รู้หรือไม่ว่าผิวของเราก้อมีนาฬิกา? เวลากับความงาม biological clock of beauty

46 19
GIVEN BY BRAND / แบรนด์ฝากประชาสัมพันธ์จ้า ^^
เคยไหมที่เราจะรู้สึกง่วงในช่วงเวลาเดียวกันในแต่ละวัน หรือ เวลาเช้าจะรู้สึกตัวตื่นในช่วงเวลาเดียวกันแม้ไม่ได้ใช้นาฬิกาปลุก แล้วเรามักจะรู้สึกเพลียๆในช่วงเวลาบ่ายมากกว่าช่วงเช้า ทุกอย่างต่างถูกควบคุมด้วยนาฬิกาชีวภาพ (biological clock) ซึ่งจะปรับไปตามปัจจัยการเปลี่ยนแปลงภายนอกที่ได้รับการกระตุ้นจากแสง อุณหภูมิ อากาศ ฤดูกาลที่เกิดขึ้นใน 24 ชั่วโมง หรือ ที่เรียกว่า circadian rhythm

แนวคิดของ #feelgoodbeauty ที่ออกแบบโดยอารมณ์ดีได้รับการพัฒนาจากหลักการของ Chronobiology ที่เป็นการศึกษาการเปลี่ยนแปลงระหว่างวันทางชีวภาพทั้ง ร่างการ,จิตใจ และอารมณ์ ซึ่งได้รับผลจากการโคจรของดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ มากว่า 3.8 พันล้านปี ซึ่งได้รับการวิจัยโดยนักวิทยาสตร์มากมายจนล่าสุด ได้มีการค้นพบกลไกระดับโมเลกุลของการควบคุมนาฬิกาชีวภาพในรอบวันโดย 3 นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน ที่ได้รับรางวัลโนเบลในสาขาสรีรวิทยา หรือแพทยศาสตร์ ประจำปี 2017 การเข้าใจกลไกการทำงานของร่างกายที่ถูกควบคุมโดยยีนที่ทำหน้าที่เหมือน นาฬิกา (period gene) สามารถช่วยเข้าใจจังหะในการดูแลได้อย่างเหมาะสมที่จะทำให้การดูแลความงามเป็นเรื่องง่ายขึ้น กระบวนกระบวนการทางชีวภาพที่เกิดขึ้นในร่างกายของสิ่งมีชีวิต เพื่อให้เซลล์ทำงานได้ดี จำเป็นต้องมีสารเคมีถูกที่ ถูกเวลา ยีนส์จำนวนมากจะต้องเริ่มและหยุดการทำงานเป็นจังหวะสอดคล้องกัน สารประกอบ เช่น โปรตีน เอนไซม์ ไขมัน คาร์โบไฮเดรต ฮอร์โมนส์ ร่างกายต่างก็ต้องดูดซึม ย่อยให้เล็กลง เผาผลาญ และสร้างขึ้นมาตรงเวลา พลังงานจะถูกส่งไปยังเซลล์และนำไปใช้เพื่อ การเจริญเติบโต การเพิ่มจำนวน การเผาผลาญ การเคลื่อนไหว และการซ่อมแซมเซลล์ที่เสียหาย กระบวนการเหล่านี้ต่างก็ต้องใช้พลังงาน และต้องเกิดขึ้นในเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุดและลดการสูญเสียที่ไม่จำเป็น
จากงานวิจัย เกี่ยวกับผิวและนาฬิกาชีวภาพได้ยืนยันการทำงานของผิวของคนเราไปตามช่วงเวลา ทุกเช้าร่างกายจะเริ่มมีการสร้างระบบภูมิ ป้องกันของเราเพื่อตอบสนองต่อแรงกระตุ้นจากสภาวะภายนอกเช่นรังสี UV หรือ มลภาวะต่างๆ โดยมีการจำลอง DNA เพิ่มขึ้นโดยเวลาที่มี การปกป้องสูงสุดคือ 07:00-11:00 และหลัง 6โมงเย็นที่มีระดับของรังสี UV ลดลงกระบวนการทำงานของร่างกายจะปรับรูปแบบไปเป็นการเริ่มต้นกะบวนการซ่อมแซม DNA ซึ่งเป็นการฟื้นฟูเซลล์ผิวที่ถูกทำลายโดยจะมีการซ่อมแซมสูงสุดในช่วง 21:00 – 24:00 นอกจากนี้ผิวหนังจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นเพื่อขยายรูขุมขนและลดการปกป้องลงจึงทำให้เป็นช่วงเวลาที่การซึมซับลงใต้ผิว เกิดได้ดีขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก้อทำให้เกิดการสูณเสียความชุ่มชื้นเช่นเดียวกัน ซึ่งในช่วงนี้การสร้าง collagen ตามธรรมชาติจะมีอัตราเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าหากเทียบกับช่วงเวลากลางวัน

การออกแบบการดูแลผิวโดยให้สอดคล้องกับกลไกของการทำงานของนาฬิกาชีวภาพจึงเป็นสิ่งที่สามารถช่วยให้ผลัพธ์ในการดูแลผิวเป็นเรื่องง่ายขึ้น และเห็นผลลัพ์ชัดเจนมากขึ้น อารมณ์ดีจึงได้ออกแบบการดูแลผิวตลอด 24 ชั่วโมงโดยแบ่งออกเป็น 3 collections:

#feelclear รู้สึกปลอดโปร่ง กับการดูแลผิวที่เน้นการลดการสะสมของเชื้อโรค เคลียร์สิ่งสกปรกอย่างล้ำลึก รวมทั้งปรับโทนสีผิวให้สม่ำเสมอ พร้อมทั้งเพิ่มความกระจ่างใสจากภายในสู่ภายนอกตลอด 24 ชม สำหรับวัตถุดิบที่เลือกใช้ใน collection จึงประกอบด้วย สารสกัดที่เน้นการฆ่าเชื้อ ลดการอักเสบ รวมทั้งเพิ่มความกระจ่างใส เพื่อปรับโทนสีผิว เช่น black mulberry, guava leaf, willow bark, bitter orange, eucalyptus, tea tree oil และ sweet orange

# feelboost รู้สึกสดชื่นกับการปกป้องผิว พร้อมเพิ่มพลังงานให้กับเซลล์เพื่อกระตุ้นการทำงานด้วย electrolyte ที่ประกอบด้วยแร่ธาตุสำคัญที่ประกอบด้วย magnesium, zinc และ copper ที่เป็นแร่ธาตุสำคัญในการกระตุ้นการเพิ่มพลังงานให้กับเซลล์ เกิดการจำลอง DNA ทำให้สามารถสร้างผิวหนังชั้น epidermisใหม่ได้เพิ่ม 15% ใน 24 ชม รวมทั้งคอยปลอบประโลมผิวอย่างอ่อนโยน เน้นการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระด้วยสารสกัดจากฟ้าทะลายโจร เห็ดชิตาเกะและเห็ดหลินจือ

#feeldream รู้สึกผ่อนคลาย การฟื้นฟูอย่างล้ำลึกด้วยสารบำรุงจากธรรมชาติที่เน้นการเสริมสร้างเซลล์ใหม่ด้วย stemcell สกัดจากกุหลาบบนเทือกเขา alps, รวมทั้งเพิ่มความชุ่มชื้นตลอดคืนด้วยคอลลาเจนจากต้น acacia กระตุ้นการต่อต้านการสลายของโปรตีนที่ทำให้เกิดรอยเหี่ยวย่น (Anti Glycation) ด้วย ทับทิม แครอท มะเขือเทศ

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับเวลาต่างๆของนาฬิกาชีวภาพก้อเหมือนกับการเลือกใส่เสื้อผ้าที่ให้เหมาะสมในช่วงเวลาต่างๆของแต่ละวัน เพราะนอกจากจะทำให้คุณดูดีแล้ว ยังทำให้คุณรู้สึกดีด้วย #feelgoodbeauty is now.


Sunai Blissanova

Sunai Blissanova

มุมมองของผมที่ต้องการแบ่งปันที่นี่ถูกถ่ายทอดจาก ประสบการณ์ในการบริหารและพัฒนาสปากว่า 20ปี จากทั่วโลก ... อาจจะเป็นประโยชน์กับคนที่อ่านไม่มากก้อน้อยนะครับ มาแบ่งปันเพื่อสร้างสังคมที่เราจะเพิ่มรอยยิ้มได้ไม่มากก้อน้อยในแต่ละวันด้วยกัน

Current:
- ผู้ก่อตั้งและเจ้าของ arom:D
- อุปนายกสมาคมสปาไทย
- อาจารย์สอนที่ Chivasom academy, International Spa and Wellness Development and Management

education:
Bachelor of Business Administration, General Management, Assumption University
Master of Science in anti-aging and regenerative medicine, DPU

awards:
spa educator of the year, Thailand Spa and Wellbeing award 2019

FULL PROFILE