วิเคราะห์ปรากฏการณ์ความสำเร็จ Webtoon เกาหลี

61 14
คุณเป็นอีกคนรึเปล่าที่ดาวน์โหลดแอพโทรศัพท์มือถือเพื่ออ่าน webtoon ในเวลาว่าง     ในยุคนี้ การแข่งขันในวงการ Manhwa หรือการ์ตูนเกาหบีมันสูงมากและประสบความสำเร็จมาแรงจนสื่อญี่ปุ่นเริ่มจับตามองแล้วว่า  นี่อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของการท้าทายเพื่อแข่งขันกับ Manga จนอาจจะสั่นสะเทือนในอนาคตได้หรือไม่ ?   ทั้งยังมีความเชื่อว่า หาก Manhwa ยังกอบโกยความสำเร็จอย่างไม่หยุดยั้ง  ก็มีแนวโน้มว่า เราจะได้เห็นการสร้าง Anime ไม่ต่างจากญี่ปุ่นที่ปักหลักเป็นเบอร์ 1 มาหลายสิบปี

เพราะเหตุใด  Webtoon เกาหลีจึงประสบความสำเร็จในระดับที่ดึงดูดแฟนๆจากหลายประเทศจนต้องแปลผลงานหลายภาษา  จนว่ากันว่าเจ้าของอุตสาหกรรมการ์ตูนที่ยืนหนึ่งมาตลอดจากฝั่งญี่ปุ่นอาจจะนิ่งนอนใจไม่ได้    ลองมาติดตามกันเลยค่ะ


Lifestyle ที่ดึงดูดใจนักอ่านจนถอนตัวไม่ขึ้น
เกาหลีใต้ใช้เวลาในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมาสร้างปรากฏการณ์ Korean Wave จนทำให้ธุรกิจบันเทิงสร้างเม็ดเงินมหาศาลจากแฟนๆทั่วโลก   จากเดิมที่ผู้คนไม่ได้สนใจหรืออยากทำความรู้จักกับ  lifestyle แบบเกาหลี    แต่ทุกวันนี้มันเป็น norm ที่พวกเราคุ้นเคยกันไปซะแล้ว   ทั้งๆที่บางคนอาจจะไม่เคยตีตั๋วเครื่องบินไปที่เกาหลี แต่ก็เลือกซื้อโซจูทำ mix ทำเหล้าบอมตอนสังสรรค์  ยามหิวจัดก็นัดเพื่อนกินหมูสามชั้นย่างห่อผักแกล้มกิมจิ  เม้ามอยเรื่องไอดอลหล่อแซ่บ  ดูซีรีส์โต้รุ่งจนใต้ตาดำปื๊ด    ทั้งวงการดนตรีและวงการแสดงได้นำเสนอความเป็นเกาหลีจนหลายคนติดอกติดใจ    แต่เมื่อพูดถึงสื่บันเทิงที่มีทั้งรูปสวยๆและข้อความบรรยายที่ทำให้เรารู้สึกเข้าถึงได้มากกว่าเดิมล่ะ ?  

การใช้ชีวิตที่ดูปกติของชาวเกาหลี  ดูจะน่าตื่นตาตื่นใจสำหรับแฟนๆ  ทั้งๆที่เราเคยได้ยินหลายอย่างมาบ้างแล้ว   แต่ภาพของพระเอกนางเอกที่ตั้งใจแต่งตัว match  กัน     หรือหลังจากสารภาพรักแล้วอีกฝ่ายตกลงคบด้วยก็จะเริ่มนับทันทีว่า "นี่คือวันแรกของเรา"  ฟังดูน่ารักน่าหยิกชะมัด!

หากเป็นซีรีส์ที่คุณจะต้องคอยอ่าน subtitle อาจจะมีรายละเอียดปลีกย่อยหลายอย่างที่ดูไม่ทัน แต่ถ้าเป็นการ์ตูน ทั้งความคิดของตัวละครและสภาพแวดล้อมต่างๆเป็นภาพ 2D ที่สามารถตักตวงข้อมูลได้อย่างเต็มอิ่ม หลายครั้งจะมีการอธิบายที่มาที่ไม่ทิ้งให้ผู้อ่านค้างคา   ยิ่งติดตามไปนานๆก็ยิ่งเจอกับเกร็ดความรู้เรื่องสังคมเกาหลีที่น่าสนใจ



นักประพันธ์อยู่ในวัย new generationสร้างผลงานโดนใจคนหนุ่มสาว
แนวที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในหมู่คนรุ่นใหม่หนีไม่พ้นเรื่องราวที่อยู่ในรั้วสถานศึกษานั่นเองค่ะ      แฟนๆจำนวนมากอ่าน webtoon เล่มโปรดแล้วจินตนาการภาพของนักแสดง live action ได้แจ่มแจ้ง  และยังฟันธงกันได้อย่างแม่นยำว่า webtoon เรื่องใดจะถูกซื้อลิขสิทธิ์มาสร้างเป็นซีรีส์ 

แท้จริงแล้วนั้น ในวงการนักเขียนบทละคร โดยเฉพาะแนวromance จะเต็มไปด้วยคุณนักเขียนวัยอาวุโสที่อายุราวๆ 40-50 แม้พวกเค้าจะสรรสร้างผลงานโกยเรตติ้งมาแล้วมากมาย แต่ในขณะเดียวกัน หากเป็น genre ที่ใช้ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยหนุ่มสาว แม้ในทีมผู้ช่วยจะเป็นนักเขียนที่อายุน้อยกว่า แต่หากจะทำให้แฟนๆรู้สึก "เข้าถึง" ได้อย่างแท้จริง อาจจะจำเป็นต้องใช้นักประพันธ์ที่เข้าอกเข้าใจคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี คุณนักเขียน webtoonชื่อดังหลายคนยังอยู่ในวัย 20s-30s เพิ่งผ่านประสบการณ์ในรั้วสถานศึกษามาได้ไม่นานนัก ข้อมูลเกี่ยวกับคนรุ่นใหม่จึงอัดแน่นไปด้วยการทุบประเด็นให้แตก ไม่ได้มองจากเลนส์ของผู้ใหญ่ที่มักปรามาสเด็กวัยรุ่นว่ายังเป็นเด็กไม่ประสา แต่ผ่านการตกผลึกทางทางความคิดจากของคุณนักเขียนที่เพิ่งจะผ่านช่วงวัยนั้นมาได้ไม่นาน ทำให้นำเสนอแนวคิด coming of age ได้สดใหม่โดนใจ



webtoon ดังอย่าง Cheese In The Trap ได้นำเสนอชีวิตของนักศึกษามหาวิทยาลัยในเกาหลีที่ขึ้นชื่อลือชาว่าเรียนหนักมากกกกกก โดยไม่ได้เปรียบเทียบทางนามธรรม แต่ตีแผ่ชีวิตเด็กนักเรียนทุนที่ต้องดิ้นรนรักษาระดับการเรียนเพื่อไม่ให้หลุดโควต้าทุนและ balance ชีวิตเพื่อก้าวเข้าสู่ชีวิตผู้ใหญ่ที่พึ่งพาตัวเองได้ตามpatterm ความคาดหวังของสังคมเกาหลี อย่างดีกรีจากมหาวิทยาลัยชื่อดังด้วยเกรดสวยๆ บวกกับการฝึกฝนทักษะต่างๆเพื่อเข้าทำงานในบริษัทที่มั่นคง
 

Cheese In The  Trap ดำเนินเรื่องติดต่อกันมาหลายซีซัน แตกต่างจาก live action  ที่จะต้องสรุปเรื่องราวภายในไม่กี่ตอน ทำให้คุณนักเขียนที่อยู่ในช่วงวัยสามสิบอดจะทักท้วงในการตัดสินใจเปลี่ยนแปลงพล็อทและบทสรุปของซีรีส์ก็ไม่ตรงกับที่เธอแจ้งไว้   รวมถึงกระแสกดดันจากแฟนๆที่ผูกพันกับการ์ตูนเรื่องนี้อย่างเหนียวแน่นจนทำให้ทีมงานต้องแสดงคำขอโทษ  บอกได้เลยว่า พลังของคนรัก webtoon นั้นไม่ใช่เรื่องเล่นๆเลยค่ะ


ทั้งๆที่เราอาจจะไม่ใช่สาวมัธยมวัยใสเหมือนกับแกงค์สาวน่ารักแห่งโลกสดใสวัยสีชมพู    แต่ทุกครั้งที่ได้อ่าน ก็ทำให้เริ่มโหยหาเสี้ยวแห่งความทรงจำที่อาจจะไม่ได้นึกถึงมานานแล้ว  เรื่องที่คนในวัยผู้ใหญ่อาจจะมองว่าเป็นสิ่งไม่หนักหนาจริงจังอย่างความเข้าใจผิดจนต้องเหินห่างจากเพื่อนสนิท หรือความวิตกกังวลในการปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนร่วมชั้นเรียน      แม้ว่า background ของเรื่องจะเป็นสังคมเกาหลี   แต่การผูกเรื่องน่าติดตามทำให้รู้สึก connect  ได้อย่างรวดเร็ว





สะท้อนปัญหาสังคมผ่านพล็อทเรื่องบีบหัวใจ


ซีรีส์เกาหลีมัดใจผู้คนมากมายได้ด้วยวิธีการนำเสนอดราม่าที่บีบคั้นจิตใจให้ลุ้นได้มุกตอน การ์ตูนก็แทบไม่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นความอยุติธรรมที่เกิดจาก power harassment ความรุนแรงในโรงเรียน การเลือกปฏิบัติ

และหนึ่งในประเด็นที่ขยี้ความรู้สึกของแฟนๆเป้นที่สุด หนีไม่พ้นเรื่อง beauty standard ของเกาหลีนั่นเองค่ะ


webtoon เกาหลีโดดเด่นเรื่องความกล้าในการตีแผ่เรื่องจิตใจอันหมกมุ่นต่อเรื่องรูปลักษณ์ภายนอก ข้อเท็จจริงที่ว่า กรุงSeoul ถูกยกให้เป็นนครแห่งศัลยกรรมระดับโลก และเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราตัวเลขการทำศัลยกรรมมากที่สุดได้บ่งชี้ถึงความคาดหวังของผู้คนในสังคมที่จะต้องเปลี่ยนแปลงรูปร่างลักษณ์ให้คนรอบข้างยอมรับ และดูเหมือนว่า การศัลยกรรมจะถูกมองเป็นเรื่องจำเป็น และไม่ใช่เรื่องอับอายแต่อย่างใด แต่การ์ตูนดังอย่าง My ID Is Gangnam Beauty ก็ได้เผยถึงความคลั่งไคล้ในความงามที่ perfect ผู้ที่ตัดสินใจทำศัลยกรรมจนมีรูปลักษณ์สวยงาม กลับถูกเหยียดหยันว่าเป็นพวกหน้าพลาสติกที่หาได้เกลื่อนแถว Gangnam และจับมาเปรียบเทียบกับสาวเบ้าหน้าเริ่ดที่ไม่ได้ผ่านการศัลยกรรมราวกับเป็นเรื่องตลก


นี่ยังเป็นผลงานที่สะท้อนให้เห็นถึงความกดดันของผู้หญิงที่ถูกตีคุณค่าเป็นเพียงวัตถุทางเพศ   ถึงจะยอมเสียเงินและเจ็บตัวเพื่อให้หลุดพ้นจากความทุกข์ที่ถูกเหยียดหยามเรื่องรูปร่างหน้าตา  ก็ต้องถูกหลอกหลอนต่อไปด้วยคำว่า "ดีไม่พอ"   และยังมีผู้หญิงคนอื่นๆที่ต้องถูกจับผิดบีบคั้นให้เปลี่ยนตัวเองเพราะไม่ได้ "เป๊ะ" ตาม beauty standard     


ช่วยเปลี่ยนฉันที อีกหนึ่งผลงานดราม่าที่เปิดเผยด้านมืดในใจมนุษย์ ว่าด้วยเรื่องของกลุ่มคนลึกลับที่นำข้อเสนอสำหรับผู้ที่ไม่พอใจกับรูปร่างหน้าตาของตัวเองได้เปลี่ยนเป็นคนสวยหล่อตามตัวเลือกในแค็ตตาล็อก การใช้ชีวิตภายในรูปร่างหน้าตาอันโสภาของคนอื่นนั้นอาจจะฟังเหมือนกับการเข้าสู่โลกใบใหม่ที่เต็มไปด้วยอภิสิทธิ์ จากเดิมที่ถูก bully ว่าเป็นคนขี้ริ้วขี้เหร่และต้องทำใจกับคำปฏิเสธ แต่แน่นอนว่าเรื่องราวไม่ได้ลงเอยด้วยความสุขสมหวังอย่างง่ายดาย เพราะถึงจะดูดีขึ้นมากเท่าใด แต่ตัวตนที่แท้จริงภายในอาจจะชักนำให้ไปสู่ปัญหาที่หนักหนาสาหัสยิ่งกว่าตอนที่ยังไม่ได้เปลี่ยนร่างซะอีก
Itaewon Class ในเวอร์ชั่นการ์ตูนอาจจะไม่ได้มีชื่อคุ้นหูแฟนๆชาวไทยมาก่อน  แต่ความโด่งดังของซีรีส์ก็ทำให้หลายคนอยากจะทำความรู้จักกับต้นฉบับขึ้นมา      เรียกได้ว่าเป็นผลงานที่ฉีกแนว webtoon เพราะพูดถึงการสร้างธุรกิจแบบ self- made คละเคล้ากับดราม่าแก้แค้นกลุ่มธุรกิจใหญ่ที่ใช้อำนาจบิดเบือนความถูกต้อง      วิธีนำเสนอตัวละครหลักที่ถูกมองว่าเป็นพวกแกะดำของสังคม  นั่นคือ อดีตนักโทษ  - สาวทรานส์  - ลูกครึ่งผิวดำ แทคทีมรวมพลังต่อสู้อิทธิพลมืดด้วยความสามารถและตัวตนอันดีงามภายใดได้สร้างความนิยมในหมู่ผู้ชมในเกาหลี  ไม่เพียงเท่านั้น  ความสดใหม่ของพล็อทเรียกความสนใจจาก Netflix และทำให้ซีรีส์สร้างกระแสอย่างกว้างขวางในหมู่แฟนๆต่างชาติอีกด้วย
ทีมงานสร้างซีรีส์ไม่ได้มีปัญหากับคุณนักเขียน webtoon   เพราะ Kwang Jin ได้ขึ้นแท่นร่วมเขียนบทและมันได้ตอกย้ำความสำเร็จ    สำหรับสายตาคนต่างชาติอย่างเราเมื่อได้รู้เห็นการตีแผ่สังคมที่เลือกปฏิบัติต่อกลุ่มเพศเลือกและผู้ที่มีเชื้อสาย African ผิวดำก็สะเทือนใจไปบ้าง  ไม่ต่างจากกรณีของการเหยียดแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ได้เห็นจาก webtoon หลายเรื่อง  แต่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งก้าวในการ call out ความไม่เท่าเทียม  แม้ในบางประเด็นอยาจจะทำให้บางคนรู้สึกขัดใจอยู่บ้างก็ตาม


ดึงดูดผู้อ่านวัยทำงานด้วย  Office Romance  ให้ฝันหวานถึง  Sexy Boss!

ถ้าพูดถึง concept เจ้านายหล่อร้อนแรงกับลูกน้องต่างฐานะ คุณอาจจะนึกถึง What's Wrong With Secretary Kim เพราะเวอร์ชั่นละครโด่งดังเล่นเอาแฟนๆจิกหมอนด้วยความฟินไปทั่วบ้านทั่วเมืองอยู่ช่วงหนึ่ง

แต่ยังมีรายชื่อ webtoon เหยียดยาวเป็นหางว่าวที่ดึงดูดให้คนไถหน้าจออ่านรัวๆ โดยที่จุดเด่นจะมีรูปแบบนี้ค่ะ


  •  คุณเจ้านาย โดยมากจะเป็น CEO เป็นหนุ่มprofile เริ่ด  ชาติตระกูลระดับ elite ความสามารถและรูปร่างหน้าจัดในระดับชายหนุ่มในฝัน
  • โดยมากแล้วคุณนักเขียนจะออกแบบให้ตัวละคร  boss  มีผมดำ ตาคมกริบ  มักจะหวีผมเสยให้เรียบร้อยแมทช์กับสูทสุดเนี้ยบ  หล่อเหลาทุกตารางนิ้ว  กล้ามแน่น ตัวสูง  ก็ตรงกับ beauty standard ของพระเอกเกาหลีนั่นเอง 
  • นางเอกโก๊ะน่ารัก  ไม่ได้เป๊ะไปทุกอย่าง แต่จิตใจดีงาม  มีพื้นเพที่ต้องสู้ชีวิต   แน่นอนว่าไม่ได้หวั่นไหวไปกับลาภยศสรรเสริญของคุณเจ้านาย  แต่ยังไงก็ตกหลุมรักฮีอยู่ดี 
  • ฝ่ายชายเมื่อผ่านพ้น phase การวางฟอร์มไปแล้วจะคลั่งรักจนผู้อ่านเพ้อ

 สาวๆที่ทำงานใน office อาจจะตั้งคำถามกันมาบ้างว่า ทำไมในชีวิตจริงจึงไม่ได้เจอกับ sexy boss ที่เป็นทั้งสายเปย์และคลั่งรักในตัวเราบ้าง   จุดนี้เติมเต็มจินตนาการกันได้ด้วยการ์ตูนเลยล่ะ   นักอ่าน webtoon ไม่ได้มีแต่วัยรุ่น  จะสาวน้อยสาวใหญ่ จะรุ่นไหนก็ฟินกับ romance ทีดีต่อใจได้ทั้งนั้น 



แนวIsekai โดดเด่นด้วยลายเส้นงดงาม  costume อลังการ เนื้อเรื่องชวนฝัน

การ์ตูนแนวทะลุมิติ(Isekai) ที่มี background เป็นอาณาจักรในตะวันตกจากจินตนาการอันเพริศแพร้วของคุณนักเขียนนั้นไม่มีทีท่าจะเสื่อมความนิยมเลยค่ะ   ทั้งที่พล็อทเรื่องจะวนอยู่ที่การกลับชาติมาเกิดเพื่อแก้ไขโศกนาฏกรรม หรือไม่ก็เป็นคนเกาหลีข้ามมิติไปอยู่ในร่างกายตัวละครชนชั้นสูงในนิยายที่รู้ตอนอวสานมาก่อนแล้ว จึงต้องพยายามดิ้นรนหลบจุดจบอันอเนจอนาถ  วนเวียนมาพร้อมกับการชิงอำนาจเพื่อเป็นผู้ปกครองแผ่นดิน โค่นล้มทรราช    แฟนๆฝั่งบันเทิงจีนอาจจะร้องอ๋อ  เพราะนี่คือพล็อทยอดนิยมของนิยายและซีรีส์จีนที่กอบโกยความสำเร็จมามากมายนับไม่ถ้วนเช่นกัน  
ตอนที่พวกเรายังเป็นเด็กเล็กๆนั้น  อาจจะติดตามเรื่องราวแฟนตาซีของเจ้าชายและเจ้าหญิงได้จากการ์ตูนค่าย Disney  แต่ทุกวันนี้ เปิดหน้าจอโทรศัพท์ ไถๆกดๆไม่กี่พรื่ดก็ได้เจอตัวละครอันทรงเสน่ห์ใน webtoon เกาหลีได้อย่างง่ายดาย

เค้าโครงเรื่องแฟนตาซีประกอบไปด้วยรูปลักษณ์ตัวละครที่เป็นราชนิกูลหรือชนชั้นสูงที่ชี้ชัดว่าเหมือนกับคนผิวขาวชาวตะวันตก ยศถาบรรดาศักดิ์ สิ่งปลูกสร้างสถาปัตยกรรม เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ต้นแบบของสิ่งเหล่านี้มาจากยุโรปยุคโบราณเพิ่มเรื่องเวทมนตร์และสัตว์วิเศษเข้าไป แม้ว่าพล็อทเรื่องจะซ้ำกันบ่อย แต่คุณนักเขียนสามารถต่อยอดความคิดสร้างสรรค์เรียกความตื่นเต้นให้ผู้อ่านได้เสมอ ก็แน่ล่ะ สาวๆจำนวนไม่น้อยคงจะยอมรับได้อย่างตรงไปตรงมาว่า มีส่วนหนึ่งในจิตใจที่แอบจินตนาการชีวิตเจ้าหญิงในนิยาย ความสำเร็จของ Isekai นั้นสร้างความท้าทายให้กับศิลปินที่ขนความสามารถมาประชันกันอย่างไม่ออมมือ


วงการนี้มีการแข่งขันสูงมาก การ์ตูนหลายเรื่องเป็น adatation จากนิยายที่ประสบความสำเร็จมาก่อนแล้ว เพราะมีต้นฉบับอยู่แล้ว คุณนักเขียน webtoon อาจจะไม่ต้องแบกรับความกดดันในส่วนเนื้อเรื่องมากเท่าการสร้างเอกลักษณ์เพื่อดึงดูดใจนักอ่าน เพราะตัวเลือกการ์ตูนในแนวเดียวกันมีมากมายเหลือเกิน จุดเด่นอะไรล่ะที่ทำให้ isekai สร้างกระแสความนิยมขึ้นมาได้

  •  เนื้อเรื่องเข้มข้นชวนติดตาม   ทั้งดราม่าเชือดเฉือน อารมณ์ขัน การหักมุม  รักหลายเส้าที่ต้องลุ้น  
  • งาน art  พระเอกนางเอกดีงาม พระรองก็จะแซ่บไม่น้อยหน้าไม่ได้เด็ดขาดเพราะมีแฟนกลุ่มใหญ่ที่ยืนหยัดลงเรือพระรองเสมอ  ความสวยหล่อของตัวละครก็ทำให้อยากจะหลุดเข้าไปในโลกของการ์ตูนบ้างเหมือนกัน  
  • งาน art ด้าน costume ที่ต้องจัดเต็ม  รายละเอียดงดงามแบบซูมแล้วต้องทึ่ง    การออกแบบที่รับอิทธิพลมาจากเครื่องแต่งกายชนชั้นสูงในตะวันตกนั้นไม่ได้มีข้อจำกัด เพราะเป็นดินแดนที่ไมไ่ด้อยู่ในประวัติศาสตร์โลกแห่งความจริง    คุณนักเขียนการ์ตูนสามารถใส่ความสร้างสรรค์มาเต็มที่  ในหลายๆเรื่องนั้น  costume งามแทบจะเปล่งประกายระยิบระยับออกมาจากหน้าจอ




ดราม่าข้ามมิติย้อนเวลาที่มาพร้อมกับการแก้แค้นชวนสาแก่ใจผู้อ่าน 

เหตุผลที่พล็อทการย้อนเวลามาแก้แค้นยังดึงดูดใจแฟนๆได้อย่างต่อเนื่องย่อมมาจากความพึงพอใจที่ได้เห็นพัฒนาการของนางเอกที่เปลี่ยนตัวเองจาก victim มาเป็น survivor แล้วก็กลายมาเป็น fighter อย่างเต็มรูปแบบ
สาวงามสุด strong ที่คิดการใหญ่และลงมือเพื่อเป้าหมายด้วยความเฉลียวฉลาดมักคว้าใจแฟนๆได้เสมอ   แม้จะมีภาพลักษณ์แบบร้ายๆ (หรือพยายามร้าย)   บุคลิกที่ใจอ่อน หรือหวั่นไหวไปกับการกระทำเล็กๆน้อยๆของผู้ชายนั้นยากจะทำให้เอาตัวรอดได้ในโลกแฟนตาซี   น่าจะอธิบายได้ชัดเจนแล้วว่า เหตุใด Isekai หลายเรื่องจึงถูกตั้งชื่อด้วยคำว่านางร้ายนำหน้า  ยุคนี้คนอ่านปลื้มผู้หญิงสุดแซ่บที่พึ่งพาตัวเองได้  แม้เราจะรู้ว่า พระเอกรูปงามก็จะมีบทบาทสำคัญช่วยเหลือให้เธอผ่านพ้นความยากลำบากก็ตาม  แต่เมื่อใดที่ได้เห็นนางเอกใช้สติปัญญาฟาดฟันฝ่ายชั่วร้ายจนหมดทางสู้ พลังความสะใจก็แผ่ซ่านขึ้นมาทันที


Energy สาวแกร่มีความเป็นผู้นำสูง

กระแสความโด่งดังของ webtoon The Remarried Empress ได้เรียกเสียงเชียร์ให้กับจักรพรรดินี เพราะเธอไม่ใช่นางเอกที่แสดงความอ่อนแอหรือเอาใช้นำตาเรียกร้องความสนใจจากสวามี แต่เธอได้รวบรวมสติและใช้ความคิดหลักแหลมเพื่อรับมือกับชีวิตคู่ที่ต้องใช้ผู้ชายร่วมกับชู้รักสาวแอ๊บแบ๊ว ในขณะเดียวกันก็ไม่เคยปล่อยให้อารมณ์เศร้าฝังลึกในใจมากระทบกับงานบ้านเมือง เธอเป็นคู่คิดที่แบ่งเบางานให้กับจักรพรรดิอย่างไม่มีข้อบกพร่อง แต่กลับถูกทำร้ายจิตใจซ้ำๆ และยังถูกตอบแทนด้วยการขอหย่า

มีรึที่แฟนๆจะอยากให้เธออดทนเฝ้ารอให้ผู้ชายคนเก่าเห็นคุณค่า  ในเมื่อคนใหม่งานดีแถมขี้อ้อน เคมีเข้ากับนางพญาที่ดูแข็งนอกแต่นุ่มนวลข้างใน    หลายคนเปย์แล้วเปย์อีกเพื่อจะได้ติดตามเนื้อเรื่องก่อนใคร ด้วยความหวังว่าสาวแกร่งคนนี้จะได้เริ่มต้นใหม่กับผู้ชายแสนดีสักที


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE