นักแสดงต่างประเทศชื่อดังที่เข้าวงการตั้งแต่วัยเด็ก(4):Anna Paquin

41 12
เธอคนนี้แสดงภาพยนตร์เรื่องแรกแล้วได้คว้ารางวัลออสการ์ตอนอายุได้11ขวบ เคยร่วมงานให้กับภาพยนตร์ซุเปอร์ฮีโร่ และยังเคยแสดงนำในซีรีส์แวมไพร์สุดแซ่บทางช่องHBO เธอคนนี้คือ...
4. Anna Paquin
เกิด:24 กรกฎาคม 1982
บ้านเกิด:เมืองWinnipeg รัฐManitoba ประเทศแคนาดา
เข้าวงการตั้งแต่ปี1993
นักแสดงหญิงลูกครึ่งนิวซีแลนด์-แคนาดา ที่ออร่าการแสดงจับตั้งแต่ร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องThe Piano(1993) จนได้รับรางวัลออสการ์เมื่ออายุได้11ขวบ หลังจากนั้นก็มีผลงานภาพยนตร์ และซีรีส์เรื่องดังๆตามมา
ชีวิตก่อนเข้าวงการ
พี่Paquin มีพ่อเป็นชาวแคนาดา และมีแม่เป็นชาวนิวซีแลนด์ มีพี่ทั้งหมด2คน เพราะตัวเธอเองเป็นลูกคนสุดท้อง
พี่Paquin และครอบครัวได้ย้ายมาอยู่ที่ประเทศนิวซีแลนด์เมื่อตัวเธออายุได้4ขวบ มีความสามารถด้านดนตรี ได้แก่ ไวโอลิน,เชลโล่ และเปียโน และมีความสามารถด้านยิมนาสติก,บัลเลต์,ว่ายน้ำ และเล่นสกี
ซึ่งก่อนเข้าวงการนั้น พี่Paquin จบการศึกษาจากโรงเรียนRaphael House Rudolf Steiner School ในประเทศนิวซีแลนด์ เมื่ออายุได้9ขวบ
รับบทเป็นลูกสาวช่างจ้อจนได้รับรางวัลออสการ์
พี่Paquin มีผลงานการแสดงเรื่องแรก เป็นภาพยนตร์แนวดราม่า-ย้อนยุคเรื่องThe Piano(1993) ซึ่งเป็นภาพยนตร์ของประเทศนิวซีแลนด์ ที่จะบอกเล่าถึงความเป็นหัวขบถของหญิงใบ้คนหนึ่ง ที่เดินทางมาจากสก็อตแลนด์พร้อมกับลูกสาว มาตั้งรกรากที่นิวซีแลนด์ เรื่องราวสุดขมขื่นและซึ้งกินใจในเวลาเดียวกัน ถูกถ่ายทอดผ่านเสียงเปียโนที่บรรเลงออกมา
โดยพี่Paquin รับบทเป็นFlora McGrath ลูกสาวช่างจ้อและขี้สงสัยของAda McGrath(รับบทโดยป้าHolly Hunter) ซึ่งนับว่าเป็น"ตัวขโมยซีน" อย่างเห็นได้ชัด จนได้รับรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมแบบหักปากกาเซียน(เพราะเหล่านักวิจารณ์เชียร์คุณWinona Ryder ที่คู่ควรกับรางวัลออสการ์สาขานี้ในครั้งนั้น)
โดยพี่Paquin ได้รับรางวัลออสการ์สาขานี้ตอนอายุได้11ขวบ ซึ่งเป็นรองแค่คุณTatum O'Neal ที่ได้รับรางวัลออสการ์สาขานี้ตอนอายุ10ขวบ จากภาพยนตร์เรื่องPaper Moon(1973)
ผลงานภาพยนตร์ช่วงยุค90s หลังจากพ่อแม่หย่ากัน
หลังจากภาพยนตร์เรื่องThe Piano(1993) เข้าฉายและได้รับรางวัลด้านภาพยนตร์ติดไม้ติดมือมามากมาย เมื่อปี1995 พ่อแม่ของพี่Paquin ก็ได้หย่ากัน ทำให้ตัวเธอต้องย้ายถิ่นฐานไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกา และได้ประกาศนียบัตรจากโรงเรียนWindward School ที่นครLos Angeles
ปี1996 พี่Paquin มีผลงานภาพยนตร์ถึง2เรื่อง ได้แก่
  1. Jane Eyre(1996) ภาพยนตร์โรแมนติก-ดราม่า ดัดแปลงมาจากนิยายอมตะ เรื่องราวความรักระหว่างหญิงสาวที่เกิดในครอบครัวยากจน กับเจ้านายที่เลี้ยงดูเธอตั้งแต่เด็ก ที่ต้องตัดสินใจในเรื่องความสัมพันธ์ นำแสดงโดยคุณCharlotte Gainsbourg และลุงWilliam Hurt โดยมีพี่Anna Paquin มารับบทเป็นJane Eyre ในวัยเด็ก
  2. Fly Away Home(1996) ภาพยนตร์ครอบครัวที่ดูได้ทุกเพศทุกวัย เรื่องราวของ2พ่อลูกที่ต้องเลี้ยงลูกห่านจำนวน16ตัว เพื่อให้พวกมันได้บินสู่โลกภายนอกร่วมกับพวกเขา นำแสดงโดยลุงJeff Daniels และพี่Anna Paquin
สู่บทบาทที่โตขึ้น กับภาพยนตร์ซุเปอร์โร่
พี่Paquin ในวัย17ปี ได้ถูกทาบทามให้มารับบทเป็นRouge/Anna Marie D'Ancanto ให้กับภาพยนตร์เรื่องX-Men(2000) เจ้าตัวก็ตอบตกลงทันที
ซึ่งในComicนั้น Rougeเป็นมนุษย์กลายพันธ์หญิงที่มีความสามารถดูดซับพลังจากมนุษย์คนอื่นๆได้ เพียงแค่เอามือสัมผัส แต่จะมีผลข้างเคียงต่อตัวเธอเอง
โดยในภาพยนตร์เรื่องX-Men นั้น Rougeเป็นเด็กวัยรุ่นที่ถูกช่วยชีวิตโดยWolverine(รับบทโดยคุณHugh Jackman) ซึ่งตัวเธอถูกMagneto(รับบทโดยคุณปู่Ian McKellen)ตามล่าอยู่ เพื่อจะเอาพลังของเธอไปใช้เพื่อทำลายล้าง
พี่Paquin ได้ไปต่อกับบทนี้ กับการร่วมแสดงให้กับภาพยนตร์ชุดX-Men ดังนี้
  • X2(2003)
  • X-Men:The Last Stand(2006)
  • X-Men:Days of Future Past(2014)
รับบทนำในซีรีส์แวมไพร์สุดแซ่บ จนได้เจอกับว่าที่คู่ชีวิต
ก่อนที่พี่Anna Paquin กับคุณStephen Moyer จะกลายเป็นคู่รักนอกจอนั้น ทั้งคู่ต้องร่วมงานกันมาก่อน และต้องรู้จักกันในกองถ่าย ซึ่งซีรีส์แวมไพร์ทางช่องHBOเรื่องTrue Blood(2008-2014) คือสักขีพยานของทั้งคู่
ซีรีส์เรื่องนี้เป็นแนวดราม่า-เหนือธรรมชาติ ที่พ่วงด้วยความโรแมนติก,สยองขวัญ และอีโรติก ซึ่งดัดแปลงมาจากนิยายชุดThe Southern Vampire Mysteries เรื่องราวของSookie Stackhouse พนักงานเสิร์ฟร้านอาหารแห่งหนึ่งที่มีชาติพันธุ์ที่แปลกประหลาด วันหนึ่งเธอได้ตกหลุมรักกับBill Comptom แวมไพร์ที่มีอายุถึง173ปี ทำให้เธอต้องมาพัวพันกับเหล่าเผ่าพันธุ์ที่แสนประหลาด
โดยซีรีส์เรื่องนี้มีทั้งหมด7ซีซั่นด้วยกัน
ด้วยการแสดงของพี่Paquin ที่มีทั้งเอาใจช่วยและน่าหมั่นไส้ในเวลาเดียวกัน ทำให้ตัวเธอได้รับรางวัลลูกโลกทองคำ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ประเภทซีรีส์ดราม่า ในงานประกาศรางวัลลูกโลกทองคำครั้งที่66 และยังได้เข้าชิงสาขานี้อีกครั้งในงานประกาศรางวัลลูกโลกทองคำครั้งที่67 
พี่Paquin ยังฝากผลงานภาพยนตร์ทั้งฉายในโรงภาพยนตร์,ฉายทางโทรทัศน์ และฉายทางระบบสตรีมมิ่ง ที่ทางเราคัดมาแล้ว มีดังนี้
  • 25th Hours(2002) ภาพยนตร์ดราม่าสุดเดือด นำแสดงโดยคุณEdward Norton,คุณPhillip Seymour Hoffman(1967-2014),คุณRosario Dawson และลุงBrian Cox กำกับโดยลุงSpike Lee
  • The Courageous Heart of Irena Sendler(2009) ภาพยนตร์ทางโทรทัศน์ทางช่องCBS ที่จะยกย่องถึงวีรกรรมของIrena Sendler นักสังคมสงเคราะห์ชาวโปแลนด์ กับการช่วยเหลือเด็กๆชาวยิวกว่า2,500ชีวิต ในเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่2
  • The Irishman(2019) ภาพยนตร์ดราม่า-อาชญากรรมทางNetflix เรื่องราวชีวประวัติตลอด50ปีของFrank Sheeran จากคนขับรถบรรทุก มาเป็นมาเฟียผู้มีอิทธิพล นำแสดงโดยลุงRobert de Niro,คุณตาAl Pacino,ลุงJoe Pesci,พี่Anna Paquin และคุณBobby Cannavale กำกับโดยลุงMartin Scorsese ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่ใช้ทุนสร้างมากที่สุด และมีความยาวมากที่สุดในชีวิตการกำกับภาพยนตร์ของลุงScorsese
นอกจากนี้ พี่Paquin ก็แสดงนำให้กับซีรีส์ดราม่า-คอเมดี้(ดราเมดี้)สัญชาติอังกฤษเรื่องFlack(2019เป็นต้นไป) ซึ่งซีรีส์เรื่องนี้จะเน้นไปถึงเรื่องราวฉาวโฉ่ในวงการประชาสัมพันธ์ 
ชีวิตครอบครัว และการแสดงจุดยืนว่าเป็นชาวLGBT
พี่Paquin ได้หมั้นหมายกับคุณStephen Moyerเมื่อปี2009 หลังจากรู้จักกันในกองถ่ายซีรีส์เรื่องTrue Blood ต่อมาได้แต่งงานกันเมื่อปี2010 ที่ชายหาดMalibu โดยทั้งคู่ได้ให้กำเนิดลูกฝาแฝดชายหญิงเมื่อปี2012
เมื่อปี2010 พี่Paquinได้ประกาศจุดยืนว่าตัวเธอเป็น"ไบเซ็กชวล" ซึ่งสร้างความตกตะลึงเป็นอย่างมาก
บทความนี้ในตอนต่อไป จะมาพูดถึงป้าJodie Foster ซึ่งก็เข้าวงการตั้งแต่เด็ก และมี2รางวัลออสการ์การันตีอีกด้วย
แล้วพบกันใหม่ค่ะ Bye.


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE