เสียหายกันไปเท่าไหร่ กับค่าใช้จ่ายโควิด-19

45 14
ตั้งแต่โควิด-19ระบาดเมื่อปีที่แล้ว จนถึงตอนนี้คลองคิดค่าเสียหาย หรือค่าใช้จ่ายที่เราหมดไปกับเจ้าโรคโควิดนี่มีมากมายจริงๆ บางทีก็มีเอ๊ะเหมือนกันบ้างแหละ ว่านี่ฉันออกเองหมดเลยขนาดนี้ไปทำไมกันนะ มาประเมินค่าใช้จ่ายโควิดคร่าวๆ กัน และแน่นอนว่าเราต้องจ่ายกันเองตั้งแต่แรกจนถึงปัจจุบันจ้า

1. หน้ากากอนามัย

หลังจากที่โควิดเริ่มระบาดอย่างหนักในไทย สิ่งแรกที่เรากักตุนกันก็คือหน้ากากอนามัย! จนทำให้แมสก์ขาดตลาดและราคาขึ้นสูงลิ่วไปโดยปริยาย จากปกติกล่องละ 50 บาท ก็ขึ้นเป็น 500 บาทได้ แถมยังกลายเป็นสินค้าควบคุมอยู่พักหนึ่ง ตอนนี้ราคาก็เริ่มลงมามากแล้ว แต่ก็ยังแพงกว่าช่วยก่อนมีโควิด-19 อยู่ดี

ค่าใช้จ่ายโควิด ที่มีต่อหน้ากากอนามัย ลองคำนวณคร่าวๆ ว่าแผ่นละ 2.5 บาท คูณไปหนึ่งปี ตีเป็นเลขกลมๆ ได้ประมาณ 1,000 บาท! 

2. เจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล

ตามมาจากแมสก์ติดๆ ก็เจลแอลกอฮอล์นี่แหละ โชคดีที่ราคาไม่ได้แรงมาก และไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยแบบหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ก็เริ่มต้นประมาณหลอดละ 25 บาท หนึ่งเดือนใช้สักสองหลอด ค่าใช้จ่ายโควิด ที่มีต่อเจลแอลกอฮอล์ ตกปีหนึ่งก็ประมาณ 600 บาท!

ขอกระซิบนิดหนึ่งนะคะว่า การใช้เจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์เนี่ย ก็ต้องใช้ในปริมาณที่เยอะพอ ถูทำความสะอาดให้ทั่วฝ่ามือด้วยนะ ถึงจะฆ่าเชื้อโรคได้จ้า

3. ประกันโควิด-19

เมื่อเราเริ่มกลัวว่าจะเป็นโควิดหรือเปล่า จะติดตอนไหนก็ไม่รู้ ประกันสุขภาพที่มีก็ไม่ครอบคลุม ก็ต้องมาสมัครประกันโควิด-19 เพื่อความสบายใจ ซึ่งราคาก็มีหลายแบบ ตั้งแต่ร้อยต้นๆ ไปจนหลักพันก็มี ขอแนะนำว่าควรสมัครประกันสุขภาพปกติก่อนนะคะ เพราะถ้าเรามีแต่ประกันโควิด แล้วเกิดติดเชื้อขึ้นมาจริง ประกันสุขภาพก็อาจจะสมัครไม่ได้แล้ว เพราะมีปัญหาทางปอดมาแล้ว ค่าใช้จ่ายโควิด ที่มีต่อประกันโควิด ก็อยู่ที่ประมาณ 200-1,000 บาท เลือกแผนตามที่พอใจได้เลย

4. Swab Test

ป้องกันตัวเองอย่างดี แต่ได้ไปหรือใกล้ชิดในพื้นที่เสี่ยงมา ก็กลัวจะเป็นโควิดไปด้วย ก็ต้องไปตรวจหาเชื้อเอง จ่ายเอง (อีกแล้ว) ซึ่งการทำ Swab Test จะตรวจสารคัดหลั่งจากคอและจมูก ค่าใช้จ่ายโควิด ที่มีต่อ Swab Test ประมาณ 1,500-3,500 บาท ต่อหนึ่งครั้ง! ถ้ากังวลหลายครั้งก็ต้องไปตรวจหลายครั้งไปอี้กก

5. เครื่องวัดออกซิเจนในเลือด

ไอเท็มฮิตใหม่ล่าสุด เครื่องวัดออกซิเจนในเลือด (Pulse Oximeter) โดยจะทำการหนีบไว้ที่ปลายนิ้ว และวัดระดับออกซิเจนในเลือดเรา คนที่ปอดยังอยู่ในระดับปกติจะมีค่าอยู่ที 95-95 ขึ้นไป ถ้าต่ำกว่านี้แสดงว่าปอดกำลังมีปัญหาแล้วนะ อาจเป็นสัญญาณของโรคโควิด-19 ได้ ช่วยให้เราเช็คอาการเบื้องต้นได้นั่นเอง

ค่าใช้จ่ายโควิด ที่มีต่อเครื่องวัดออกซิเจนในเลือด อยู่ที่ประมาณ 600-1,200 บาท แต่ก็อาจจะไม่จำเป็นต้องซื้อก็ได้นะคะ นาฬิกาหรือโทรศัพท์บางรุ่นก็มีฟังก์ชั่นนี้อยู่เหมือนกัน
คิดแบบคร่าวๆ แล้วที่ผ่านมาหนึ่งปี เรามี ค่าใช้จ่ายโควิด อย่างต่ำก็ประมาณ 3,000 บาทแล้ว และแน่นอนว่าออกเองหมดทุกอย่าง นี่ยังไม่รวมค่าเสียเวลา เสียโอกาสต่างๆ อีกนะเนี่ย ก็หวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเรื่อยๆ นะคะ เพื่อนๆ เสียเงินกับโควิดไปเท่าไหร่กันบ้าง มาลองแชร์กันค่ะ


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE