Trademark ที่ทำให้ใบหน้าคนดังดูมีเสน่ห์

56 22

ลักยิ้ม



ชาวตะวันออกและชาวตะวันตกอาจจะมีมาตรฐานความงามแตกต่างกนหลายอย่าง   แต่ถ้าหากเป็น feature นี้   หลายๆชาติต่างก็เห็นตรงกันค่ะว่า เป็นสิ่งที่เสริมสร้างเสน่ห์มัดใจผู้คนมาแล้วนักต่อนัก

รอยบุ๋มที่แก้มที่เกิดขึ้นจากการแย้มริมฝีปาก  ไม่ว่าจะเป็นการยิ้ม  เคี้ยวข้าว หรือแค่ขยับกล้ามเนื้อบนใบหน้านิดเดียวก็ถูกมองว่าดูน่ารักน่าเอ็นดูแล้ว  
Michael B Jordan อาจจะโด่งดังเป็นพลุแตกจากการสวมบทตัวร้ายสุด hot ใน Black Panther    แต่ตัองยอมรับว่า ชาวเน็ทได้ยกตำแหน่ง Internet Boyfriend ให้เขาอย่างไม่ลังเลด้วยภาพลักษณ์ที่ดูสดใส friendly ดูน่ารักน่ากอด    ไม่เพียงแต่จะหล่อ sexy เท่านั้น  ยามที่เขายิ้มแย้มก็สร้างความรู้สึกที่อบอุ่นน่าผูกมิตร เหมือนเพื่อนหนุ่มที่ใจดีและน่าหม่ำสุดๆ
พวกเรามักจะคุ้นเคยกับนางแบบที่มีดู สวยเริ่ด เชิด  fierce    แต่ก็มีคนที่โด่งดังจากลุคที่ดูน่ารักละลายใจเหมือนกัน  นำด้วย Miranda Kerr   เราไม่ประหลาดใจเลยว่าเหตุใดเธอจึงเป็นนางแบบฝรั่งที่ได้รับความนิยมในญี่ปุ่นจนต้องเดินทางไปโพรโมทสินค้าแทบทุกปี     ด้วยใบหน้าสวยหวาน  ศีรษะเล็ก แก้มอิ่ม   หน้าไม่ยาวมาก  และที่สำคัญ เพียงแค่เธอขยับริมฝีปากมาด้านข้างนิดเดียว ลักยิ้มก็ออกมาจ๊ะเอ๋  เปล่งประกายออร่าน่ารักสุดๆ
ตอนที่เดินเดินแบบให้กับ  high fashion brand หรือถ่ายปก magazine   ซุ่ยเหออาจต้องตีหน้าเข้มเพื่อแสดงความ fierce  แต่ทุกครั้งที่เธอเดิน Victoria's Secret fashion show    ซุ่ยเหอก็ได้คว้าจใจผู้ชมด้วยความสวยแบ๊วน่ารัก  โดยเฉพาะลักยิ้มคู่นั้น  ออกมาแล้วแย่งซีนจริงๆนะ  
Sam Claffin ได้รับคำชมว่าช่างเข้ากับบทบาทพระเอกหนัง romantic comedy    ด้วยภาพลักษณ์ที่ดูสดใส อบอุ่น ชวนให้เข้าหา  และปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ลักยิ้มของเขาก็ชวนละลายใจยิ่งนัก!

ที่สังคมจีนก็ปลาบปลื้ม feature นี้เช่นเดียวกันค่ะ   คนดังที่มีลักยิ้มมักได้รับคำชมว่า  ให้ความรู้สึกที่อ่อนวัย ไร้เดียงสา   นักประพันธ์นิยายหลายคนก็มักบรรยายให้ตัวละครมีลักยิ้มที่ทำให้คนรอบข้างหัวใจหวั่นไหว       นางเกชื่อดังอย่างถังเยี่ยนก็ถูกเปรียบเทียบว่ามีลุคที่เหมือนกับตัวการ์ตูนเจ้าหญิงในนิยาย   เพราะเธอยิ้มได้สว่างสดใสไปทั้งหน้า ที่สำคัญ ยามที่ลักยิ้มของเธอปรากฏก็ยิ่งทำให้น่ารักน่าเอ็นดู ขึ้นไปอีก
แม้ว่าบุคลิกจะดูเคร่งขรึม หรือวางมาดเข้มมากเพียงใด  แต่ทันทีที่ยิ้มจนเห็นรอยบุ๋มสุดน่ารัก  ก็อดจะรู้สึกอยากเอานิ้วไปจิ้มไม่ได้เลย  ซีรีส์รักหวานแหววก็มีฉากจิ้มลักยิ้มบ่อยเหมือนกันนะจ๊ะ





ไฝ


สำหรับบางคน ไฝอาจจะเป็นสิ่งที่อยากจะปกปิดหรือกำจัดออก แต่ก็ยังมีคนอีกมากมายที่ปลาบปลื้มคนที่มีไฝบนใบหน้า ในสังคมตะวันตก มันถูกยกให้เป็น beauty mark และกลายเป็นสัญลักษณ์ที่สร้างความจดจำให้กับคนดังหลายคนเลยค่ะ

หากพูดถึงไฝในตำนาน    เราไม่สามารถข้าม Marilyn Monroe ไปได้เลย   ไฝเหนือริมฝีปากบนของเธอทำให้ดูยิ่งเย้ายวนใจสมกับตำแหน่ง sex symbol ตลอดกาล   เรานึกภาพ Marilyn แบบไร้ไฝไม่ออกเลยค่ะ

ตามความเชื่อเรื่องการอ่านลักษณะรวมถึงชะตาชีวิตของคนจากใบหน้าท่าทางตามศาสตร์จีน ก็ได้ระบุถึงไฝที่ใบหน้าไว้หลากหลาย ทั้งแง่บวกและแง่ลบ    สำหรับตี๋ลีเร่อปา  นอกจากเธอที่เธอจะมีโครงหน้าเหมือนกับสาวลูกครึ่งฝรั่งที่โดดเด่นมากมายในวงการบันเทิงจีน  (  ที่แทบจะไม่มีดาราดังที่เป็นลูกครึ่งฝรั่ง)  เธอยังมีไฝใต้ตาที่หลายคนเรียกว่าเป็นไฝที่มีตำแหน่งตรงกับหยดน้ำตา และทำให้ใบหน้าของเธอยิ่งดูละมุนและดึงดูดใจมากขึ้นไปอีก   ชาวเน็ทบางคนถึงกับกล่าวว่า ด้วยความความน่ารักของน้องจิ้งจอกเฟิ่งจิ่วจากป่าท้อสิบสี่ก็ประทับใจมากแล้ว  เมื่อได้เห็นไฝใต้ตาของเธอก็แทบจะทำให้จูบจอเลยทีเดียว

ลองเปรียบเทียบจากภาพของเร่อปาตอนตอนที่เอียงหน้าให้เห็นไฝใต้ตาชัดๆ  กับตอนหันหน้ามาอีกด้านหนึ่งสิคะ  มันให้ความรู้สึกที่แตกต่างจริงๆนะ


บางคนอาจจะติดว่า ไฝบนใบหน้าสร้างความรู้สึกที่เย้ายวน แต่ที่จริงแล้วก็ขึ้นอยู่กับบุคลิกเหมือนกันนะ อย่างฮยอนอาที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสาว sexy ตัวแม่ของวงการ K Pop ตอนที่เธอแต่งหน้าแบบสวยใส ไฝใต้ตาทำให้เธอดูเหมือนสาวซนจนอยากจะหยิกแก้มสักทีสองที แต่พอเปลี่ยนมาเป็นลุคที่ร้อนแรงขึ้น ไฝก็ยิ่งเพิ่มความสั่นไหวของจิตใจขึ้นไปอีก
ดูกันชัดๆอีกสักครั้งค่ะ  มีเอกลักษณ์ทั้งลุคที่ดูน่ารักขี้อ้อน และลุค sexy เร้าใจ


ทาเครุ ซาโต้มักจะได้รับการจัดให้ติดอันดับหนุ่มสุดเท่ของญี่ปุ่น   เขามีออร่าที่ดูลึกลับน่าค้นหา    และไฝเสน่ห์ของเขาก็ถูกกล่าวขวัญมาตลอด  จุดที่เด่นที่สุดคือไฝบริเวณใค้ตาขวาใกล้กับจมูก  และมุมด้านบนริมฝีปาก  และยังมีไฝจุดอื่นๆด้วย  

ในราไรตี้โชว์ชื่อดังของญี่ปุ่น  ทาเครุเคยแอบไปทำเซอร์ไพรส์ให้กับแฟนที่คลั่งไคล้ความหล่อเท่ของเขา  และเธอก็อดไม่ได้ ขอร้องพระเอกชื่อดังว่า " ขอสัมผัสไฝของคุณได้มั้ยคะ ?"   ทำให้เขาต้องอึ้งไปนิดนึง
 พอเป็นมุมหล้องที่มองไม่เห็นไฝชัดเจนก็ดูแปลกตาไปเชียวล่ะ  มันน่าพิศวงไม่ใช่น้อยที่ได้รู้ว่า เจ้าจุดดำเล็กๆจะสร้างความแตกต่างได้ชัดเจน
ถ้าจะให้ไล่จริงๆ ทาเครุมีไฝที่หน้าหลายจุด  และแฟนๆก็หลงไหลถึงขนาดว่าใฝตรงคอก็ยังกรี๊ด (สาวญี่ปุ่นหลายคนจะหวั่นไหวกับคอยาวระหงของผู้ชาย)

ด้วยความโดดเด่นสร้างกระแสตอบรับเกรียวกราวนี้  เราไม่แปลกใจเลยที่คนดังไม่เลือกจะกำจัดไฝออกจากใบหน้า   ตอนที่โพสหน้ากล้องก็เปิดเผยไฝกันเต็มที่    




ริมฝีปาก Cupid bow


เราคืออีกคนที่สนับสนุนความคิดที่ว่า Rihanna เป็นสาวงามเลิศล้ำแห่งยุค  เธอมีสีผิวน้ำตาลที่เรืองรอง  ดวงตาสีhazel  และที่ดึงดูดให้ทุกสายตาต้องจับจ้องคือรูปปากทรงศรกามเทพนั่นเอง 
ขอบปากที่หยักลงมาช่วงกึ่งกลางเกือบจะแตะเส้นริมฝีปากด้านในของ Riri ทำให้เรานึกสงสัยว่า เธอต้องวาดขอบปากเพิ่มเติมรึเปล่า  เพราะสิ่งที่มีตามธรรมชาติก็มีเอกลักษณ์เป็นที่สุดอยู่แล้ว  และเรื่องนี้ก็ทำให้ชาวเน็ทฮือฮามาตลอด  


อีกปากหนึ่งที่ตรึงตราใจมาตลอดคือ ปากของ Linsey Wixxon   เธอคือสาวที่มีริมฝีปากอวบอิ่มจนถูกเปรียบเทียบว่าดูเหมือนหมอนนุ่มๆสองใบซ้อนกัน และขอบปากหยักน่ารักราวกับตุ๊กตา

ลองเปรียบเทียบตอนที่ทาปากกับตอนที่ไม่ได้ทาสิคะ  เส้นขอบปากของเธอยังปรากฏชัดเจน ไม่มีเติมแต่งเปลี่ยนรูป

หรือจะเป็นเทรนด์ปากที่อินกันมาพักหนึ่งในเกาหลีที่เรียกกันว่า "ปากเชอร์รี่"     เพราะนอกจากจะหยักเป็นคันศรแล้ว ริมฝรปากยังยกขึ้นเหมือนกับกำลังยิ้ม  และทำให้หลายคนเลือกพึ่งพาบริการคลีนิคความงามเพื่อฉัด filler  และวิธีการต่างๆให้ริมฝีปากอิ่มเต็มดูน่ารักอ่อนวัยและมี cupid bow   แต่เมื่อพูดถึงคนดังที่มีปากเชอร์รี่แบบธรรมชาติ   น่าจะเป็น Key แห่ง Shinee  ปากของเขาเป็นแบบนี้มาตั้งแต่ยังเป็นหนูน้อยแล้วค่ะ


อาจจะมีใครที่คิดว่า ปากที่ดูน่ารักๆแบบนี้เหมาะกับผู้หญิง  แต่พออยู่กับผู้ชายแล้วก็น่ามองไม่แพ้กัน


เป็นรูปปากดูจะสื่อความหมายว่า "น่าจุ๊บจัง"  ได้อย่างชัดเจน



ขนตายาวสะพรึง

ที่มาของขนตาอันโด่งดังของ Elizabeth Taylorมีความลึกล้ำกว่าที่คุณคิด อยากทราบกันมั้ยคะว่า ความพิเศษของขนตายาวเด้งของตำนานความงามผู้นี้คืออะไร ?
เมื่อพูดถึงชื่อของ Elizabeth Taylor หรือ Liz   ผู้คนมากมายย่อมจดจำถึงความงามอันเลิศล้ำ   โดยเฉพาะดวงตาสีน้ำเงินเข้มที่ร่ำลือกันว่าเมื่อเจอแสงกระทบแล้วจะเป็นสีม่วงไวโอเล็ตจนยังเป็นที่ถกเถียงกันตราบถึงปัจจุบันว่า ตาของเธอเป็นสีม่วงตามธรรมชาติจริงหรอไม่

แต่สิ่งหนึ่งที่ขับให้ดวงตาของเธอยิ่งดูเปล่งประกายคมกล้าตราตรึงจิตใจก็คือขนตาที่ยาวน่าอิจฉานั่นเอง



Kim K ที่มีขนตายาวน่าริษยาก็ยังติดขนตาปลอมอยู่เสมอ แต่Francesca Tolot ผู้ทำหน้าที่ makeup artist คู่ใจของ Liz ยืนยันว่า ไม่เคยต้องใช้ขนตาปลอมกับเธอเลย

" เธอมีขนตาที่สวยมากค่ะ เราไม่เคยแตะต้องขนตาปลอม มันเป็นขนตาจริงๆของเธอมาโดยตลอด "

อย่างไรก็ตาม เธอก็ได้ใช้มาสคาร่าในการเสริมความโดดเด่นให้กับขนตาเพิ่มเข้าไปด้วย


และความงามนี้ก็ไม่ใช่เรื่องของกรรมพันธุ์ทั่วไป แต่เป็น "การกลายพันธุ์"!

เมื่อหลายสิบปีก่อนหลังจากที่ได้คลอด Liz ออกมา  แม่ของเธอต้องตื่นตระหนก เมื่อแพทย์แจ้งเธอว่า ทารกน้อยมีภาวะการกลายพันธุ์   แต่เมื่อฟังแพทย์อธิบายว่ามันคือภาวะ distichiasis  ที่ทำให้ขนตางอกเพิ่มมาเป็นสองแถว   แม่ Liz ก็รู้สึกเบาใจขึ้น เพราะมันไม่ได้ฟังดูเลวร้ายแต่อย่างใด       ในเวลาเพียงไม่นานจากนั้น Liz ก็ได้เติบโตขึ้นมาเป็นเด็กหญิงที่ดูงดงามราวกับตุ๊กตานางฟ้า

Liz เข้าสู่วงการ Hollywood สร้างชื่อเสียงโด่งดังตั้งแต่ยังเด็ก   ไม่ว่าใครที่ได้พบเธอก็ต้องออกปากชมเชยอย่างตื่นเต้นว่าช่างเป็นเด็กที่สวยอะไรปานนี้ 

ลองมาเปรียบเทียบกันชัดๆนะคะว่า  ขนตาของ Liz หนามากขนาดไหน  เมื่อเปรียบRock Hudson ที่แสดงหนังคู่กัน    ดังที่คุณผู้อ่านได้ทราบกันแล้วว่า  ฝรั่งผิวขาวจะมีพันธุกรรมเรื่องขนตามร่างกายที่ดกยาว ผู้ชายขนตาหนาเด้งโดยไม่ต้องพึ่งมาสคาร่าและที่ปัดขนตาเป็นสิ่งที่ปกติเป็นอย่างยิ่ง     จากภาพจะเห็นว่าขนตาฝ่ายชายดููงอนสวยเหมือนกัน แต่เมื่อเจอกับขนตาของ Liz เข้าไปก็ทำให้ดูสั้นกุดไปถนัดตา  และถ้าเพ่งมองอีกที  lineขนตาของเธอน่าจะเป็นสองชั้นจริงๆค่ะ




ดวงตาทรงพลัง


เราคิดมาโดยตลอดว่า Angelina Jolie ช่างเหมาะกับบทบาทของผู้หญิงที่ที่กล้าแกร่ง น่าเกรงขามเป็นที่สุด  ดวงตาของเธอช่างดูลึกล้ำ


เพียงอมยิ้มนิดๆก็ดู fierce ทำให้เราระลึกถึงช่วงที่เธอโด่งดังเป็นปรากฏการณ์ของ Hollywood และได้รับคำยกย่องว่าเป็นหนึ่งในผู้หญิงที่สวยมากที่สุดในโลกติดต่อกันหลายปี

แม้จะ crop เพียงแค่ตา  คุณก็สามารถรับรู้ได้ทันทีว่านี่คือเธอ

ดวงตาของเธอมีพลังรุนแรง  ถึงจะใส่ mask ในช่วงโรคระบาดก็สวยทะลุทะลวง

มีใครใส่ mask แล้วยังมีมาดนางพญาเช่นนี้อยู่บ้าง ??




คุณชอบเอกลักษณ์บนใบหน้าที่จุดใด อย่าลืมมาแชร์ความเห็นกันด้วยนะคะ ^ ^

The End


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE