สำลี...ภัยเงียบผิวสวย

57 9
          ฟังไม่ผิดครับทุกคน สำลีนี่แหละภัยเงียบ แต่ไม่ใช่เพราะสำลีไม่ดีนะ แต่เป็นที่ตัวเรานี่แหละ ที่อาจคิดไม่ถึงแล้วประมาทกับการใช้สำลีจนทำให้ผิวชั้นนอกค่อยๆพังทีละน้อย โดยเฉพาะพวกผิวแพ้ง่ายหรือไวต่อการระคายเคืองทั้งหลาย ตัวดามพ์เองเป็นคนนึงที่เคยพลาดกับสำลี จนรู้ซึ้งเลยว่าต่อให้สกินแคร์จะดีแค่ไหน ถ้าเราประมาทกับเรื่องนี้ผิวก็จะยังระคายเคืองง่ายอยู่ดี  

ลองคิดเล่นๆกันครับ วันนึงสำลีโดนผิวเรากี่ครั้ง ครั้งละกี่แผ่น เช็ดโทนเนอร์ บางคนมีเช็ดอิมัลชัน เช้า-เย็น เช็ดเครื่องสำอางทั้งหน้า ตา ปาก บางคนก็เช็ดคอด้วย แต่ละครั้งใช้กี่แผ่น ไหนจะพวก pads ทั้งหลายที่ออกมาให้เราเช็ดกันเพลินอีก บางคนเซ็ดซ้อนกันไปอีก เห็นไหมครับ พอมานั่งคิดดีๆ จะรู้เลยว่า เราใช้สำลีถูผิวเราบ่อยกว่าการใช้ scrub หรือ chemical peel ผิวเราอีกนะ

ดังนั้นดามพ์อยากให้ทุกคนลองทบทวน 3 เรื่อง เพื่อไม่ให้ผิวเราพลาดเพราะการใช้สำลี เรื่องแรก คุณภาพสำลี เลือกใช้สำลีที่ทำจาก cotton 100% ไม่ยุ่ยง่าย ไม่ใช้สารฟอก ย้อมขาว หรือ เรืองแสงใดๆ นุ่ม แผ่นใหญ่มากพอ จะบอกว่าพวกสารตกค้างจากสำลีที่ไม่ได้คุณภาพนี่แหละ ตัวการผิวพังแบบน้ำซึมบ่อทราย เรื่องที่สอง ทุกครั้งที่ใช้สำลี ต้องแน่ใจว่า ไม่มีส่วนที่ยังแห้งๆ มาถูผิวหน้าเรา เพราะนั่นจะทำให้ผิวระคายเคืองแบบไม่รู้ตัว อย่าเขียมพวกโทนเนอร์ หรือ ที่เช็ดเครื่องสำอาง อย่างน้อยก็ให้สำลีที่ต้องโดนผิวเราชุ่มๆไว้ก่อน เรื่องสุดท้าย อย่ามือหนักกับผิว พยายามคุมน้ำหนักมือเวลาใช้สำลีเช็ดผิวเราให้เบา ละมุนที่สุด ถึงแม้เราจะเมากลับบ้าน ถึงเวลาเช็ดเครื่องสำอางก็ต้องดึงสติ ให้เบามือ สำหรับการเซ็ดโทนเนอร์ ถ้าผิวที่ระคายเคืองง่ายมากๆ แนะนำให้ค่อยๆซับๆกดๆเอาจะดีกับผิวแบบนี้มากกว่า อย่าถู อย่าถากผิวโดยไม่จำเป็น

          ถึงตรงนี้หลายคนอาจจะคิดว่า แล้วใช้มือแทนสำลีได้ไหมคะ/ครับ คำตอบคือ ได้ครับแต่ก็ไม่รู้ว่าพวกโทนเนอร์ อิมัลชัน เวลาใช้ด้วยมือแล้วจะลงผิวได้สม่ำเสมอ ทุกซอกมุมของผิวหน้าเราหรือเปล่า ไหนจะเรื่องการซึมลงผิวอีก ส่วนตัวใช้มือกับสำลีผลลัพธ์มันแตกต่างกันมากครับ เท่าที่ใช้มาก็ชอบหลายๆแบรนด์นะครับ แต่ส่วนตัวชอบแผ่นใหญ่หน่อยครอบคลุมพื้นที่ผิวหน้าได้มากในการเช็ดหนึ่งครั้ง ไม่ต้องเช็ดผิวไปมา ถ้าจะให้แนะนำก็สำลีจากทางญี่ปุ่นครับ ที่ดามพ์ใช้ประจำก็ DECORTE, ALBION, IPSA คุณภาพและราคาไปด้วยกันได้ดีครับ แต่เดี๋ยวนี้สำลีคุณภาพดีก็หาได้ทั่วไปตามร้านสะดวกซื้อซุปเปอร์มาร์เก็ต ยันเคาท์เตอร์แบรนด์ต่างๆ ยังไงก็ลองหาดูที่เหมาะกับตัวเองครับ อย่างน้อยก็อย่าให้ผิวสวยต้องพลาด เพียงเพราะสำลีตัวดีเลย :)


Beautylegend

Beautylegend

I'm Beauty Legend.

FULL PROFILE