นักแสดงที่ฝีมือดี แต่คนส่วนใหญ่นึก(ไม่)ถึง #1:Carey Mulligan

44 12
สวัสดีค่ะ ป่านเองค่ะ
มาพร้อมกับบทความใหม่ล่าสุดกับUnderrated Actor and Actress แปลว่า นักแสดงที่คนส่วนใหญ่นึกไม่ถึง หรือตีราคาต่ำ ค่ะ
เราจะรวบรวมนักแสดงต่างประเทศที่รู้จักแค่ส่วนน้อย แต่ฝีมือดีมาให้ชาวJeban ได้ทำความรู้จักกันค่ะ
1.Carey Mulligan
เกิด:28 พฤษภาคม 1985(ปัจจุบันอายุ35ปี)
บ้านเกิด:ตำบลWestminster กรุงLondon ประเทศอังกฤษ
เข้าวงการตั้งแต่ปี2004
นักแสดงหญิงหน้าหวาน ร่างบางจากเมืองผู้ดี ที่เริ่มต้นจากการเป็นนักแสดงละครเวที จนได้แสดงภาพยนตร์ และยังได้เข้าชิงและได้รับรางวัลด้านภาพยนตร์และละครเวทีหลายงาน
ชีวิตก่อนเข้าวงการ
พี่Mulligan เกิดในครอบครัวฐานะระดับปานกลาง พ่อเป็นผู้จัดการโรงแรม บ้านเกิดอยู่ที่เมืองLiverpool ส่วนแม่เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยชาวเวลส์
เมื่อพี่Mulliganอายุได้3ขวบ พ่อได้งานใหม่ที่เยอรมนี ครอบครัวจึงย้ายไปที่นั่น เจ้าตัวกับพี่ชายจึงได้เรียนที่โรงเรียนนานาชาติDüsseldouf หลังจากนั้นก็กลับมายังประเทศอังกฤษเมื่ออายุได้8ขวบ
พี่Mulligan จบการศึกษาจากโรงเรียนในประเทศอังกฤษ2แห่ง ได้แก่
  • โรงเรียนWoldingham
  • โรงเรียนเอกชนในเมืองSurrey
พี่Mulligan สนใจในศาสตร์การแสดงตั้งแต่ได้เห็นพี่ชายแสดงละครเวทีของโรงเรียน แต่พ่อแม่ไม่เห็นด้วยเพราะต้องให้เจ้าตัวเรียนต่อมหาวิทยาลัยเหมือนพี่ชาย เจ้าตัวยื่นใบสมัครที่โรงละครในกรุงLondon ถึง3แห่ง แต่ไม่ได้รับการตอบรับ ช่วงที่เรียนที่โรงเรียนWoldingham ปีสุดท้ายนั้น เจ้าตัวได้พูดคุยกับลุงJulian Fellowes นักแสดงและผู้เขียนบทภาพยนตร์ที่มาเป็นผู้บรรยายในโรงเรียนในขณะนั้น แต่เขาไม่สนับสนุน
พี่Mulligan ไม่ยอมแพ้ จึงส่งจดหมายไปถึงลุงFellowes ซึ่งในจดหมายบรรยายถึงความตั้งใจอยากเป็นนักแสดงของเจ้าตัว จนภรรยาของลุงFellowes ชวนเจ้าตัวไปร่วมงานอาหารค่ำ โดยให้คำแนะนำเรื่องการเป็นนักแสดง จุดเริ่มต้นงานการแสดงของพี่Mulligan จึงเกิดขึ้น
ผลงานแรกเริ่ม
พี่Mulligan เริ่มต้นงานการแสดงจากการเป็นนักแสดงละครเวทีเมื่อปี2004 ซึ่งเป็นปีเดียวกันกับช่วงที่เจ้าตัวร่วมแสดงภาพยนตร์เรื่องPride & Prejudice(2005) ในบทCatherine"Kitty" Bennet ลูกสาวคนที่4 ในครอบครัวตระกูลBennet ทำให้กลายเป็นนักแสดงดาวรุ่งของเกาะอังกฤษในเวลาต่อมา
ได้รับรางวัลด้านภาพยนตร์เป็นครั้งแรก
ปี2009 พี่Mulligan มีผลงานภาพยนตร์ทั้งหมด4เรื่อง หนึ่งในนั้นคือภาพยนตร์เรื่องAn Education
ภาพยนตน์เรื่องนี้เป็นผลงานของสตูดิโอBBC Films ดัดแปลงมาจากMemoir ของป้าLynn Barber นักข่าวทางสิ่งพิมพ์ เรื่องราวของหญิงวัยรุ่นที่ตัดสินใจใช้ชีวิตแบบตามใจตัวเองแทนที่จะเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยOxford โดยมีชายวัยกลางคนเป็นตัวแปร
ภาพยนตร์เรื่องนี้ ทำให้พี่Mulligan ได้เข้าชิงในงานประกาศรางวัลด้านภาพยนตร์ต่างๆ ได้แก่ รางวัลลูกโลกทองคำ,รางวัลSAG Awards,รางวัลCritics Choice Movie Awards,รางวัลBAFTA และรางวัลออสการ์ โดยเจ้าตัวได้รับรางวัลBAFTA สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากการเข้าชิง2สาขา(อีกสาขาคือ รางวัลนักแสดงดาวรุ่ง ซึ่งชวดรางวัลสาขานี้ให้กับพี่Kristen Stewart)
ผลงานภาพยนตร์ช่วงทศวรรษ2010s
พี่Mulligan เริ่มแสดงภาพยนตร์ที่มีความท้าทายมากขึ้น โดยปี2010 เจ้าตัวได้ร่วมแสดงให้กับภาพยนตร์เรื่องWall Street:Money Never Sleep โดยรับบทเป็นWinnie Gekko ลูกสาวของGordon Gekko(รับบทโดยลุงMichael Douglas)
ปี2011 พี่Mulligan มีผลงานภาพยนตร์ทั้งหมด2เรื่อง ซึ่งทั้งหมดประสบความสำเร็จทั้งรายได้และคำวิจารณ์ มีดังนี้
  • Drive(2011) ภาพยนตร์แอ็คชั่น-ดราม่า เรื่องราวของนักแสดงคิวบู๊นิรนาม กับการพัวพันกับคนปล้นเงินที่ทำให้ชีวิตของเขาเปลี่ยนไป กำกับโดยคุณNicolas Winding Refn นำแสดงโดยพี่Ryan Gosling,พี่Carey Mulligan,คุณOscar Isaac,ลุงBryan Cranston และลุงRon Perlman
  • Shame(2011) ภาพยนตร์อีโรติก-จิตวิทยา เรื่องราวของชายที่มีภาวะติดเซ็กส์ขั้นรุนแรงจนมีผลกระทบต่อชีวิตคู่ กำกับโดยคุณSteve McQueen นำแสดงโดยคุณMichael Fassbender และพี่Carey Mulligan
ปี2013 พี่Mulligan ก็มีภาพยนตร์ถึง2เรื่อง ซึ่งทั้ง2เรื่องจะมีเรื่องราวที่แตกต่างกัน ดังนี้
  • The Great Gatsby(2013) ภาพยนตร์โรแมนติก-ดราม่า ซึ่งเรื่องราวอยู่ในช่วงยุค1920s ที่เป็นยุคสมัยที่ผู้คนใช้ชีวิตแบบฟุ่มเฟ้อ ดัดแปลงจากฉบับนิยายโดยF. Scott Fitzgerald ที่ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี1925 กำกับโดยลุงBuz Luhrmann นำแสดงโดยคุณLeonardo DiCaprio,คุณTobey Maguire,พี่Carey Mulligan,คุณJoel Edgerton,คุณIsla Fisher และพี่Elizabeth Debicki
  • Inside Llewyn Devis(2013) ภาพยนตร์ดราม่า-ตลกร้าย เรื่องราวของLlewyn Devis นักดนตรีชายผู้ออกตามหาความฝัน ด้วยกีตาร์คู่ใจกับแมว1ตัว กำกับโดย2พี่น้องตระกูลCoen ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการร่วมงานกันอีกครั้งระหว่างคุณOscar Isaac กับพี่Carey Mulligan(เคยร่วมงานกันในภาพยนตร์เรื่องDrive) ร่วมด้วยพี่Garrett Hedlund และลุงJohn Goodman
ปี2015 พี่Mulligan ร่วมแสดงให้กับภาพยนตร์เรื่องSuffragette ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่อิงมาจากเหตุการณ์จริงเกี่ยวกับกลุ่มผู้เรียกร้องสิทธิสตรีอังกฤษ ในช่วงปี1912 นอกจากนี้ ยังได้คุณHelena Bonham Carter,ลุงBrendan Gleeson และป้าMeryl Steep ร่วมแสดง
ปี2017 พี่Mulligan ร่วมแสดงให้กับภาพยนตร์น้ำดีของทางNetflix เรื่องMudbound
ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของทหารผ่านศึกผิวสีและผิวขาวได้กลับบ้านในชนบท โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ยังส่งให้คุณMary J. Blige นักร้องR&Bชื่อดัง ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม
ผลงานล่าสุดในช่วงปี2020-2021 กับการเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ และรางวัลออสการ์ครั้งที่2 ของพี่Mulligan
Promising Young Woman(2020) ภาพยนตร์ระทึกขวัญ-ตลกร้ายที่เสียดสีค่านิยม"ผู้ชายเป็นใหญ่" เป็นผลงานการกำกับและเขียนบทครั้งแรกโดยพี่Emerald Fennell นักแสดงหญิงจากซีรีส์The Crown ซีซั่น3 และซีซั่น4
โดยภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของCassie Thomas นักศึกษาแพทย์ที่มีอดีตเคยถูกข่มขืนโดยเพื่อนสนิทที่เป็นผู้ชาย เธอจึงหาวิธีการล้างแค้นสุดแสบสันต์
ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้นำเสนอภาพลักษณ์แบบผู้หญิงที่ไม่ยอมใครง่ายๆ และมีการเสียดสีค่านิยม"ผู้ชายเป็นใหญ่" ได้อย่างเจ็บแสบ จนได้รับคำวิจารณ์ไปในทางบวก
ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้พี่Mulligan ได้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ประเภทภาพยนตร์ดราม่า,รางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม และSAG Awards สาขานักแสดงนำหญิง โดยเจ้าตัวก็ได้คว้ารางวัลCritics Choice Movie Awards สาขานักแสดงหญิงยอดเยี่ยมไปเมื่อเดือนมีนาคม
ปี2021 พี่Mulligan ร่วมแสดงให้กับผลงานภาพยนตร์ทางNetflix เรื่องThe Dig โดยมีต้นฉบับมาจากฉบับนิยายที่มีเค้าโครงมาจากเรื่องจริงอีกที
เนื้อเรื่องของภาพยนตร์เรื่องนี้คือ การค้นพบซากเรือโบราณในปี1939 ที่Sutton Hoo ในนครSuffolk ประเทศอังกฤษ
นอกจากนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้คุณRalph Fiennes และพี่Lily James มาร่วมแสดงด้วย
ชีวิตครอบครัว
พี่Mulligan แต่งงานกับพี่Marcus Mumford นักร้องนำวงMumford & Sons เมื่อปี2012 มีลูกด้วยกัน2คน คือ ลูกสาว(เกิดเมื่อปี2015) และลูกชาย(เกิดเมื่อปี2017)
พี่Mulligan ได้เป็นแอมบาสเดอร์ให้กับมูลนิธิAlzheimer's Society ตั้งแต่ปี2012 เพื่อให้ทุกคนตระหนักและเข้าใจเกี่ยวกับโรคภาวะสมองเสื่อม(อัลไซเมอร์)มากขึ้น
ตอนต่อไป จะพูดถึงคุณMichael Shannonกันค่ะ
แล้วพบกันใหม่ค่ะ Bye.
ขอขอบคุณข้อมูลจากทางWikipedia


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE