Steven Yeun จากThe Walking Dead สู่Minari และการสร้างประวัติศาสตร์บนเวทีออสการ์ และSAG Awards🇰🇷

40 9
สวัสดีค่ะ
ช่วงนี้โลกโซเชียลร้อนแรงเพราะ #StopAAPIHate และ#StopAsianHate เพราะว่าที่อเมริกามีคดีคนผิวขาวผิวสีทำร้ายคนเชื้อสายเอเชียบ่อยมาก ซึ่งแค่ปี2020ที่ผ่านมา ก็มีคดีทำนองนี้เกือบ4,000คดีด้วยกัน
ทำให้เหล่าคนดังทั้งคนเชื้อสายเอเชีย นักร้องK-POP และเหล่าคนดังที่ไม่ได้มีเชื้อสายเอเชีย รวมไปถึงบริษัทด้านบันเทิง,แฟชั่น,สุขภาพความงาม และสำนักข่าวได้แสดงจุดยืนต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติคนเอเชีย และหยุดการก่ออาชญากรรมต่อคนเชื้อสายเอเชีย
เกริ่นมาก็เริ่มเครียดแล้ว เราขอกลับมาที่บทความที่เราภูมิใจเสนอ เป็นเรื่องราวของนักแสดงชายเชื้อสายเอเชียที่ได้สร้างประวัติศาสตร์ให้กับงานประกาศรางวัลSAG Awards และงานประกาศรางวัลออสการ์ ด้วยการเป็น"นักแสดงเชื้อสายเอเชียคนแรกที่ได้เข้าชิงในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม"
เริ่มมาจากทางA24 ซึ่งเป็นค่ายสตูดิโอที่สร้างภาพยนตร์นอกกระแสซึ่งการันตีด้วยรางวัลด้านภาพยนตร์มามากมาย ได้ส่งภาพยนตร์เรื่องMinari(2020) ภาพยนตร์ดราม่าเกี่ยวกับครอบครัวชาวเกาหลีใต้ที่ย้ายไปอยู่ในสหรัฐอเมริกาเพื่อใช้ชีวิตแบบวิถีอเมริกันชน ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีเยี่ยมจากเหล่านักวิจารณ์
ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เข้าฉายที่ประเทศเกาหลีใต้เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จนทำรายได้ขึ้นอันดับ1 บนตารางBox Office ของที่นั้น ด้วยรายได้กว่า2ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
ด้านรางวัลนั้น ภาพยนตร์เรื่องMinari ได้รับรางวัลในงานด้านภาพยนตร์ต่างๆจนถึงตอนนี้ทั้งหมด22รางวัล จากการเข้าชิงรางวัลถึง44รางวัล ซึ่งรางวัลSAG Awards ได้เข้าชิง3สาขา และรางวัลออสการ์ได้เข้าชิงถึง6สาขา โดยงานประกาศรางวัลSAG Awards ครั้งที่27 จะจัดขึ้นในวันที่4 เมษายน(ตามเวลาในสหรัฐอเมริกา) และงานประกาศรางวัลออสการ์ ครั้งที่93 จะจัดขึ้นในวันที่25 เมษายนนี้(ตามเวลาในสหรัฐอเมริกา)
ใช่แล้วค่ะ เรากำลังพูดถึงพี่Steven Yeun ที่ไปได้สวยในงานแสดงต่างประเทศนับตั้งแต่ซีรีส์The Walking Dead จนถึงภาพยนตร์เรื่องMinari นะคะ ซึ่งตัวเขามีประวัติที่คล้ายคลึงกับบทบาทที่ได้รับในภาพยนตร์เรื่องนี้กันค่ะ
ชีวิตก่อนเข้าวงการ
พี่Yeun มีชื่อจริงว่าYeun Sang-yeop เกิดเมื่อวันที่21 ธันวาคม 1983 ที่กรุงSeoul ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งครอบครัวรวมไปถึงตัวเขาได้ย้ายถิ่นฐานไปอยู่ที่รัฐSaskatchewan ประเทศแคนาดา เมื่อปี1988 ก่อนจะมาพำนักอยู่ที่รัฐMichigan ประเทศสหรัฐอเมริกา ในภายหลัง
ด้านการศึกษานั้น พี่Yeun จบการศึกษาระดับไฮสคูลจากโรงเรียนTroy High School เมื่อปี2001 และจบการศึกษาระดับวิทยาลัยจากวิทยาลัยKalamazoo ในสาขาจิตวิทยา เมื่อปี2005
ผลงานซีรีส์ที่แจ้งเกิดเขาจนกลายเป็นตัวละครที่แฟนๆรัก
พี่Yeun เข้าวงการบันเทิงตั้งแต่ปี2004 ถึงแม้ไม่ใช่สายงานที่เขาเรียนอยู่ก็ตาม
พี่Yeun เริ่มต้นจากการเป็นนักแสดงภาพยนตร์สั้น และรับเชิญให้กับซิทคอมThe Big Bang Theory เมื่อปี2010 จนกระทั่งในปีเดียวกันนั้น เขาได้รับบทเป็นGlenn Rhee ในซีรีส์ซอมบี้เรื่องThe Walking Dead จนเรียกได้ว่าเป็นผลงานแจ้งเกิดของเขาคนนี้
ตามเนื้อเรื่องนั้น Glenn Rheeเป็นอดีตคนส่งพิซซ่าในละแวกเมืองAtlanta ได้เข้ามาสมทบกับRick Grimes(รับบทโดยคุณAndrew Lincoln) เป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิตหลังจากประชาชนในเมืองAtlanta ที่Rickไว้วางใจเพราะเป็นคนที่คอยช่วยเหลือผู้รอดชีวิตคนอื่นในยามคับขัน
Glenn Rhee มีบทบาทตั้งแต่ซีซั่นแรกจนถึงซีซั่นที่6 ซึ่งในซีซั่นที่7 ตัวซีรีส์ได้เฉลยว่าGlenn ตายด้วยน้ำมือของNegan ทำให้โลกโซเชียลร้อนระอุมากในช่วงนั้น ไม่ว่าจะเป็นผู้ชมบางส่วนขอไม่ดูซีรีส์เรื่องนี้อีกต่อไป บางคนก็ไปด่าทอคุณJeffrey Dean Morgan ผู้รับบทเป็นNegan ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ก็ถือว่าGlenn เป็นหนึ่งในตัวละครในซีรีส์เรื่องนี้ที่แฟนๆรัก
ร่วมงานกับผู้กำกับภาพยนตร์ชาวเกาหลีใต้ระดับคุณภาพ
พี่Yeun ได้ร่วมงานกับภาพยนตร์ของผู้กำกับภาพยนตร์ชาวเกาหลีใต้ ทั้งภาพยนตร์เรื่องOkja(2017) โดยคุณBong Joon-ho และภาพยนตร์เรื่องBurning(2018) โดยลุงLee Chang-dong โดยรายละเอียดของภาพยนตร์2เรื่องนี้ มีดังนี้
  • Okja(2017) เป็นภาพยนตร์ทางNetflixที่รวมเหล่านักแสดงจากฝั่งHollywood กับเหล่านักแสดงจากเกาหลีใต้มาร่วมงานกัน โดยตัวภาพยนตร์ได้เสียดสีการบริโภคอาหารจนมีบางคนดูจบแล้วไปเป็นสายมังสวิรัติ โดยภาพยนตร์เรื่องนี้กลายเป็นภาพยนตร์ทางระบบสตรีมมิ่งเรื่องแรกที่ได้เข้าชิงรางวัล"ปาล์มทองคำ" ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์
  • Burning(2018) ภาพยนตร์สัญชาติเกาหลีใต้แนวจิตวิทยา ที่ได้รับเลือกให้ฉายในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ และยังได้เข้าชิงรางวัล"ปาล์มทองคำ"อีกด้วย ซึ่งพี่Yeun ได้ร่วมงานกับนักแสดงชื่อดังจากเกาหลีใต้ ได้แก่ พี่Yoo Ah-in และน้องJeon Jong-seo
ล่าสุดกับภาพยนตร์อบอุ่นใจ ที่กวาดรางวัลด้านภาพยนตร์มาแล้วมากมาย
อย่างที่เกริ่นไปตอนต้นว่าภาพยนตร์เรื่องMinari เป็นผลงานล่าสุดของพี่Yeun ที่ได้เข้าชิงทั้งSAG Awards และรางวัลออสการ์
ในภาพยนตร์เรื่องนี้ นอกจากพี่Yeun รับบทนำแล้ว ยังได้นักแสดงเชื้อสายเกาหลีใต้มาร่วมด้วย ได้แก่ พี่Han Ye-ri,ป้าYoun Yuh-jung,น้องAlan Kim และน้องNoel Kate Cho
โดยพี่Yeun รับบทเป็นJacob Yi ผู้เป็นหัวหน้าครอบครัวที่ต้องปรับตัวให้อยู่ในสังคมชาวอเมริกัน พร้อมกับสอนลูกๆให้ปรับตัวกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่แตกต่าง
งานพากย์เสียง
พี่Yeun ก็ยังมีผลงานการใหเสียงพากย์ ซึ่งส่วนมากเป็นแอนิเมชั่นซีรีส์ ได้แก่
  • Final Space(2018)
  • Stretch Armstrong and the Flex Fighters(2017-2018)
  • Voltron:Legendary Defender(2016-2018)
  • 3Below:Tales of Arcadia(2018)
  • Wizards:Tales of Arcadia(2020)
นี่คือตัวละครที่พี่Yeun ให้เสียงพากย์⬇️
ชีวิตครอบครัว
พี่Yeun แต่งงานกับพี่Joana Pak ช่างภาพหญิงเมื่อปี2016 มีลูกด้วยกัน2คน
พี่Yeun ยังเป็นหุ้นส่วนให้กับร้านอาหารThe Bun Shop ที่ตั้งอยู่ที่ย่านKoreatown นครLos Angeles โดยร้านนี้มีพี่Brian Yeunผู้เป็นน้องชายกับเพื่อนทางธุรกิจร่วมก่อตั้งขึ้น
ก็จบไปแล้วสำหรับบทความนี้ แล้วพบกันใหม่ค่ะ Bye.


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE