ตลาดน้ำหัวตะเข้ ตลาดเก่าสุดคลาสสิก

29 15
GIVEN BY BRAND / แบรนด์ฝากประชาสัมพันธ์จ้า ^^
สวัสดีค่าา วันนี้จะพามาทุกคนย้อนเวลาไปที่ตลาดเก่าหัวตะเข้ ตลาดน้ำในกรุงเทพศูนย์รวมของความคลาสสิค เพราะชุมชนหัวตะเข้นั้นเค้าแทบจะคงความดั้งเดิมไว้ทั้งหมด เหมือนเป็นศูนย์รวมของวิถีชีวิต สถาปัตยกรรม และวัฒนธรรมไว้ด้วยกัน เชื่อหลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้จัก แต่วันนี้เราจะพาไปชมกันน
ตลาดเก่าหัวตะเข้ เดิมมีชื่อว่า "ตลาดเก่าเรือนไม้ หลวงพรต-ท่านเลี่ยม ตั้งอยู่เขตลาดกระบัง กรุงเทพ ตลาดเก่าหัวตะเข้ มีอายุเก่าแก่นับ100ปี หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมถึงชื่อว่า "หัวตะเข้" ก็เพราะในสมัยก่อนระแวกชุมชนบริเวณนี้จะมีจระเข้ชุกชุม ถึงเป็นที่มาของชื่อหัวตะเข้จนถึงปัจจุบันนี้ค่ะ
บรรยากาศภายในตลาด จะคงความคลาสสิคของบ้านเรือน ร้านค้า ที่ทำจากไม้ที่นี่จึงเป็นเสน่ห์อย่างนึง ที่หาดูยาก เมื่อสมัยก่อนตลาดเก่าหัวตะเข้มีความเจริญมาก เคยเป็นย่านการค้าที่คึกคัก แต่เมื่อเริ่มมีถนนหนทาง เดินทางกันโดยรถยนต์ เราจึงไม่เห็นภาพที่แม่ค้าพายเรือขายของ หรือการเดินทางทางเรือเหมือนสมัยร้อยปีที่ผ่านมา วิถีชีวิตริมน้ำของชุมชนหัวตะเข้เลยเหลือเพียงความทรงจำ
และในปัจจุบันชาวชุมชนหัวตะเข้ ได้ช่วยกันอนุรักษ์ ฟื้นฟูให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง
เมื่อเดินเข้าไปจะเห็น The Art Scenes หรือกำแพงตะเข้ ที่สื่อให้เห็นจึงจระเข้ชัดเจนผลงานศิลปะที่เห็นเด่นชัด และมีความเป็น Street Art ด้วยความที่ตลาดเก่าหัวตะเข้อยู่ใกล้กับวิทยาลัยช่างศิลป์ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ตลาดเก่าหัวตะเข้จึงถูกแต่งแต้มสีสัน โดยเฉพาะศิลปะบนกำแพงที่สวยงาม และมีความยาวทำให้เป็นจุดเด่น และเป็นมุมถ่ายรูปชิคๆอีกมุมหนึ่งของตลาดเก่าหัวตะเข้ที่ไม่ควรพลาด
มาถึงอันที่เราอยากจะแนะนำทุกคนแล้วว นี่จะเป็น Work shopต่อเรือไม้จำลองที่บ้านต้นมะขาม จะสอนโดยคุณสุวัฒน์ พรหมมณีรัตน์ คุณลุงวัฒน์เป็นช่างทำเรือเก่าและเป็นรุ่นสุดท้ายในชุมชน ที่มีความรู้ด้านการต่อเรือ ลุงวัฒน์ได้เป็นจิตอาสาคอยช่วยเหลือ หรือร้องทุกข์ให้กับชาวบ้านในชุมชนที่เดือดร้อน ถึงในตอนนี้คุณลุงวัฒน์ไม่ได้ทำอาชีพเป็นช่างไม้แล้ว แต่ก็ยังมีใจรักในอาชีพช่างไม้อยู่ จึงได้มาสอนการต่อเรือให้กับเด็กๆในชุมชน หรือผู้ที่สนใจเพื่อเป็นการอนุรักษณ์วิถีชีวิตของชุมชนหัวตะเข้
สำหรับใครที่สนใจwork shopต่อเรื่อกับคุณลงวัฒณ์ คุณลุงเปิดwork shop ให้เข้าศึกษาขั้นตอนการทำเรือ และยังมีการสอนนอกสถานที่ สามารถติดต่อเข้ามาได้ไม่มีค่าเดินทาง แต่จะมีค่าวัสดุอุปกรณืเท่านั้น
มาต่อกันด้วยร้านคาเฟ่สุดชิค สี่แยกหัวตะเข้ Cafe&Guesthouse คาเฟที่ใครที่มาตลาดเก่าหัวตะเข้ต้องไม่ควรพลาด เป็นร้านที่ตั้งอยู่ตรงหัวมุมคลองของสี่แยกหัวตะเข้ ทางร้านก็ตกแต่งอย่างเรียบง่าย แต่ยังคงความวินเทจอยู่ มีทั้งเครื่องดื่ม ของคาว ของหวาน จบครบมากๆในที่เดียว มาที่คือได้ฟิลนั่งชิวอยู่ริมน้ำสุดๆ


Supravee Chaiaree

Supravee Chaiaree

ฮาโหลค่าาาทุกคนน🕊
รีวิวไปเรื่อย อะไรดี อะไรใช้แล้วชอบจะเอามาบอกต่อเพื่อนๆกันน้า ฝากติดตามด้วยนะคะ💕🤍

Ig: aingzs_
FB: Supravee Chaiaree

FULL PROFILE