เจอคนเยอะ...ป้องกันโควิดยังไงดี? เรารวมวิธีป้องกันมาให้แล้ว!

45 12

ช่วงนี้ยอดผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งไม่หยุดเลยนะ แต่ก็ต้องออกจากบ้าน ไปเจอคนเยอะนะสิ!

ไม่ต้องกังวลนะ เรามีคำแนะนำดีๆ ที่ช่วยให้ชาวจีบันป้องกันโควิด เมื่อออกจากบ้าน เพียงแค่ทำตามอย่างเคร่งครัด ก็ช่วยลดความเสี่ยงได้แล้วววว

ใส่แมสก์ตลอดเวลา ไม่จับผิวด้านหน้าของแมสก์

การป้องกันหลัก คือ ใส่หน้ากากตลอดเวลานั่นเอง เพราะโควิดแพร่กระจายผ่านฝอยละอองอย่าง น้ำลาย น้ำมูก เป็นหลัก แมสก์จะช่วยป้องกันไม่ให้ละอองของเรากระเด็นไปสู่คนอื่น  อดทนไว้ก่อนนะ ฮึบ! (อย่าลืมเลือกเมคอัพที่ไม่เลอะแมสก์ด้วยล่ะ)

หมั่นล้างมือบ่อยๆ น้าา

เราเอามือไปจับนู่นนี่อยู่เสมอ ทั้งราวจับ ราวบันไดเลื่อน ลูกบิดประตู ซึ่งพื้นผิวเหล่านี้มักจะมีเชื้อโรคเกาะอยู่! แต่เราก็ต้องจับมันอยู่ดี การล้างมือด้วยสบู่จะช่วยชำระล้างเชื้อโรคและสิ่งสกปรกออกไปจากมือจ้าา ฉะนั้น ถ้าเจอก๊อกน้ำที่ไหน ให้พุ่งตัวไปล้างมือทันทีนะ! จะได้ไม่เผลอเอาเชื้อโรคไปแพร่ที่อื่น

พกเจล หรือสเปรย์แอลกอฮอล์ ติดตัวตลอด 

ถ้าไม่เจอก๊อกน้ำ เจล หรือ สเปรย์แอลกอฮอล์ ที่มีระดับความเข้มข้น 70% ก็ช่วยฆ่าเชื้อได้น้าาาา ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ผลเท่าการล้างมือก็เถอะ แต่ก็ช่วยแก้ขัดไปก่อนได้ ซึ่งเขาก็มีหลากหลายยี่ห้อให้เลือก ทั้งแบบแอลกอฮ๊อลลลลลล์ แอลกอฮอล์สุดๆ เหมือนเดินออกจากโรงพยาบาล หรือแบบที่แพ็กเก็จจิ้งน่ารัก กลิ่นหอม เลือกใช้ตามใจชอบได้เลยจ้าา (แต่อย่าเผลอเลียมือตัวเองเพราะหอมน่ากินนะ!)

ลดการสัมผัสกับผู้อื่น และอย่าเผลอเอามือแตะหน้านะ!

รู้มั้ยว่า เราเผลอเอามือจับหน้าเฉลี่ยชั่วโมงละ 23 ครั้ง แปลว่าหนึ่งวัน เราเอามือจับหน้าถึง 552 ครั้งเลยนะ! ไม่ได้ค่ะ เราต้องมีสติ! อย่าเผลอเอามือจับหน้าเด็ดขาด เพราะเชื้อโรคที่อยู่บนมืออาจจะเข้าสู่ร่างกายผ่านตา จมูก ปาก ได้นะ นอกจากนี้ เราไม่ควรสัมผัสกับผู้อื่นด้วย เพราะเราก็ไม่รู้ว่าต่างฝ่ายต่างเจออะไรมาบ้าง ป้องกันไว้ก่อนจะดีที่สุดน้าาา

เว้นระยะห่างจากคนรอบข้าง 1-2 เมตร

เชื้อโควิดจะแพร่กระจายได้ในระยะ 1 เมตร ฉะนั้น ถ้าไปที่แออัด พยายามยืนห่างๆ จากคนอื่นน้าา อย่าลืมใส่แมสก์ตลอดเวลา ลดการพูดคุยกันด้วยล่ะ

ไม่ดื่มน้ำร่วมขวดกับผู้อื่น และไม่ทานอาหารจากช้อนเดียวกัน

การดื่มน้ำร่วมขวดกับคนอื่น และกินอาหารจากช้อนเดียวกัน เพิ่มโอกาสรับเชื้อโควิดโดยตรงเลยนะ! ทางที่ดี ช่วงนี้ดื่มกินของใครของมันไปก่อนดีกว่าจ้าาา เพราะเราก็ไม่รู้ความเสี่ยงนั่นเอง ว่าเราจะแพร่เชื้อมั้ย หรือเราจะได้รับเชื้อจากคนอื่นรึเปล่า ป้องกันไว้ดีกว่าเนอะ!

ยังไงชาวจีบันที่จะออกไปข้างนอก โดยเฉพาะที่ที่คนรวมตัวกันเยอะ ก็อย่าลืมดูแลตัวเอง รักษาสุขภาพด้วยนะจ๊ะ เราเป็นห่วงเพื่อนๆ ชาวจีบันน้าาา


Alice Kerdplanant

Alice Kerdplanant

Alice (she/her)

- Lipstick Lover
- Coffee Lover
- Feminist

FULL PROFILE