รีเทนเนอร์มีกลิ่น เป็นคราบ ทำยังไงดี? เคล็ดลับทำความสะอาดที่คนจัดฟันควรรู้

125 35
คนจัดฟันคงรู้กันดีว่ากว่าเราจะ ‘จัดฟัน’ เสร็จต้องใช้เวลานานหลายปีกว่าฟันจะเข้าที่ ยิ่งตอนจัดฟันการดูแลช่องปากก็สำคัญเพราะเมื่อมีเหล็ดจัดฟันก็ทำให้แปรงฟันได้ยากขึ้นอีก ทำให้ต้องเพิ่มการดูแลฟันมากกว่าก่อนจัดฟันอีกเป็นเท่าตัว

แต่ไม่ใช่ว่าจัดฟันเสร็จแล้วจะฟันสวยสบายตัวนะ เพราะหลังจากนั้นเรายังต้องใส่ ‘รีเทนเนอร์’ หรือเครื่องมือคงสภาพฟันไปอีกนาน หรือแทบจะเรียกได้ว่าตลอดชีวิตเลยถ้ายังอยากมีฟันช่วยคงสภาพเหมือนตอนจัดฟันเสร็จใหม่ๆ หลายๆ คนอาจจะมีท้อบ้าง ลืมใส่บ้าง หรือมีการถอดแล้วห่อทิ้งไว้ลืมตามร้านอาหารบ้าง ใครเคยทำบ้างบอกมาเลยนะ! ดังนั้นนอกจากจะต้องขยันใส่ทุกวัน และอย่าลืมว่าการทำความสะอาดรีเทนเนอร์ก็สำคัญมาก

ผิวหน้าของเราสวยสะอาดแล้ว ช่องปากและรีเทนเนอร์ของเราก็ต้องสวยสะอาดไม่แพ้กัน เพราะรู้ไหมคะว่าถ้ารีเทนเนอร์ทำความสะอาด หรือดูแลได้ไม่ดีมากพอ อาจจะเกิด ‘กลิ่นปาก’ คราบต่างๆ หรือแม้แต่รอยขีดข่วนต่างๆ บนรีเทนเนอร์ได้ เป็นปัญหาน่ารำคาญใจของคนจัดฟันเลย เอาล่ะค่ะ! อย่าปล่อยให้สายเกินแก้ เราจะพามารู้จักวิธีดูแลรีเทนเนอร์ให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจ

ทำไมควรทำความสะอาดรีเทนเนอร์เป็นประจำ? 


  • เกิดแบคทีเรียในช่องปากได้
 รีเทนเนอร์เป็นเครื่องมือที่เราจะต้องใส่เข้าไปในช่องปากทุกวัน ซึ่งหากมันไม่สะอาด ปนเปื้อนเชื้อโรค หรือไม่ได้ถูกทำความสะอาดเป็นประจำ อาจทำให้มีเชื้อโรคและแบคทีเรียสะสม ต้นเหตุให้รีเทนเนอร์มีกลิ่นเหม็น แถมอาจทำให้เหงือกระคายเคืองอีกด้วย อู้ยย แค่คิดก็ขนลุกแล้ว

  • ทำความสะอาดไม่ดี ทำให้รีเทนเนอร์มีกลิ่นเหม็น และมีคราบได้
เทนเนอร์มักจะเต็มไปด้วยพวกคราบน้ำลาย สิ่งสกปรกต่างๆ จนหมักหมมเกิดเป็นกลิ่นปาก และคราบพลัค คราบหินปูนได้ ซึ่งหากเราทำความสะอาดรีเทนเนอร์ได้ไม่ดีมากพอ ก็อาจจะเกิดเป็นกลิ่นปาก และคราบต่างๆ ในช่องปากตามมาด้วยเช่นกัน

  • การทำความสะอาดช่วยลดความเสียงเรื่องปัญหาเหงือกบวม
รู้ไหมว่าการทำความสะอาดรีเทนเนอร์ช่วยลดอาการเหงือกบวมได้ยังไง? เพราะอาการเหงือกบวมต่างๆ มักจะมีปัญหามาจากเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา หรือการติดเชื้อในช่องปาก ซึ่งอาจจะเกิดจากไม่ว่าอะไรก็ตามที่เรานำเข้าปาก โดยเฉพาะรีเทนเนอร์เอง ดังนั้นการทำความสะอาดที่ถูกวิธี จะช่วยกำจัดแบคทีเรีย ต้นเหตุของเหงือกระคายเคือง นอกจากนี้ยังช่วยให้มีสุขอนามัยในช่องปากที่ดีอีกด้วย 
แช่ ‘เม็ดฟู่’ ทำความสะอาดรีเทนเนอร์ 

เนื่องจาก รีเทนเนอร์เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในช่องปาก เราควรดูแลความสะอาดอย่างพิถีพิถัน แนะนำให้ใช้เม็ดฟู่ที่ไว้ทำความสะอาดรีเทนเนอร์โดยเฉพาะ เนื่องจากมีคุณสมบัติในการกำจัดแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของกลิ่น และยังอาจทำให้เหงือกระคายเคือง การแช่ด้วยเม็ดฟู่จะช่วยทำความสะอาดในจุดที่แปรงเข้าไม่ถึง รวมไปถึงช่วยขจัดพวกคราบพลัค และคราบสกปรกที่ฝังแน่นได้ด้วย และที่สำคัญไม่ทำให้รีเทนเนอร์เป็นรอยขีดข่วน ซึ่งอาจเป็นที่อยู่ของพวกเชื้อโรคและแบคทีเรียต่างๆ ให้เรามีสุขภาพปากและฟันที่ดีได้อย่างสบายใจ
วิธีใช้สะดวกและง่ายมาก 

แค่แช่เม็ดฟู่ลงในน้ำอุ่น หรือน้ำอุณหภูมิห้องในปริมาณให้ท่วมรีเทนเนอร์ แช่ทิ้งไว้ไม่นาน เพียง 3 นาที หรือใครจะแช่นานกว่านั้นเพื่อความชัวร์ก็ได้ และล้างออกด้วยน้ำเปล่า หรือจะใช้แปรงขนนุ่มแปรงเบาๆ เพิ่มอีกครั้งก็ตามสะดวก เพียงเท่านี้เราก็จะได้รีเทนเนอร์ที่สะอาด หมดกังวลเรื่องกลิ่นปาก และคราบพลัคได้เลย จะหยิบมาใส่ที่ครั้งก็มั่นใจขึ้น

วิธีการดูแลรีเทนเนอร์


  1. ไม่ควรใช้ความร้อนกับรีเทนเนอร์ อย่าไปคิดว่าความร้อนจะช่วยจัดการสิ่งสกปรกได้ดีกว่า เพราะเมื่อรีเทนเนอร์โดนความร้อนจัด อาจจะทำให้เสียทรงได้ 
  2. ถอดรีเทนเนอร์เมื่อกินอาหารแล้วควรเก็บใส่กล่องให้เรียบร้อย ไม่ควรห่อกระดาษทิชชู่เอาไว้ เพราะอาจจะลืม และเผลอทิ้งไปได้ (ข้อนี้ต้องมีคนทำหลายคนแน่ๆ) 
  3. พบทันตแพทย์ตามนัดเพื่อปรับรีเทนเนอร์ หรือทำรีเทนเนอร์ใหม่ เพราะรีเทนเนอร์จะสามารถช่วยคงสภาพฟันได้ดี เมื่ออยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ และเหมาะกับทรงฟันเราเท่านั้น   
นี่คือเคล็ดลับการทำความสะอาดรีเทนเนอร์ที่คนจัดฟันควรรู้ เพราะถ้าอยากมีฟันสวย ก็อย่าลืมให้ความสำคัญกับเรื่องความสะอาดด้วย หาช้อปเม็ดฟู่แช่รีเทนเนอร์ได้เลยตามร้านขายยา Watson / Boots / 7-11 / Shopee และ Lazada