Road Trip ขับรถเที่ยวตุรกี

สวัสดีค่าาา ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณจีบันที่จัดกิจกรรมนี้ขึ้นค่ะ ทำให้เราได้คิดถึงทริปเก่าๆแล้วมีกำลังใจที่จะมาแชร์ความประทับใจให้กับคนอื่นๆในช่วงที่จิตใจห่อเหี่ยวแบบนี้

เริ่มกันเลยค่ะ! วันนี้มิวจะชวนเพื่อนๆไปออก road trip เที่ยวตุรกีกัน! Route ของมิวเริ่มจากกรุงอังการา ไปคัปปาโดเกีย อันทาเลีย แล้วก็จบที่พามุคคาเล

Starting Point - Ankara
หลายคนอาจจะงงว่าทำไมมาเริ่มที่กรุงอังการา จริงๆตอนนั้นมิวเรียนอยู่ที่นั่นค่ะ ก็เลยต้องเริ่มออกเดินทางจากอังการา แล้วอังการามีที่ไหนให้เที่ยวบ้าง? ไฮไลท์ของกรุงอังการาก็คือ Anıtkabir (อานึทคาเบียร์) เป็นสุสานของประธานาธิบดีคนแรกของตุรกีค่ะ

กรุงอังการาเมืองหลวงของตุรกีไม่ค่อยจะเป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวสักเท่าไหร่ แต่จริงๆก็มีที่เที่ยวที่น่าสนใจอีกหลายที่เลยนะคะ ถ้าใครสนใจ comment “อังการา” ไว้นะคะ แล้วเดี๋ยวมิวจะมาแชร์ที่เที่ยวสุดลับของอังการาให้อ่านกัน 😉

First Stop - Cappadocia 🎈 ขับรถจากอังการามาประมาณ 3.5 ชั่วโมงก็มาถึงคัปปาโดเกียแล้วค่ะ สถานที่หนึ่งใน bucket list ของใครหลายๆคน 😍 มิวพักที่นี่ 2 คืนค่ะ แนะนำว่าให้พักย่าน Göreme ค่ะ จะสะดวกกับการไปเที่ยวที่ต่างๆมากที่สุด เพราะเป็น center ของเมือง จะเช่ารถ ซื้อทัวร์ก็ easy ค่ะ วันแรกที่มาถึงก็บ่ายแก่ๆแล้วค่ะ เลยได้แค่ขึ้นไปนั่งชมวิวจิบชาบนดาดฟ้าของโรงแรม

เช้าวันที่ 2 ตื่นเช้ามาทานอาหารเช้าที่ดาดฟ้าไปพร้อมๆกับชมบอลลูน ทานอาหารเสร็จก็ไปจองม้า ใช่ค่ะ! จองม้า 🐴 ขี่ชมวิวคัปปาโดเกีย  งงล่ะซิว่าทำไมมาขี่ม้าที่คัปปาโดเกีย เพราะคัปปาโดเกีย แปลว่า ดินแดนที่มีม้าสวย อ้ะ! ก็ต้องลองขี่ม้าเค้าหน่อยเนอะ ใครกลัวความสูงไม่กล้าขึ้นบอลลูน มิวแนะนำกิจกรรมนี้เลยค่ะ ราคาย่อมเยาว์ ได้บรรยากาศอีกแบบนึงเลยค่ะ อ้อ...ถ้าขี่ม้าไม่เป็นเค้าก็มีครูประกบตลอดค่ะ

ขี่ม้าชมวิวเสร็จแล้ว ตอนบ่ายก็ออกไปเก็บไฮไลท์ที่ต่างๆของคัปปาโดเกียค่ะ ไม่ว่าจะเป็น Open Air Museum - Love Valley - ceramic workshop ที่ Avanos (ห่างจาก Göreme ประมาณ 10 ก.ม. ค่ะ) ตกเย็นก็ขับรถไปดูพระอาทิตย์ตกที่ Pigeon Valley - Uçhisar สวยมากกกกกก 🌄 ตอนมิวไปมีคนมาถ่ายพรีเวดดิ้งกะนด้วยค่ะ ตอนค่ำก็กลับมาทานข้าว จิบไวน์ 🍷(หนึ่งในของดีของเด็ดที่ห้ามพลาดของที่นี่ค่ะ)

Second Stop - Antalya
เช้าวันที่ 3 ออกเดินทางไปอันทาเลียแต่เช้าตรู่ค่ะ อันทาเลียเป็นเมืองตากอากาศทางใต้ของตุรกีใช้เวลาขับรถจากคัปปาโดเกียประมาณ 7-8 ชั่วโมงเลยค่ะ แต่วิวระหว่างทางสวยมากกกกก วันแรกที่มาถึงมิวพักใน old town ค่ะ เดินชมย่านเมืองเก่า ทานอาหารท้องถิ่นอย่าง deniz börülcesi (แปลตรงตัวก็คือ ถั่วทะเล) เป็นผักที่มีความเค็มอยู่ในตัวค่ะเพราะขึ้นอยู่ตามชายหาด เอามายำกับน้ำมันมะกอก ให้ฟีลเหมือนทานยำสาหร่ายพวงองุ่นค่ะ

อันทาเลียเป็นอีกเมืองที่มีสถานที่ทางประวัติศาสตร์เยอะมากๆเลยค่ะ ย้อนไปตั้งแต่สมัยโรมัน ทำให้เห็นร่องรอยจากหลายๆยุคสมัย เหมาะกับการมา road trip มากๆ วันที่ 2 ที่อันทาเลียของมิวก็เลยเป็นวันท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ไปซะงั้นค่ะ เริ่มตั้งแต่เมืองโบราณ Olympos สุสาน Myra บ้านซานตาคลอส 🎅🏼อ๊ะ! ไม่ต้องงงค่ะว่าทำไมคุณลุงซานต้าถึงมาอยู่ที่ตุรกี หลายคนน่าจะรู้กันอยู่แล้วว่าซานตาคลอสมาจากเรื่องราวของนักบุญที่ชื่อ Saint Nicolas ซึ่งมีบ้านเกิดอยู่ที่เมืองอันทาเลียแห่งนี้แหละค่ะ

วันที่ 3 ที่อันทาเลีย ช่วงเช้าก็ออกไปอาบแดดทีชายหาดค่ะ (ไม่ได้อาบหรอกค่ะ ส่วนใหญ่กินขนม 🤣🤣) น้ำทะเลใสมากกก ช่วงบ่ายก็ไปตามล่าหาเมืองโบราณ Xanthos ที่นี่เป็นหนึ่งในที่ที่ประทับใจที่สุดในทริปเลยก็ว่าได้ค่ะ เพราะขับรถวนถึง 3 รอบกว่าจะเจอเมือง Xanthos น้องเป็นเมืองลับแลเหรอลู๊กกกกก น้องแอบอยู่ท่ามกลางไร่มะเขือเทศค่ะ! ตอนแรกเกือบจะถอดใจ แต่พอได้เข้าไปคือชอบมากกก ที่นี่เป็นหนึ่งใน 18 สถานที่มรดกโลกของตุรกีค่ะ ไม่ค่อยเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเท่าไหร่ ทางเราเลยได้วิ่งเล่น ถ่ายรูปเพลินเลยค่ะ

Third Stop - Pamukkale
ช่วงค่ำหลังจากชมเมืองโบราณ Xanthos เสร็จแล้ว ก็บึ่งรถไป Pamukkale (ปราสาทปุยฝ้าย) อีกหนึ่งสถานที่ที่หลายคนเก็บไว้ใน bucket list มาถึงที่นี่ก็ค่อนข้างดึกแล้วค่ะ นอนพักเอาแรง รีบตื่นเช้าไปจับจองแอ่งน้ำแร่ เพราะจริงๆแล้ว Pamukkale หรือปราสาทปุยฝ้ายนั้นเป็น “น้ำตกหินปูน” ค่ะ ว่ากันว่าแร่ธาตุในน้ำตกมีประโยชน์มากๆค่ะ สรรพคุณร้อยแปด แม้แต่พระนางคลีโอพัตรายังดั้นด้นเดินทางมาจากอเล็กซานเดรียมาแช่น้ำถึงที่นี่ เป็นไงล่ะ! ที่นี่ฮิตมาเป็นพันปีละน๊าา นอกจากตัวน้ำตกสีขาว แล้วก็สระน้ำแร่ของพระนางคลีโอพัตราแล้ว ที่ยังมีโบราณสถานให้เดินชมเพลินๆด้วยค่ะ มิวใช้เวลาที่นี่ตั้งแต่หกโมงเช้ายันบ่ายๆเลยค่ะ อ้อ! อย่าลืมพกบิกินี่ไปอาบน้ำแร่แช่น้ำตกด้วยเด้อออ 👙

จบแล้วค่ะ road trip ขับรถเที่ยวตุรกีของมิว ใครชอบตุรกีหรือสนใจที่จะไปเที่ยวตุรกีสามารถแวะมาอ่านเพิ่มเติมได้ที่เพจน้อยๆของมิว “ตุรกี๊ ตุรกี - Everything Turkey” พื้นที่เล็กๆที่มิวเอาไว้แชร์เรื่องราวและประสบการณ์ต่างๆเกี่ยวกับตุรกีตลอด 15 ปีที่มีโอกาสได้คลุกคลีอยู่กับประเทศนี้ค่ะ 😍 ขอบคุณที่ติดตามนะค๊าาา

Pretty.P

“มิว” ค่ะ

Skincare Lover | World Wanderer | Flower Planter

พื้นฐานผิว: ผิวมันขาดน้ำ มีสิวและรอยสิวประปราย ระคายเคืองง่าย

ขอบคุณเพื่อนๆที่แวะเข้ามาอ่านกระทู้ของมิวนะคะ ถ้าใครชอบ สามารถไปติดตามกันได้ที่ Facebook Page ด้านล่างนี่เลยนะคะ