⚠️อย่า❌ ให้ลูกนอนคว่ำเพื่อกันผมร่วง หากไม่อยากเกิดอันตรายแก่ชีวิต

35 11
 #ผมทารก

มีคุณพ่อคุณแม่มือใหม่หลายคนอาจจะตกใจที่อยู่ๆลูกน้อย ผมร่วงเยอะมาก แถมยังร่วงแหว่งหายไปแค่ตรงด้านหลังท้ายทอย

พอเสริชดูหรือถามปู่ย่า ก็บอกว่า เนี่ยเป็นผ้าอ้อมกัด ต้องให้ลูกนอนคว่ำสิจะได้ผมไม่ร่วง

? ความจริงของผ้าอ้อมกัด เป็นอย่างไร หมอเอมจะมาเล่าให้ฟังค่ะ
1️⃣ ผ้าอ้อมกัด ใช้เรียกชื่อของภาวะที่เด็กทารกมีอาการผมร่วงเยอะ หัวล้านบริเวณท้ายทอย ซึ่งสมัยก่อนเชื่อว่าเกิดจากการที่เด็กนอนหงายแล้วศีรษะเสียดสีกับผ้าอ้อมทำให้หัวล้าน
2️⃣ ทางการแพทย์เราเรียกว่าภาวะ Neonatal Occipital Alopecia ซึ่งจริงๆแล้วเป็นการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของทารกที่เจอได้เป็นปกติ
3️⃣ ภาวะนี้เกิดจากการที่ทารกมีการผลัดผมบริเวณท้ายทอยร่วงหลุดไป โดยผื่นจะเกิดช่วงลูกน้อยอายุ 2 ถึง 3 เดือน
4️⃣ ภาวะนี้ไม่ต้องทำอะไร ผมจะงอกขึ้นมาใหม่เองค่ะ โดยจะเริ่มเห็นการงอกใหม่ช่วง 3 ถึง 7 เดือน บางคนก่าผมจะขึ้นหนาเต็มที่ก็เข้า 2 ขวบแหละค่า
5️⃣ ปู่ย่าตายายบางบ้าน อาจจะบอกให้เอาหลานนอนคว่ำเพื่อไม่ให้ผมร่วง หรือให้เปลี่ยนผ้าอ้อมชนิดใหม่ใช่ไหมละคะ ซึ่งความเชื่อนี้ ไม่เพียงแต่จะไม่ช่วยให้อาการดีขึ้น แต่อาจจะส่งผลเสียจนเกิดอันตรายต่อชีวิตลูกน้อยได้เลยละค่ะ
6️⃣ ในปี 2011 มีงานวิจัยเก็บกลุ่มตัวอย่างแม่และทารก 338 คน เพื่อดูปัจจุยที่สัมพันธ์กับการเกิดผ้าอ้อมกัด พบว่า ⭕️ ท่านอน ไม่สัมพันธ์กับการเกิดผมร่วง

ดังนั้นจึงแนะนำว่าไม่ควรให้ลูกนอนคว่ำเพื่อกันผมร่วงค่ะ การนอนคว่ำอาจทำให้เกิดอันตรายต่อเด็ก มีรายงานการขาดอากาศหายใจจนเสียชีวิตเกิดขึ้นมาแล้ว

ตามคำแนะนำของสมาคมทารกอเมริกา แนะนำให้ลูกนอนหงายนะคะ เพื่อลดการเกิดภาวะการหยุดหายใจค่ะ

หลังจากนี้ หากคุณพ่อคุณแม่เจอใครมาทัก ว่าทำไมลูกหัวล้าน ทำไมไม่ให้นอนคว่ำ ก็ไม่ต้องกังวลใจแล้วนะคะ ตอบไปสวยๆ ว่าไม่เกี่ยวข้องกันค่ะ แม้อาจจะนึกในใจว่าลูกชั้นนนน จะยุ่งอะไร ก็ตามค่ะ

และหากเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์ รบกวนช่วยกดไลค์กดแชร์ให้แม่ๆคนอื่นได้อ่านด้วยนะคะ

Kim, Min Sung, et al. "Prevalence and factors associated with neonatal occipital alopecia: a retrospective study." Annals of dermatology 23.3 (2011): 288.


aloha aim

aloha aim

มือใหม่หัดแต่งหน้า
หมอ​ปลูกผม​แฝงตัวตั้งแต่เปิดเวบใหม่ๆค่ะ

FULL PROFILE