นอกจากทำบุญ เราดูแลจิตใจตัวเองยังไงได้บ้างนะ ?

51 13

สถานการณ์บ้านเมืองช่วงนี้ไม่ค่อยจะดี หลายคนก็เริ่มเครียด เราเป็นห่วงสภาพจิตใจของเพื่อนๆ มากเลยนะ

เวลาที่เราเครียด ท้อแท้ หรือไม่สบายใจ หลายคนคงแนะนำให้ไปทำบุญ เพื่อให้จิตใจสงบ แล้วก็ได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น จะได้ทบทวนสิ่งต่างๆ ที่คิด แต่สำหรับบางคน สายบุญก็ไม่ใช่คำตอบ...
การเยียวยาจิตใจเป็นเรื่องเฉพาะตัว บางคนอาจจะแฮปปี้กับการทำบุญ บางคนอาจจะแฮปปี้กับการ แต่งหน้า แต่งตัว หรือบางคนแค่ต้องการคุยกับใครซักคน ดังนั้น เราเลยมาแชร์ไอเดีย วิธีดูแลจิตใจตัวเอง เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆ ชาวจีบัน ในช่วงเวลาอันหดหู่ยังไงล่ะ...มาดูกันดีกว่า ว่ามีวิธีดูแลจิตใจที่เพื่อนๆ ใช้บ้างรึเปล่า~

สายบุญ เข้าวัด ทำบุญ นั่งสมาธิ

การเข้าวัด ทำบุญ ก็เป็นอีกกิจกรรมยอดฮิตที่ช่วยให้จิตใจของเราสงบ หลายคนที่ได้ฟังพระเทศน์ก็อาจจะได้เรียนรู้หลักธรรมดีๆ ที่นำมาปรับใช้กับชีวิตได้ หลายคนก็ฝึกสมาธิ ช่วยให้เรามีสติ ถือเป็นอีกทางเลือกที่หลายคนนำไปใช้เมื่อต้องการดูแลจิตใจ เพื่อนๆ ที่เป็นสายบุญช่วยกันแนะนำวัดดีๆ ที่เหมาะกับการปฏิบัติธรรมได้นะ!

ออกกำลังกาย วิ่งให้เหงื่อออกจนไม่เหลือน้ำตามาร้องไห้

เมื่อเราออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งสารเอ็นโดรฟิน ทำให้เรามีความสุข ผ่อนคลาย รู้สึกคลายเครียด และถ้าเราวิ่งติดต่อกันนานๆ สารเอ็นโดรฟินจะช่วยให้เรารู้สึก "ฟิน" อีกด้วยน้าาา ฉะนั้น การออกกำลังกายบ่อยๆ ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยฟื้นฟูจิตใจเรา โดยใช้พลังธรรมชาติจากร่างกายยังไงล่ะ 

(ไม่เชื่อก็ลองดู ตำรวจหนุ่ม ที่รับบทโดย ทาเคชิ คาเนชิโร สุดหล่อ จากเรื่อง Chungking Express สิ)

ผ่อนคลายด้วยกิจกรรมที่ชอบ

ความสุขของบางคนอาจเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตประจำวันก็ได้นะ วันไหนที่ทำงานหนัก หรือเครียดสะสม ลองวางภาระทุกอย่าง แล้วทำกิจกรรมที่เราชอบ ทำแล้วมีความสุขดูสิ เรารู้นะว่าเพื่อนๆ ชาวจีบันคอมมูนิตี้รักการ แต่งหน้า แค่ไหน วันที่เครียดๆ ลอง แต่งหน้า ลุคที่เราชอบ แค่นี้ก็รู้สึกดีกับตัวเองขึ้นมาแล้ว หรือใครอยากจะไปแฮงก์เอาท์ ช็อปปิ้ง อ่านหนังสือชิวๆ ก็ได้นะ!

ปรึกษานักจิตวิทยา หรือจิตแพทย์

การปรึกษานักจิตวิทยา หรือ จิตแพทย์ ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวนะ! เพราะพวกเขาคือผู้เชี่ยวชาญ ที่ให้คำปรึกษาเราได้อย่างตรงจุด ไม่ว่าเรื่องที่กระทบจิตใจเราจะมากน้อยแค่ไหน เขาก็จะพูดคุยกับเราโดยไม่ตัดสินถูกผิด และคอยช่วยเหลือให้เราผ่านสภาวะความเครียด จิตใจไม่มั่นคง ไปได้นั่นเอง
ปัจจุบัน บริการให้คำปรึกษาทางจิตวิทยามีเยอะมาก ทั้งพบกันตัวต่อตัว หรือบริการปรึกษาออนไลน์ นอกจากนี้ ยังมีบริการอื่นๆ ที่ช่วยบำบัดจิตใจ เช่น ศิลปะบำบัด เต้นบำบัด ละครบำบัด ล้วนแต่เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับเพื่อนๆ ที่กำลังดูแลใจจากความเครียดและความกังวลทั้งนั้นเลยย

และนี่คือบริการให้คำปรึกษาทางจิตวิทยายอดนิยม ที่เรารวมมาให้ชาวจีบัน....

  • OOCA แอปพลิเคชั่นที่บริการให้คำปรึกษาทางจิตวิทยา ที่มีทั้งนักจิตวิทยา และจิตแพทย์ ผ่านวีดีโอคอล เป็นบริการออนไลน์เท่านั้นนะ 
  • iStrong เว็บไซต์บริการให้คำปรึกษาทางจิตวิทยา โดยเฉพาะเพื่อนๆ ที่มีความกังวลเรื่องการทำงาน มีบริการออนไลน์อย่างเดียวนะจ๊ะ
  • Knowing Mind Center บริการให้คำปรึกษาทางจิตวิทยาจากนักจิตวิทยาที่มีประสบการณ์กว่าสิบปี มีให้บริการทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์นะ แถมยังมีส่วนลดให้นิสิตนักศึกษาด้วยล่ะ
  • โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ มีแผนกที่ให้คำปรึกษาทางจิตวิทยาโดยเฉพาะ ครอบคลุมทั้งการรักษาภาวะเครียด โรคซึมเศร้า และอาการอีกหลายๆ อย่าง หนักเบาเขามีหมด!
  • โรงพยาบาลมนารมย์ เป็นโรงพยาบาลเพื่อสุขภาพจิตโดยเฉพาะเลยนะ เรียกได้ว่า ใครมีปัญหาทางใจ ที่นี่รับหมดจ้า และยังมีบริการดูแลจิตใจหลากหลายรูปแบบอีกด้วยนะ
  • Samaritans Thailand บริการรับฟังและให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์ โดยอาสาสมัครที่ได้รับการอบรมมาแล้วอย่างดี ที่สำคัญคือฟรีจ้า ใครที่หาเพื่อนรับฟัง ก็ลองโทรไปได้นะ
  • สายด่วนสุขภาพจิต 1323 บริการให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์ของรัฐ และบริการให้คำปรึกษาผ่าน inbox บนหน้าเพจ ใช้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง ฟรี ไม่มีค่าบริการจ้า

เพื่อนๆ มีวิธีดูแลจิตใจที่ต่างไปจากเราอีกมั้ย มาแชร์ให้ชาวจีบันคอมมูนิตี้ได้นะ! เราขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านอุปสรรคไปได้นะคะ อย่าลืมว่าพื้นที่จีบันแห่งนี้ต้อนรับทุกคนเสมอน้าาาา~


Alice Kerdplanant

Alice Kerdplanant

Alice (she/her)

- Lipstick Lover
- Coffee Lover
- Feminist

FULL PROFILE