รวม 6 วิธีดูแลตัวเองแบบ 6 เซียน! ทำตามนี้...เป็นเซียนแน่นอน!

28 10

เมื่อวานเป็นแมตซ์สุดท้ายของ "6 เซียนวอลเลย์บอลหญิง" ขวัญใจชาวไทย หลังจากจบการแข่งขันที่ เนชั่นส์ ลีก 2021 ที่ประเทศอิตาลีแล้ว พวกเธอจะอำลาสนามนั่นเอง ขอบคุณทุกคนมากเลยนะคะ ที่ฝากฝีมือ สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยมาตลอดเกือบ 20 ปี และทำให้กีฬาวอลเลย์บอลเป็นกีฬายอดฮิตของคนไทยไปเลย~

เราเชื่อว่าทั้ง 6 สาว เป็นแรงบันดาลใจให้ชาวจีบันหลายคน :D เราจึง รวมวิธีการดูแลตัวเอง 6 ขั้นตอน ที่ได้แรงบันดาลใจจากสาวๆ 6 เซียนวอลเลย์บอล เปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นเซียนได้ง่ายๆ จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยย!

1. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

รู้มั้ยว่า การเลือกทานอาหารสำคัญมากเลยนะ! เราควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นผักและผลไม้ หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด โดยเฉพาะ หวานจัด เค็มจัด งดดริ๊งค์แอลกอฮอล์ด้วยน้าาา เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงจ้าา แล้วที่สำคัญคือ เราควรทานอาหารตามสัดส่วนที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน โดยเฉลี่ย ร่างกายผู้หญิงต้องการปริมาณแคลอรี่ 1,500 - 2,000 kcal ส่วนร่างกายผู้ชายต้องการประมาณ 1,800 - 2,500 kcal สำหรับชาวจีบันที่อยากคุมแคลอรี่ ก็ลองนับแคลได้นะ ว่าวันนี้เรากินไปกี่แคลแล้วววว

2. ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ให้ร่างกายได้เคลื่อนไหว

เป็นนักกีฬาต้องรักษาร่างกายให้แข็งแรง ให้ร่างกายเคลื่อนไหวสม่ำเสมอ สำหรับชาวจีบันที่อยากดูแลตัวเองแบบเซียน ลองออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ที่เน้นให้ร่างกายเคลื่อนไหวไปเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น วิ่ง แอโรบิก วันละ 30 นาที ร่างกายจะได้แข็งแรง ยืดเส้นยืดสาย แถมยังเผาผลาญพลังงานอีกด้วยนะ มันเริ่ด!

3. ออกกำลังกายเฉพาะส่วน เน้นสร้างและยืดกล้ามเนื้อ

แต่ถ้าเพื่อนๆ ที่อยากดูแลตัวเองแบบโคตรเซียน เราแนะนำให้พิ่มการออกกำลังเฉพาะส่วน อย่าง ยกเวท หรือ เข้ายิม เพื่อเสริมความแข็งแรงให้ร่างกายปังยิ่งขึ้น! เป็นอีกทางเลือกให้ชาวจีบันเพิ่มเลเวลความเซียนน้าา อยากเพิ่มส่วนไหน จัดเลย เพราะสาวๆ 6 เซียน แห่งทีมวอลเลย์บอล ก็ออกกำลังกายแบบจัดเต็ม สมกับเป็นเซียนสุดๆ ไม่เชื่อลองไปส่อง Instagram พี่เขาสิ!

4. พักผ่อนให้เพียงพอ สำคัญมาก!

ออกกำลังกายหนัก ร่างกายก็ต้องเหนื่อยล้าเป็นธรรมดา เราก็ควรปล่อยให้ร่างกายได้พักผ่อน นอนหลับอย่างน้อย 8 ชั่วโมงต่อคืน เรารู้ว่าข้อนี้ยากสำหรับเพื่อนๆ (เพราะเราก็นอนน้อย :P ) แต่เชื่อเถอะว่าการนอนพอ แล้วตื่นมาตอนเช้าอย่างสดชื่น มันดีจริงๆ น้าาา แถมหน้าก็ยังเฟรช อิ่มฟู ใต้ตาดูสดใส ไม่เปลืองสกินแคร์ ทั้งเซียน ทั้งสวย!

5. หาเวลาคลายเครียด ทำสิ่งที่ตัวเองชอบ

ดูแลตัวเองแบบเซียนหนักๆ แล้ว อย่าลืมหาเวลาทำงานอดิเรกที่ชอบบ้างน้าาา จะได้ผ่อนคลายจากวันหนักๆ เราก็ต้องการวันที่นอนขี้เกียจ ตื่นสาย ลุกขึ้นมาทำอะไรชิวๆ บ้างใช่ม้าา อย่าลืมว่าการเป็นเซียนก็ต้องรู้จักผ่อนปรนนะ! อย่างทีมนักกีฬา 6 เซียน ที่เวลาแข่งก็จริงจังสุดๆ แต่เขาก็หาเวลาไปเที่ยว พักผ่อนหย่อนใจหลังแมตช์หนักๆ เหมือนกัน! การพักผ่อนเล็กๆ น้อยๆ ก็ช่วยให้เราไม่เครียดจนเกินไปด้วยนะ!

6. ทำทุกข้อให้เป็นนิสัย และมีวินัยกับตัวเองน้าาา

เส้นทางสู่การเป็น 6 เซียน ไม่ใช่ง่ายๆ นะ! สาวๆ ทุกคนต้องฝึกกันอย่างหนัก จนกลายเป็นตำนานวอลเลย์บอลไทยกว่า 20 ปี ฉะนั้น...าวจีบันที่อยากดูแลแบบเซียน ก็อย่าเพิ่งท้อกันน้าา ฝึกดูแลตัวเองให้ชินเข้าไว้ เราเชื่อว่าผลลัพธ์ที่ออกมาต้องคุ้มค่า เป็นเซียนในแบบของเราเองแน่นอน!

สุดท้ายนี้ เราขอขอบคุณนักกีฬาทีมวอลเลย์บอลทั้ง 6 คน ที่ทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถ จนกลายเป็นไอดอลของหลายๆ คน ขอให้พี่ๆ ทุกคน มีเส้นทางชีวิตที่ก้าวหน้าต่อไปนะคะ เราจะคอยเชียร์พี่ๆ ตลอดไปค่าาาา~~


Alice Kerdplanant

Alice Kerdplanant

Alice (she/her)

- Lipstick Lover
- Coffee Lover
- Feminist

FULL PROFILE