นักแสดงที่ฝีมือดี แต่คนส่วนใหญ่นึก(ไม่)ถึง #2:Michael Shannon

47 10
ก่อนจะมาเริ่มบทความ อยากพูดอะไรสักหน่อย
เราค้นหาในGoogle ก็พบว่า นักแสดงต่างชาติที่Underrated มีเยอะมาก ได้แก่
  • คุณAnthony Mackie
  • คุณKathryn Hahn
  • คุณRegina King
  • คุณChiwetel Ejiofor
  • คุณDavid Habour
  • พี่Carrie Coon
  • คุณNaomie Harris
  • พี่Elizabeth Debicki
  • คุณSarah Paulson
  • คุณJason Bateman
  • คุณBen Mendelsohn เป็นต้น
มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าค่ะ
คนต่อไปเป็นนักแสดงชายหน้าดุ ตัวสูง แต่เคยเข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง2ครั้งค่ะ นอกจากนี้ยังเป็นสมาชิกวงดนตรีอินดี้อีกด้วย
2.Michael Shannon
เกิด:7 สิงหาคม 1974(ปัจจุบันอายุ46ปี)
บ้านเกิด:เมืองLexington รัฐKentucky สหรัฐอเมริกา
เข้าวงการตั้งแต่ปี1992
ช่วงชีวิตวัยเด็ก
คุณShannon เป็นหลานชายของท่านRaymond Corbett Shannon(1894-1945)นักกีฏวิทยาที่มีชีวิตอยู่ในช่วงศตวรรษที่20 พ่อของเขามีอาชีพเป็นศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัย ส่วนแม่ของเขาทำงานเป็นนักกฎหมาย
หลังจากที่พ่อแม่ได้หย่ากัน คุณShannon ก็ได้ย้ายถิ่นฐานจากเมืองLexington รัฐKentucky ซึ่งเป็นบ้านเกิด ไปอาศัยอยู่ที่นครChicago รัฐIllinois
คุณShannon จบการศึกษาจากโรงเรียนNew Trier Township High School ในเมืองWinnetka รัฐIllinois โดยใช้เวลา2ปี ก่อนที่จะเรียนต่อที่โรงเรียนEvanston Township High School ก่อนดรอปเรียนเพื่อไปเป็นนักแสดง
ผลงานช่วงเริ่มเข้าวงการ
คุณShannon เข้าวงการตั้งแต่ปี1992 ซึ่งช่วงเข้าวงการแรกๆนั้น เจ้าตัวมักจะรับบทเป็นตัวละครที่มีบทไม่มากนัก โดยสลับกับการร่วมแสดงละครเวทีด้วย ซึ่งผลงานละครเวทีนั้น เจ้าตัวได้แจ้งเกิดจากเรื่องBug เมื่อปี1996
ผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกของคุณShannon คือเรื่องGroundhog Day(1993) โดยรับบทเป็นเจ้าบ่าว ซึ่งโผล่มาช่วงระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น หลังจากนั้นก็ร่วมแสดงให้กับภาพยนตร์เรื่องดัง ได้แก่
  • Chain Reaction(1996)
  • Pearl Harbor(2001)
  • Vanilla Sky(2001)
จนกระทั่งได้แจ้งเกิดด้านภาพยนตร์จากภาพยนตร์เรื่อง8 Mile(2002) ในบทGreg Buehl แฟนใหม่ของStephanie(รับบทโดยป้าKim Basinger)ที่ชอบเอารัดเอาเปรียบ คุกคามชีวิตของครอบครัวของJimmy(รับบทโดยคุณEminem)
โดยภาพยนตร์เรื่อง8 Mile เป็นเหมือนการเล่าเรื่องถึงเส้นทางการเป็นแร็ปเปอร์ของคุณEminemก็ว่าได้
ผลงานภาพยนตร์ช่วงปลายยุค2000s จนถึงการได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ครั้งแรก
หลังจากนั้น คุณShannon ก็ร่วมแสดงให้กับภาพยนตร์ทั้งระดับBlockbuster กับระดับนอกกระแส
ปี2006 คุณShannon มีผลงานภาพยนตร์ทั้งหมด4เรื่อง(รวมทั้งภาพยนตร์เรื่องBug ที่เจ้าตัวรับบทเดิมจากฉบับละครเวที) โดยภาพยนตร์เรื่องWorld Trade Centerนั้น คุณShannon รับบทเป็นDave Karnes ซึ่งเป็นบุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์จริง
จนกระทั่งปี2008 ผลงานการแสดงของคุณShannon ก็ทำให้ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์เป็นครั้งแรก
Revolutionary Road เป็นภาพยนตร์ดราม่าที่ตีแผ่ชีวิตครอบครัวที่กำลังมาถึงจุดจบได้ดี จากความคิดเห็นที่ต่างกัน ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการกลับมาร่วมงานอีกครั้งระหว่างคุณLeonardo DiCaprio กับคุณKate Winslet
คุณShannon รับบทเป็นJohn Givings Jr. ลูกชายของHelen Givings(รับบทโดยป้าKathy Bates)ที่เป็นจุดเปลี่ยนของทุกอย่าง โดยการแสดงของเขาในภาพยนตร์เรื่องนี้ ทำให้ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ในงานประกาศรางวัลออสการ์ ครั้งที่81
นักแสดงขาประจำของคุณJeff Nichols
คุณJeff Nichols เป็นผู้กำกับภาพยนตร์นอกกระแสที่มักทำภาพยนตร์ที่สื่อสารกับตัวผู้ชมได้ โดยภาพยนตร์ที่คุณNicholsกำกับส่วนใหญ่มักได้รับคำวิจารณ์ที่ดีมาก
คุณShannon จึงไว้วางใจผู้กำกับคนนี้ด้วยการร่วมแสดงภาพยนตร์ทั้งหมด5เรื่อง ได้แก่
  1. Shotgun Stories(2007) รับบทเป็นSon Hayes 
  2. Take Shelter(2011) รับบทเป็นCurtis LaForche
  3. Mud(2012) รับบทเป็นคุณอาGalen
  4. Midnight Special(2016) รับบทเป็นRoy Tomlin
  5. Loving(2016) รับบทเป็นGrey Villet ช่างภาพนิตยสารLIFE ผู้ถ่ายทอดความรักของสามี-ภรรยาตระกูลLoving(มีตัวตนอยู่จริง)
ผลงานภาพยนตร์ช่วงทศวรรษ2010s
ช่วงทศวรรษ2010s เป็นช่วงการหาบทบาทใหม่ๆของคุณShannon โดยเฉพาะการร่วมแสดงให้กับภาพยนตร์ซุเปอร์ฮีโร่ที่ทำให้กลายเป็นที่รู้จักมากขึ้นไปอีก
  • Man of Steel(2013) ภาพยนตร์เปิดจักรวาลDC Extended Universe กับการเล่าเรื่องใหม่ของSuperman ที่มีความจริงจังมากขึ้น กำกับโดยคุณZack Snyder นำแสดงโดยพี่Henry Cavill,คุณAmy Adams,คุณMichael Shannon,ลุงKevin Costner,คุณDiane Lane และคุณRussell Crowe
  • Nocturnal Animals(2016) ภาพยนตร์จิตวิทยา-ระทึกขวัญสไตล์Neo-Noir กำกับโดยลุงTom Ford แฟชั่นดีไซเนอร์ชื่อดัง นำแสดงโดยคุณAmy Adams,พี่Jake Gyllenhaal,คุณMichael Shannon และพี่Aaron Taylor-Johnson โดยผลงานภาพยนตร์เรื่องนี้ ทำให้คุณShannon ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์เป็นครั้งที่2 ในสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม
  • The Shape of Water(2017) ภาพยนตร์โรแมนติก-แฟนตาซีรางวัลออสการ์ เรื่องราวของพนักงานทำความสะอาดหญิงใบ้ ที่ตกหลุมรักสัตว์ประหลาดที่ทางการจับมา นำแสดงโดยคุณSally Hawkins,คุณMichael Shannon,ลุงRichard Jenkins,ลุงDoug Jones และคุณOctavia Spenser กำกับโดยคุณGuillermo del Toro
  • Knives Out(2019) ภาพยนตร์สืบสวน-ตลกร้าย กำกับโดยคุณRian Johnson โดยคุณMichael Shannon รับบทเป็นWalt Thrombey ลูกชายคนเล็กของHarlan Thrombey(รับบทโดยคุณปู่Christopher Plummer)
ผลงานซีรีส์ทางโทรทัศน์
Boardwalk Empire เป็นซีรีส์ดราม่า-อาชญากรรมทางช่องHBO ซึ่งเป็นผลงานการพลิกบทบาทของลุงSteve Buscemi จากแนวตลกมาเป็นแนวดราม่า
ซีรีส์เรื่องนี้ออกอากาศตั้งแต่ปี2010 จนถึงปี2014 รวมทั้งหมด5ซีซั่น
โดยคุณShannon รับบทเป็นNelson Van Alden อดีตเจ้าหน้าที่ซึ่งละทิ้งกฎหมายมาช่วยเหลือเหล่ามาเฟีย มีอีกชื่อหนึ่งว่าGeoge Mueller
ซึ่งตัวละครตัวนี้มีต้นแบบมาจากWilliam Frank
ชีวิตครอบครัว
คุณShannonแต่งงานกับคุณKate Arrington นักแสดงหญิงโนเนมเมื่อปี2018 มีลูกสาวด้วยกัน2คน
บทความนี้ในตอนต่อไป จะมาทำความรู้จักกับคุณAnthony Mackie จากนักแสดงที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก กลายเป็นนักแสดงเบอร์ต้นๆ กับบทSam Wilson/Falcon,Captain America กันค่ะ
แล้วพบกันใหม่ค่ะ Bye.


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE