นักแสดงต่างประเทศชื่อดังที่เข้าวงการตั้งแต่วัยเด็ก (3):Joseph Gordon-Levitt

42 9
เขาคนนี้เป็นคนเชื้อสายยิว เป็นทั้งนักแสดง,พิธีกร และผู้สร้างภาพยนตร์ แสดงได้ทั้งผลงานภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์,ภาพยนตร์รักโรแมนติก และภาพยนตร์นอกกระแส นอกจากนี้ ยังเป็นผู้ก่อตั้งมีเดียแพลตฟอร์มที่คิดขึ้นมาเอง เขาคนนี้ก็คือ...
Joseph Gordon-Levitt
เกิด:17 กุมภาพันธ์ 1981
บ้านเกิด:นครLos Angeles รัฐCalifornia สหรัฐอเมริกา
เข้าวงการตั้งแต่ปี1988
ชีวิตวัยเด็กก่อนเข้าวงการ
พี่Gordon-Levitt เป็นหลานชายของผู้กำกับภาพยนตร์ที่ไม่ค่อยถูกพูดถึงมากนักอย่างท่านMichael Gordon(1909-1993) คุณพ่อมีอาชีพเป็นผู้อำนวยสื่อวิทยุด้านข่าวสาร ส่วนคุณแม่เป็นอดีตผู้แทนสภาCongress มีพี่ชาย1คนซึ่งเสียชีวิตเมื่อปี2010
พี่Gordon-Levitt มีเชื้อสายยิวมาตั้งแต่กำเนิด จบการศึกษาระดับไฮสคูลจากโรงเรียนVan Nuys High School เมื่อปี1999
เริ่มเข้าวงการ
พี่Gordon-Levitt เข้าวงการตั้งแต่อายุ4ขวบ จากการแสดงละครเวที จนได้มาเป็นนักแสดงโฆษณาทางโทรทัศน์
จนอายุได้6ขวบ พี่Gordon-Levitt ก็ได้แสดงให้กับซีรีส์ทางโทรทัศน์เรื่องDark Shadow ฉบับปี1991 โดยรับบทเป็นDavid Collins(ช่วงปี1991) และDaniel Collins(ช่วงปี1790) ซึ่งน่าเสียดายที่ถูกยกเลิกสร้างซีซั่นต่อไปเนื่องจากทำเรตติ้งไม่ดี
จนเมื่อปี1992 พี่Gordon-Levitt ได้ร่วมแสดงให้กับภาพยนตร์เรื่องA River Runs Through It ในบทบาทNorman Maclean ในวัยเด็ก
ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดยคุณตาRobert Redford ซึ่งเป็นบุคคลในวงการHollywood ที่โดดเด่นทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง เบื้องหน้าเป็นนักแสดงเจ้าบทบาท ส่วนเบื้องหลังเป็นผู้กำกับภาพยนตร์นอกกระแสที่ได้ฉายาว่าเป็น"ราชาแห่งภาพยนตร์นอกกระแส"
เริ่มเป็นที่รู้จักจากซิทคอม
3rd Rock from the Sun เป็นซิทคอมที่ผสานความเป็นไซไฟ ออกอากาศทางช่องNBC ตั้งแต่ปี1996 จนถึงปี2001 รวมทั้งหมด6ซีซั่น
เรื่องราวของครอบครัวตระกูลSolomon กับความปั่นป่วนที่คลุกเคล้ากับวิชาวิทยาศาสตร์เข้าด้วยกัน นำแสดงโดยลุงJohn Lithgow
โดยพี่Gordon-Levitt รับบทเป็นTommy Solomon หลานชายที่มีความอยากรู้อยากเห็น ถึงจะคึกคะนองบ้างตามประสาวัยรุ่น ซึ่งในซีซั่นสุดท้าย ก็มีโผล่บ้างบางตอน เพราะตามเนื้อหานั้น Tommyเรียนจบไฮสคูลแล้วจึงไม่ได้อยู่บ้านพ่อแม่อีกต่อไป
ร่วมแสดงในภาพยนตร์แนวรอม-คอมจนได้มาแสดงนำในอีก10ปีต่อมา
10 Things I Hate About You(1999) เป็นภาพยนตร์รักวัยรุ่นที่ถูกใจเหล่าวัยโจ๋ยุค90s เป็นอย่างมาก และได้แจ้งเกิดให้กับคุณHeath Ledger(1979-2008) นักแสดงชาวออสซี่มากฝีมือที่จากไปก่อนวัยอันควร และพี่Julia Stiles นักแสดงสาวตาตี่(แต่เป็นคนผิวขาว) ที่ต่อมาได้ร่วมแสดงภาพยนตร์ชุดJason Bourne และซีรีส์Dexter
โดยพี่Gordon-Levitt รับบทเป็นCameron James นักเรียนมาใหม่หน้าตาซื่อๆที่มาตีสนิทกับน้องสาวของKat Stratford(รับบทโดยพี่Stiles) จนเกิดเป็นความสัมพันธ์ใหม่ๆ
จนมาในปี2009 พี่Gordon-Levitt ก็ได้รับบทนำให้กับภาพยนตร์เรื่อง(500)Days of Summer ซึ่งเป็นภาพยนตร์รัก-คอเมดี้ บวกดราม่าที่คนที่เพิ่งอกหัก ยิ่งดูยิ่งอิน
เรื่องราวของTom Hansen กับการนึกถึงความทรงจำเรื่องความรักระหว่างเขากับSummer Finn ที่จบกันแบบช้ำๆ
ด้วยการแสดงระหว่างพี่Gordon-Levitt กับพี่Zooey Deschanel ที่เข้าขากันเอามากๆ บวกกับบทภาพยนตร์ที่สื่อสารกับผู้ชมได้ดี ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัลSatellite Awards สาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม และรางวัลIndependent Spirit Awards สาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ส่วนตัวพี่Gordon-Levitt ยังได้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ประเภทภาพยนตร์เพลงหรือตลก จากภาพยนตร์เรื่องนี้อีกด้วย
ร่วมงานให้กับภาพยนตร์ของคุณChristopher Nolan ถึง2เรื่อง
เรื่องแรกกับภาพยนตร์ที่กล่าวถึงในเรื่องความทะเยอทะยาน และเล่นกับความรู้สึกต่อผู้ชมได้ดีกับภาพยนตร์เรื่องInception(2010)
โดยพี่Gordon-Levitt ได้ร่วมงานกับนักแสดงชื่อดังมากมายในภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้แก่
  • คุณLeonardo DiCaprio
  • คุณTom Hardy
  • คุณCillian Murphy
  • พี่Elliot Page(ชื่อเดิม:Ellen)
  • ลุงKen Watanabe
  • คุณMarion Cotillard เป็นต้น
พี่Gordon-Levitt รับบทเป็นArthur ชายหนุ่มผู้เป็นเพื่อนร่วมทีมของDom Cobb(รับบทโดยคุณLeonardo DiCaprio) ซึ่งภาพจำคือ ซีนที่Arthur ต้องต่อสู้กับศัตรูในสถานที่หมุนเองได้
เรื่องที่2 คือภาพยนตร์เรื่องThe Dark Knight Rises(2012) โดยพี่Gordon-Levitt รับบทเป็นJohn Blake เจ้าหน้าที่ตำรวจหน้าใหม่แห่งสำนักงานตำรวจแห่งเมืองGotham ซึ่งในช่วงท้ายจะเฉลยตัวตนของเขาที่ทำให้ผู้ชมถึงกับ"อึ้ง"
การก่อตั้งHitRecord และภาพยนตร์ที่ทำทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง
HitRecord ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี2004 เป็นบริษัทมีเดียออนไลน์ที่พี่Gordon-Levitt กับพี่ชายร่วมกันก่อตั้งขึ้นมา
ผลงานของบริษัทนี้ส่วนใหญ่เป็นภาพยนตร์สั้น,หนังสือ และอัลบั้มเพลง
จนมาในปี2013 พี่Gordon-Levitt ได้ส่งภาพยนตร์เรื่องDon Jon ที่เจ้าตัวได้กำกับเอง,เขียนบทเอง และแสดงเอง เปิดตัวในงานเทศกาลภาพยนตร์Sundance จนได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี
นอกจากนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้พี่Scarlett Johanssan และป้าJulianne Moore มาร่วมแสดงด้วย
ยังมีผลงานภาพยนตร์ที่มีพี่Gordon-Levitt ร่วมแสดง มีดังนี้
  • G.I. Joe:The Rise of Cobra(2009) ภาพยนตร์แอคชั่นสร้างจากแฟรนไชน์ของเล่นจากHasbro เรื่องราวของเหล่าทหารกลุ่มG.I. Joe ที่ต้องหยุดเรื่องราวร้ายๆที่หน่วยวายร้ายCobra ได้ก่อขึ้นมา นำแสดงโดย คุณChanning Tatum,พี่Sienna Miller,พี่Joseph Gordon-Levitt,คุณLee Byung-hun และลุงDennis Quaid ปล.ในภาพยนตร์เรื่องG.I. Joe: Retaliationนั้นพี่Gordon-Levitt ไม่มารับบทเป็นผู้บัญชาการหน่วยCobra อีกต่อไป
  • 50/50(2011) ภาพยนตร์ดราม่า-ตลกร้ายที่เข้าใจผู้ป่วยมะเร็งได้เป็นอย่างดี เขียนบทโดยWill Reiser นำแสดงโดยพี่Joseph Gordon-Levitt,พี่Seth Rogan และพี่Anna Kendrick
  • Looper(2012) ภาพยนตร์ไซไฟ-ระทึกขวัญ ที่มีตอนจบสุดหักมุม โดยพี่Gordon-Levitt ลงทุนใส่คอนแทคเลนส์ และให้ช่างแต่งหน้าแปลงโฉมเพื่อให้คล้ายกับลุงBruce Willis ในวัยหนุ่มมากที่สุด ร่วมด้วยลุงBruce Willis,พี่Emily Blunt และพี่Paul Dano
  • Lincoln(2012) ภาพยนตร์ชีวประวัติของท่านอดีตประธานาธิปดีAbraham Lincoln ที่อ้างอิงให้ตรงกับประวัติศาสตร์มากที่สุด นำแสดงโดยลุงDaniel Day-Lewis,ป้าSally Field,พี่Joseph Gordon-Levitt,พี่Adam Driver และลุงTommy Lee Jones กำกับโดยลุงSteven Spielberg
  • The Trial of the Chicago 7(2020) ภาพยนตร์ทางNetflix ที่กำกับและเขียนบทโดยลุงAaron Sorkin อิงจากเหตุการณ์ในปี1968 การประท้วงของกลุ่มChicago Seven ที่มีความคิดไม่เอาทหารอเมริกันมาร่วมสู้รบในสงครามเวียดนาม ซึ่งบานปลายจนถึงขั้นขึ้นโรงขึ้นศาล นำแสดงโดยพี่Eddie Redmayne,คุณSasha Baron Cohen,พี่Yahya Abdul-Mateenที่2,พี่Joseph Gordon-Levitt,ลุงMark Rylance,ลุงMichael Keaton และคุณJeremy Strong
ชีวิตครอบครัว และแนวคิดFeminist
เห็นหน้าตาหล่อจนสาวๆกรี๊ดขนาดนี้ แต่หารู้ไม่ว่า พี่Gordon-Levitt ไม่โสดแล้วนะ
พี่Gordon-Levitt แต่งงานกับพี่Tasha McCauley ผู้ก่อตั้งและCEO ของบริษัทFellow Robot เมื่อปี2014 มีลูกชาย2คน
นอกจากนี้ พี่Gordon-Levitt ยังยอมรับว่า ตัวเขาเองมีความคิดแบบFeminist มาจากคุณแม่ของเขาเอง 
ตอนต่อไป เข้าสู่ฤดูกาลประกาศรางวัล เราจะมาพูดถึงพี่Anna Paquin ซึ่งเป็นนักแสดงที่เคยคว้ารางวัลออสการ์เมื่อตอนเด็กกันค่ะ
ขอขอบคุณข้อมูลจากWikipedia


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE