Review การรักษาหลุมสิวด้วย Picoway laser

46 12
เนื่องจากผิวหน้ามีปัญหาสิวอักเสบเรื้อรัง ตั้งแต่อายุ 15 ยัน 30 นิดๆ ย่อมทึ้งร่องรอยพวกหลุมสิวให้ดูต่างหน้าเป็นธรรมดา เริ่มรักษาสิวมาตลอดคะ ตั้งแต่เทคโนโลยีรักษาสิวมีตัวเลือกไม่มาก จวบจนปัจจุบัน ครั้งนี้เลยอยากแบ่งปันการรักษาหลุมสิวล่าสุด

 เมื่อต้นปีที่แล้ว 2563 หลังปลดล๊อค โควิทรอบแรก (มีนาคม) บังเอิญเจอเพื่อน แนะนำให้ไป รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง หลังโทรนัดหมายเรียบร้อย ก็เข้าพบคุณหมอได้เลยคะ

 คุณหมอที่เข้ารับปรึกษาก็แจ้งมาว่า ณ ตอนนี้มีเครื่องมือ 3 ชนิดที่รักษาปัญหาหลุมสิวได้ Q-ray laser, Picoway laser, Sublative E-matrix เรียงตามผลลัพธ์การรักษา และราคา จากน้อยไปมาก

 เราได้เลือกทำ Picoway laser (Picosecond laser) เพราะ ราคารับได้ (ปาดเหงื่ออยู่) และความรุณแรงแผลเบาสุดในสามตัวนี้ เป็นชนิดที่กระตุ้นการสร้าง collagen ไม่เกิดสเก็ดแผล แต่หน้าจะแดงๆนะ อย่างบางคนเค้ามา laser เพื่อรักษารูขุมขน เอาความสดใส ไม่ได้มีความแดงเท่าเรา คือแต่งหน้าทับได้เลย แต่ยิงรักษาแก้ปัญหาหลุมสิวคือแรงจ๊ะ ไอ้ที่โฆษณารู้สึกแค่อุ่นๆ ไม่จริง! ร้อนจ๊ะร้อนนน บอกก่อน

 หลังจากรักษามาจนถึงปัจจุบัน laser มา 6-7 ครั้ง หลุมตื้นขึ้นนะ หน้าใส รูขุมขนกระชับ แต่ยังไม่หายง่ายๆหรอก

ต่อไปนี้จะเป็นการ review ขั้นตอนการรักษา Picosecond laser นะ
 
 Part 1 จองคิว: แนะนำให้โทรไปจองคิวก่อน

 Part 2 เตรียมตัวก่อน laser
  1. หลีกเลี่ยงกิจกรรมออกแดดจัดก่อนทำ laser
  2. พกร่มมาด้วยจ๊ะ
Part 3 ระหว่างการรักษา
  1. ล้างหน้า บวนปากฆ่าเชื้อ
  2. ทายาชา 40 นาที
  3. ระหว่างยิง laser ก็สวดมนต์ ร้องเพลง ในใจไปเลย ยังไงก็เจ็บอยู่ดี  ยิงรอบแรกก็อุ่นๆทนได้ พอเริ่มยิงทับรอบสอง สาม สี่ คือเหม่อลอยละ ท่องไว้ ทนจ๊ะทน นึกถึงเงินที่พึ่งจ่าย อยากจะตะโกนบอกหมอว่า ยิงอีกคะ ยิงอีก ยิงมา สาแก่ใจนัก
  4. ประคบเจลเย็น 15-20 นาที จากนั้นทายาสักอย่างนี้แหละป้องกันติดเชื้อ
  5. จะรู้สึกร้อนหน้า สัก 1 ชม (ร้อนแบบเผาไหม้อะ)
  6. กางร่มกลับบ้าน
Part 4 หลังรักษา
  1. ห้ามล้างหน้า 24 ชม. หลังทำ
  2. ทากันแดดกันดีๆๆนะจ๊ะ หลบแดดสัก 7 วัน
  3. หลีกเลี่ยงการทา skin care ที่มีส่วนผสมประเภท whitening สัก 7 วันหรือตามที่รอยจ้ำใต้ผิวหาย ถ้าขืนทาไป แสบอย่างเดียว
Part 5 ทริกพิเศษส่วนตัว
  1. แจ้งหมอเลย ว่าขอกดสิว ฉีดสิว ให้เรียบร้อยก่อนทายาชา เพราะพวกรอยสิวใหม่จะได้จางไวๆหลังทำ laser ส่วนใหญ่หมอจะ ฉีดสิวหลัง laser เสร็จนะ ส่วนกดสิว พยาบาลจะเป็นคนทำจ้า
  2. ครบ 24 ชม หลังทำรีบล้างหน้าเลย หน้าเยิ้มมาก หลังจากนั้นจะทา เซรั่มวิตามิน E เพียวๆๆ (ของ Provamed) ทำยังไงก็ได้ให้หน้าไม่แห้ง skin care ในขั้นตอนนี้แล้วแต่คนเลย
  3. กันแดดเลือกใช้สูตรที่ไม่มีส่วนผสม whitening ปกติใช้ของ Eucerine ตลอด เพราะเค้าสร้างมาเพื่อปกป้องผิวหลัง laser ได้ประทับใจสุด


koPhai

koPhai

ชอบที่จะแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ต่างๆ ที่สำคัญมีแมวหง่อมๆสองตัวเป็นเพื่อน

FULL PROFILE