคโควิด ฉบับผู้หญิงตั้งครรภ์ มีอะไรบ้าง...

1. ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่สำหรับคุณแม่ท้อง

อาการโควิดคล้ายกับอาการไข้หวัดใหญ่ ฉะนั้น การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่จะช่วยป้องกันได้ทางนึง และเป็นวิธีที่ไม่อันตรายกับคุณแม่และน้องในท้อง ที่สำคัญ วัคซีนไข้หวัดใหญ่เป็นวัคซีนพื้นฐานที่ทางกระทรวงสาธารณสุขฉีดให้คุณแม่ฝากท้องทุกคนด้วยน้าา ฉีดได้ทุกช่วงอายุครรภ์ แต่คุณหมอแนะนำว่าให้ฉีดหลังตั้งครรภ์ครบ 12 สัปดาห์ จะปลอดภัยที่สุดจ้าา

2. พักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ช่วยให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้เราแข็งแรงนั่นเอง หากเราพักผ่อนไม่เพียงพอ เราจะอ่อนเพลีย เปิดทางให้เจ้าโควิดมาโจมตีเราได้นะ! ส่วนเวลาที่เหมาะสำหรับการนอนหลับคือ 8-10 ชั่วโมง จ้าาา

3. รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพที่แข็งแรง และมั่นใจว่าลูกน้อยในท้องได้รับสารอาหารที่เพียงพอนะ นอกจากนี้ คุณแม่ควรเลือกกินอาหารปรุงสุก สะอาด เพื่อป้องกันการติดเชื้อด้วยล่ะ

4. หลีกเลี่ยงที่แออัด และ ควร Social Distancing นะ

ข้อนี้ถือเป็นข้อควรทำสำหรับทุกคนอยู่แล้ว เราไม่รู้ว่าเรามีความเสี่ยงแค่ไหน หรือคนรอบตัวมีความเสี่ยงแค่ไหน กันไว้ก่อนดีกว่าน้าาาาา หรือถ้าจำเป็นต้องไปพื้นที่คนเยอะ ควรใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ปิดทั้งจมูกและปาก เพื่อป้องกันเชื้อโรคนั่นเองจ้าา

5. หาอะไรทำคลายเครียด ผ่อนคลาย

สถานการณ์ช่วงนี้ยากลำบากมาก เราเข้าใจว่าคุณแม่ตั้งครภ์กำลังแบกรับภารกิจอันยิ่งใหญ่ ฉะนั้น อย่าลืมให้รางวัลตัวเอง หาเวลาผ่อนคลาย เยียวยาจิตใจตัวเองด้วยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมที่เราชอบ หรือการดูหนัง ฟังเพลง ช็อปปิ้ง อะไรที่ทำแล้วมีความสุขก็ทำไปเลย เพราะสุขภาพกายที่ดี เริ่มจากสุขภาพจิตที่ดี นั่นเอง 
ส่วนคุณแม่ตั้งครรภ์ที่วางแผนฉีดวัคซีน ถ้าอยู่ในไทย คงต้องรอไปก่อนน้า เพราะศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา (Center for Disease Control and Prevention หรือ CDC) แนะนำว่า วัคซีนโควิดที่ปลอดภัยสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์ มีแค่ Pfizer และ Moderna เท่านั้น และควรฉีดเมื่อมีอายุครรภ์ตั้งแต่ 12 สัปดาห์ ขึ้นไปจ้าาา

(เราก็คงได้แต่รอ ว่าเมื่อไหร่เขาจะนำวัคซีนมีคุณภาพเข้ามาซักทีน้า.....)

สุดท้ายนี้ เราขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่ชาวจีบันทุกคนนะคะ และหวังว่าทุกคนจะผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ค่ะ!


Alice Kerdplanant

Alice Kerdplanant

Alice (she/her)

- Lipstick Lover
- Coffee Lover
- Feminist

FULL PROFILE