2 วัน 1 คืน ปล่อยปู เที่ยววิถีชุมชน ตะลอนกินชุมพร

42 15

สวัสดีค่ะสาวๆ เชื่อว่าช่วงนี้หลายๆคนคงยังต้อง Work From Home ยังเดินทางไม่ได้ แต่ไม่เป็นไร เราเก็บข้อมูลไว้ก่อนแล้วพอหลังโควิดซาๆแล้วค่อยออกเดินทางกันนะคะ 


ทริปนี้นุ่นออกเดินทางจากกรุงเทพมุ่งหน้ามาจังหวัดชุมพร ใช้เวลาขับรถประมาณ 6 ชั่วโมง ทริปนี้เรามาท่องเที่ยววิถีชุมชนเชิงอนุรักษ์กันที่ชุมชนปากน้ำชุมพร ต้องขอบคุณข้อมูลดีๆจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดชุมพร เลยค่ะ เพราะเราเป็นสายเที่ยวแบบติดดิน อยากไปตามชุมชน อยากไปกินอาหารฝีมือชาวบ้าน อยากไปดูวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น จึงได้แพลนมาที่นี่ 

ทริปนี้นุ่นมาพักที่ HOP INN ชุมพร โรงแรมอยู่ในตัวเมือง ราคาคืนละ 600 บาท มีทั้งห้องเตียงเดี่ยวและเตียงคู่ ห้องโทนสีขาวสะอาดตา ตามสไตล์โรงแรมฮ็อป อินน์ ซึ่งตัวนุ่นเองได้มีโอกาสไปพักมาหลายจังหวัดแล้ว อาทิเช่นอุดร >> ตามส่องรีวิวทริปอุดรกันได้ https://www.jeban.com/topic/257416

ด้านล่างมีให้บริการเครื่องดื่ม ชา กาแฟ ช็อคโกแลตร้อนในตอนเช้า และมีอาหารแช่แข็งให้ได้เลือกซื้อกินกันเผื่อใครหิวตอนกลางคืน หรือตอนเช้า และอีกหนึ่งจุดที่เป็นเอกลักษณ์ของฮ็อป อินน์คือ การวาดสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดไว้บนกำแพง 

นอกจากนี้ยังมี 7-11 อยู่หน้าปากซอย และมีร้านฟารีดาโรตี สาขา2 อยู่ด้วย กลางคืนใครหิวก็ออกมาหาอะไรกินได้สบายๆ แต่หลัง 2 ทุ่มก็จะเริ่มเงียบนิดนึงนะ

ตื่นเช้าเราแวะไปฝากท้องยามเช้าที่ร้านโจ๊กเจ้าเก่า 1958 โจ๊กโบราณ ปาท่องโก้เจ้าดัง ใกล้ทางรถไฟของชุมพร ถ้าเป็นช่วงปกติบอกเลยต้องรอคิวนะจ้า ไม่เกิน 9 โมงก็หมดแล้ว

หรือจะแวะไปกินติมซำก็ได้ ที่ร้านหอเจี๊ย ร้านอาหารจีนชื่อดังในชุมพร ร้านนี้ขึ้นชื่อเรื่องความอร่อย ต้องมาลองชิมกัน เมนูอาหารเช้ามีหลากหลาย ทั้งติมซำ ซาลาเปา บักกุเต๊ะ เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 – 21.00 น.

จุดถัดมาที่เราแวะมาเที่ยวกัน จุดชมวิวเขามัทรี ที่นี่เป็นอีกจุดที่ต้องมาถ้าได้มาจังหวัดชุมพร เพราะที่นี่มองเห็นวิวปากน้ำชุมพรและผาแดงจนถึงหาดทรายรีแบบพาโนราม่าเลยทีเดียว

และบนนี้นอกจากจุดให้ถ่ายรูปต่างๆแล้วยังมีร้านกาแฟและร้านรังนักให้นั่งชิลๆหลบร้อนกันอีกด้วย

อีกเช็คพอยต์สำคัญที่มาชุมพรแล้วต้องแวะมาคือการมาไหว้ศาลกรมหลวงชุมพร ส่วนมากที่นี่จะมาขอให้เดินทางปลอดภัย ด้านหน้าศาลฯ มีผู้คนมากราบไหว้ ขอพรและมีเสียงจุดประทัดแก้บนอยู่ตลอดเวลา

เดินเล่นเอย ขับรถเที่ยวเอยจนใกล้เวลาเที่ยง จากศาลกรมหลวงชุมพรมาไม่ไกล เราแวะมากินข้าวเที่ยวกันที่ร้านผัดไทหมอแต๋ว อีกหนึ่งร้านอาหารอร่อยแนะนำของชุมพร 


เมนูเด็ดที่ต้องกิน คือ ผัดไทถาด และข้าวผัดปู มีหลายขนาดให้เลือกแต่แนะนำว่าถาดเล็กแล้วเลือกสั่งหลายๆเมนูมากินกันดีกว่า ร้านนี้รวมๆอาหารอร่อย ราคาไม่แรง

พิกัดต่อมาที่เราแวะมากันในวันนี้และตั้งใจมากๆคือการมาปล่อยปู และได้กินอาหารอร่อยๆฝีมือชาวบ้าน เรามาที่ ชมรมอนุรักษ์พันธุ์ปู ชุมชนปากน้ำชุมพร

น้องอุ๋มและคนในชุมชนร่วมแรงร่วมใจกันอนุรักษ์พันธุ์ปูม้า เพราะเมื่อ 5-7 ปี ที่แล้ว ทะเลชุมพรที่เคยสมบูรณ์ เริ่มไม่มีสัตว์ทะเลให้จับ หาได้น้อยลง เพราะทรัพยากรต่างๆล้วนมีจำกัด ยิ่งใช้ยิ่งหมดไป ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราต้องหันกลับมาใส่ใจท้องทะเลของเรา ส่วนตัวนุ่นเองเป็นคนชอบทะเลมากๆ เวลาไปดำน้ำได้เห็นปลา และสัตว์ทะเลน้อยใหญ่แหวกว่าย มันมีความสุขมากๆ แต่ก็นั้นละ เนื้อมันก็อร่อยด้วย แหะๆ ฉะนั้นถ้าเรายังอยากมีชัสตว์ทะเลเยอะๆ ก็ควรเพาะพันธ์ ส่งคืนกลับสู่ท้องทะเลด้วย

วันนี้เราจะมาปล่อยปู 10ล้านตัว คืนปูม้าสู่ทะเลไทย 

รวมถึงรณรงค์การไม่ทานปูเล็ก ไม่ทานปูไข่นอกกระดองด้วย


ทุกครั้งที่ออกเรือ ถ้าเจอปูไข่ ทุกคนจะนำมาส่งที่นี่ รอจนกว่าปูจะสลัดไข่ และอนุบาลลูกปู

ก่อนจะปล่อยคืนสู่ท้องทะเล ระยะเวลาฟักตัวก็ขึ้นอยู่กับสีของไข่ จะมีตั้งแต่ 1-7 วันโดยประมาณ  ไม่ใช่แค่ลูกปูนะ ถ้าเจอแม่ปูตัวเล็กๆ  ก็จะนำกลับมาปล่อยเช่นกัน ให้เราได้มีปูอร่อยๆกินกันต่อ


ระหว่างรอเวลาน้ำขึ้น น้าเล็ก คุณแม่ของน้องอุ๋ของโชว์เสน่ห์ปลายจวัก ทำกับข้าวให้เราทานกันด้วย ทริปนุ่นถ้าสนใจมาปล่อยปู มีค่าใช้จ่ายคนละแค่ 50 บาท แต่ถ้าอยากมาทายอาหารอร่อยๆ ทานปูและอาหารทะเลสดๆปรุงใหม่ๆแบบนุ่น จะมีค่าใช้จ่ายประมาณคนละ 400 บาท เมนูก็จะแล้วแต่ว่าจับอะไรได้

แต่เมนูแน่นๆแน่นอนที่เราจะได้กินเลยคือ ไข่เจียวปู และ ปูม้านึ่ง 

บอกเลยว่าไข่เจียวปูจุกๆ เพราะใช้เนื้อปู 1 กิโล มาใส่เข้าไปแบบแน่นๆ

เวลาทอดออกมาแล้ว นี่มันปูห่อไข่เจียวชัดๆ

เนื้อปูด้านในหวาน ฉ่ำมากๆ  

กลิ่นหอมชวนหิวมากๆ นี่คือเรากินข้าวมาแล้วแน่หรือเนี่ย อิอิ แต่ก็กินกันจนเรียบ

พอถึงเวลาช่วงเย็นน้ำขึ้น ก็ได้เวลาออกเรือกันไปเพื่อปล่อยน้องปูลงสู่ทะเลกันแล้ว ที่นี่เค้าใส่ใจในเรื่องของสถานที่ปล่อยมากๆ เพื่อให้โอกาสรอดของลูกปูมีมากขึ้น ทางชมรมจะเปลี่ยนจุดปล่อยไปเรื่อยๆในแต่ละวัน เพื่อไม่ให้ปลามารอกินลูกปู ในหนึ่งล้านตัว อาจจะมีโอกาสรอด และโตมาเป็นปูสดๆให้เราได้กินอาจจะแค่ 1% เท่านั้น เพราะฉะนั้น หากเราไม่ร่วมกันอนุรักษ์ ก็อาจจะไม่มีของดีๆให้เราได้อิ่มท้องกัน

และยังมีอาหารทะเลแปรรูปต่างๆทั้งจ้อปู ปลาหวาน ปลาวง ฯลฯ ให้ได้ซื้อกลับบ้านกันด้วย


ทะเลไทยบ้านเรามีดีเยอะมากๆ ชุมพรเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่ผ่านมาแล้วอย่าพึ่งรีบผ่านไป เพราะเป็นจังหวัดเล็กๆน่ารัก  นอกจากนี้จังหวัดชุมพรยังมีจุดดำน้ำให้เราได้สำรวจโลกใต้ท้องทะเลอีกเพียบ และมีความอุดมสมบูรณ์มากๆ นุ่นได้มีโอกาสไปดำน้ำ Freedive มาแล้ว บอกเลยว่า ดีมากกกกกก ไม่เชื่อดูจากคลิปได้

สุดท้ายนี้ นุ่นขอฝากเพจและIGเล็กๆ ไว้หน่อยนะจ้า MooBurinGoAround

ยังมีทริปไปเที่ยวรออยู่อีกเพียบ รอติดตามกันได้นะคะ ^^


MooBurinGoAround

MooBurinGoAround

สาวหมวย มาดแมน ชอบเก็บภาพความทรงจำ
LifeStyle | Travel | Hotel | Food & Cafe | Beauty | Gadget
Contact for Work
Tel : 0653964651
Line : nunnycosci
E-mail : nunnycosciphoto@gmail.com

FULL PROFILE