ผิวไหม้แดด ทำยังไงให้หาย

21 7

สวัสดีจ้าสาว ๆ ตอนนี้พวกเราก็ได้เข้าสู่เดือนมีนาเป็นที่เรียบร้อย บอกเลยว่าแดดประเทศไทยแรงเกินต้านมาก ยิ่งใกล้เดือนเมษาเท่าไหร่ แดดก็ยิ่งแรงมากขึ้นเท่านั้น ถ้าใครมีแพลนจะไปเล่นสงกรานต์เดือนเมษาที่จะถึงนี้ด้วยแล้วล่ะก็ อย่าลืมเตรียมผิวให้พร้อมรับสงกรานต์ด้วย การทาครีมกันแดดหน้า เพราะถ้าหากไม่ได้ทาครีมกันแดดหน้า หรือครีมกันแดดตัวก่อนที่จะออกแดดแล้วล่ะก็ แสงแดดจะทำให้ผิวของเราแห้งกร้านและเหี่ยวย่น เกิดฝ้า กระ และจุดด่างดำ หรือแย่ไปกว่านั้นก็อาจจะทำให้ผิวของเราคล้ำเสียและผิวไหม้แดดอีกด้วย

สำหรับใครที่กำลังมีปัญหาผิวไหม้แดดอยู่มาทางนี้เลยจ้า เพราะวันนี้เราจะมาแนะนำ วิธีฟื้นฟูผิวไหม้แดด ให้กลับมาสวยแบบง่าย ๆ ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้ ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่าผิวไหม้แดดของตัวเองร้ายแรงมากไหม หรือว่าอยู่ในระดับไหน โดยผิวไหม้แดดจะแบ่งออกเป็น 3 ระดับด้วยกัน ดังนี้

อันดับแรก ผิวไหม้แดดขั้นไม่รุนแรง อาการของผิวไหม้แดดในระดับนี้ คือ จะมีอาการแสบคันผิวแดง หรืออาจจะมีอาการปวดร่วมด้วย แต่อาการจะอยู่ไม่นานประมาณ 3 วันก็หาย วิธีเยียวยาหรือฟื้นฟูผิวไหม้แดดในขั้นนี้ ควรจะทาผิวด้วยว่านหางจระเข้ หรือ บำรุงผิวด้วยสกินแคร์และโลชั่นที่ให้ความชุ่มชื้นสูง เพื่อให้ผิวไม่แห้งลอกนั่นเอง
ต่อมาคือ ผิวไหม้แดดขั้นรุนแรงปานกลาง อาการของผิวไหม้แดดในระดับนี้ ผิวจะบวมแดงจะรู้สึกปวดและแสบมากเวลาที่สัมผัสโดน ปกติการฟื้นฟูผิวไหม้แดดในระดับนี้จะต้องใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์ หรืออาจจะมากกว่านั้น วิธีฟื้นฟูผิวไหม้แดดในระดับนี้ อันดับแรกหลังจากที่รู้ตัวต้องประคบน้ำแข็งให้ผิวของเราคลายความร้อนออกมา และต้องบำรุงผิวด้วยว่านหางจระเข้ หรือสกินแคร์ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว รวมถึงต้องหมั่นทาทุกครั้งที่รู้สึกว่าผิวเริ่มแห้งอีกด้วย
และสุดท้าย ผิวไหม้แดดขั้นรุนแรง อาการผิวไหม้แดดในระดับนี้ คือ จะทรมานมาก ปวดแสบปวดร้อน หรืออาจจะมีตุ่มน้ำเกิดขึ้น วิธีเยียวยาผิวไหม้แดดในระดับนี้คือต้องทำทุกทาง ไม่ว่าจะเป็นการประคบน้ำแข็ง อาบน้ำเย็น ทาว่านหางจระเข้ ทาสกินแคร์และโลชั่นต่าง ๆ ที่ให้ความชุ่มชื้นสูง ถ้าเกิดอาการไม่ดีขึ้นหรือทรมานมากจนทนไม่ไหว ควรไปพบแพทย์ในทันที

ตอนแรกถ้าเรารู้ตัวแล้วว่าผิวไหม้แดด นอกจากจะประคบผิวด้วยน้ำแข็ง ทาว่านหางจระเข้ และใช้สกินแคร์หรือโลชั่นที่ให้ความชุ่มชื้นสูงแล้ว เราควรอาบน้ำเย็นด้วยเพราะการอาบน้ำเย็นจะช่วยคลายความร้อนสะสมใต้ชั้นผิว และที่สำคัญคือต้องงดขัดผิวไปก่อนสักระยะหนึ่ง

แนะนำให้ดื่มน้ำให้มาก ๆ เพราะน้ำจะช่วยดับความร้อนและเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว งดออกแดด หรือถ้าต้องออกแดดก็ควรจะต้องปกป้องผิวด้วยการ ทาครีมกันแดดทั้ง ครีมกันแดดตัว และ ครีมกันแดดหน้า ใส่เสื้อแขนยาว สวมหมวกปีกกว้าง เพื่อให้ผิวของเราได้ฟื้นฟูจนแข็งแรงขึ้นก่อน วิธีสังเกตว่าผิวแข็งแรงขึ้นจากการไหม้แดดแล้ว คือผิวของเราจะไม่แสบ ไม่มีอาการบวมแดง หลังจากนั้นควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิวเช่น ครีมกันแดดสำหรับผิวแพ้ง่าย เป็นต้น 

ถ้าผิวของคุณกลับมาเป็นปกติแล้ว จะเห็นได้ชัดว่าผิวคล้ำเสียขึ้นมากโดยเฉพาะผิวหน้า วิธีฟื้นฟูผิวคล้ำเสียง่าย ๆ คือต้องหมั่น บำรุงผิวของคุณด้วยสกินแคร์ แบบครบสูตร ไม่ว่าจะเป็นการใช้โทนเนอร์ น้ำตบ เซรั่ม มอยส์เจอร์ไรเซอร์ และที่สำคัญที่สุดคือ การทาครีมกันแดดหน้า เพราะการทาครีมกันแดดเป็นประจำ นอกจากจะช่วยเสริมสร้างเกราะป้องกันให้กับผิวของเราแล้ว ยังช่วยให้หน้าใส ไกลสิว ผิวเรียบเนียน สีผิวดูสม่ำเสมอ อย่างเป็นธรรมชาติอีกด้วย


Chonla Miew

Chonla Miew

FULL PROFILE