ขาช็อปควรรู้! ช็อปออนไลน์เพลิน ระวังข้อมูลหลุดไปไม่รู้ตัวนะ

48 16
สังเกตมั้ยว่าเวลาเราทำธุรกรรมออนไลน์อย่างธนาคาร หรือ ช็อปปิ้งออนไลน์ จะต้องกรอก “ข้อมูลส่วนตัว” เกือบทุกครั้ง ถึงเราจะไม่อยากให้ แต่ก็จะถูกรบเร้าให้กรอกเสมอ หนักเข้าหน่อยก็เจอปุ่ม “ยินยอม” อย่างเดียว ไม่งั้นจะเข้าเว็บต่อไม่ได้

อ้าว! แล้วฉันเลือกอะไรได้มั้ย...เลือกที่จะไม่ยินยอมได้รึเปล่า….

คำตอบคือ เลือกได้ค่ะ! เพราะมันเป็นกฎหมาย! เราไม่อยากให้ชาวจีบันโดนแกงน้า ฉะนั้น...มาดูกันดีกว่าว่า “ข้อมูลส่วนตัว” คืออะไร ทำไมเราถึงปล่อยให้คนอื่นรู้ง่ายๆ ไม่ได้เด็ดขาด

ข้อมูลส่วนบุคคลคืออะไร ?

อธิบายง่ายๆ ก็คือ ข้อมูลใดๆ ก็ตามที่พอรู้ปุ๊บ ก็สามารถระบุตัวตนออกมาได้ ไม่ว่าจะด้วยทางตรงหรือทางอ้อมก็ตาม 

แล้ว ช็อปออนไลน์ เกี่ยวอะไรด้วย ?

ถ้าจะบอกว่า "ช็อปออนไลน์" เป็นอีกหนึ่งงานอดิเรกของชาวจีบันบางคนก็คงไม่ผิดนัก ไม่ว่าจะเพราะเป็นด้านความสะดวก อยากได้อะไรกดสั่ง โอนไว แค่นี้ของก็มากองถึงห้อง หรือด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่ออกไปซื้อของเองข้างนอกมีหลายข้อที่เป็นเรื่องกังวล จึงไม่แปลกที่การใช้บริการซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์จะเติบโตได้ภายในไม่กี่ปีที่ผ่านมา


แต่อีกเรื่องที่เพื่อนๆ ต้องอย่าลืมที่ระวังด้วยเหมือนกันก็คือเรื่อง “ข้อมูลส่วนบุคคล” ของเรานั่นเองค่า มาดูตัวอย่างเหตุการณ์ที่เราอาจจะเผลอให้ข้อมูลรั่วไหลกันดีกว่า

ถ้าไม่ขออนุญาต แล้วทำแบบนี้ จะผิดมั้ย?

การให้ข้อมูลส่วนบุคคล จะไม่ผิดก็ต่อเมื่อข้อมูลนั้นจำเป็นต่อการให้บริการ เช่น ถ้าเราช็อปออนไลน์ แต่ไม่ให้ที่อยู่ คนขายก็จะส่งของให้ไม่ได้นะ ที่อยู่จึงจำเป็น และไม่ต้องขออนุญาตจ้า


แต่ถ้าไปช็อปหน้าร้าน เราก็ไม่ต้องแจ้งที่อยู่ ถ้าร้านอยากเก็บข้อมูล ก็ต้องขออนุญาตจ้า เห็นมั้ยคะ ข้อมูลประเภทเดียวกัน แต่เอาไปใช้ต่างกันก็ต้องขออนุญาตแล้ว 


ตอนนี้แพลตฟอร์มต่างๆ ก็เริ่มออกมาประกาศและขออนุญาตใช้ข้อมูลส่วนตัวของเรามากขึ้นเรื่อยๆ มีทั้งเคสข้อมูลที่ไม่ต้องขออนุญาต แต่ต้องแจ้งให้ทราบว่ามีการเก็บ และต้องขออนุญาต ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะเอาไปใช้ยังไงนั่นเอง

แล้วเรา (ในฐานะผู้บริโภค) ทำอะไรได้บ้าง?

  • เราเลือกได้นะ ว่าจะให้ข้อมูลกับร้านค้าหรือไม่ (ถ้าไม่เกี่ยวกับการซื้อขาย)

  • เมื่อให้ความยินยอมไปแล้ว เราจะถอนความยินยอมเมื่อไหร่ก็ได้

  • ตรวจสอบได้ว่าเอาข้อมูลส่วนตัวของเราไปใช้ทำอะไรบ้าง 

  • เราสามารถเข้าไปอัพเดต แก้ไขข้อมูลของเราเองได้เสมอ

  • เราขอให้หน่วยงานลบข้อมูลของเราที่เก็บไว้ได้

  • ทางร้านเอาข้อมูลไปใช้ตามใจชอบไม่ได้นะ เราเลือกได้ว่าจะให้เอาข้อมูลส่วนไปไหนใช้ 

  • เราขอให้โอนข้อมูลย้ายไปหน่วยงานอื่นได้

ถึงเราจะเลือกตั้งไม่ได้ แต่เราเลือก ยินยอม” หรือ ม่ยินยอม” ให้ข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อความปลอดภัยของเราได้ ไม่งั้นที่อยู่บ้านเราอาจไปโผล่บนเว็บพนันได้นะ! เราเป็นห่วงชาวจีบันทุกคนน้า


Alice Kerdplanant

Alice Kerdplanant

Alice (she/her)

- Lipstick Lover
- Coffee Lover
- Feminist

FULL PROFILE