ปฏิกิริยาสังคมต่อหนุ่มหล่อคนดังในลุค Androgynous

59 18
เราเคยตั้งข้อสังเกตหลายครั้งว่า  ด้วยความแตกต่างทางวัฒนธรรมและความเชื่อเรื่อง  masculinity    ทำให้ผู้ชายเอเชียนถูกคนตะวันตกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีรูปลักษณ์ที่ feminine  "ไม่มาดแมนสมชาย"   รวมถึงใช้คำพูดเหยียดเพศว่า "ดูเหมือนเกย"

การแสดงออกแบบ androgynous ไม่ใช่เรื่องใหม่ ไม่ว่าจะเป็นสังคมตะวันตกหรือตะวันออก โดยเฉพาะจากวงการบันเทิง แฟชั่น และศิลปะแขนงอื่น    โลกยังตราตรึงกับ  androgynous icon  อย่าง David Bowie ที่นำเสนอตัวตนผ่านชุดและmakeup แบบผู้หญิง  (Bowie เคยระบุตัวตนว่าเป็นเกย์ และเปลี่ยนมาคำว่าไบเซ็กชวล  ในที่สุดก็ลงท้ายคือการไม่จำกัดความเรื่องรสนิยมทางเพศ  เขาใช้ชีวิตแต่งงานกับนางแบบชั้นนำอย่างมีความสุขจนได้จากโลกนี้ไป)

หรือจะเป็น Prince ศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ที่ถูกเรียกว่าเป็น icon ของชาวเกย์ แต่ไม่เคยระบุตัวตนว่าเป็นเกย์ เนื้อเพลงI Would Die 4 U จากยุค 80s ที่ว่า
“I’m not a woman. I’m not a man. I’m something that you’ll never understand,” ได้สะท้อนความคิดแบบ gender fluid ที่สร้างชื่อเสียงให้เขาอย่างแจ่มแจ้งเป็นที่สุด

แต่ถึงจะอย่างนั้น  เรื่องการแสดงออกที่ดู feminine ของผู้ชายก็มักจะถูกดึงไปสู่ประเด็นโต้แย้งในสังคม   แม้โลกจะก้าวสู่ยุค 2020s   แต่เมื่อ   Harry Styles ใส่เดรส  ก็ต้องพบกับกระแสโจมตีจากฝ่ายอนุรักษ์นิยม  แต่รู้มั้ยว่าใครเอ่ยที่ออกมาปกป้องเขาอย่างเต็มตัว ?     คนๆนั้นคือ Olive Wilde  นางเอกสาวที่กำลังคบหาดูใจกันในตอนนี้นั่นเอง

เมื่อวกกลับมาที่หลายประเทศแถบเอเชีย ภาพการแสดงออกแบบ androgynous ได้แทรกซึมในความคิดของผู้คนมาเป็นเวลานาน ผู้หญิงจำนวนมากที่มี fantasyต่อชายหนุ่มที่มีรูปลักษณ์แบบ feminine ไม่ใช่เรื่องแปลกเมื่อคุณอ่าน webtoon เกาหลีแล้วพบว่า นางเอกชื่นชมเอวบางๆของหนุ่มที่เธอมีใจให้ หรือจะเป็นพระเอกนิยายจีนที่พรรณนาถึงใบหน้าอันงดงามและผิวพรรณขาวใสของพระเอกที่ผู้หญิงยังต้องยอมแพ้ ใครเป็นแฟน manga ก็ย่อมคุ้นเคยตัวละครนำจำนวนมากมายที่มีลุคของ bishounen หรือหนุ่มสวย



อย่างไรก็ตาม   แนวคิดที่มีต่อเรื่องเพศแบบ fluid หรือการไม่กำหนดตายตัวด้วยคำสรรพนามแบบใดแบบหนึ่งก็ยังนำสู่การถกเถียงของคนในสังคมในเสมอ      แม้จะดูเหมือนว่า หลายประเทศในเอเชียจะยอมรับได้หากมีผู้ชายได้เปิดเผยตัวตนที่ห่างไกลจากแนวคิดความมาดแมนในกรอบเดิมๆ    แต่ก็ทำให้มักจะดึงดูดให้เกิดความอยากรู้อยากเห็นและคำถามที่ว่า "เป็น...หรือเปล่า?"


กระแสตอบรับต่อ "หนุ่มสวย"ในเกาหลีใต้

เมื่อไม่นานมานี้  อี ดงอุค พระเอกหนุ่มตาสวยได้สร้างความฮือฮาจากผลงานถ่ายแบบให้กับ Fendi    ภาพความคมเข้มที่เรามักได้เห็นจากในซีรีส์ถูกแทนที่ด้วยลุคที่ให้ความรู้สึกละมุน ผมของเขามีความยาวมากกว่าที่เราคุ้นเคย   ดูเผินๆแล้วคล้ายกับสไตล์ boyish ของนางแบบแฟชั่นชั้นสูง

ปฏิกิริยาจากชาวเน็ทนั้นผสมปนเปกันไป มีทั้งคนที่แสดงความตื่นเต้นกับการฉีกลุคของอี ดงอุค ถึงกับชื่นชมว่าเขาเหมาะกับ feminine look เป็นอย่างยิ่ง

"เขาไว้ผมยาวได้สวยกว่าฉันซะอีก"

"ขาของเขาเรียวจัง แม้แต้ข้อเท้าก็บางมาก"

"ขอเรียกคุณว่าออนนี่ได้รึเปล่าคะ?"


"คนอะไรทั้งสวยและหล่อได้ในเงลาเดียวกัน"

แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีเสียงคัดค้านพระเอกชื่อดังในลุคนี้

"ฉันว่าเขาดูไม่ดีเลย คือผู้ชายหล่อกับผู้หญิงสวยน่ะมันก็มีเส้นแบ่งชัดเจนอยู่"

"ฉันไม่ชอบเพราะหน้าของเขาน่ะดูแมนสุดๆ แต่เสื้อผ้ากลับดูน่ารักซะงั้น"


"ฉันไม่สามารถทำใจยอมรับอี ดงอุคในคอนเสปท์นี้ได้จริงๆ"

"นี่ถึงขนาดเขาต้องโกนหน้าแข้ง  ทำไมกัน?  เขาเป็นผู้ชายนะ  ลุคแมนๆดูดีกว่าเยอะ"






ไอดอลกับลุค androgynous
Ren  แห่งวง NU'EST  มักจะเป็นไอดอลคนแรกๆที่ผู้คนนึกถึงเมื่อมีการจุดประเด็น androgynous ขึ้นมา
ผลงานภาพถ่ายโฆษณาสินค้าจีนที่ Ren มาในลุคสาวหวานได้สร้างความฮือฮา  และทำให้มีการตั้งข้อสงสัยในเรื่องรสนิยมทางเพศของเค้าตามมา   ถึงขั้นที่มีนักข่าวรายหนึ่งจงใจเรียก Ren ว่าเป็นเด็กสาว  ทำให้เจ้าตัวชี้แจงต่อคำถามเรื่องเพศสภาพว่า

" ผมเป็นผู้ชายหรือผู้หญิงน่ะเหรอครับ? ผมเป็นผู้ชาย แฟชั่นสร้างตัวตนและเป็นสิ่งที่ถ่ายทอดความรู้สึกออกมา"




ในสังคมที่ขึ้นชื่อว่าไม่ได้เปิดใจต้อนรับเพศทางเลือกย่อมมีผู้แสดงความคลางแคลงใจเมื่อเห็นภาพของ Ren ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปินในดวงใจ Lady Gaga ผู้ที่ได้ชื่อว่า icon ของชาวเกย์  หรือหลากหลายลุคที่อาจจะทำให้ถูกเข้าใจผิดว่าเป็นผู้หญิงคนเดียวในวง  ชาวเน็ทพยายามวิเคราะห์ว่า แท้จริงแล้วเขาอยากจะเป็นผู้หญิงหรือรักเพศเดียวกันหรือไม่

Ren อาจะจะเคยแต่งตัวแบบผู้หญิงในการถ่ายโฆษณาและขึ้นแสดงมาก่อน  แต่มีแฟนๆที่เชื่อว่า   ภาพลักษณ์ androgynous ที่สร้างความฮือฮานั้น เป็นการตลาดอันเฉลียวฉลาดที่ใช้เรื่อง Gender Bender สร้างกระแส     บางคนยืนยันว่า  ชื่นชอบ Ren ที่ตัดผมสั้นและแต่งตัวแบบผู้ชายมากกว่าในอดีต และยังมีผู้ที่เชื่อว่าด้าน feminine ที่ได้เห็นกันนั้นเป็นสิ่งที่ไอดอลหน้าหวานต้องแสดงออกมากเพื่อให้เข้ากับคอนเสปท์ flower boy ของต้นสังกัด 


เวลาเจอพล็อทการ์ตูนผู้ชายแต่งหญิงโดยแค่ใส่วิกหรือไว้ผมยาวก็เนีนรจรคนรอบข้างดูไม่ออก  ก็ทำให้คิดว่าเรื่องแบบนี้มีแค่นิยายเท่านั้นแหละ!    แต่เมื่อได้เห็นไอดอลผมยาวแล้วสวยจนคนสับสนว่าเพศอะไรกันแน่อย่าง จองฮัน แห่ง Seventeen   ความคิดเดิมก็เริ่มสั่นคลอน

แม้ว่าส่วนใหญ่จองฮันจะมาในลุคที่ไม่ต่างจากไอดอลร่วมวงการคนอื่นๆ  ไม่ว่าจะเป็นทรงผมซอยสั้น  แฟชั่นดฉบเฉี่ยวและmakeupที่พะยี่ห้อ KPop  แต่เมื่อเขาไว้ผมยาว  ลุคที่ดูเหมือนกับสาวงามโดยไม่ต้องพยายามมากก็กลายเป็น viral ไปเลย


ตอนแต่งหน้าแบบธรรมชาติก็ว่าสวยแล้ว  ยิ่งแต่งแฟนซีเป็นสาวร้าย Harley Quinn  ก็ยิ่งทำให้ด้านที่ดู feminine เปล่งประกายขึ้นมาอีก
ช่วงที่ไว้ผมยาว จะมีโมเมนท์สะบัดผม หรือเอาผมทัดหู  และอาจจะทำให้ทั้งผู้ชายและผู้หญิงหวั่นไหวได้เลย

อาจจะดูคล้ายๆกับกรณีของ Ren  เพราะจองฮันก็ได้เผยลุคที่ดูสวยหวานในช่วง debut เช่นเดียวกัน    จากนั้นแฟนก็คุ้นเคยกับลุคผมสั้นที่ดูหล่อเจิดจ้า ให้ความรู้สึกคล้ายๆกับพระเอกหน้าเป๊ะอย่างจี ชางอุกเลยล่ะ    
 ไอดอลที่มีออร่าคุณชายกับหนุ่มสวยถักผมเปียนั้นมีเสน่ห์ฉีกออกไปคนละแนว และอาจจะทำให้บางคนตัดสินใจไม่ถูกว่าปลื้มแบบไหนมากกว่า!

ทัศนคติที่เปลี่ยนแปลงของโจ ควอน

สมาชิกวง 2AMที่โด่งดังเรื่องการเต้นcoverวงไอดอลหญิงได้เปิดเผยหลังจากปลดประจำการจากกรมว่า ประธานค่ายเคยห้ามไม่ให้ทำแบบนั้นเพระาขัดกับภาพลักษณ์ของวงballad    และแม้ว่าจะสนุกสนานกับการแต่งหญิงขึ้นแสดง  แต่เจ้าตัวก็รู้สึกเครียดจัดเมื่อใครต่อใครต่างคาดเดาเรื่องรสนิยมทางเพศ    มันก็ไม่น่าแปลกใจนัก  หากหนุ่มคนดังในวงการบันเทิงเกาหลีใต้ถูกบีบให้ตอบว่าเป็นเกย์หรือไม่ ย่อมรู้สึกกดดันเป็นธรรมดา  เพราะแม้ว่าจะเป็นประเทศที่มีความเจริญรุดหน้า แต่แนวคิดอนุรักษ์นิยมที่ไม่ยอมรับเพศทางเลือกก็ยังทำให้ topic นี้เป็นสิ่งต้องห้าม       เราย่อมมั่นใจได้ว่า  คงเป็นไปไม่ได้หากทั้งวงการเกาหลีจะมีแต่ผู้ที่ชอบเพศตรงข้ามล้วนๆ    แต่การเปิดเผยตัวตนว่าอยู่ในกลุ่ม LGBTQ+ ดูจะยากเย็นเหลือเกิน  เพราะมันอาจจะต้องแลกกับอนาคตในอาชีพการงานนั่นเอง

โจ ควอนเคยออกมาชี้แจงเรื่องเพศหลายครั้ง และเมื่อปีที่แล้ว เขาก็ได้เปิดเผยถึงทัศนคติที่เปลี่ยนแปลงไป

" ภาพลักษณ์ไร้เพศคืออาวุธใหม่ของผม เมื่อก่อนนั้น ผมวิตกกังวลเรื่องที่มีภาพลักษณ์แบบไม่เจาะจงเพศ ถ้ามีคนบอกว่า ผมดูเหมือนผู้หญิง ผมก็ยืนกรานปฏิเสธ แต่ทุกวันนี้ ผมไม่ปฏิเสธอีกต่อไป ถ้าเกิดมีใครบอกว่าผมดูเหมือนชเว จีอูหรือแทยอนวง Girls’ Generation ผมก็สามารถยอมรับได้ครับ นี่คืออาวุธที่จะช่วยให้ผมไปได้อีกยาวไกลไปสู่ยุคที่ไม่มีข้อจำกัดเรื่องเพศ"



โจ ควอนต้องเผชิญแรงกดดันจากผู้ที่จับผิดและเรียกร้องคำอธิบายเรื่องรสนิยมทางเพศ ทั้งยังต้องทุกข์ใจเม่อถูก bully ดังในกรณีที่เขาถ่ายรูปคู่กับฮง ซอกชอน ( หนึ่งในเซเลบเกาหลีเพียงไม่กี่คนที่เปิดเผยว่าเป็นเกย์ต่อสาธารณชน)ในย่านอีแทนวอนซึ่งเป็นที่ตั้งของบาร์เกย์หลายแห่ง ภาพนั้นทำให้บน social media เต็มไปด้วย hate comment มากมายจากกลุ่มคนเหยียดเกย์ แต่ท่ามกลางคำพูดว่าร้ายนั้น ยังมีผู้เห็นคุณค่าในความสามารถในการแสดงของไอดอลคนนี้ ไม่ว่าจะเขาจะเปลี่ยนลุคเป็นหญิงหรือแบบใดก็ตาม




หนุ่มสวย สิ่งที่อยู่คู่กับ J Rock มาเนิ่นนาน

พอไล่ดูแล้ว นักดนตรี rockระดับตำนานของแดนอาทิตย์อุทัยจะต้องผ่าน phase ที่นำเสนอความสวยกันมาแล้วหลายคน



สำหรับสาวกJ Rock ความสวยของนักดนตรีหนุ่มได้สร้างปรากฏการณ์ความคลั่งไคล้ที่จะเรียกว่าเข้าขั้นบูชาก็ว่าได้ หลายคนมองว่ารูปลักษณ์ที่ดู feminineนั้นทำใหายหนุ่มเหล่านี้มีแรงดึงดูดสูงจนยากที่ต้านทาน

ตำนานอย่าง Hyde แห่ง L'Arc-en-Ciel ก็เคยมีช่วงเวลาสวยแซ่บเช่นเดียวกัน

ลุค androgynous ของ Hydeจะห่างไกลจากความสวยใสลูกกวาดแบบหนุ่มสวย K Pop   เขาดูเย้ายวนใจแบบสาวมากประสบการณ์  มีออร่าของความลึกลับน่าค้นหา
ถามว่ามีคนตามไปจับผิดว่าชอบไม้ป่าเดียวกันรึเปล่า?   ก็อาจจะเลี่ยงไม่ได้  แต่แม้ว่าสังคมญี่ปุ่นไม่ได้สนับสนุนเรื่องเพศทางเลือกเต็มที่ แต่เรื่อง cross-dressing นั้นอยู่คู่กับวัฒนธรรมของบ้านเมืองเค้ามานาน   ในกลุ่มนักดนตรี rock ที่วาดลวดลายสุดเท่บนเวทีนั้นมักจะมีรูปร่างผอมบาง เอวเล็กไม่แพ้ผู้หญิง และแต่งองค์ทรงเครื่องกันเต็มที่  แต่หลายคนก็เข้าใจว่า มันเป็นimageใช้ในการทำงาน ไม่ได้สะท้อนถึงรสนิยมทางเพศจริงๆ  

(Hyde แต่งงานมีครอบครัวไปตั้งแต่ปี 2000 )

สาขาดนตรีที่ขาดลุคแบบ androgynous ไปไม่ได้เลยคือ visual kei ที่สร้างปรากฏการณ์ความสำเร็จในยุค 90s สมาชิกวงดนตรีเปล่านี้จะรับอิทธิพลการแต่งกายแบบ goth และเพิ่มความฉูดฉาดของmakeupและทรงผมเข้าไป ดังภาพด้านบนที่เป็นอีกหนึ่งตำนาน J Rock เขาคือ Gackt สมัยที่เป็นนักร้องนำวง Malice Mizer นั่นเอง

แม้ Gackt จะไม่ได้ยึดติดกับการแต่งหญิงเพื่อถ่ายทอดดนตรีเหมือนกับมานะ สมาชิกผู้โด่งดังอีกคนในวง  แต่ลุคของเขาในยุคนั้นแตกต่างกับภาพ Gackt 



ภาพของHyde และ Gackt ที่ร่วมงานกันในการถ่ายทำหนัง   ดูหล่อเหลาคิ้วบางตามแบบฉบับหนุ่มญี่ปุ่น

หลายคนอาจจะคุ้นกับ Miyavi ในหนัง  Hollywood  แต่เขาเป็นนักดนตรีเปี่ยมพรสวรรค์ที่เปลี่ยนลุคมาแล้วหลายครั้ง  แน่นอนว่าจะต้องมี androgynous อยู่ด้วย  อย่างลุคสาวเปรี้ยวด้านล่าง

ช่วงเข้าวงการแรกๆก็เคยเป็นสมาชิกวงดนตรีvisual kei  มาก่อน และแต่งหญิงตามธรรมเนียม     แฟชั่นแนวนี้อาจจะถูกมองว่าเป็นเรื่องเฉพาะกลุ่ม หรือบางคนที่ไม่ถูกจริตก็จิกกัดว่าดูหลุดโลกเกินรับไหว  แต่มันก็ได้มีอิทธิลให้กับหนุ่มสาวญี่ปุ่นมาหลายปี  หากจะบอกว่าเป็น"สวมบทบาท"หรือการ cosplayเพื่อถ่ายทอดผลงานดนตรีก็อาจจะไม่ผิดนัก


X Japan วงดนตรีที่โด่งดังระดับtop สร้างชื่อเสียงไปยังต่างประเทศ และได้รับเครดิตว่าเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้ visual kei สร้างปรากฏการณ์ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามนั้นเคยพบอุปสรรคมาก่อน โยชิกิได้เปิดเผยว่า ผู้คนไม่เชื่อถือในเรื่องฝีมือทางดนตรีของพวกเขาเพราะรูปลักษณ์ที่แหกกรอบ หรือไม่ก็จิกกัดว่าแค่แต่งตัวมาโชว์สร้างกระแส แต่ในเวลาต่อมาก็มีคนดูเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ยอดขายตั๋วก็พุ่งตาม


สไตล์ของ X Japan จะได้รับแรงบันดาลใจผสมผสานกันจาก David Bowie iconแห่งความไร้เพศ และการแสดงคาบูกิ ศิลปะการแสดงดั้งเดิมของญี่ปุ่นที่ใช้นักแสดงชายล้วน แม้แต่บทผู้หญิง


โยชิกิที่ได้รับคำชื่นชมเรื่องพรสวรรค์และความแตกต่างได้อธิบายที่มาของลุคที่ดูเหหมือนผู้หญิงไว้ว่า ช่วงที่ X Japan ทำดนตรีหนักหน่วง เขาจะนำเสนอลุคที่ดูนุ่มนวลอ่อนหวานตรงกันข้ามกัน แต่ถ้าเป็นงานเพลงบัลลาดเนื้อหาบาดใจ เขาจะแต่งผมทรงหัวหนามมาเลย




superstar ตลอดกาลในชุดประจำชาติของประเทศที่ไปเปิดคอนเสิร์ต


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE