อาลัยรักแด่คุณปู่Christopher Plummer

43 6
สวัสดีค่ะ
เมื่อวันที่5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา วงการHollywood ได้สูญเสียบุคคลระดับตำนานไป1คน นั่นก็คือ คุณปู่Christopher Plummerค่ะ
ซึ่งคุณปู่Plummerเป็นนักแสดงชาวแคนาดาที่โลดแล่นในวงการบันเทิงHollywood มากว่า7ทศวรรษ สร้างสถิติในเวทีออสการ์ถึง2ครั้ง ได้แก่
  • นักแสดงชายที่ได้รับรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมขณะมีอายุมากที่สุด ซึ่งตอนที่คุณปู่Plummer ได้รับรางวัลจากผลงานภาพยนตร์เรื่องBeginners(2010)นั้น เจ้าตัวอายุได้82ปี
  • นักแสดงชายที่ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ขณะมีอายุมากที่สุด ซึ่งตอนที่คุณปู่Plummer มีชื่อเข้าชิงจากภาพยนตร์เรื่องAll the Money in the World(2017)นั้น เจ้าตัวอายุได้88ปี
ชีวิตก่อนเข้าวงการ
คุณปู่Plummer เกิดเมื่อวันที่13 ธันวาคม 1929 ที่กรุงToronto รัฐOntario ประเทศแคนาดา เป็นลูกคนเดียวของครอบครัว ซึ่งคุณแม่ของเจ้าตัวเป็นหลานสาวของอดีตนายกฯ ท่านJohn Abbott
หลังจากที่พ่อแม่ได้หย่ากันตั้งแต่คุณปู่Plummerลืมตาดูโลกได้ไม่นาน ก็ได้ไปอยู่กับแม่ แล้วย้ายไปอยู่ที่เมืองSenneville รัฐQuebec
คุณปู่Plummer จบการศึกษาจากโรงเรียนไฮสคูลในMontreal ก่อนจะเข้าสู่วงการบันเทิงโดยไม่ได้เรียนต่อมหาวิทยาลัยอีกเลย
ผลงานช่วงเริ่มต้น
คุณปู่Plummer เริ่มต้นจากการแสดงละครเวทีเมื่อปี1946 หลังจากนั้นเมื่อปี1953 ก็ได้ร่วมงานในรายการโทรทัศน์เป็นครั้งแรก
ซึ่งผลงานรายการโทรทัศน์ของคุณปู่Plummer ส่วนใหญ่เป็นรายการเกี่ยวกับละครบรอดเวย์
กลายเป็นที่รู้จักทั่วโลกกับภาพยนตร์เพลงระดับออสการ์
The Sound of Music(1965) เป็นภาพยนตร์เพลงที่ได้รับรางวัลออสการ์2รางวัลใหญ่ ได้แก่ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และสาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
ภาพยนตร์เรื่องนี้ ดัดแปลงมาจากฉบับละครเวที เรื่องราวของMaria von Trapp หญิงสาวผู้รักในเสียงเพลงได้มาสมัครเป็นแม่ชีในแอบบีย์แห่งหนึ่งในนครซัลซ์บูร์ก ประเทศออสเตรีย ต่อมาได้มาเป็นพี่เลี้ยงดูแลเด็กๆทั้ง7คน เรื่องราวที่ดราม่ายิ่งกว่าเสียงเพลงจึงเริ่มต้นขึ้น
คุณย่าJulie Andrew ที่ได้แจ้งเกิดจากบทบาทMary Poppins เมื่อปี1964 รับบทเป็นMaria von Trapp จนได้เข้าชิงรางวัลออสการ์จากบทบาทนี้ แต่เหนือสิ่งอื่นใดก็คือ...คุณปู่Christopher Plummer ในบทบาทกัปตันGeorg von Trapp ที่มาดอบอุ่นต่างจากภายนอก ซึ่งทั้งMaria กับกัปตันGeorg ล้วนแล้วมีตัวตนจริง
ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำที่ประเทศออสเตรียเป็นหลัก ซึ่งหลังจากภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉาย ประเทศนี้ก็กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับผู้ที่ชื่นชอบดนตรีคลาสสิค นอกจากนี้ บทเพลงทั้งหมดในภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ยังได้รับความนิยมอีกด้วย
เข้ามาเป็น1ในนักแสดงร่วมกับเหล่านักแสดงStar Trek ฉบับดั้งเดิม
Star Trek ฉบับดั้งเดิม เป็นซีรีส์ทางโทรทัศน์ที่โด่งดังในช่วงยุค60s โดยออกอากาศตั้งแต่ปี1966 จนถึงปี1969 ด้วยความสำเร็จของซีรีส์ ทำให้มีการต่อยอดเป็นภาพยนตร์ทั้งหมด6ภาค
Star Trek VI:The Undiscovered Country(1991) เป็นผลงานภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายของทีมนักแสดงจากซีรีส์ฉบับดั้งเดิม ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ มีคุณปู่Christopher Plummer มารับบทเป็นแม่ทัพChang ซึ่งใครที่ดูภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ต้องแปลกใจว่า"นึกว่าคนเอเชียมารับบทนี้ซะอีก"
ซึ่งกว่าจะได้เป็นแม่ทัพChangนั้น คุณปู่Plummer ต้องนั่งเป็นชั่วโมงเพื่อให้ช่างแต่งหน้าเอฟเฟ็คท์เนรมิตให้เป๊ะมากที่สุด มิน่าละที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขาแต่งหน้ายอดเยี่ยม(แต่ชวดให้กับภาพยนตร์เรื่องTerminator 2:Judgment Day ซึ่งดังมากๆในปีนั้น)
ทำสถิติในเวทีออสการ์ทั้ง2หัวข้อ
หัวข้อแรกคือ "นักแสดงชายที่ได้รับรางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ขณะมีอายุมากที่สุด" คือในงานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่84 คุณปู่Plummer ได้รับรางวัลนี้ตอนอายุได้82ปี จากบทคุณพ่อที่มีรสนิยมชายรักชาย(เกย์) ในภาพยนตร์โรแมนติก-คอเมดี้ แซมด้วยความดราม่าเรื่องBeginners(2010)
ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานการกำกับและเขียนบทโดยคุณMike Mills เรื่องราวของชายที่พาแฟนมาเปิดตัวก็พบว่า คุณพ่อของเขาประกาศตัวว่าเป็นเกย์ แต่ที่ช็อคยิ่งกว่าก็คือ คุณพ่อป่วยเป็นมะเร็ง
ภาพยนตร์เรื่องนี้เปิดตัวในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองโตรอนโต ประจำปี2010 และเข้าฉายเมื่อปี2011 ซึ่งผลตอบรับไปในทิศทางบวก และการแสดงอันยอดเยี่ยมของคุณปู่Plummer จนได้คว้ารางวัลลูกโลกทองคำ สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ประเภทภาพยนตร์ และรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมได้สำเร็จ
หัวข้อที่2คือ "นักแสดงชายที่ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ขณะมีอายุมากที่สุด" มาจากงานประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่90 ซึ่งคุณปู่Plummer ได้เข้าชิงสาขานี้จากภาพยนตร์เรื่องAll the Money in the World(2017) ด้วยอายุ88ปี
ภาพยนตร์เรื่องนี้อิงจากเหตุการณ์ลักพาตัวJohn Paul Getty ที่3 หลานชายของมหาเศรษฐีบ่อน้ำมันเมื่อปี1973 ซึ่งคนที่รับบทเป็นJ. Paul Getty ก่อนหน้านั้นคือลุงKevin Spacey แต่เจอมหกรรมแฉเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศของลุงSpacey ทำให้ทางคุณปู่Ridley Scott และทีมงานต้องถ่ายซ่อม และได้คุณปู่Plummer มารับบทนี้แทนจนทันวันเข้าฉาย
นอกจากนี้ ยังมีผลงานภาพยนตร์ที่มีคุณปู่Christopher Plummer ร่วมแสดง มีดังนี้(คัดมาแล้ว)
  • The Insider(1999) นี่คือภาพยนตร์ขึ้นโรงขึ้นศาลที่ดีที่สุดอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงเกี่ยวกับการฟ้องร้องผู้ค้าบุหรี่รายหนึ่ง ที่เรื่องราวก็ลามไปถึงสำนักข่าว หนังสือพิมพ์ และตัวบุคคล นำแสดงโดยลุงAl Pacino,คุณRussell Crowe และคุณปู่Christopher Plummer
  • Inside Man(2006) นี่คือภาพยนตร์ช่วงยุค2000s ที่หักมุมจนผู้ชมหน้าหงายไปหลายตลบ เรื่องราวของผู้ร้ายคดีปล้นเงินที่วางแผงตบตาตำรวจโดยการให้ตัวประกันทั้งหมดเข้ามาสมรู้ร่วมคิดในแผนการของเขา นำแสดงโดยลุงDenzel Washington,คุณClive Owen,ป้าJodie Foster,ลุงWillem Dafoe,คุณChiwetel Ejiofor และคุณปู่Christopher Plummer
  • Knives Out(2019) ผลงานภาพยนตร์โดยคุณRian Johnson ที่เต็มไปด้วยความตลกร้าย,ความไม่ไว้วางใจ และเรื่องราวที่หักมุมซ้ำซ้อน นำแสดงโดยคุณDaniel Craig,พี่Chris Evans,พี่Ana de Armas,ป้าJamie Lee Curtis,ลุงDon Johnson และพี่LaKeith Stanfield
ผลงานการให้เสียง
คุณปู่Plummer ได้ให้เสียงให้กับภาพยนตร์แอนิเมชั่นและภาพยนตร์สารคดีในบทบาท"ผู้บรรยาย" แต่มีภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องหนึ่งที่เจ้าตัวได้ให้เสียงตัวละครนั่นก็คือเรื่องUp(2009)
ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานของทางPixar เรื่องราวของชายชรานามว่าCarl Fredricksen ได้ออกเดินทางด้วยบ้านผูกกับลูกโป่งจำนวนมากไปยังแอฟริกาใต้ โดยมีRussell ลูกเสือหุ่นจ้ำม่ำร่วมเดินทางด้วย
โดยคุณปู่Plummer ได้ให้เสียงเป็นCharles F. Muntz อดีตนักสำรวจเพื่อนเก่าของCarl Fredricksen
ชีวิตครอบครัว
คุณปู่Christopher Plummer แต่งงานมาแล้ว3ครั้ง ดังนี้
  1. แต่งงานกับคุณย่าTammy Grimes(1934-2016) นักแสดงหญิงชาวอเมริกาเมื่อปี1956 แต่ได้หย่ากันในอีก4ปีต่อมา ซึ่งทั้งคู่มีลูกสาวอยู่1คนคือ ป้าAmanda Plummer
  2. แต่งงานรอบที่2 กับป้าPatricia Lewis นักข่าวสาวเมื่อปี1962 แต่ได้หย่ากันเมื่อปี1967
  3. แต่งงานรอบที่3กับป้าElaine Taylor นักแสดงหญิงตั้งแต่ปี1970 แล้วใช้ชีวิตด้วยกันจนถึงตอนที่คุณปู่Plummerจากไป
ต้องขอแสดงความเสียใจมา ณ ที่นี้ด้วย
แล้วพบกันใหม่ค่ะ Bye.
ขอขอบคุณข้อมูลจากWikipedia


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE