พี่น้องในวงการบันเทิงต่างประเทศ #6 ตอน พี่น้องนักแสดงขวัญใจมหาชนและเหล่านักวิจารณ์(Gyllenhaal Sibling)👫🙂👏

50 10
6.พี่น้องตระกูลGyllenhaal
พี่น้องตระกูลนี้งานดี เพราะเติบโตจากการที่มีพ่อแม่ทำงานอยู่ในวงการภาพยนตร์ เลยได้ซึมซับงานด้านนี้จากการเป็นนักแสดง โดยได้มีชื่อเข้าชิงในงานประกาศรางวัลด้านการแสดง และผลงานของสองพี่น้องตระกูลนี้ยังโดนใจมหาชนอีกด้วย
Jake Gyllenhaal
เกิด:19 ธันวาคม 1980(ปัจจุบันอายุ40ปี)
บ้านเกิด:นครLos Angeles รัฐCalifornia สหรัฐอเมริกา
เข้าวงการตั้งแต่ปี1991
นักแสดงและโปรดิวเซอร์นัยน์ตาหวาน สาวๆอยากให้เป็น"ว่าที่สามี"กันเป็นแถว
พี่Jake เป็นลูกชายของลุงStephen Gyllenhaal ผู้สร้างภาพยนตร์เชื้อสายสวีเดน กับป้าNaomi Foner ผู้เขียนบทภาพยนตร์เชื้อสายยิว นอกจากนี้ ยังมีคุณMaggie ผู้เป็นพี่สาวและพี่Luke น้องชายต่างแม่
พี่Jake เข้าวงการตั้งแต่อายุ10ขวบ จากการร่วมแสดงภาพยนตร์ในบทสมทบให้กับภาพยนตร์เรื่องCity Slickers(1991)
หลังจากสั่งสมประสบการณ์ด้านการแสดงมาพอสมควร จนกระทั่งพี่Jake ได้แจ้งเกิดอย่างเป็นทางการกับภาพยนตร์เรื่องOctober Sky(1999) ในบทHomer Hickam
โดยภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นแนวดราม่าอิงจากเรื่องจริงของHomer Hickam ผู้คิดค้นประดิษฐ์กระสวยอวกาศให้กับทางองค์การNASA จนทำให้ชาวอเมริกันได้สำรวจอวกาศจนถึงทุกวันนี้
ต่อมา เมื่อปี2001 พี่Jake มีผลงานภาพยนตร์ทั้งหมด3เรื่อง
เราขอแนะนำภาพยนตร์เรื่องDonnie Darko ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่พล็อตเรื่องแปลกๆจนทำรายได้ไม่ค่อยดี แต่กลายเป็นหนึ่งในภาพยนตร์Cult Classic โดยมีพี่Jake แสดงนำ และยังพ่วงด้วยคุณMaggie ผู้เป็นพี่สาวมาร่วมแสดงอีกด้วย
ปี2004 พี่Jake กลายเป็นที่รู้จักเป็นวงกว้างกับภาพยนตร์เรื่องThe Day After Tomorrow
โดยภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดยลุงRoland Emmerich ที่หยิบยกเรื่อง"ภาวะโลกร้อน" มาให้เตือนใจผู้ชมว่า ถ้าไม่ช่วยกันรณรงค์ลดภาวะโลกร้อนจะเกิดเหตุการณ์เหมือนภาพยนตร์เรื่องนี้
โดยพี่Jake รับบทเป็นSam Hall ลูกชายหัวรั้นของJack Hall(รับบทโดยลุงDennis Quaid) นักธรณีวิทยาแห่งหน่วยNOAA
ปี2005 เป็นปีที่พี่Jake เริ่มรับบทบาทที่โตขึ้น โดยภาพยนตร์2เรื่องนี้ นอกจากจะกำกับโดยผู้กำกับระดับแถวหน้าแล้ว ยังได้รับคำวิจารณ์ด้านการแสดงไปในทิศทางบวก ดังนี้
  1. Brokeback Mountain ภาพยนตร์โรแมนติก-ดราม่าที่เน้นความรักแบบชายรักชาย แต่ลงเอยด้วยโศกนาฏกรรม ในช่วงเวลาที่ค่านิยมรักร่วมเพศยังไม่เปิดกว้าง กำกับโดยลุงAng Lee ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวไต้หวัน นำแสดงโดยคุณHeath Ledger(1979-2008),พี่Jake Gyllenhaal,พี่Michelle Williams และพี่Anne Hathaway โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัล3สาขา จากการเข้าชิงถึง8สาขา ในงานประกาศรางวัลออสการ์ ครั้งที่78(เป็นครั้งแรกของพี่Jake ที่มีชื่อเข้าชิงในงานประกาศรางวัลสุดยิ่งใหญ่แบบนี้)
  2. Jarhead ภาพยนตร์สงครามที่สร้างจากเรื่องจริงของAnthony Swofford อดีตทหารที่ผ่านสงครามอ่าวเมื่อต้นยุค90s เป็นครั้งแรกที่พี่Jake Gyllenhaal ได้ร่วมงานกับคุณPeter Sarsgaard ว่าที่พี่เขยในขณะนั้น ร่วมด้วยคุณJamie Foxx และพี่Lucas Black กำกับโดยคุณSam Mendes
ปี2007 พี่Jake ได้ร่วมงานกับนักแสดงรุ่นพี่อย่างคุณMark Ruffalo และคุณRobert Downey Jr. ในภาพยนตร์เรื่องZodiac กำกับโดยลุงDavid Fincher เรื่องราวการตามล่าฆาตกรต่อเนื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยการไขรหัสลับให้ถูก ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้จะใช้ช่วงยุค60sเป็นหลัก
ถึงแม้ภาพยนตร์เรื่องนี้จะทำรายได้ไม่มากนัก แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้กลายเป็นหนึ่งในภาพยนตร์แนวลึกลับ-อาชญากรรมของลุงFincher ที่ดีที่สุดต่อจากภาพยนตร์เรื่องSeven(1995)
ปี2010 พี่Jake มีผลงานภาพยนตร์ถึง2เรื่อง
เรื่องแรก เป็นภาพยนตร์ดัดแปลงจากเกมเรื่องPrince of Persia:The Sand of Time โดยรับบทเป็นเจ้าชายDastan โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกวิพากย์วิจารณ์ว่าใช้นักแสดงไม่ตรงตามเชื้อชาติหรือสีผิว หรือเรียกว่า"Whitewashing"
หลังจากภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉาย ทำให้พี่Jake ต้องเลือกบทบาทให้ถี่ถ้วนมากขึ้น โดยเฉพาะบทที่เสี่ยงต่อการเหยียดเชื้อชาติและสีผิว
เรื่องที่2 เป็นการร่วมงานกันอีกครั้งระหว่างพี่Jake Gyllenhaal กับพี่Anne Hathaway กับภาพยนตร์โรแมนติก-คอเมดี้เรื่องLove & Other Drugs เรื่องราวของคู่รักที่รักกันดี โดยฝ่ายชายเป็นคนขายยา จนฝ่ายหญิงเริ่มป่วยเป็นโรคพาร์กินสัน
ปี2011-2012 พี่Jake มีผลงานภาพยนตร์ปีละ1เรื่อง แต่เป็นแนวแอคชั่น-ระทึกขวัญเป็นส่วนมาก ได้แก่
  • Source Code(2011) ภาพยนตร์แอคชั่น-ระทึกขวัญที่เคล้ากับความเป็นไซไฟ เรื่องราวของปฏิบัติการSource Code ที่นำร่างของทหารชายมาใช้เพื่อหยุดยั้งเหตุรถไฟระเบิด นำแสดงโดยพี่Jake Gyllenhaal,คุณMichelle Monaghan,คุณVera Farmiga และคุณJeffrey Wright
  • End of Watch(2012) ภาพยนตร์แอคชั่น-ระทึกขวัญ ที่ใช้เทคนิคการถ่ายทำแบบHandheld,มุมมองบุคคลที่1 และมุมมองบุคคลที่3 เรื่องราวของการทำงานของตำรวจคู่หูในนครLos Angeles ที่มีทั้งมิตรภาพ,ความกดดัน,ความเหนื่อยล้า และความภูมิใจ นำแสดงโดย พี่Jake Gyllenhaal,คุณMichael Peña,พี่Anna Kendrick,คุณFrank Grillo และคุณDavid Habour
ปี2013 พี่Jake มีผลงานภาพยนตร์จากผู้กำกับคนเดียวกันถึง2เรื่อง
คุณDenis Villeneuve ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวแคนาดาเชื้อสายฝรั่งเศส ถือว่าเป็นหนึ่งในผู้กำกับภาพยนตร์ฝีมือดีไปแล้ว เพราะผลงานภาพยนตร์ทุกเรื่องจะมีนัยยะแฝงและผลงานภาพยนตร์บางเรื่องจะมีพล็อตเรื่องที่ต้องดูหลายรอบจึงจะเข้าใจ
โดยผลงานภาพยนตร์ของคุณVilleneuve ที่มีพี่Jake ร่วมแสดง มีดังนี้
  • Prisoners ภาพยนตร์จิตวิทยา-ระทึกขวัญ เรื่องราวของชายที่ต้องสะสางเรื่องที่เกิดขึ้น หลังจากลูกสาวถูกลักพาตัวไป และหลักฐานสู้คดีที่ไม่เพียงพอ นำแสดงโดยคุณHugh Jackman,พี่Jake Gyllenhaal,คุณMaria Bello,พี่Paul Dano และป้าMelissa Leo
  • Enemy ภาพยนตร์ลึกลับ-จิตวิทยาที่เป็นการร่วมทุนระหว่างแคนาดากับสเปน เรื่องราวของชาย2คนที่หน้าตาเหมือนกัน กับเรื่องราวสุดประหลาด โดยพี่Jake รับบทเป็น2ตัวละครหลัก
พี่Jake ยังแสดงภาพยนตร์ที่ต้องใช้อารมณ์ทางการแสดงสูงถึง3เรื่อง ได้แก่
  1. Nightcrawler(2014) ภาพยนตร์ระทึกขวัญที่พี่Jake Gyllenhaal ควบ2ตำแหน่ง คือ แสดงนำและโปรดิวเซอร์ โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เล่าถึงการทำงานของผู้สื่อข่าวอาชญากรรมที่บางทีก็นำเสนอได้จริงจังเกินไปจนมีผลกระทบต่ออารมณ์และจิตใจ(ปล. พี่Jakeได้แผลที่ฝ่ามือข้างซ้ายจากการแสดงฉากระเบิดอารมณ์หน้ากระจกเงาในภาพยนตร์เรื่องนี้)
  2. Southpaw(2015) ภาพยนตร์ดราม่า-กีฬา เรื่องราวของนักมวยที่เผชิญมรสุมชีวิตหลังจากภรรยาถูกยิงเสียชีวิต จึงต้องทวงสิ่งที่เสียไปด้วยสองกำปั้นของเขาเอง กำกับโดยคุณAntoine Fuqua นำแสดงโดยพี่Jake Gyllenhaan,ลุงForest Whitaker และคุณRachel McAdams
  3. Nocturnal Animals(2016) ภาพยนตร์จิตวิทยา-ระทึกขวัญ ผลงานการกำกับ,โปรดิวส์ และเขียนบทโดยลุงTom Ford ดีไซเนอร์แบรนด์เสื้อผ้าLuxury เรื่องราวคาบเกี่ยวระหว่างโลกความจริงกับโลกนิยาย นำแสดงโดยคุณAmy Adams,พี่Jake Gyllenhaal,คุณMichael Shannon,พี่Aaron Taylor-Johnson และคุณIsla Fisher โดยพี่Jake รับบทเป็น2ตัวละครจาก2โลก
นอกจากภาพยนตร์เรื่องOctober Sky กับJarhead ที่มีเค้าโครงจากเรื่องจริงแล้ว พี่Jake ก็ยังได้แสดงภาพยนตร์ที่มีเค้าโครงจากเรื่องจริงถึง2เรื่อง ในช่วงทศวรรษ2010s
เรื่องแรกเป็นภาพยนตร์เรื่องEverest(2015) ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่มีเค้าโครงเรื่องจริงมาจากกลุ่มนักปีนเขาที่เผชิญภัยธรรมชาติขณะขึ้นไปยังเทือกเขาEverest เมื่อปี1996 โดยนอกจากพี่Jake Gyllenhaal แสดงนำแล้ว ยังร่วมด้วยคุณJason Clarke,คุณJosh Brolin,คุณRobin Wright,พี่Kiera Knightley และคุณSam Worthington
เรื่องที่2 คือภาพยนตร์เรื่องStronger(2017) ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่อิงจากชีวิตจริงของJeff Bauman เหยื่อในเหตุการณ์วางระเบิดการแข่งขันวิ่งมาราธอนเมืองBoston เมื่อปี2013 จนสูญเสียขาทั้งสองข้าง จนได้รับกำลังใจจากคนรอบข้างเพื่อใช้ชีวิตใหม่
น่าเสียดายที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายได้ขาดทุน เนื่องจากวันเข้าฉายไปชนกับภาพยนตร์เรื่องThor:Ragnarok พอดี
ปี2019 พี่Jake มีผลงานภาพยนตร์จากทางMCU เรื่องSpider-Man:Far From Home
โดยพี่Jake รับบทเป็นQuentin Beck/Mysterio วายร้ายสุดปั่น โดยในComic เป็นหนึ่งในตัวร้ายที่Spider-Man รับมือได้ยาก ส่วนในMCU เป็นอดีตพนักงานของบริษัทStark Industries ที่รู้สึกอิจฉาTony Stark หลังจากStarkเสียชีวิต ก็ใช้ความรู้และจำนวนลูกน้องที่มีอยู่มาสร้างเทคโนโลยีหลอกตาแล้วแอบอ้างว่ามาจากโลกคู่ขนาน
ขนาดเราที่เคยดูภาพยนตร์เรื่องนี้ ยังรู้เลยว่า...พี่Jakeปั่นจัด
นอกจากนี้ พี่Jake ยังแสดงภาพยนตร์ของทางNetflixอีกด้วย ได้แก่
  • Okja(2017) รับบทเป็นดร.Johnny Wilcox นักสัตววิทยาสุดเพี้ยน
  • Velvet Buzzsaw(2019) รับบทเป็นMorf Vandewalt นักวิจารณ์ศิลปะ ซึ่งเป็นตัวละครLGBTQ+ตัวแรกที่พี่Jakeสวมบทบาท
โดยงานโปรดิวเซอร์นั้น พี่Jake ได้ร่วมโปรดิวส์ให้กับภาพยนตร์ที่ต้นทุนไม่สูงนัก และภาพยนตร์ทางระบบสตรีมมิ่ง ได้แก่
  • Relic(2020)
  • The Devil All the Time(2020)
  • Joe Bell(2020)
  • Breaking News in Yuba Country(2021)
นอกจากนี้ พี่Jake ยังแสดงละครเวทีอีกด้วย โดยรับงานนี้ตั้งแต่ปี2002
ผลงานที่ตามมาของพี่Jake ก็คือ การให้เสียงในภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องSpirit Untamed ที่จะเข้าฉายในปี2021 และร่วมงานกับคุณMicheal Bay ในภาพยนตร์เรื่องAmbulance เข้าฉายในปี2022
Maggie Gyllenhaal
เกิด:16 พฤศจิกายน 1977(ปัจจุบันอายุ43ปี)
บ้านเกิด:นครManhattan รัฐNew York สหรัฐอเมริกา
เข้าวงการตั้งแต่ปี1992
นักแสดงหญิงหน้าหวาน ที่มีผลงานทั้งภาพยนตร์,ละครเวที,มินิซีรีส์ และซีรีส์ทางโทรทัศน์ โดยที่ไม่เกี่ยงว่าจะได้รับบทนำหรือสมทบ
คุณMaggie มีน้องชาย2คน ได้แก่ พี่Jake ซึ่งเข้าวงการในเวลาไล่เลี่ยกัน กับพี่Luke ซึ่งเป็นน้องชายต่างแม่ แต่ไม่ชอบงานด้านวงการบันเทิงเลย
คุณMaggie เข้าวงการตั้งแต่ปี1992 จากผลงานภาพยนตร์ที่กำกับโดยลุงStephen Gyllenhaal ผู้เป็นพ่อ จนกระทั่งได้แจ้งเกิดจากผลงานภาพยนตร์เรื่องDonnie Darko(2001) โดยร่วมงานพร้อมกับพี่Jake ผู้เป็นน้องชาย
จนกระทั่งปี2002 ภาพยนตร์โรแมนติก-ตลกร้ายสุดสยิวเรื่องSecretary ได้ทำให้คุณMaggie ได้เข้าชิงรางวัลด้านภาพยนตร์หลายงาน(ยกเว้นงานประกาศรางวัลออสการ์)
โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นการตีความ"เจ้านาย"กับ"เลขานุการ" ให้เป็นความสัมพันธ์ในแบบ"ผู้กระทำ"กับ"ผู้ถูกกระทำ" ซึ่งบทบาทที่คุณMaggie ได้รับก็คือ ผู้หญิงที่มีความสุขจากการทำร้ายตัวเอง หรือเรียกว่า"มาโซคิสม์"
พี่Maggie มีผลงานภาพยนตร์ในช่วงทศวรรษ2000s ได้แก่
  • Mona Lisa Smile(2003) ภาพยนตร์ดราม่า ที่เน้นไปที่เรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์หญิงกับเหล่าลูกศิษย์ นำแสดงโดยคุณJulia Roberts,พี่Julia Stiles,พี่Kirsten Dunst และคุณMaggie Gyllenhaal
  • World Trade Center(2006) ภาพยนตร์ดราม่าอิงจากเหตุการณ์จริงของ2เจ้าหน้าที่ที่ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บใหเหตุการณ์9/11 นำแสดงโดยคุณNicholas Cage,คุณMichael Peña,คุณMaria Bello,คุณMaggie Gyllenhaal และคุณMichael Shannon
  • Stranger than Fiction(2006) ภาพยนตร์ดราม่าจ๋าๆ ตลกนิดๆเรื่องแรกของคุณWill Ferrell นอกจากนี้ยังร่วมด้วยคุณMaggie Gyllenhaal,คุณตาDustin Hoffman,ป้าEmma Thompson และคุณQueen Latifah
  • The Dark Knight(2008) หนึ่งในภาพยนตร์ซุเปอร์ฮีโร่ฝั่งDC ที่ดีที่สุด โดยคุณMaggie รับบทเป็นRachel Dawes ซึ่งมารับบทนี้แทนคุณKatie Holmes เนื่องจากขอพักงานเพื่อเลี้ยงลูกสาวอย่างSuri
  • Crazy Heart(2009) ภาพยนตร์ดราม่าที่ทำให้ลุงJeff Bridges ได้รับรางวัลออสการ์ ร่วมด้วยคุณMaggie Gyllenhaal และคุณColin Farrell
ช่วงทศวรรษ2010s คุณMaggie มีภาพยนตร์ที่เข้าฉายในโรงภาพยนตร์และภาพยนตร์ทางระบบสตรีมมิ่ง ได้แก่
  • Nanny McPhee and the Big Bang(2010) ภาพยนตร์ตลก-แฟนตาซีสัญชาติอังกฤษที่เป็นภาคต่อของภาพยนตร์เรื่องNanny McPhee(2005) โดยป้าEmma Thompson ควบตำแหน่งเขียนบทและแสดงนำ
  • White House Down(2013) ภาพยนตร์แอคชั่น-ระทึกขวัญกำกับโดยลุงRoland Emmerich เรื่องราวของเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองหลวงที่ต้องช่วยเหลือลูกสาวกับประธานาธิปดีจากการก่อการร้าย นำแสดงโดยคุณChanning Tatum,คุณJamie Foxx,คุณMaggie Gyllenhaal,คุณJason Clarke และน้องJoey King
  • The Kindergarten Teacher(2018) ภาพยนตร์ทางNetflix ที่ดัดแปลงมากจากภาพยนตร์สัญชาติอิสราเอลในชื่อเดียวกัน โดยคุณMaggie Gyllenhaal รับตำแหน่งทั้งแสดงนำและผู้อำนวยการสร้าง
ด้านผลงานซีรีส์ทางโทรทัศน์ คุณMaggie มีผลงานทั้งมินิซีรีส์และซีรีส์เรื่องยาว ดังนี้
The Honourable Woman(2014) เป็นมินิซีรีส์การเมือง8ตอนจบที่ออกอากาศทางช่องBBC
โดยคุณMaggie รับบทเป็นNessa Stein นักธุรกิจหญิงเชื้อสายแองโกล-ยิว ที่ต้องเจอเรื่องราวสุดหนักอึ้งภายหลังได้รับตำแหน่งเป็นเจ้าของบริษัท ซึ่งบทบาทนี้ทำให้เจ้าตัวได้รับรางวัลลูกโลกทองคำ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ประเภทมินิซีรีส์และภาพยนตร์ทางโทรทัศน์ไปครอง
ส่วนซีรีส์เรื่องThe Deuce(2017-2019) เป็นซีรีส์ดราม่าทางช่องHBO ที่ใช้ช่วงยุค70s-80s ในนครNew York เป็นหลัก และเป็นการพลิกบทบาทครั้งสำคัญของคุณMaggie กับการรับบทเป็นโสเภณี
นอกจากนี้ ยังได้คุณJames Franco มาร่วมแสดง โดยซีรีส์เรื่องนี้มีทั้งหมด3ซีซั่น
คุณMaggie ได้เริ่มคบหาดูใจกับคุณPeter Sarsgaardเมื่อปี2002 หลังจากนั้นก็หมั้นหมายกันเมื่อปี2006 จนได้แต่งงานกันเมื่อปี2009 มีลูกสาวทั้งหมด2คน
ขอขอบคุณข้อมูลจากทางWikipedia


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE