ศัพท์ใหม่แปลกๆ ที่ได้ยินครั้งแรก แล้วได้แต่ร้องอิหยังวะอยู่ในใจ

49 13
ทุกวันนี้มี ศัพท์ใหม่แปลกๆ โผล่ขึ้นมาในโลกโซเชียลกันไม่หยุด จนบางทีก็ตามไม่ทันกันเลย ศัพท์ใหม่แปลกๆ หลายคำก็ได้แต่ร้องอิหยังวะอยู่ในใจ ว่ามันแปลว่าอะไรกันล่ะเนี่ย ใครหาทำบัญญัติกันขึ้นมา บางคำนี่ถ้าพ่อขุนรามรู้ อาจจะร้องไห้ก็เป็นได้?
มาค่ะ เรารวม ศัพท์ใหม่แปลกๆ ที่พบได้เห็นบ่อย พร้อมความหมายมาให้ทุกคนแล้ว การเสพคอนเทนต์ของเราจะได้ไม่งงอีกต่อไป!

เฟื่อน

ศัพท์ใหม่ล่าสุด ที่สุดของความเบียว! ความสัมพันธ์อยู่ตรงกลางระหว่างเพื่อนและแฟน ก็เลยรวมคำว่า เพื่อน+แฟน = เฟื่อน ขอยกให้คำนี้เป็น ศัพท์ใหม่แปลกๆ ที่พอรู้ความหมายแล้วก็ยังร้องอิหยังวะอยู่ในใจ

เบียว

เบียว หรือ จูนิเบียว มาจากภาษาญี่ปุ่น แปลว่า โรคป่วยม.2 เอาไว้เรียกคนที่ชอบเพ้อเจ้อ แยกโลกจริงกับการ์ตูนไม่ออก เหมือนเด็กม.2 ที่กำลังอยู่ในวัยจินตนาการเบ่งบานเต็มที่ อารมณ์พูดจาแปลกๆ แฟนตาซี สวนทางกับความจริง

แกง

แกงไม่ใช่การโดนแกล้งแบบที่หลายคนเข้าใจนะ และไม่ใช่การโดนหลอกแบบปกติ แต่คือขั้นกว่าของการโดนต้ม!

เฟียสกี

มาจาก Firece ที่แปลว่าเริ่ด เชิ่ด มั่นมาก แบบไม่ต้องแคร์สื่อ ผสมกับคำว่าหลี (ทุกคนคงเข้าใจนะคะว่าต้องไม่มีล.ลิง) แต่เปลี่ยนเป็นกีแทนให้ดูสุภาพขึ้น ไม่หยาบจนเกินไป ก็แปลว่ามั่นมาก เชิ่ดมาก มั่นหน้าสุด เลเวลที่ร้อยของคำว่า Firece

ต๋า

ต๋า ก็คือคำว่า จ๋า เกิดจากการพิมพ์ผิด เนื่องจาก ต กับ จ อยู่ใกล้กันก็เลยทำให้จิ้มผิด แต่กลายเป็นว่าเพิ่มความน่ารัก แบบอ้อนๆ ให้ดูมุมิมากกว่าคำว่าจ๋า

มุ้มุ้/มูมู

มุ้มุ้ เป็นคำที่มาจากฟิคหมายถึงจุ๊บ เช่น มุ้เหม่ง มุ้แจ้ม (แจ้ม=แก้ม) หรือใช้ในเชิงปลอบหรือโอ๋ก็ได้ เช่น มูมูน้า

เค้ง

เค้งคือกล่อมให้นอน เป็นคำที่ใช้กับเด็กเล็กๆ ว่าให้นอนได้แล้ว แต่ก็มีการใช้ในฟิคเป็นเชิงน่ารัก น่าเอ็นดู

น้วย

น้วยมาจากคำว่านัวเนีย แบบเข้าไปกอดฟัด ซุกๆ ในเชิงอ้อนๆ ก็ได้ เช่น อยากน้วยเธอจัง?

เฟมทวิต

เฟมทวิต มาจาก เฟมินิสต์+ทวิตเตอร์ คือชาวเฟมินิสต์ที่มักสิงอยู่ในทวิตเตอร์ ใช้ในเชิงเสียดสีกลุ่มคนที่ ขับเคลื่อนความเท่าเทียมของผู้หญิงต่างๆ ผ่านทางโซเชียลอย่างเดียว แต่ชีวิตจริงไม่ได้ทำอะไรแบบที่เฟมินิสต์ตัวจริงทำ

แจกธง

แจกธง เอาไว้คอมเมนต์คลิปที่แปลกๆ งงๆ หรือหลอกลวงเนื้อหาในคลิปไม่ตรงกับชื่อคลิป เหมือนหลอกให้เข้ามาดูเพื่อนปั่นวิว แบบ Click-Bait ธงก็คือไอคอนรายงานหรือรีพอร์ตคลิป ประมาณว่าอ๋อนี่หลอกกันใช่ป่ะ เจอแจกธงแน่!

หมาป่าเดียวดาย

หมาป่าเดียวดาย (Lone Wolf) มาจากปกติแล้วหมาป่าเป็นสัตว์ที่อยู่เป็นฝูง หมาป่าที่แยกไปอยู่ตัวเดียวก็คือหมาป่าเดียวดาย หมาป่าจะหวงถิ่นมาก ถ้าหมาป่าเดียวดายไปรุกล้ำที่ก็จะโดนโจมตี ก็เลยต้องอาศัยอยู่รอยต่อของฝูงอื่น ตรงรอยต่อจะเหยื่อเยอะเพราะไม่มีฝูงหมาป่า หมาป่าเดียวดายเลยหากินง่ายกว่า

หมาป่าเดียวดายมักเป็นตัวผู้ พอโตแล้วจะโดนกันซีน อยู่ไปก็ไม่มีสิทธิ์ผสมพันธุ์กับตัวเมีย เลยต้องแยกไปอยู่เดี่ยวๆ หรือเข้าฝูงอื่น #สาระมีอยู่จริง

ถ้าบอกว่าเราเป็นหมาป่าเดียวดาย คือ เราอยู่เป็นอิสระคนเดียว แยกตัวออกมาเอง ไม่ได้โดนเกลียดนะคะซิส

มัมหมี

มัมหมีใช้เรียกแทนแฟนคลับที่มองไอดอลเป็นลูก เอ็นดูศิลปินเหมือนลูกคนหนึ่ง (โพลูก) ก็จะให้ตัวเองเป็นแม่ เช่น เราชอบเจโน่มาก มองเจโน่เป็นโพลูก = เราเป็นมัมหมีของเจโน่

โพ

โพมาจากคำว่า Position ก็คือตำแหน่งนั่นเอง ก็เลยเรียกสั้นๆ ว่าโพ แบบมองอีกฝ่ายเป็นอะไรในสายตาเรา มักใช้ในวงแฟนคลับเคป๊อบ เช่น โพลูก ก็คือมองไอดอลเป็นลูก

แง่งๆๆๆๆ

เป็นคำที่ไม่ได้มีความหมายอะไร เอาไว้ใช้เพื่อความกวน เวลาไปอธิบายอะไรแล้วเขาไม่เข้าใจ แต่เถียงกลับอย่างเดียว ขี้เกียจคุยด้วยแล้วก็พิมพ์ แง่งๆๆๆ ใส่ซะเลย มีที่มาจาก เจโน่ NCT กำลังไลฟ์อยู่แล้วก็ทำเสียง แง่งๆๆๆ ออกมา (ได้อย่างน่ารักและน่าเอ็นดู?)

แปะหัวใจ

มาจากเพลงใหม่ล่าสุดของเจ้านาย “แปะหัวใจ” คือการคอมเมนต์ ❤️ ใต้ภาพหรือใต้โพสต์ในโซเชียลมีเดีย ที่จะทำให้วงการเพื่อนต้องสั่นสะเทือน ก็แบบว่าขอแปะหัวใจไว้ก่อน เผื่อมีคนมาเห็นจะได้ไม่ต้องมาคิดอะไรเกินเลยกับเธอ มีความหวงแบบไม่รู้เป็นอะไรกัน แต่ขอจองก่อนนะ
ศัพท์ใหม่แปลกๆ คำไหนที่คิดว่าเบียวที่สุด มาเม้าท์กันค่ะ❤️


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE