ชีวิตน่าสนใจของTom Hiddleston ตัวร้ายที่พวกเราหลงรัก

55 14


เมื่อมีการยกหัวข้อเรื่องเสน่ห์หนุ่มอังกฤษมาสนทนา ภาพของ Tom Hiddleston ก็น่าจะปรากฏในจินตนาการของหลายๆคน ในช่วงที่พระเอกมาดเท่คนนี้กำลังสร้างกระแสฮือฮาจากหนังSuperhero จาก Marvel คุณอาจจะได้พบการวิเคราะห์ถึงสาเหตุที่ทำให้เขาติดอันดับหนุ่ม Hollywood สุด sexy จากสื่อออนไลน์ ทั้งยังเคยมีผู้แสดงความกังขาว่า เขาไม่ใช่หนุ่มที่มีใบหน้าหล่อเหลาปานรูปปั้น แนวหน้าผากก็ดูสูง ไม่ตรงกับรูปลักษณ์ของชายหนุ่มชื่อดังที่มีแฟนเกิร์ลรวมตัวกันแสดงความคลั่งไคล้ แต่หากตั้งคำถามนี้กับเหล่า Hiddlestoners ก็อาจจะได้รับคำอธิบายอย่างละเอียดยิบ

ดังตัวอย่างส่วนหนึ่งมาคำพรรณาจาก Catherine Bennett นักเขียนจากThe Guardianที่อาจจะทำให้ผู้อยู่นอกโคจร "คนรัก Tom"ได้มองเห็นภาพชัดเจนขึ้น


" ก็มองดูเขาสิคะ ทั้งรอยยิ้ม คิ้วที่ขมวด รูปร่าง กิริยามารยาท ทรงผม มันสมอง ฉันบรรยายได้อีกเพียบ   ถ้าคุณไม่เก็ทนะ เจ๋งสิ หมดห่วงไปอีกคน   ฉันอยากจะให้เขากลายมาเป็นนักบวชไปซะ ฉันไม่ว่าหรอกนะถ้าต้องแบ่งปันเขากับจิตวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์   ฉันโพสต์แบบนี้ลงไปที่ Tumblr ตอนที่เขียนมันดูไม่ค่อยพิลึกเท่ากับที่พูดออกมานะ  คือประมาณว่า Hiddle จ๋า คุณช่างงดงามมากเกินไปสำหรับโลกใบนี้"

ใช่แล้วค่ะ columnist สาวจากสื่อดังอังกฤษได้ใช้พื้นที่พร่ำพรรณาถึงความหลงไหลและเปรียบตัวเองว่า เป็น Hiddlestoner ชนเผ่าสมัยใหม่!

งั้นเรามาพิสูจน์คำพูดของเธอคนนี้กันด้วยเรื่องราวชีวิตอันน่าสนใจของตัวร้ายที่หลายคนหลงรักกันเลยค่ะ


ตัวร้ายที่แย่งซีนจนได้แยกออกมาสร้าง universe ของตัวเอง


โดยทั่วไปแล้ว ตัวร้ายจากหนัง superhero ฟอร์มยักษ์มักจะมีบทบาทที่วนเวียนกับการพ่ายแพ้ต่อตัวเอก หรือไม่ก็ส่งเสริมให้ตัวเอกยิ่งดูโดดเด่นยิ่งขึ้น แม้อาจจะได้ปรากฏตัวในภาคต่อมา แต่ในที่สุดก็มักจะถูกแทนที่ด้วยตัวร้ายคนใหม่ที่เก่งกว่า และค่อยๆจางหายไปจากความทรงจำของผู้ชมในที่สุด

แต่บท Loki ที่กลายมาเป็นประตูสู่เส้นทางให้ Tom Hiddleston ก้าวสู่ทำเนียบพระเอกชั้นนำนั้นแตกต่างออกไป   นี่คือตัวร้ายที่ผู้คนอยากจะค้นหาและวิเคราะห์ถึงภูมิหลังอันซับซ้อน   ทั้งรอยยิ้มเหี้ยมเกรียม + เจ้าเล่ห์  วาจาที่แฝงไปด้วยอารมณ์ขันแบบ dark  การแสดงออกดูไม่แยแสความดีงามใดๆ แต่กลับมีด้านเปราะบางที่อาจจะทำให้มีคนอยากเข้าไปปลอบโยน      ความสำเร็จในการนำเสนอ Loki ให้เป็นขวัญใจผู้คนทั้งๆที่เป็นตัวร้ายนั้นทำให้นักวิจารณ์หลายคนยอมรับเป็นเสียงเดียวกันว่า   โชคดีแล้วที่เขาคว้าบทนี้ไป  จากตอนแรกที่ตั้งใจทดสอบหน้ากล้องเพื่อบทเทพเจ้าสายฟ้ากล้ามใหญ่บึ้ม   เพราะบท Thor ผู้เป็นพระเอกนั้นอาจจะไม่ส่งให้เขาเปล่งประกายเท่ากับบทน้องชายผู้ร้ายกาจได้
กระแสความปลาบปลื้มในตัว Loki ที่จะพุ่งแรง ทำให้ตัวร้ายคนนี้กลายมาเป็นพระเอก(แบบร้ายๆ) แห่ง Disney Plus series

เมื่อกวาดตาดู review ใครได้ลอง streaming ผลงานเรื่องนี้ที่เพิ่งปล่อยตัวออกมาได้ไม่กี่วันก็ไม่น่าจะผิดหวังกันแต่อย่างใด สสิ่งใหม่ที่สร้างความคึกคักในหมู่ผู้ชมคือภาพจาก trailer ที่ระบุว่าLoki มีเพศแบบ fluid หรืออัตลักษณ์ทางเพศที่ไม่เจาะจงว่าเป็นหญิงหรือชาย หรือเพศใดเพศหนึ่ง ซึ่งตัวของ Tom เองได้แสดงความปลาบปลื้มกับประเด็นนี้ว่า

"Loki เป็นตัวละครที่ไม่ยึดอยู่ในกรอบใดๆมาโดยตลอด คุณไม่สามารถเจาะจงให้เขาเป็นตามต้องการได้"

"ผมยินดีจริงๆที่เราสามารถนำเสนอประเด็นนี้ใน series"


นั่นหมายความว่า เรามีโอกาสจะได้เห็นภาพ romance ของ Loki กับเพศอื่นที่ไม่ใช่ผู้หญิง และตัวเทพเจ้าเล่ห์ผู้นี้ก็ดูจะไม่เข้ากับการ labelตัวตนในแบบเดียวจริงๆซะด้วย!


( คุณคงไม่ลืมกันว่า มี  Fan fiction ที่แสดงภาพของ Loki แบบ boy love ออกมาเพียบ)





หรือหรือที่เขาเป็นคุณชายตระกูลชั้นสูง ?



ช่วงที่Tom เริ่มสร้างชื่อเสียงขึ้นมาใหม่ๆ มีสื่อหลายเจ้าได้เลือกนำพื้นเพชาติกำเนิดของเขามาสร้างความสนใจ Tom เป็นหนึ่งในนักแสดงอังกฤษที่เติบโตมาด้วยการใช้ชีวิตในเส้นทางของชนชั้นสูง เป็นที่รู้กันดีว่า บรรดาผู้ดีจะปูทางให้กับลูกๆเพื่อเข้าสู้เส้นทางการศึกษาในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงเรื่องวิชาการเป็นเลิศ เขาจะต้องเตรียมตัวเข้าเรียน Eton เมื่อศึกษาต่อที่ Cambridge ก็มีผลการเรียนที่ยอดเยี่ยม

นั่นเป็นเหตุผลหนึ่งที่นักแสดงชนชั้นสูงหลายคนเริ่มม่ีชื่อเสียงโด่งดังขึ้นมาเมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่แล้ว เนื่องจะต้องให้ความสำคัญในการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยก่อนที่จะเข้าวงการอย่างเต็มตัว โดยเฉพาะในอังกฤษ ผู้ที่ฝันใฝ่จะมีชื่อเสียงในวงการแสดงนั้นมักจะต้องเข้าเรียนในโรงเรียนการแสดงชื่อดัง และพิสูจน์ทักษะการแสดงจากละครเวที หากเก่งจริง เอเจนท์และแมวมองที่เห็นแววก็จะติดต่อร่วมงานด้วย เช่นเดียวกับTom ลังจากจบศึกษาใน Cambridge แล้ว เขาก็ลงเรียนที่ Royal Academy of Dramatic Art ต่อ ในช่วงที่ยังเป็นนักศึกษาก็ได้รับบทสมทบใน TV series ที่บ้านเกิดก่อนที่จะโด่งดังปังสุดๆด้วยบท Loki ในวัย30



ประสบการณ์ที่ไม่ได้สวยหรูในโรงเรียนคุณชาย


Tomไม่ปิดบังความภาคภูมิใจในความเป็น Etonian ศิษย์เก่าโรงเรียนคุณชายที่ผลิตทรัพยากรบุคคลให้กลายมาเป็นผู้ทรงอิทธิพลในหลายวงการ หลายฝ่ายมักจะจับประเด็นเรื่องที่เขาเป็นรุ่นพี่ของเจ้าชาย William และสนิทกับ Eddie Redmayne ทีอยู่ในแวดวงสังคม elite เช่นเดียวกัน แต่เจ้าตัวก็ได้เล่าประสบการณ์ว่า การใช้ชีวิตกินนอนกับเพื่อนผู้ชายนั้นไม่ได้หอมหวานเท่าใดนัก เพราะเข้าเรียนไปไม่นานเท่าไรก็ถูกตั้งชื่อให้ใหม่ว่า ‘Piddle’ (ปัสสาวะ) ซึ่งเป็นการเล่นคำคล้องจองล้อเรื่องการฉี่รดที่นอนตอนกลางคืน ทุกวันนี้เพื่อนสนิทก็ยังเรียกเขาว่า ‘Pid’ แต่ไม่ได้แฝงความหมายเยาะเย้ยให้อายเหมือนตอนเด็กๆ แต่มาจากความสนิทสนมกันมากกว่า

    

Tom ที่ได้รับตำแหน่ง House Captain ของหอพัก Eton (คล้ายกับ Prefect) ได้บรรยายชีวิตในโรงเรียนประจำว่า เหมือนกับเป็นส่วนผสมของหนัง Harry Potter และ The Great Escape แบบที่ไม่มีเวทย์มนต์และสงครามโลกครั้งที่ 2 มาเกี่ยวข้อง

เขายังได้ให้เครดิตกับการชีวิตนักเรียนประจำของ Eton ว่าได้จุดประกายเรื่องการแสดงหลังจากที่เข้าเรียนตอนพ่อแม่กำลังหย่ากัน

" ถ้าคุณอยู่ในโรงเรียนชายล้วน ก็ยิ่งต้องแสดงท่าทางที่อาจหาญ มิเช่นนั้นก็จะถูกกลั่นแกล้ง ในตอนนั้นผมกำลังพบกับความว้าวุ่นในจิตใจ ทั้งโศกเศร้า เปราะบาง และโกรธเกรี้ยว การแสดงได้ช่วยให้ผมแสดงออกถึงอารมณ์เหล่านี้ในทางที่ปลอดภัย"


แต่แน่นอนว่าเขาภาคภูมิใจในสถาบันการศึกษาและออกตัวปกป้อง เมื่อได้ยินการโจมตีว่า เหล่านักเรียน Eton เป็นพวกเย่องหยิ่งจองหอง คลั่งอุดมการณ์ งี่เง่า และ มักใหญ่ใฝ่สูง เป็นพวกที่เกิดมาเพื่อบริหารประเทศและฉกเงินของทุกคนไป
"มันไม่จริงเลยนะครับ"


"มีเพียงไม่กี่คนที่เป็นแบบนั้น อาจจะ1-2 คน ต่อจำนวนนักเรียน1,200 คน ที่จริงแล้วมันเป็นโรงเรียนที่เกิดกว้างมากที่สุดเท่าที่ผมเคยเจอมา สิ่งที่ทำให้มันเป็นโรงเรียนที่ดีมากก็เพราะว่า มีการสร้างแรงจูงใจให้นักเรียนค้นหาสิ่งที่ตัวเองรักและไขว่คว้าไปให้ถึงเป้าหมาย พวกเค้าได้ให้ความสำคัญกับความสามารถอันโดดเด้นของแต่ละคน ซึ่งทำให้โรงเรียนนี้มีความพิเศษครับ"








อดีตเด็ก nerd


อดีตรุ่นพี่ Etonionระบุว่า การเปลี่ยนแปลงของ Tom จากสมัยเรียนนั้นน่าทึ่งมาก เพราะตอนที่ยังเป็นหนุ่มวัยรุ่น เขา geek สุดๆ ไม่มีแฟนสาวเหมือนเพื่อคนอื่น และก็ดูเงอะงะ

"เขาสนใจการเรียนเอามากๆและก็ทุ่มเทเต็มที่ เขาเป็นเด็กเก่งประจำห้อง การกระทำที่ดูฉีกกรอบมากที่สุดของเขาคือความพยายามจะไว้ผมยาวและครูก็สกัดดาวรุ่งไว้ซะก่อน"

"การแต่งเนื้อแต่งตัวของเขาก็แปลกๆอยู่บ้าง เขาใส่กางเกงสีม่วงและเสื้อยืดตัวโปรดทับเครื่องแบบ มันเป็นเสื้อมัดย้อมที่เปลี่ยนสีได้ถ้าหายใจรดใส่ ตอนนั้นเขาไม่ได้เจ๋งเหมือนทุกวันนี้"



แต่สิ่งที่ชวนประหลาดใจกว่านั้นก็คือ  อดีตเด็กหนุ่มที่เพื่อนคิดว่าเฉิ่มคนนี้มีจูบแรกตั้งแต่ 10 ขวบ !   และเป็น French kiss ที่ครบเครื่องซะด้วย!   แต่คนรู้จักจาก Eton ก็บอกกับสื่อว่า กว่าที่ Tom จะมีความมั่นใจที่จะเข้าหาผู้หญิงได้ก็เข้าสู่วัยมหาวิทยาลัยนู่นแน่ะ

แม้ว่าคำบรรยายของเพื่อน Tom จะทำให้คุณนึกถึงเด็กวัยทีนสุดเฉิ่มในโรงเรียนชายล้วน  แต่เมื่ออยู่บนเวที  เขาจะเปล่งประกายอย่างมีชีวิตชีวาและกลายมาเป็นเครื่องมือสร้างความมั่นใจเมื่อเติบโตเป็นชายหนุ่มเต็มตัว


คู่ซี้ที่ร่วมเล่นละครเวทีด้วยกันในวัยมัธยม



ถ้าพูดถึงพระเอกที่มักถูกจับคู่กับ Tom คุณอาจจะนึกถึง Benedict Cumberbatch เพราะรู้จักมักจี้กันมาหลายปี ทั้งยังเป็นนักแสดงหนัง Marvel Superhero ด้วยกัน ในโลกออนไลน์ก็การตั้งคำถามบ่อยๆว่า ระหว่างสองคนนี้ ใครที่ร้อนแรงโดนใจกว่ากัน

แต่เพื่อนนักแสดงที่ Tom  มีประวัติผูกพันกันมาตั้งแต่เป็นหนุ่มใสย่อมหนีไม่พ้นพระเอก Oscar    Eddie Redmayne นั่นเอง
ด้วยความหลงไหลในการแสดงมาตั้งแต่ยังเป็นหนุ่มเอ๊าะ   ทั้งคู่เคยร่วมเล่นละครเวทีด้วยกันมาแล้ว  ผลงานที่สร้างจากบทละคร  "A Passage To India" ทำให้ Eddie ได้รับเสียงreview ว่ามีความสามารถทางการแสดงอันโดดเด่น  แต่ชื่อของ Tom  ไม่ได้ถูกดล่าวถึงในบทวิจารณ์แต่อย่างใด  เพราะในขณะที่ Eddie รับบทเป็นนางเอกของเรื่อง   Tom กลับมีหน้าที่เป็นขาขวาหน้าของช้างให้นางเอกขึ้นขี่!  

บางคนอาจจะคิดว่านี่อาจจะเป็นรอยแผลฝังใจของ Tom  ที่ดูเป็นรอง Eddie  ผู้เป็นดาวเด่นของโรงเรียน   แต่เขากลับเล่าเรื่องนี้ออก talk show ด้วยความเฮฮา  การรับบทเป็นขาช้างนั้นประกอบไปด้วยหนุ่มๆสี่คนที่แบกโต๊ะและให้ผ้าคลุมไว้  พวกเค้าต้องโยกย้ายร่างกายไปมาให้เหมือนกับการเคลื่อนไหวของช้าง ในขณะ Eddie ที่แต่งหญิงต้องทรงตัวด้านบน   และตอนนี้เขาก็กลายเป็นพระเอก Oscar ไปแล้ว และไม่แน่ว่า สักวันหนึ่งในอนาคตข้างหน้า  ขาขวาหน้าของช้างตัวนั้นอาจจะก้าวไปถึงรางวัลเกียรติยศนั้นเช่นเดียวกัน


พระเอก posh ที่พยายามดิ้นออกจากบทหนุ่ม posh ในหนังพีเรียด

 
ด้วย qualification ปริญญาสาขา Classics จาก Cambridgeที่มาพร้อมกับสำเนียงหรูหรา ทั้งยังมีรูปลักษณ์และพื้นเพทำให้นักสร้างหนังมั่นใจว่าเขาช่างเข้ากับกับบทผู้ดีหนุ่มใส่สูทเสื้อกั๊กตัวใน (จากภาพคือลุคในหนังCrimson Peak) แต่เขายืนยันว่า พยายามฉีกบทบาทจากภาพสุภาพบุรุษในหนังพีเรียดมาโดยตลอด

" ผมไม่เคยอยากจะเป็นตัวเลือกแรกๆของบทชายที่ใส่สูทหางยาวและเสื้อกั๊ก"

แต่ก็Tom ก็ยอมรับว่าไม่สามารถทำตามใจปรารถนาได้ง่ายๆ ถึงจะรับบทหนังที่มีความสมัยใหม่มากกว่า เพราะผู้คนได้ติดภาพไปแล้วว่าเขาดูเหมาะกับหนังแนวพีเรียด






ก้นสวยจนคว้ารางวัล "บั้นท้ายแห่งปี"


ใดบ้านเราอาจจะไม่ได้มีกระแสฮือฮากันสักเท่าใด แต่บทรักร้อนฉ่าจากซีรีส์ The Night Manager ที่ทำให้ผู้ชมต้องตาลุกกับก้นเปลือยเปล่าของ Tom Hiddleston นั้น break the internet กันเลยทีเดียว อาจจะไม่เปลือยเท่าก้น Kim K แต่ทั้งsocial media และสื่อหลายแขนงได้ขยี้ประเด็นนี้กันอย่างเมามัน The New York Post ถึงกับประกาศให้ผู็ชมชาวอเมริกันเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการชื่นชมก้น Hiddleston ในช่วงที่series จ่อออนแอร์ที่อเมริกา แต่แฟนๆกลับพบความผิดหวังเมื่อฉากเปิดก้นพระเอกถูกตัดออกไปดื้อๆ เจ้าของก้นเองก็ยังโอดครวญกับสื่อเรื่องถูกแบนก้นว่า

"ผมประหลาดใจเลยนะครับที่พวกเค้าตัดก้นผมออกไป ผมขอบอกเลยว่าก้นของผมไม่ได้อันตรายแต่อย่างใด มันมีหลายสิ่งหลายอย่างที่อันตรายมากมายกว่านี้ที่พวกเค้าปล่อยให้เผยแพร่ออกจอได้ ผมไม่รู้หรอกนะว่าเรื่องนี้ได้ชี้ว่าเราใช้ชีวิตกันในโลกแบบไหน แต่มันก็น่าจะบอกอะไรเราได้สักอย่าง"

  
แม้แต่นักเขียนบทและผู้กำกับที่เป็นผู้ครีเอทฉากที่สร้างความฮือฮานี้ขึ้นมาแสดงความงุนงง    นักเขียนบทได้ชี้แจงว่า  เมื่อคนกำลังจะเข้าด้ายเข้าเข็มก็ต้องปลดกางเกงลง  มันจึงเป็นเรื่องที่ดูเหลวไหลมากเมื่อได้เห็น internet แทบแตกเพราะ love scene ที่เห็นบั้นท้ายพระเอก  ใน TV show เรื่องอื่นๆก็มีฉากnudeโชว์ก้นมาไม่รู้เท่าไร

นักเขียนบทอาจจะยังไม่เก็ทกระแสความคลั่งไคล้ หลังจากนั้นก็มีผู้หลั่งไหลเข้าไปโหวตให้เขาคว้าตำแหน่ง"ก้นแห่งปี" น่าจะติดตาแฟนๆไปอีกนาน!




โสดหรือไม่โสด  ลอง check สิ!


ช่วงที่เดทกับ Taylor Swift นั้น ถูกเม้าแรงมากจริงๆ ทั้งยังถูกกล่าวหาว่าเป็นรัก promote เพราะการจี๋จ๋าต่อหน้ากล้อง paparazzi ที่ดูผิดวิสัยฝ่ายชายนั้นสร้างข้อสงสัยว่าเป็นการจัดฉกจนมีการวิเคราะห์ถกเถียงกันว่า คู่ HiddleSwift นั้นมีความสัมพันธ์ที่แท้จริงหรือไม่ รักร้อนแรงของพวกเค้ามอดไหม้ลงไปในเวลาไม่กี่เดือน และตัวของ Tom เองก็เคยต้องออกมาชี้แจงว่า ไม่ได้โกหกเพื่อสร้างกระแส

แต่เมื่อพ่อ Loki เริ่มต้นมีรักครั้งใหม่แบบไม่กระโตกกระตาก ก็ไม่ได้พบกับแรงกดดันจับผิดเหมือนการเดท superstar ทุกวันนี้ยังมีคำถามว่า Tom มีแฟนแล้วหรือว่าเป็นแค่เพื่อนที่สนิทกันมาก    แต่หลายคนก็ค่อนข้างมั่นใจแล้วว่า  เธอคนนี้คือตัวจริง



แม้จะไม่มีการยืนยันจากปากของเจ้าตัว หรือแสดงความรักหวานหยดเหมือนกับความสัมพันธ์ครั้งที่แล้ว   แต่บรรดาสื่อก็มั่นใจว่า   Zawe Ashton นางเอกชาวอังกฤษที่ประชันบทบาทร่วมกับTom ในบรอดเวย์เรื่อง  Betrayal  ได้กลายมาเป็นนางเอกตัวจริงของเขา   มีข่าวหลุดออกมาเรื่อยๆว่า  ทั้งคู่เป็นมากกว่าเพื่อนร่วมงาน   เขาควงเธอไปดูการแข่งขัน Wimbledon   และมีภาพตอนไปไหนมาไหนด้วยกันออกมาเป็นระยะ   แม้จะปิดปากเงียบ แต่ก็มีรายงานจากสื่อว่า พวกเค้าได้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน จากที่มีผู้พบเห็นเธออยู่ที่ Atlanta อันเป็นสถานที่ถ่ายทำ  Loki  นั่นเอง
มีเสียงเชียร์คู่นี้พอสมควร     ทั้งเรื่องวัยที่ใกล้เคียงกัน และความสัมพันธ์แบบ low profile   ว่ากันว่า Tom เข็ดหลาบกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในด้านลบเมื่อเปิดตัวว่าคบกับ Taylor  จึงพยายามรักษาระยะห่างจากสปอทไลท์    

 Zawe อาจจะไม่ได้เป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียงในวงกว้างเพราะผลงานที่ผ่านมาโฟกัสที่การแสดงละครเวทีเป็นส่วนใหญ่   แต่เธอได้รับการวางตัวเป็นตัวร้ายใน The Marvels หนังทุนสร้างสูงจากจักรวาล Marvel Comics  ที่เคยทำให้ Tom โด่งดังมาแล้ว  และยังมีความสามารถในการเขียนบทละครและประพันธ์หนังสืออาจจะเป็นสิ่งที่ดึงดูดพวกเค้าเข้าหากัน   เรียกว่าคอเดียวกันคงไม่ผิดนัก


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE