LET'S GO TO "CZECH REPUBLIC" || 🇨🇿 เที่ยวไป-ทำงาน (ศิลปะ) ไปด้วยใจรัก ❤️

48 19

สวัสดีค่าาาาาาาาา

ทุกคนเป็นยังไงกันบ้างคะ  

การมาของ COVID-19 ถือเป็นเวลาที่ยากลำบากสำหรับทุกคนเลยจริงๆ T_T


ถ้าจะให้นึกย้อนไปถึงทริปสุดประทับใจ ที่สร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน ในการใช้ชีวิต ได้ประสบการณ์ใหม่ๆ เปิดโลก เปิดหู เปิดตา ก็คงจะเป็นทริป Prague สาธารณรัฐเช็ก ทริปยุโรปครั้งแรก :)


LET'S GO TO "CZECH REPUBLIC"  

🇨🇿 เที่ยวไป-ทำงาน (ศิลปะ) ไปด้วยใจรัก ❤️

กระทู้นี้มีนจะพูดรวมๆ ตั้งแต่การเตรียมตัว การใช้ชีวิต การไปทำงานศิลปะ อาหารการกิน แนะนำสถานที่ รวมถึงการชี้เป้า shopping ของ local ด้วยค่ะ มาดูกันค่ะว่าได้อะไรจากทริปนี้บ้าง


❤️❤️❤️

ก่อนอื่นต้องบอกว่าจริงๆ มีนไปทำงานศิลปะค่ะ พี่ๆ น้องๆ ที่ไปด้วยกัน ได้เสนอชื่อส่งผลงานไปที่งาน PQ2019 และได้รับคัดเลือกให้ไปแสดงผลงานที่นั่น เราเดินทางกันไปช่วงเดือนมิถุนายน 2019 อยู่ที่ Prague เป็นระยะเวลากว่า 20 วัน เราไปกัน 7 คน จัดการทุกสิ่งอย่างกันเอง มีพี่ๆ จัดการเรื่องการเดินทาง ที่พัก และติดต่อทางเทศกาล ส่วนการเดินทางในประเทศ อาหารการกิน หรือการท่องเที่ยวใดๆ ก็จัดการกันเองเลย


ซึ่งเวลานอกเหนือจากจัดแสดงผลงาน เราก็ได้ไปเที่ยวหลากหลายที่เลยค่ะ ที่มีนเล็งๆ ไว้อันดับแรกๆ ก็คือดูละคร มิวเซียม งานศิลปะ และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทั่วๆ ไปส่วนอันที่ขาดไม่ได้คือการทัวร์ร้านเครื่องสำอางท้องถิ่นของประเทศเช็ก และร้าน drug store ค่ะ

 เตรียมตัวก่อนไป 


เอกสารการเดินทางต่างๆ ทั้งวีซ่า พาสปอร์ต มีนไม่ขอลงรายละเอียดนะค้า สามารถศึกษาดูได้จากเว็บไซต์ของสถานทูตได้เลย


สายการบินที่มีนไปคือ Emirates ค่ะ ราคาที่ไปตอนนั้น ~25,000 บาท (ไป-กลับ) สายการบินดูแลดีมว้ากกกก ประทับใจค่ะ อาหารก็อร่อย ตอนไปไม่ค่อยมีคนค่ะ นอนสบายเลย


 เงิน 


ที่ไทยไม่มีให้แลกเงินของเช็กนะคะ ต้องแลกเป็นยูโร แล้วไปแลกเป็นเงินเค้าที่โน่น ค่าเงินจะเรียกว่า Kurona Czech (Kč, CZK) หรือ Crown ราคา 1 Kč จะอยู่ราวๆ 1.3-1.5 บาท ค่าครองชีพโอเคเลยค่ะ ไม่ลำบากมาก เที่ยวสนุก ทีนี้มีข้อระวังนิดนึงเรื่องการแลกเงินค่ะ ร้านแลกเงินหลายร้านเค้าจะบวกค่า commission เยอะมากมาย บางทีแลกแล้วไม่คุ้ม โดนฟันกันเยอะ ก่อนไปลองศึกษากันดีๆ ก่อนนะคะ


ส่วนร้านที่มีนอ่านรีวิวแล้วก็ใช้ตลอดการเดินทางครั้งนี้ชื่อร้าน Exchange s.r.o อยู่ในเมือง ใกล้กับสถานี Staroměstská ค่ะ ทริกเล็กๆ น้อยๆ อีกอย่างคือ พอเมื่อเรามาถึง เราจะมีแต่เงินยูโร มีนจะเอาเงินยูโรซื้อของในร้านสะดวกซื้อที่สนามบินก่อน เพื่อให้เค้าทอนเงินเป็น Crown แล้วค่อยวางแผนในการเข้าไปแลกเงินในเมืองตามสถานที่ที่บอกไปค่ะ แต่ถ้าใครมีบัตรเครดิต บัตรเดบิต ก็สามารถใช้จ่ายได้ค่ะ

 ที่พักและการเดินทาง 


ด้วยความที่ไปหลายวัน พี่ๆ ได้จอง booking ไว้ยาวๆ เลยค่ะ ตั้งอยู่แถว Kubelíkova 40 อยู่ด้วยกัน 7 คน มีห้องน้ำใหญ่ 1 ห้อง (อาบน้ำได้) แล้วก็มีห้องน้ำเล็ก 1 ห้อง ที่เหลือก็เป็นที่นอน แล้วก็ห้องครัวจิ๋วๆ


ที่นี่เดินทางสะดวกค่ะ ขนส่งสาธารณะดีงาม บัตรเดียวใช้ได้ทั้งรถราง รถไฟฟ้า รถเมล์ โดยบัตรจะขายเป็นนาที เช่น ภายใน 30 นาที จะเดินทางกี่ครั้งก็ได้ ด้วยขนส่งสาธารณะใดๆ เริ่มต้นตั้งแต่ 30 CZK (30mins) / 40 CZK (90mins) / 120 CZK (1-day) / 330 CZK (3-day) ตรงเวลา เชื่อถือได้ สำหรับผู้สูงอายุ 60-65 ปีจะได้ลด 1/2 ราคา ส่วนเด็กต่ำกว่า 15 ปี และผู้สูงอายุที่เกิน 65 ปี ขึ้นฟรีค่ะ


ที่นี่มีแท็กซี่ด้วยแต่ก็จะแพงหน่อย ส่วนใครมี Uber ก็สามารถใช้ได้ สะดวกมากๆ หรือใครเป็นสายเดิน ลุยยยย มีนชอบเดินมาก ถนนหนทางที่นี่ดี เหนื่อยดีค่ะ 5555 เนินเยอะ เดินสนุก แล้วด้วยเมืองเก่า มีตรอกซอกซอยเยอะ เดินเพลินมาก เหมือนเขาวงกต

 งาน PQ 2019 


งานที่มีนไปจัดก็จะมีงานที่ไปในฐานะ Country Exhibition พร้อมกับแสดงละครเป็นรอบๆ ไป แล้วก็มีงานศิลปะจัดวางค่ะ โดยงานจะจัดอยู่ทั่วเมืองปรากเลย ซึ่งสถานที่กลางของงานนี้จัดอยู่ที่ Industrial Palace ส่วนงานเล็กๆ ที่มีนจัดแสดงจะอยู่ที่โรงละคร Divadlox10 เป็นโรงละครโรงเล็ก สามารถจัดงานได้หลากหลายค่อนข้าง flexible มากๆ ซึ่งโรงละครนี้ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับสถาปัตยกรรมหัวของ Franz Kafka เลย


ซึ่งในงานก็จะมีงานของหลายประเทศมากมาย รวมถึงการ workshop ต่างๆ ที่เราเข้าไปนั่งเรียนรู้ได้ด้วย สนุกมากค่ะ

หลังจากทำงานไปแล้ว มาดูภารกิจอื่นๆ กันต่อเลย

 ดูละคร มิวเซียม งานศิลปะ และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทั่วๆ ไป 


ที่ปรากโรงละครเยอะมากกกก มีให้ดูทุกวัน ทั้งละครท้องถิ่นหรือแม้แต่ละคร world tour ต่างๆ หรือถ้าอยากฟังดนตรีตามโบสถ์ก็มีขายบัตรให้ดูทุกเย็น หรือถ้าใครสายเที่ยวกลางคืน ผับต่างๆ ก็มีเพลงหลากหลายให้ฟัง ชอบบบ มีนได้ดูโอเปร่าแล้วก็บัลเลต์ ประทับใจค่ะ


เราสามารถซื้อตั๋วได้ทั้งออนไลน์และออฟไลน์เลยค่ะ มีนไปซื้อมี่ ticket office ตรงกลาง square เค้าจะมีข้อมูลของทุกโรงละครแบบออนไลน์ พอเราไปซื้อเค้าก็จะออกตั๋วให้เราได้ทันที เหมือนซื้อที่โรงหนังทั่วไปเลย ราคาก็ถูกมากๆ ค่ะ นั่งหน้าสุดแค่ 750-1,000 CZK ค่ะ ส่วนถ้านั่งหลังๆ ราคาถูกหน่อยก็ 50-80 CZK ถ้าเป็นที่ไทยถูกสุดก็เป็น 1,000 บาท ถ้านั่งแถวหน้าบางทีก็ 3,000-5,000 บาท


Národní divadlo

ความเจ๋งของโรงละครแห่งชาติที่นั่นคือ เค้าจะมีรอบการแสดงของการแสดงต่างๆ ในเว็บไซต์ทั้งหมด มีหลายเรื่อง หลายสถานที่ ให้เราได้เลือกขม ซื้อแล้วก็อย่าลืมเช็คนะคะว่าต้องไปชมละครที่โรงละครไหน ระวังจะไปดูผิดที่ 5555


  • ส่วนการแต่งตัว เข้าชมการแสดง มีหลายคนบอกว่าต้องใส่ชุดราตรี ชุดสูทที่เรียบร้อย ตอนไปก็ไม่ได้คิดถึงจุดนี้ค่ะ ลืมนึกเรื่องการแต่งกายไปเลย เราเตรียมข้อมูลแค่การแสดงที่เราอยากไปดู ก็เลยพยามแต่งตัวเรียบร้อยเข้าไปชมการแสดง แต่พอไปถึงดูเค้าก็ไม่ได้ซีเรียสนะคะ นักท่องเที่ยวคนอื่นๆ แต่งตัวกันดูชิลมากๆ 5555

  • มีนคิดว่าเราแค่แต่งตัวแบบมีกาลเทศะแค่นั้นน่าจะพอค่ะ เพราะเค้าก็อยากให้คนเข้าถึงอะไรได้ง่ายๆ ขึ้น :) แต่ถ้าไปดูรอบ premiere ของการแสดงใดๆ ก็อาจจะต้องแต่งตัวเนี้ยบนิดนึง

มิวเซียมที่นี่ก็หลากหลายค่ะ มีทั้งงานร่วมสมัย งานแบบคลาสสิค เดี๋ยวทิ้งลิสไว้ให้นะคะ ซึ่งทั้งหมดที่ลิสไว้ไม่ได้ทุกอันค่ะ แต่เป็นอันที่ทำการบ้านเตรียมไว้ 55555 อยากไปหลายที่แต่ไม่มีเวลาเลย

มีศิลปินมากมายทั้งดนตรี จิตรกรรม ปติมากรรม ที่มากจากสาธารณรัฐเช็ก รวมถึงมีหลายคนที่มากจากต่างประเทศและเลือกประเทศเช็กในการ explore งานของตัวเอง หลังจากที่มีนไปแล้ว ไม่แปลกใจเลยที่จะเป็นเมืองแห่งศิลปิน


Egon Schiele / Franz Kafka / David Černý / Antonín Dvořák

ส่วนสถานที่ที่ห้ามพลาดเมื่อไปสาธารณรัฐเช็กคือ 


    Český Krumlov    

อยู่ทางใต้ของ Prague ค่ะ เมืองสวยมาก เทพนิยายมาก เดินทางด้วยรถไฟ ประมาณ 3 ชั่วโมง ตอนที่มีนไป เค้าซ่อมทางรถไฟ เลยเดินทางได้แค่ครึ่งทางแล้วต่อรถเมล์ เลยนานไปอีก แต่คุ้มค่าค่ะ เมืองน่ารัก สาปัตยกรรมในเมืองนี้จะเป็นแบบกอธิค ในของยุคเรเนซองส์-บาโรค ที่เห็นได้จากปราสาท ที่พักอาศัย ซึ่งเมืองนี้ได้เป็นเมืองมรกดโลกด้วยนะ  

อะ มีนจะชี้เป้าให้ทุกคนได้เสียเงิน 5555 


มีนเน้นการซื้อสกินแคร์และเครื่องสำอางท้องถิ่นของเช็ก 

รวมถึงร้าน Drug store

ที่พบเจอได้บ่อยๆ ตามที่ต่างๆ ค่ะ

ห้างใหญ่โตของที่นั่นก็คือห้าง Palladium (Praha) ก็จะเป็นเหมือนห้างทั่วๆ ไปเลยค่ะ มีตั้งแต่ของ local ไปจนถึงของแบรนด์เนมต่างๆ รวมถึงร้านอาหารนานาชาติให้เลือกกินค่า


 แบรนด์ท้องถิ่น 

Manufaktura แบรนด์ท้องถิ่นที่ตั้งอยู่ทุกหัวมุมเมือง เน้นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ มีตั้งแต่น้ำมันหอมระเหย สบู่ แชมพู เครื่องหอมต่างๆ มากมายให้เลือกใช้ สิ่งที่ขายดีของเค้าคือไลน์เบียร์ค่ะ ที่สำคัญราคาดีสุดเลยค่ะ


ต่อมาเป็นแบรนด์ที่น่าสนใจอีกอันค่ะ คือ Apoteka แบรนด์สกินแคร์ออร์แกนิค Dermacol แบรนด์เครื่องสำอางอีกแบรนด์ที่เกิดขึ้นมายาวนานค่ะ ตัวดังของเค้าน่าจะเป็นรองพื้น มีช่วงนึงดังมากๆ ที่ปกปิดเรียนกริบบบบ ! แต่มีนก็ยังไม่ได้ลองนะคะ


ส่วนนี่เป็นแบรนด์อื่นๆ ที่น่าสนใจค่ะ

Ryor / Botanicus / Korres


 Drug store 

ส่วนมากก็จะเป็นฟีลแบบ boots, watson แบบที่ไทยค่ะ บางอันก็เป็นสาขามาจากเยอรมนี พบเจอได้บ่อยๆ ตามหัวเมืองและมักจะอยู่ใกล้ๆ กับสถานีขนส่งต่างๆ มีนรวบรวมมาให้ตามนี้เลย

DM Drogerie / Rossmann / Pemi / Teta / Krasa / Profimed


 Supermarket 

Tesco / Albert / Billa


 Stationery shop  /  Bookstore 

  • papelote ร้านขายเครื่องเขียนสุดน่ารักกกกกก

  • KOH-I-NOOR Brand Store แบรนเครื่องเขียนจาก Czech มีความวินเทจค่ะ ใครชอบเครื่องเขียนต้องโดน มีตั้งแต่ดินสอ สี ปากกา ยางลบ และอื่นๆ อีกมากมาย

  • Bendox ร้านหนังสือนี้จะอยู่ที่มิวเซียม contemporary art ค่ะ มีของฝาก ของตกแต่งบ้านจิ๋วๆ จากศิลปิน หนังสือศิลปะเยอะแยะเลย น่าสนใจสุดๆ ห้ามพลาดน้า


Bohemia Paper /Judith Tower Bookstore / Palác king luxor

สุดท้ายยยยยย ห้องน้ำ ! มีห้องน้ำสาธารณะพบได้ทั่วไปตามเมืองค่ะ แต่เสียเงินทุกที่เลย อย่างต่ำๆ ก็ 10-20 CZK แม้จะเป็นในห้างหรือสถานีขนส่งก็ต้องจ่ายเงิน นอกเสียจากเราจะไปทานอาหารตามร้านต่างๆ ถึงจะได้เข้าฟรีค่ะ


  • โดยรวมเป็นยุโรปตะวันออกที่เที่ยวง่ายค่ะ ค่าครองชีพไม่สูงจนเกินไป คนที่นี่พูดภาษาอังกฤษได้อยู่ สื่อสารไม่ยากค่ะ อาจจะมีสำเนียงที่ไม่คุ้น แต่เดาได้


  • คนที่นั่นจะดูดุๆ หน่อย 5555 เค้าพยามจะอธิบาย เพราะกลัวเราไม่เข้าใจ เช่นไปร้านอาหารก็จะเน้นว่า ที่นี่ต้องจ่ายทิปนะ ต้องจ่ายกี่บาท 5555 หรือถ้าเราเข้าร้านไปเค้าทักทายแล้วบางทีเราก็ไม่ได้นึกว่าต้องตอบอะไร เค้าก็จะทักทายซ้ำๆ เหมือนกลัวเราไม่ได้ยิน จนเราต้องทักทายเค้า 5555 คนที่นี่จะจูงน้องหมาเดินทั่วเมืองเลย ขึ้นรถสาธารณะบ้างไรบ้าง คนค่อนข้างชิวและชอบทำกิจกรรมกลางแจ้ง เจอเด็กๆ ทัศนศึกษากันบ่อยๆ น่ารักดีค่ะ

เมืองสวย อาหารอร่อย ใครรักชีสและไส้กรอกต้องมีความสุขแน่ๆ 55555 ถ้าเบื่ออาหารฝรั่ง ขอบอกว่าอาหารจีนและอาหารเวียดนามก็ดี 5555 หรือจะไปซื้อวัตถุดิบที่ซุปเปอร์มาทำอาหารไทยที่ห้องก็ไม่เลวค่ะ มีนโชคดีที่ตอนไปท่านทูตก็มาต้อนรับอย่างดี นอกจากเลี้ยงอาหารไทยแล้วยังให้ข้าวกับน้ำปลามาไว้เผื่อทำอาหารด้วย 5555 


  • ถ้าใครเดินทางมาช่วงหน้าร้อน ดอกไม้สวยมากกกกกกก หลากหลายมากๆ เลยค่ะ

คิดถึงการเดินทางมากๆ แม้ว่าจะไม่ได้ไปเที่ยว หรือไปพักผ่อน แต่การได้ออกไปทำงานในสถานที่ต่างๆ มันช่วงสร้างกำลังใจ สร้างแรงบันดาลใจ ให้เราได้สร้างสรรค์งานใหม่ๆ ออกมาได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด


ในสถานการณ์แบบนี้ มีนขอให้ทุกคนผ่านมันไปด้วยกันนะ การได้กลับมารื้อฟื้นความทรงจำในการเกินทางครั้งนั้น ก็ทำให้มีกำลังใจกลับขึ้นมาบ้าง หวังว่าหลายๆ คนจะยิ้มได้บ้างไม่มากก็น้อยนะคะ


ถ้ามีโอกาสได้ไปเที่ยวสาธารณรัฐเช็กเป็นอีกประเทศที่เที่ยวสนุกจริงๆ ค่าาา แล้วอย่าลืมไปตามรอย shopping น้าาาา ส่วนนี่คือ HAUL ที่มีนไปโดนมาครั้งนั้น



วันนี้ไปแล้วนะค้า แล้วเจอกันใหม่น้า 

บัยสสสสสสส์


Mini_Meen

Mini_Meen

☀ SKINCARE
☀ BEAUTY STUFFS ☀ -----

☁ MUSIC ALCHEMIST & LECTURER
☁ PHOTOGRAPHY LOVER
☁ ART ADMIRER ☁ -----

☾ NICE TO MEET YOU ALL ☾

FULL PROFILE