รวบรวมทุกแชมพูขจัดรังแคที่ควรรู้

42 11
แชมพูช่วยลดปัญหารังแคพร้อมข้อดี ข้อเสีย

หลังจากที่หมอเอมโพสบทความเรื่องอาการคันไป ใน inbox ก็มีคนถามเรื่องแชมพูขจัด #รังแค เข้ามามากมาย หมอเลยมาเขียนโพสนี้เล่าให้ฟังค่ะ #หนังศีรษะtheserie

? รังแค เป็นปัญหาที่กวนใจใครหลายๆคนใช่ไหมคะ พบว่าคนถึง 50% มีปัญหารังแค โดยพบมากในช่วงอายุ 20 ปีขึ้นไป และลดลงหลังอายุ 50 ปี

? สาเหตุ เกิดจากเชื้อยีสต์ชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า Malassezia ร่วมกับการเสียสมดุลของหนังศีรษะ ทำให้เกิดเป็นสะเก็ดสีขาว คัน ในบางรายอาจจะเป็นแผ่นสีเหลืองแข็งได้

? การรักษา ก่อนอื่นเราจะต้องแยกให้ได้ก่อนว่าเราเป็นรังแคทั่วไป ไม่ใช่ภาวะผิวหนังอักเสบเซ็บเดิร์ม (Seborrheic dermatitis) เนื่องจากสามารถมีสะเก็ดคล้ายรังแคได้ หากมีอาการ คันมาก หนังศีรษะแดงอักเสบ มี่นที่ใบหู ร่องจมูก หว่างคิ้ว ร่วมด้วย จะบ่งบอกไปทาง เซ็บเดิร์ม มากกว่าแนะนำให้พบแพทย์นะคะ

? การเลือกแชมพูสำหรับขจัดรังแค
1️⃣ เริ่มจากกลุ่ม Zinc Pyrithione เนื่องจากหาง่าย ราคาถูก กลิ่นหอม หรือ Piroctone Olamine แต่ราคาสูง
⚠️ หากไม่ได้ผล
2️⃣ เพิ่มกลุ่มที่ 2 โดยใช้ความถี่ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยเลือกจาก ketoconazole, Selenium sulfide, Coal tar, Ciclopirox Olamine

✅✅ สรุป เลือกกลุ่ม 1️⃣ ก่อนถ้ายังไม่ดี add เพิ่มกลุ่ม 2️⃣ ✅✅ ⚠️ หากยังไม่หายหรือมีหนังศีรษะแดงร่วมด้วย พบหมอเลยค่า ✅ ราคา ตัวอย่างแชมพู ยี่ห้อ วิธีใช้ หมอรวบรวมไว้ในโพสนะคะ หากมีแชมพูตัวไหนสงสัยว่าเหมาะกับการรักษารังแคหรือไม่ คอมเมนต์ทิ้งไว้ถามในโพสได้เลยค่ะ หรือมีเรื่องไหนอยากทราบให้หมอเขียน เม้นท์ไว้ได้เลยค่า


aloha aim

aloha aim

มือใหม่หัดแต่งหน้า
หมอ​ปลูกผม​แฝงตัวตั้งแต่เปิดเวบใหม่ๆค่ะ

FULL PROFILE