5 สเต็ปดูแลตัวในแบบ “แต้ว ณฐพร” เสี่ยงจากโควิดกี่รอบ ก็รอดทุกรอบ!

43 14
โควิด-19 รอบนี้รุนแรงกว่าครั้งก่อนมากจริงๆ ยิ่งตอนนี้ยอดผู้ติดเชื้อทะลุหลักพันไปแล้ว เรายิ่งต้องคอยระวังและดูแลตัวเองกันมากกว่าเดิม ถ้านึกถึงคนที่ดูแลตัวเองได้ยอดเยี่ยม จะเป็นใครไปได้นอกจากนางเอกสาวหน้าหวานอย่าง แต้ว ณฐพร หลายๆ คนแซวว่าโควิดก็ทำอะไรเจ้าแม่นาคีคนนี้ไม่ได้! แต้วถึงกับออกเหรียญที่ระลึกแล้วนำรายได้ไปบริจาคให้โรงพยาบาลซะเลย 
ล่าสุดแต้วก็เพิ่งอัปรูปภาพผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว taewaew_natapohn ถึงผลการตรวจเชื้อครั้งที่ 6 ที่ออกมาว่าไม่ได้รับเชื้อ พร้อมบอกวิธีการดูแลตัวเองอย่างละเอียดยิบ เรามาดูกันค่ะ ว่าแต้วเค้ามีวิธีดูแลตัวเองยังไงในช่วงโควิด ถึงอยู่ใกล้คนที่เสี่ยงยังไงก็ยังรอดทุกครั้ง😄

1. ไม่เอามือมาสัมผัสหน้า

แน่นอนว่าเราเลี่ยงที่จะหยิบจับสิ่งต่างๆ ไม่ได้ ซึ่งเจ้าตัวเชื้อโควิด-19 สามารถติดได้จากผิวสัมผัสต่างๆ ได้ง่าย ให้คอยระลึกและเตือนตัวเองอยู่เสมอ ว่าอย่าเอามือที่ยังไม่ได้ล้างให้สะอาด สัมผัสกับหน้าของตัวเอง ถ้าเชื้อเข้าตา จมูก ปากขึ้นมา ได้แอดมิทแน่ๆ ค่ะ

2. หน้ากากอนามัยต้องสะอาดอยู่เสมอ

ความจริงแล้วแค่ใส่หน้ากากอนามัยมันไม่พอนะ เราต้องรักษาสุขภาพอนามัยของแมส์กให้สะอาดด้วย! เพราะถ้าเรารักษาความสะอาดแมส์กไม่ดี ก็อาจกลายเป็นตัวที่พาเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายเราได้แทน

  • ใช้หน้ากากอนามัยแบบมีสายคล้องหู หรือซื้อสายมาคล้องใส่น้องแมส์กเอง จะได้ไม่ต้องกังวลในการถอดและเก็บ
  • อย่าวางหน้ากากอนามัยไว้บนโต๊ะ หาที่เก็บให้น้องเวลาถอดออกด้วย จะเป็นถุงหรือทิชชู่ก็ได้ ป้องกันไม่ให้แมส์กสัมผัสกับสิ่งอื่น
  • ถ้าต้องออกไปข้างนอกในที่คนเยอะ ให้ใช้หน้ากากอนามัยแบบใช้เสร็จแล้วทิ้งทันที
  • อย่าเอามือสัมผัสด้านหน้ากากอนามัย ตรงๆ ถ้าจะใส่หรือถอดก็ให้จับตรงห่วงเกี่ยวหูแทน

3. ทำความสะอาดมือให้ทั่วถึง

เราอาจคุ้นกันแต่ว่าต้องล้างมือถูสบู่ให้สะอาด แต่อาจละเลยเวลาฉีดสเปรย์แอลกอฮอลไป ซึ่งการใช้สเปรย์แอลกอฮอลก็ต้องฉีดให้ทั่วถึง ทำความสะอาดมือให้แอลกอฮอลสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ทั่ว

4. Social Distancing ยิ่งสนิท ยิ่งต้องห่าง

พยายามรักษาระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing กับทุกคนอยู่เสมอเป็นประจำโดยเฉพาะกับคนในครอบครัวหรือคนสนิท! ที่เรามักจะประมาทและหลงลืมกันกันได้ง่าย คิดเอาไว้เสมอว่าทุกคนอาจเป็นพาหะของเชื้อได้ เป็นการเตือนตัวเองให้มีสติตลอดเวลา

5. รักษาภูมิคุ้มกันจากภายให้แข็งแรง

สิ่งที่สำคัญที่สุดเลยก็คือ เราต้องดูแลตัวเองจากภายในให้ดีอยู่เสมอด้วย เพราะเหมือนเป็นด่านสุดท้ายที่เราจะป้องกันเชื้อโรคได้ ทั้งการออกกำลังกาย กินอาหารที่ดีมีประโยชน์ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ต้องอาศัยความสม่ำเสมอและวินัย แต่ผลของมันคุ้มค่าและยาวนานแน่นอน
และนี่ก็คือทริคการดูแลตัวเองที่แต้วได้ทำการแชร์ผ่านไอจีตัวเอง เรียกได้ว่ามีประโยชน์มากๆ และสามารถนำไปใช้ได้จริง ก็ช่วยป้องกันได้ในระดับหนึ่ง ทุกคนลองเอาไปปรับใช้กันดูนะคะ อย่าลืมน้า ยิ่งสนิทกันยิ่งต้องอย่าประมาท ดูแลรักษาสุขภาพกันด้วยน้าา🧡


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE