เจ้าชาย Philip บุรุษสูงศักดิ์ผู้ทรนง

60 11
การจากไปของเจ้าชายผู้เป็นสวามีของสมเด็จพระราชินีที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกได้ดึงดูดให้ผู้คนร่วมรำลึกถึงอย่างพร้อมหน้า    เส้นทางชีวิตของราชนิกูลที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นบุรุษผู้ทรนงแห่งราชวงศ์ Windsor นั้นมีสีสันที่ตราตรึงในความทรงจำเช่นไร   มาติดตามกันเลยค่ะ

ฉายา Phil the Greek   แต่กลับไม่ได้สืบสายโลหิตเชื้อพระวงศ์กรีก

ชาวอังกฤษหลายคนแทบจะลืมไปแล้วว่า  แม้เจ้าชาย Philip จะเคยมีภาพของราชนิกูลต่างชาติที่กลายมาเป็นสวามีขององค์ราชินีที่มีชื่อเสียงก้องโลก    และได้รับฉายาว่าเป็นเจ้าชายชาวกรีก   แต่แท้จริงแล้ว   เมื่อไล่ลำดับ Family Tree จะพบว่า  เจ้าชายPhilipได้สืบเชื้อสายมาจากราชวงศ์ Schleswig-Holstein-Sonderburg-Glücksburg จาก Denmark   นั่นคือพระอัยกา พระเจ้า George  ที่ 1  แห่งGreece ที่ขึ้นครองราชย์ปกครองราชวงศ์ Greece   แต่ก็เคยเป็นเจ้าชายจากราชวงศ์ของ Denmark มาก่อน     (  หากไม่มีรัชทายาทเชื้อสายกรีกที่เหมาะสม  จะมีการเสนอพระนามของเจ้าชายผู้จากนสชวงศ์ที่เกี่ยวเนื่องเป็นพระญาติขึ้นครองราชย์)       ส่วนข้อครหาความเป็นต่างชาตินั้นได้คลี่คลายลงไป  เพราะเจ้าหญิง Alice แห่ง Battenberg. พระมารดาของเจ้าชายนั้นได้สืบเชื้อสายมาจากสมเด็จพระราชินี Victoria และยังได้รับการเลี้ยงดูในฐานะเจ้าหญิงอังกฤษ     นั่นทำให้เจ้าชายPhilip และสมเด็จพระราชินี Elizabeth  เป็นพระญาติที่ห่างกันสามลำดับ     สำหรับฉายาคนกรีกที่คนอังกฤษใช้เรียกจนติดปากนั้น  แท้จริงแล้วเจ้าชายได้สืบเชื้อสาย Danish ,Russian และ  German   ( ไม่ต่างจากเชื้อพระวงศ์แห่งดินแดนผู้ดีที่มีความเกี่ยวข้องกับราชวงศ์ German มาเนิ่นนาน)    



บางคนอาจจะยึดติดภาพของเจ้าชายที่มีบุคลิคมาดมั่นและ "เฟี้ยวฟ้าว" โดดเด่นจากเชื้อพระวงศ์ที่มีภาพลักษณ์ในการวางองค์อย่างสำรวมเคร่งครัด การตีความcharacter ของเจ้าชายPhilip ออกมาทางซีรีส์โด่งดังนี้อาจจะทำให้หลายคนคิดสงสัยว่า พระสวามีได้เกิดความคับข้องใจจากฐานะที่ถูกมองว่าเป็นรองจากคู่ชีวิตที่มีบทบาทยิ่งใหญ่ในฐานะเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินจริงหรือ ?


แต่นักวิเคราะห์บางคนมองว่า เจ้าชาย Philip ได้มีเวลาเตรียมพร้อมเพื่อจะทำหน้าที่ในฐานะราชวงศ์ผู้เป็นคู่ครอง (consort) มานับตั้งแต่เริ่มพยายามพิสูจน์ตนให้สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6ได้ราชทานอนุญาตให้เจ้าชายได้เสกสมรสกับเจ้าหญิงรัชทายาท หลังจากที่ทั้งสองได้ตกหลุมรักกันตั้งแต่วัยทีนราวกับนิยาย romance หวานหยด ก่อนที่เจ้าหญิงจะขึ้นครองราชย์เป็นผู้ปกครองบัลลังก์แห่งสหราชอาณาจักร ก็ต้องใช้เวลาหลายปีในการเรียนรู้ราชประเพณีและข้อปฏิบัติที่ซับซ้อนของสวามีองค์ราชินี


แต่ระหว่างนั้น เจ้าชาย Philipก็เคยได้รับเสียงวิจารณ์จากสื่อและสังคมว่า "ไม่คู่ควร" ต่อฐานะที่สูงส่งอันนี้ ยังมีเสียงครหาว่า พระองค์เป็นเพียงเจ้าชายพลัดดินแดนที่ถูกการเมืองเล่นงานจนเหลือแต่พระยศของราชนิกูล แต่ไม่ได้มีบารมีส่งเสริมราชินีที่ทั้งยังสาวสวยและมีอนาคตอันรุ่งโรจน์  เจ้าชายย่อมตระหนักมาอย่างแน่วแน่แล้วว่า มีสิ่งใดรออยู่เบื้องหน้า


อย่างไรก็ตาม ในภายหลัง ก็ได้มีคนให้น้ำหนักเรื่องสายเลือดอันสูงส่งของเจ้าชาย ที่ทั้งพระบิดาและพระมารดาต่างก็เป็นเจ้าชายและเจ้าหญิงตามสายเลือด มิใช่มาจากการสถาปนา และยืนยันว่า เมื่อนับกันตามจริงแล้ว เจ้าชายมี "สายเลือดเจ้า" เข้มข้นกว่าพระราชินีเสียอีก



วัยเยาว์ - เจ้าชายผู้พลัดถิ่นฐาน


The Crown ได้นำเสนอภาพชีวิตวัยเยาว์ที่สร้างบาดแผลทางใจให้กับเจ้าชายที่นักประวัติศาสตร์บางคนได้เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ เพราะแม้จะมีพระอัยกาเป็นกษัตริย์ Greece แต่ต้องหลบหนีความขัดแย้งทางการเมืองในสภาพบ้านแตกสาแหรกขาดตั้งแต่ยังเป็นทารก หลังจากครอบครัวได้ไปประทับที่ฝรั่งเศสจากการช่วยเหลือของพระญาติที่มั่งคั่ง ส่วนพระมารดาไม่สามารถรับกับการสูญเสียได้ทำให้เกิดความกระทบกระเทือนจิตใจแสนสาหัส ต่อมาเจ้าชายถูกส่งไปศึกษาต่อที่อังกฤษภายใต้การดูแลของพระญาติฝั่งพระมารดา ( ในอดีตนั้นเชื้อพระวงศ์ยุโรปจะเกี่ยวดองกันใกล้ชิดจากการแต่งงานระหว่างเจ้าด้วยกันเอง) ทำให้มีความใกล้ชิดกับราชวงศ์ Windsor มา

เนื่องจากการหลบหนีเพื่อเอาชีวิตรอดจาก Greece ตั้งแต่ยังแบเบาะนั้น ทำให้เจ้าชายเข้าใจภาษา Greek ได้ไม่มากนัก  (ยิ่งย้อนแย้งกับฉายา Phil The Greek ไปอีก)  แต่ก็เหมือนกับผู้สูงศักดิ์อื่นๆ เจ้าชายสามารถพูดได้สามภาษาอย่างคล่องแคล่ว (English, French, และ German)  การใช้ชีวิตในพระราชวัง Kensington และเข้าศึกษาในโรงเรียนสำหรับผู้ดีทำให้เจ้าชายมีสำเนียงของชนชั้นสูง มิได้แตกต่างจากเชื้อพระวงศ์อังกฤษคนอื่นๆ


วัยหนุ่มอันทรงเสน่ห์กับฉายา "เจ้าชายผู้ไม่มีสักเพนนี"


ทริปที่พระเจ้าจอร์จที่ 6 ทรงพาพระธิดาวัยแรกรุ่นทั้งสองมาสำรวจโรงเรียนนายเรือ Dartmouth เปรียบเหมือนกับสะพานเชื่อมความรักของเจ้าหญิงรัชทายาทและเจ้าชายผู้พลัดบ้านเกิด เจ้าหญิง Elizabeth ที่ยังเป็นสาวน้อยวัย 13 ผู้ไร้เดียงสาได้พบกับความหวั่นไหวเมื่อหลังจากที่ได้ทำความรู้จักกับนายทหารเรือผู้มีศักดิ์เป็นญาติห่างๆที่อายุมากกว่า 5 ปี ภาพของเจ้าชายผมบลอนด์ในเครื่องแบบที่ผึ่งผายได้ตราตรึงใจเจ้าหญิงผู้ที่มีหน้าที่อันยิ่งใหญ่รออยู่ในภายหน้า ในยุคสมัยที่สามารถติดต่อกันผ่านเพียงจดหมายและโทรศัพท์ พวกเค้าค่อยๆสานสายใยความรักจนตั้งใจแน่วแน่ที่จะใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ด้วยกันในฐานะสามีภรรยา

แต่ก่อนหน้าที่ความสัมพันธ์จะพัฒนาไปยังระดับนั้น เจ้าหญิง Elizabeth ยังอ่อนเยาว์มากนัก ส่วนเจ้าชาย Philip กำลังก้าวเข้าสู่ความเป็นผู้ใหญ่จากการทำหน้าที่นายทหารเรือรับใช้สหราชอาณาจักร และชีวิตส่วนตัวก็โลดแล่นไปอย่างมีสีสันตามแบบฉบับของอภิสิทธิ์ชน มีเสียงร่ำลือเรื่องทริปล่องเรือกับนางเอกสาวสวยชาว American และความสนิทสนมกับสาวสังคมวัยใกล้เคียงกัน และมีรายงานว่า กว่าเจ้าชายจะเริ่มมีความรักที่จริงจังกับเจ้าหญิงรัชทายาทก็ผ่านไปจนอีกฝ่ายได้เติบโตเป็นสาวรุ่นวัย 17 ชันษาแล้ว



แฟนๆของThe Crownอาจจะจดจำพล็อทที่ว่า เจ้าชาย Philip มิใช่คู่หมายที่ราชวงศ์อังกฤษสนับสนุนให้เป็นสวามีผู้เคียงคู่เจ้าหญิง Elizabeth มาตั้งแต่ต้น เรื่องราวดังกล่าวได้ถูกหยิบยกมาจากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า ราชสำนักและเชื้อพระวงศ์ระดับสูงไม่ได้ให้การต้อนรับเจ้าชายอย่างอบอุ่น ด้วยมองว่าเป็นราชนิกูลจากต่างแดนที่ลี้ภัยการเมืองมาพึ่งพาพระญาติสัญชาติอังกฤษ และติเตียนว่า แม้จะมีสายเลือดขัตติยะ แต่ก็ไร้ทรัพย์สินสมน้ำสมเนื้อกับว่าที่ราชินีผู้มั่งคั่ง แต่เจ้าหญิง Elizabethได้แสดงความมุ่งมั่นแรงกล้าที่จะเสกสมรสกับบุรุษในดวงใจเพียงผู้เดียวนับตั้งแต่ยังเป็นเด็กสาวแรกรุ่น แต่พระราชบิดาทรงเห็นสมควรให้รอประกาศการหมั้นหมายอย่างเป็นทางการหลังจากที่เจ้าหญิงได้เข้าสู่วัยผู้ใหญ่อย่างเต็มตัว คือ 21 ชันษานั่นเอง






เจ้าชาย Philipได้สละพระยศจาก Greece และ Denmark และหันมาใช้พระนาม Mountbattenของตระกูลพระมารดาเพื่อรับสัญชาติอังกฤษเพื่อเข้าพิธีเสกสมรส หลายทศวรรษต่อมา ผู้คนทั่วโลกต่างเห็นพ้องต้องกันว่า ชีวิตคู่ของสองพระองค์นั้นดูสวยงามราวกับเรื่องเล่าจากในนิทาน

จากที่ถูกมองด้วยอคติว่าเป็นเจ้าชายที่ไร้ทรัพย์สินที่ไม่ควรคู่กับผู้ปกครองราชวงศ์อังกฤษ แต่เจ้าชาย Philip ได้กลายมาเป็น "พลังใจ" และ "ที่พึ่งพิง"ของสมเด็จพระราชินีตลอดระยะเวลาหลายทศวรรษ

"เราติดหนี้บุญคุณของเขามากมายเกินกว่าที่เขาเคยจะเอ่ยถึง"  ( พระราชดำรัสจากปี 1997)




แต่นิสัยใจคอของสามีภรรยาผู้สูงศักดิ์นั้นไม่ได้คล้ายคลึงกันนัก ...

เจ้าชาย William ได้กล่าวชื่นชมความรักของเสด็จปู่และเสด็จย่าไว้ว่า เนื่องจากเจ้าชาย Philipมีมุมมองในชีวิตที่แตกต่างจากสมเด็จพระราชินีอยู่บ้าง จึงสามารถเรียกเสียงหัวเราะจากสมเด็จพระราชินีได้เสมอ จึงเป็นคู่ชีวิตที่เหมาะสมกันเป็นอย่างยิ่ง

สมเด็จพระราชินีElizabeth สร้างชื่อเสียงเลื่องลือด้วยการวางพระองค์อย่างสำรวม ส่างามดูสมบูรณ์แบบไปทุกย่างก้าว ส่วนพระสวามีนั้นขึ้นชื่อลือชาเรื่องคารมจัดจ้านจนกลายมาเป็น topic ร้อนแรงตามหน้าสื่อหลายครั้ง ไม่น่าประหลาดใจเมื่อได้เห็นพระเอกที่ได้รับบทเจ้าชาย Philip ถ่ายทอดการแสดงเป็นบุรุษสูงศักดิ์ที่เปล่งประกายออร่าความทรนงและใช้ถ้อยคำเฉียบคมทิ่มแทงใจซึ่งแตกต่างจากภาพลักษณ์อันแสนเคร่งครัดของราชวงศ์อังกฤษในgeneration นั้น



น่าจะเรียกได้ว่า ทั้งสองพระองค์ทรงนำความแตกต่างมาเติมเต็มซึ่งกันและกันนั่นเอง

เจ้าชายผู้โดดเด่นด้วย passion
หากเราพูดถึงความสามารถทางการกีฬาคริกเก็ต ฮ็อคกี้ หรือจะเป็นการขับรถม้า เรือยอว์ช เครื่องบิน  เฮลิคอปเตอร์  หลายคนอาจจะมองว่า  นั่นไม่ได้แตกต่างจาก "วิถีแห่งเจ้าชาย" ราชวงศ์ยุโรปคนอื่นๆ  



แต่ถ้าเป็นการเรียนรู้วิทยาการใหม่ เจ้าชายมีชื่อเสียงเรื่อง passions ในหลากหลายด้าน ทั้งเป็นตัวตั้งตัวตีเพื่ออุปถัมป์มูลนิธิสนับสนุนการศึกษาให้กับคนรุ่นใหม่ และรวบลรวมความรู้ในแขนงต่างๆเผยแพร่ผ่านผลงานประพันธ์หนังสือหลายเล่ม เช่น เรื่องสัตว์ป่า ปัญหาสิ่งแวดล้อม ประวัติศาสตร์สงคราม เป็นต้น

ถ้าจะบรรยายว่า เจ้าชายPhilipได้ทุ่มเทในสิ่งที่ให้ความสนใจมากเพียงใด เรื่องเห็ดทรัฟเฟิลแห่งตำหนัก Sandringham ก็น่าจะอธิบายได้ชัดเจน เราหมายถึงความพยายามกว่าสิบสองปีของเจ้าชายในการเพาะเห็ดทรัฟเฟิลดำ ปีแล้วปีเล่าที่ผ่านไปแต่ผลผลิตที่เฝ้ารอกลับไม่สมที่ประสงค์ เจ้าชายจึงได้ปรับแนวทางการเกษตรกรรมใหม่ด้วยการศึกษาจากผู้เชี่ยวด้านทรัฟเฟิลจาก Italy และในที่สุด เมื่อสามปีที่แล้ว การเพาะเห็ดทรัฟเฟิล black diamond ก็ประสบความสำเร็จ


บรรดาสื่อได้นำภาพจิตรกรรมผลงานของเจ้าชาย Philip มาเผยแพร่เพื่อแสดงความรำลึกถึงความสามารถด้วยความชื่นชม แต่นอกจะเป็นสร้างสรรค์งานศิลปะเป็นงานอดิเรกแล้ว เจ้าชายยังได้เป็นผู้อุปถัมป์โครงการเพื่อสนับสนุนศิลปินอีกด้วย





ผู้ที่ติดตามเรื่องราวของราชวงศ์อังกฤษที่ถ่ายทอดผ่าน The Crown  อาจจะยึดติดกับภาพลักษณ์เจ้าชายผู้ช่ำชองกับงานสังคมและเป็นจุดศูนย์กลางของ gentlemen's clubs     และอาจจะเกิดความประหลาดใจเมื่อได้พบถึงงานอดิเรกที่สื่อถึงสมาธิอันสงบนิ่งของเจ้าชาย ผลงานจิตรกรรมสีน้ำมันหลายชิ้นได้รับการเก็บรักษาเป็นอย่างดีเพื่อเป็นมรดกตกทอดสืบต่อไป
ความสนใจในศิลปะวิทยาการแขนงต่างๆ  ยังครอบคลุมไปถึงการดีไซน์   สถาปัตยกรรมและวิศวกรรม  และไม่สามารถมองข้ามความหลงไหลในยานพาหนะของเจ้าชายไปได้เลย  โดยเฉพาะรถในดวงใจ  Land Rover    มีรายงานว่า Land Rover Defender 130 Gun Bus  ที่เจ้าชายได้ร่วมดีไซน์ได้รับเลือกให้เป็นพาหนะบรรทุกหีบพระศพของเจ้าชายไปยังพิธีศพในอีกไม่กี่วันนี้ด้วย

นี่คือส่วนหนึ่งของคำไว้อาลัยของเจ้าชาย Harry ที่แม้จะฟังดูไม่เป็นทางการเต็มที่ แต่ก็ได้สะท้อนถึงความตัวตนของเจ้าชายผู้ล่วงลับที่หลายคนคิดคำนึงถึงได้อย่างชัดเจน

"เสด็จปู่ของผมคือบุรุษผู้ที่มีเกียรติและเต็มไปด้วยอารมณ์ขัน"

"ท่านมีความปราดเปรื่องเฉียบคม และสามารถดึงดูดความสนใจได้ในทุกที่ด้วยเสน่ห์ของท่าน และคุณไม่มีทางรู้เลยว่า ท่านจะกล่าวอะไรในประโยคถัดไป"

"ท่านจะเป็นที่จดจำในฐานะพระสวามีที่อยู่เคียงคู่กับประมุขราชวงศ์ได้ยาวนานที่สุด เป็นนายทหารผู้ทรงเกียรติ เป็นเจ้าชายและดยุค"

"แต่สำหรับผมแล้ว ก็เหมือนกับคนอื่นๆที่เพิ่งสูญเสียญาติผู้ใหญ่อันเป็นที่รักไปในช่วงที่ผ่านมา ท่านเป็นเสด็จปู่ เป็นปรมาจารย์แห่งบาร์บีคิว เป็นตำนานแห่งการเย้าหยอก ท่านขี้เล่นจนถึงช่วงสุดท้าย"

"ท่านเป็นรากฐานอันมั่นคงให้กับสมเด็จพระราชินีด้วยความทุ่มเทยากจะหาใครเทียบเท่า ท่านอยู่เคียงข้างพระองค์มาตลอด 73ปีที่ใช้ชีวิตคู่ด้วยกัน   และในขณะที่ผมสามารถบรรยายต่อได้อีกยาว ผมรู้ได้เลยว่ามีสิ่งใดที่ท่านอยากจะบอกพวกเราทุกคน มีเบียร์อยู่ในมือและท่านจะบอกว่า   ' โอ้ ทำใจยอมรับกันหน่อยเถอะน่า!'
 เพราะฉะนั้น   เสด็จปู่ครับ ขอขอบพระทัยที่ทรงอุทิศตนเพื่อเสด็จย่า และขอบพระทัยที่เสด็จปู่เป็นตัวของตัวเองมาโดยตลอด"






ภาพคู่สุดท้ายที่ถูกปล่อยให้ประชาชนได้ชื่นชมนั้นมาจากการฉลองวันครบที่ทั้งสองพระองค์ได้ครองคู่กันมาถึง 73 ปีเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว หลายคนแสดงความโศกเศร้าและกล่าวตรงกันว่าสุดแสนใจหาย เพราะเชื่อมั่นมาตลอดว่า เจ้าชายจะก้าวสู่พระชันษาครบ100 ปี จากความคุ้นเคยกับภาพบุรุษสูงศักดิ์ที่แม้จะชราภาพ แต่สามารถก้าวเดินด้วยวรกายที่ตรงผึ่งผายและดูแข็งแรงยิ่งกว่าผู้สูงอายุที่อ่อนวัยกว่า


แต่ไม่มีใครฝืนธรรมชาติไปได้       แม้ว่าวันนี้จะไม่มีเจ้าชาย Philip  ดยุคแห่ง Edinburgh อีกต่อไป     เส้นทางชีวิตที่มีสีสันโดดเด่นของเจ้าชายก็ได้สร้างความประทับใจให้กับผู้คนจำนวนมากมาย    และเชื่อกันว่า นี่คือบุรุษผู้ทรนงที่ใช้ชีวิตที่ยืนยาวได้อย่างคุ้มค่า



ขอแสดงความเสียต่อสมาชิกราชวงศ์อังกฤษผู้สูญเสียมา ณ ที่นี้

Farewell Prince Philip .



The End


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE