เลือกรองพื้นยังไงให้เป๊ะ ไม่ดร็อป ไม่หมอง

51 15
อยากแต่งหน้าให้สวยเป๊ะปัง สิ่งแรกที่ละเลยไม่ได้เลยก็คือการ เลือกรองพื้น นี่แหละค่ะ แต่การ เลือกรองพื้น ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด ถือเป็นปัญหาโลกแตกของจริง นอกจากแต่ละแบรนด์จะมีสีไม่เหมือนกันแล้ว และแน่นอนว่าไม่มีรองพื้นสีไหนที่เหมือนกับสีเราเป๊ะแบบ 100% และสีผิวเราก็อาจเปลี่ยนแปลงได้ทุกวันอีกด้วย

เลือกรองพื้น ยังไงดี?

1. เข้าใจโทนสีผิวของตัวเอง

ก่อนจะไป เลือกรองพื้น เราต้องมาทำความเข้าใจกับโทนสีผิวของเรากันก่อน เลือกโทนสีรองพื้นคนละโทนกับสีผิวตัวเอง ยังไง๊ ยังไง ก็ไม่รอดนะจ๊ะ
วิธีดูโทนสีผิวของตัวเองก็ดูได้ไม่ยากเลยค่ะ เพียงแค่เพื่อนๆ ยกข้อมือขึ้นมา แล้วเพ่งเล็งไปที่เจ้าเส้นเลือดบริเวณข้อมือ ว่าเป็นสีอะไร 
  • เส้นเลือดสีม่วง = โทนผิวสีชมพู (Cool)
  • เส้นเลือดสีน้ำเงิน = โทนผิวกลาง (Neutral)
  • เส้นเลือดสีเขียว = โทนผิวสีเหลือง (Warm)
**บางแบรนด์อาจแบ่งย่อยไปอีก โดยการเพิ่ม Golden เข้ามาด้วย ก็จะเป็นโทนสีเหลืองกว่า Warm จะเป็นโทนผิวสีแดง
เมื่อเรารู้สกินโทนของเราแล้วก็ เลือกรองพื้น ได้ตามโทนสีของเราเลย แบรนด์ส่วนใหญ่ก็แบ่งเฉดตามนี้แหละ จะใช้อักษรย่อ คือ Cool (C), Neutral (N) และ Warm (W) และตามด้วยระดับสีผิวที่ไล่กันไป

2. เลือกรองพื้น ให้ตรงกับสีผิว

ขั้นนี้แหละที่เราจะพลาดกันได้มากที่สุด! เลือกสีรองพื้นยังไงให้แมตช์กับผิวสักที ลองมาเยอะไม่หน้าลอย ก็หมองจนนึกว่าราหูเข้า😱
การเลือกรองพื้นที่ดีที่สุด ไม่ใช่การสวอชลงแขน แต่ต้องทาลงบนหน้าเราเลยนี่แหละ! ตรงที่ฮิตกับการลองรองพื้นก็คงหนีไม่พื้นแถวสันกราม แต่ส่วนตัวคิดว่าลงทั้งหน้าไปเลยดีกว่าเพื่อความชัวร์สุด ถ้าได้สีที่ใกล้เคียงสองสีแล้วก็ลงไปเลยสีละครึ่งหน้า แล้วรอให้รองพื้นเซ็ตตัวสักชั่วโมง หรือจะทั้งวันเพิ่มความชัวร์ก็ได้

เพราะรงพื้นบางตัวลงแล้วพอดีผิวเราก็จริง แต่ระหว่างวันกลับหมองซะงั้น สีดร็อปลงมาอีกหลายเฉด ทำให้หน้าเราคล้ำกว่าคอ จนเพื่อนอาจทักว่า ราหูอมหรอแกรรร? ทั้งนี้ก็เพราะรองพื้นเกิด Oxidation ระหว่างวันจนสีเปลี่ยนไป 

3. รองพื้นมีหลายแบบ ต้อง เลือกรองพื้น ให้เข้ากับผิว

Texture ของรองพื้นก็มีหลายแบบนะ และไม่ใช่ทุกแบบจะเข้ากับผิวเรา เพื่อนๆ สามารถดูทริคการ เลือกรองพื้น ให้เข้ากับผิวได้ที่ รองพื้นมีกี่แบบ? ใช้อันไหนถึงดูสวยออร่า เหมาะกับผิวเราที่สุด
แต่เราก็สามารถป้องกันการเปลี่ยนสีระหว่างวันของรองพื้นได้ ทำให้การ เลือกรองพื้น ไม่ยากจนเกินไป มาดูกันค่ะว่าทำยังไงได้บ้าง

ป้องกันสีรองพื้นดร็อประหว่างวัน

1. ล้างหน้าให้สะอาด

การล้างหน้าให้สะอาดใครว่าไม่สำคัญ! อย่าลงรองพื้นกับหน้าที่ยังไม่ได้ล้างเด็ดขาดน้า เพื่อสุขอนามัยที่ดี และจะทำให้รองพื้นเกาะผิวได้ดีขึ้นค่ะ

2. ใช้โทนเนอร์ก่อนเสมอ

การลงโทนเนอร์จะช่วยรักษาสมดุลค่า pH ให้ผิว และช่วยดูดซับความมันส่วนเกิน หลังจกที่เราล้างหน้าไปแล้ว เราจะสังเกตได้ว่าคนที่มีใบหน้ามัน รองพื้นมักจะ Oxidize ได้มากกว่าผิวแบบอื่น เพราะฉะนั้นเราต้องกำจัดความมันส่วนเกินให้หมดไปก่อนที่จะลงรองพื้น

3. หลีกเลี่ยงสกินแคร์เนื้อออยล์

เน้นใช้สกินแคร์ที่มีเนื้อบางเบา ไม่เหนอะหนะ หลีกเลี่ยงอันที่มีส่วนผสมของออยล์ และสกินแคร์ที่ใช้ต้องให้ความชุ่มชื้นได้มากเพียงพอ

4. ใช้ไพร์มเมอร์

การใช้ไพร์มเมอร์ก่อนลงรองพื้น ช่วยให้ความมันส่วนเกิน ไม่ออกมามากเกินไปจนทำให้รองพื้นเกิด Oxidization

5. ใช้แปรงหรือฟองน้ำ

ที่นิ้วมือของเราจะมีความมัน ซึ่งอาจเกิดปฏิกิริยาบางอย่างกับขวดรองพื้นได้ เพราะฉะนั้นหันมาใช้แปรงหรือฟิงน้ำช่วยในการลงรองพื้นนี่แหละดีสุด นอกจากจะช่วยให้รองพื้นดูกลืนไปกับผิวได้มากขึ้นแล้ว ยังป้องกันรองพื้นเกิด Oxidation ได้อีกด้วย

6. เซ็ตรองพื้นด้วยแป้งหรือสเปรย์เมคอัพ

การเซ็ตรองพื้นด้วยแป้งหรือสเปรย์เมคอัพ สามารถช่วยลดการเกิด Oxidation ได้ ช่วยลดโอกาสที่ความมันส่วนเกินทำปฎิกิริยากับสี Pigment ในเมคอัพ
จะเห็นได้ว่าการ เลือกรองพื้น ไม่ได้ยากจนเกินไปเลยใช่ม้าา ถ้าเพื่อนๆ มีทริคแนะนำเพิ่มเติมก็บอกกันมาได้เลยนะคะ :)


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE