ชวนส่อง 5 สิ่งควรรู้ก่อนจัดฟันและระหว่างจัดฟันแบบใส!

29 11
WITH <strong>Zenyum</strong> / ขอแนะนำผลิตภัณฑ์ในเนื้อหาบางส่วน ;)

ชวนส่อง 5 สิ่งควรรู้ก่อนจัดฟันและระหว่างจัดฟันแบบใส!



สำหรับใครที่ได้อ่านโพสต์ก่อนหน้านี้ของเราที่มารีวิวจัดฟันใสครั้งแรกกันแล้วละก็ วันนี้เราจะมาพูดถึงวิธีเตรียมตัวก่อนไปจัดฟันกันบ้าง บอกเลยว่าใครที่ไม่ค่อยมีเวลาว่างมากก็สามารถเตรียมตัวได้ไม่ยากเลยนะ หลายๆ คนอาจสงสัยเพิ่มว่าแล้วระหว่างจัดฟันเราต้องทำยังไงบ้าง มีข้อห้ามอะไรไหม วันนี้เราเลยจะมาบอกวิธีดูแลฟันทั้งก่อนจัด และระหว่างจัดฟันกันค่ะ


การเตรียมตัวก่อนจัดฟัน และระหว่างจัดฟันต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง ต้องบอกก่อนเลยว่าก่อนไปจัดฟันเนี่ยเราก็ได้เสิร์ชหาข้อมูลจากในอินเตอร์เน็ตมาสักพักหนึ่งละ โดยได้ไปอ่านเจอของเว็บไซต์มหาวิทยาลัยชื่อดังที่เขาบอกวิธีมาตามนี้เลย


1.ก่อนจัดฟันแบบใส คุณหมอเขาจะต้องให้เราไปเคลียร์ช่องปากก่อน พูดง่ายๆ ก็คือจะต้องทำให้ช่องปากของเราอยู่ในสภาพปกติก่อน โดยเราจะต้องขูดหินปูน ถ้าฟันผุก็ต้องอุดฟันด้วย (ซึ่งเราก็ต้องอุดไปเยอะอยู่เหมือนกัน) 



สำหรับใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับเหงือกก็จะต้องรักษาให้หายดีก่อนนะ เพราะว่าถ้าเราใส่อุปกรณ์จัดฟันใสไปเลยอาจจะทำให้ฟันผุของเรามันลามมากขึ้นได้ค่ะ



2. ระหว่างจัดฟันสิ่งที่เราต้องระวังเลยก็คือการทานอาหารค่ะ เพราะบางทีอาจมีเศษอาหารติดอยู่ในร่องของเครื่องมือจัดฟัน เราจะต้องเน้นทำความสะอาดฟันหลังจากทานข้าวให้มากกว่าปกตินะ เราอาจใช้อุปกรณ์เข้าช่วยเช่น แปรงซอกฟันขนาดเล็กหรือไหมขัดฟัน เป็นต้น



3. สำหรับใครที่เศษอาหารติดฟันระหว่างวัน ให้ใช้ไหมขัดฟันเพื่อที่จะได้ทำความสะอาดฟันได้อย่างทั่วถึงและสะดวกรวดเร็วนะ






4.ใครบ้างที่ควรจัดฟัน

ฟันเป็นอวัยวะที่สำคัญอย่างหนึ่งของร่างกาย เพราะเราใช้ฟันในการขบเคี้ยวอาหารในแต่ละวัน ดังนั้นเราจึงต้องใส่ใจและดูแลฟันของเราให้มีสุขภาพดีและแข็งแรงอยู่เสมอ นอกจากนี้แล้วฟันยังมีส่วนช่วยในเรื่องของความสวยความงาม และในเรื่องของสุขภาพต่างๆ ของเรากันด้วย ทำให้ในปัจจุบันมีผู้ที่สนใจหันมาจัดฟันให้ได้รูปกันมากขึ้น แต่หลายคนอาจจะรู้สึกสงสัยกันได้ว่าแล้วฟันแบบไหนบ้างที่ควรทำการจัดฟัน จริงๆ แล้วไม่ว่าคุณจะมีฟันแบบไหนถ้าต้องการให้ฟันเรียงตัวสวยและเป็นระเบียบคุณควรไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจดูลักษณะต่างๆ ของฟันว่าควรจัดหรือไม่ ถ้าคุณมีปัญหาไม่มากก็อาจจะใช้เวลาในการจัดฟันไม่นาน แต่ถ้าคุณมีปัญหาฟันไม่ได้รูปก็อาจจะต้องใช้เวลาหลายปีในการดัดฟัน สำหรับผู้ที่ควรทำการจัดฟันหรือดัดฟันให้ได้รูปนั้นจะพอจะสรุปได้ดังนี้

– มีฟันยื่น เพราะนอกจากจะทำให้รูปหน้าของคุณดูไม่สมส่วนแล้ว ยังทำให้คุณมีปัญหาในการบดเคี้ยวอาหาร

– มีฟันห่าง ควรจัดฟันให้เป็นระเบียบชิดติดกัน เพื่อช่วยในการบดเคี้ยว และป้องกันปัญหาฟันล้มที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อเรามีอายุมาก

– มีฟันซ้อนเก คือมีฟันขึ้นซ้อนกัน ลักษณะเหมือนฟันเต็มปากทำให้เสียงในการพูดไม่ชัดเจนนัก

– มีฟันสบลึก เป็นลักษณะการสบของฟันไม่เสมอกัน สาเหตุมักเกิดจากการเจริญเติบโตที่ผิดปกติของกระดูกเบ้าฟัน หรือขากรรไกร ในลักษณะนี้อาจจะทำให้เรามีรูปหน้าที่ไม่สมส่วน และการบดเคี้ยวอาหารไม่มีประสิทธิภาพดีพอ

– มีฟันสบเปิด จะเป็นในลักษณะเวลาสบฟันจะมีช่องว่างเกิดขึ้นระหว่างฟันหน้าบนและล่าง

– มีฟันล่างคร่อมฟันบน จะเกิดจากการเจริญเติบโตผิดปกติของขากรรไกร

สำหรับผู้ที่รู้ตัวว่ามีลักษณะฟันดังที่กล่าวมา คุณควรพบทันตแพทย์เพื่อทำการจัดฟันให้ได้รูป ก็จะมีส่วนช่วยในการแก้ไขรูปหน้าของคุณให้ดูดีขึ้น และช่วยให้คุณสามารถบดเคี้ยวอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ



5. รีเทรนเนอร์แบบถอดได้หลังจัดฟันเรียบร้อย

หลังจากถอดเครื่องมือจัดฟันเเล้ว จะเป็นการใส่รีเทนเนอร์ (Retainer) เพื่อคงสภาพฟันหลังจัดฟันไว้ไม่ให้เคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งอื่น

รีเทนเนอร์ สำหรับการจัดฟัน มี 2 ชนิด

รีเทนเนอร์ชนิดถอดได้ เช่น รีเทนเนอร์แบบลวดที่เราพบเห็นทั่วไปหรือรีเทนเนอร์ใสสำหรับคนที่อยากให้ฟันดูโล่ง สามารถถอดอุปกรณ์เพื่อทำความสะอาดได้ง่าย แต่ต้องมีวินัยในการถอดใส่ตามที่ทันตแพทย์แนะนำอย่างเคร่งครัด

รีเทนเนอร์ชนิดติดแน่น แก้ปัญหาขี้ลืมที่ชอบถอดอุปกรณ์แล้วลืมไว้ ตัวรีเทนเนอร์ซึ่งจะเป็นลวดที่มีขนาดเล็กติดอยู่ผิวฟันด้านใน ไม่ทำให้เกิดความรำคาญเเต่ต้องทำความสะอาดอย่างถูกวิธี


อย่างเราไปจัดฟันใสมาเราก็มีการเคลียร์ช่องปากก่อนจัดฟันเหมือนกัน และก็ไปพบคุณหมอเพียงแค่ 2 ครั้งเท่านั้นเอง โดยเราก็เลือกไปที่สาขาใกล้ๆบ้าน และระหว่างนั้นถ้าสงสัยอะไรเราก็สอบถามคุณหมอที่ดูแลเคสทางแอปพลิเคชั่นได้เลยสะดวกสุดๆ ยิ่งเราทำงานประจำด้วยเวลาว่างก็น้อยมากๆ การจัดฟันใสผ่านแอปแบบนี้ถือว่าตอบโจทย์พนักงานออฟฟิศแบบเรามากเลยล่ะ




สำหรับใครที่ลังเลว่าจะจัดฟันดีไหม ถ้าได้อ่านบล็อกนี้และบล็อกก่อนหน้าของเราแล้ว เราแนะนำให้รีบไปจัดฟันใสเลยอย่ามัวลังเล เพราะเดี่ยวนี้การจัดฟันใสสะดวกมากๆ ไม่ต้องไปหาหมอบ่อยจัดผ่านแอปได้สบายๆ เลยล่ะ




Supattra Thianwiwatnukul

Supattra Thianwiwatnukul

FULL PROFILE