เป็นบาริสต้า สนุกกว่าที่คิด

41 26

สวัสดีค่ะ ชาว Jeban ทุกคน ไม่เจอกันนานมากๆเลย  อยากมีเวลามาเขียนกระทู้นานเเล้วค่ะ


วันนี้จ๋า จะมาเล่าประสบการณ์การเป็นบาริสต้า ให้ทุกคนฟังค่ะ ว่าเป็นยังไงบ้าง 


เริ่มจากวันนึงเรามีความคิดว่า อยากทำงานหน้าร้านจริงๆ อยากเจอลูกค้าจริงๆ เเละช่วงโควิดก็ชอบดูคลิปต่างๆในTiktiok เเต่งหน้าบ้าง รีวิวคาเฟ่ เเละที่ชอบมากๆคือ Cafe at home เลยมีไอเดียว่า อยากเป็น "บาริสต้า" เเละเราเริ่มหางานเลย จะบอกว่าทำอะไรไม่เป็นเลยสักอย่าง เเต่สรุปได้งานเพราะเราใช้ความสามารถด้านการตลาดมา Support เเละ  Passion ที่อยากทำงานมากๆ ซื้อเเก้วกาเเฟ มาลองทำเมนูต่างๆเอง 5555+





วันเเรกที่ทำงาน เจอพี่ๆร่วมงานที่ใจดีมากๆ  ได้คุยกับผู้จัดการเรื่องกาแฟ รู้สึกสนุกๆมากๆ  ช่วงเเรกเราช่วยกันคิดเมนู ส่วนเราก็เรียนรู้เรื่องกาเเฟ การใช้เครื่อง วางเเผนการตลาด ลองกาเเฟดริป เป็น 10-20 ตัว ลองจนรู้สึกลิ้นขมไปหมด 555+ ถ้ามีคนอยากรู้เรื่องกาเเฟดริป เดี๋ยวไว้มาเล่าให้ใหม่น้า ละเอียดมากๆ

ที่เราอยากลองมากที่สุด คือ การเทลาเต้ จ๋าใช้ความพยายามอย่างมาก ตอนนี้เทลายหัวใจได้เเล้ว กำลังพยายามฝึกเทเป็นลายอื่นๆดู เหมือนจะได้ เเต่ยังไม่เพอร์เฟคนะคะ

ทำไมจ๋าบอกว่าการเป็นบาริสต้า สนุก !!!


1. จ๋าได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ เยอะมาก เรื่องกาเเฟมีอะไรให้เราเรียนรู้อีกเยอะมากๆเลยค่ะ เช่น กาเเฟคั่ว เข้ม กลาง อ่อน รสชาติ กลิ่น อุณหภูมิ


2 . เพื่อร่วมงานที่ดี คือทุกคนที่ร้านโอเครมากๆ ในร้านมีหลายส่วนเลย ทั้งทำงานในครัว  บาริสต้า บาร์เทนเดอร์ คือทำงานร่วมกัน สนุก ไม่เหงาเลย  เจอพี่ๆที่ดี เเนะนำ คุยเล่น เเละปรึกษาได้เสมอ ><


3. ได้เจอลูกค้าเยอะมาก มีลูกค้าประจำ  ได้เเลกเปลี่ยนสิ่งที่สนใจเหมือนกัน เเถมบางครั้งก็ได้เรียนรู้อะไรจากลูกค้าด้วย  คล้ายๆกับการเดินทางไปที่ต่างๆ เเล้วเจอผู้คนใหม่ๆ แต่เราอยู่เฉพาะที่ร้านนะคะ 


4. ได้ลองทำาเต้อาร์ท หรือทำเมนูให้ลูกค้า ยิ่งเห็นลูกค้าชอบ หรือชม ลอยเลยค่ะ 555+


5. ได้ลองทำไอติม อบขนม  

จริงๆมีเรื่องราวอีกมากมายที่เกิดขึ้นตอนทำงาน ถ้าทุกคนอยากให้มี Part 2 เดี๋ยวจ๋ามาเขียนต่อนะคะ หรืออยากให้รีวิวร้าน หรือสอบถามเรื่องราวต่างๆเข้ามาได้เลยค่ะ ยินดีตอบมากๆ เจอกันใหม่กระทู้หน้านะคะ เลิฟๆ


Jirawan Sjm

Jirawan Sjm

ชื่อจ๋านะคะ ว่างๆชอบหาอะไรทำ ชอบรีวิวของที่ใช้จริง ชอบร้องเพลง และอ่านหนังสือ ฝากติดตามจ๋าด้วยนะคะ ทุกคน :)
Skincare, Make up, Travel,Food, lifestyle
Email: Jirawansjm@gmail.com

FULL PROFILE