วิธีเลือก "น้ำตบ" ให้เหมาะกับ "ผิวแพ้ง่าย"

43 8
GIVEN BY BRAND / แบรนด์ฝากประชาสัมพันธ์จ้า ^^
วันนี้ AquaPlus มาแชร์วิธีการดูแลผิวหน้า ด้วย “น้ำตบ” หรือเอสเซ้นส์สูตรน้ำ (Water Essence) สกินแคร์ยอดนิยมที่เติมความชุ่มชื้นให้ผิวหน้าใส ไร้หน้าหมองคล้ำ รีวิวน้ำตบ ให้เหมาะกับ “ผิวแพ้ง่าย” กันค่ะ  “น้ำตบ” ที่อ่อนโยนกับผิวแพ้ง่ายโดยฉพาะ ต้องเป็น “น้ำตบ” สูตรที่ปราศจากแอลกอฮอล์ ปราศจากน้ำหอม ปราศจากสารแต่งสีและกลิ่น ปราศจากพาราเบน เพื่อลดความเสี่ยงต่อการระคายเคืองผิว

“น้ำตบ” คืออะไร
“เอสเซ้นส์สูตรน้ำ” (Water Essence) ถ้าพูดคำนี้หลายคนอาจจะทำหน้างงๆ ไม่รู้จัก แต่ถ้าบอกว่าเจ้าสิ่งนี้ก็คือ “น้ำตบ” หลายคนก็คงจะร้องอ๋อกันเลย เพราะมี รีวิวน้ำตบ มากมาย ถึงเวลาที่เราควรมาทำความรู้จัก “เอสเซ้นส์สูตรน้ำ” หรือ “น้ำตบ” ให้มากขึ้น แล้วคุณจะรู้ว่า “น้ำตบ” ทำอะไรได้มากกว่าแค่ช่วยให้ผิวหน้าชุ่มชื้น

“น้ำตบ” เป็นสกินแคร์บำรุงผิวหน้าประเภทเอสเซ้นส์ที่มีลักษณะบางเบาดุจน้ำ ใช้งานสะดวกง่าย สบายผิวหน้า ด้วยความที่มีโมเลกุลของน้ำในเนื้อสกินแคร์ขนาดเล็กกว่าโมเลกุลของ เนื้อครีมหรือ เซรั่ม โมเลกุลของน้ำเหล่านี้จึงสามารถซึมซาบสู่ผิวหน้าได้ล้ำลึกเพื่อช่วยให้เซลล์ผิวชั้นหนังกำพร้าอ่อนนุ่มขึ้น เมื่อลงสกินแคร์ประเภทอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น เซรั่ม หรือมอยส์เจอไรเซอร์ ในขั้นต่อไปจึงซึมเข้าสู่ชั้นผิวได้ดียิ่งขึ้น
“น้ำตบ” มีประโยชน์ต่อผิวหน้าอย่างไรบ้าง
นอกจากคุณสมบัติหลักของ “น้ำตบ” หรือ “เอสเซ้นส์สูตรน้ำ” คือการเติมเต็มความชุ่มชื่นให้ผิวหน้าอิ่มน้ำ รู้สึกสดชื่นมีชิวตชีวาแล้ว ปัจจุบันสกินแคร์ประเภท “น้ำตบ” นี้ครอบคลุมทุกความต้องการของเรามากขึ้นเพราะมีการใช้สารสกัดและนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ๆ ทำให้ “น้ำตบ” มีคุณสมบัติหลากหลายมากยิ่งขึ้น เช่น น้ำตบสำหรับคนเป็นสิว น้ำตบผิวขาวกระจ่างใส ช่วยลดเลือนจุดด่างดำ น้ำตบลดรอยสิว ช่วยเรื่องการผลัดเซลล์ผิว ทำให้สิวอุดตันลดลง ลดหน้าหมองคล้ำได้ ช่วยในการกระชับรูขุมขน น้ำตบลดริ้วรอย ช่วยฟื้นฟูยกกระชับให้ผิวหน้าแข็งแรงขึ้น และ น้ำตบสำหรับผิวแพ้ง่าย เป็นต้น

ด้วยคุณสมบัติที่หลากหลายมากขึ้นนี้ ก็เพราะว่าสาวๆ แต่ละคนมักจะมีปัญหาผิวที่แตกต่างกัน บางคนมีปัญหาหน้ามัน บางคนมีปัญหาสิวอุดตัน บางคนมีปัญหาผิวแห้งมีริ้วรอย บางคนมีปัญหาผิวแพ้ง่าย ผลิตภัณฑ์ “น้ำตบ” ที่เราเลือกใช้ก็ควรจะตอบโจทย์ปัญหาผิวนั้นๆได้อย่างตรงจุดด้วย
“ผิวแพ้ง่าย” ปัญหาผิวบอบบาง หน้าหมองคล้ำ 
ผิวแพ้ง่าย คือ ปัญหาผิวประเภทหนึ่งที่สาวๆหลายคนกำลังเผชิญ โดยที่ผิวแพ้ง่ายเป็นผิวที่มีลักษณะระคายเคืองง่ายและอ่อนไหวง่ายกับสิ่งภายนอกต่างๆที่เข้ามาสัมผัสกับผิว จึงมักจะมีประสบปัญหาผิวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นอาการผิวแพ้ง่าย ผิวมีสีแดง อาการระคายเคือง ผิวแห้งลอก บวมตึง เป็นผื่นแพ้ แสบคัน อักเสบได้ง่าย มักมีทั้งปัญหาสิว ผิวหมองคล้ำ จุดด่างดำ ฝ้า กระ

สาเหตุของผิวแพ้ง่าย เกิดได้จาก 2 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยภายในร่างกาย คือ กระบวนการทำงานของเอนไซม์ผิดปกติจะทำให้กลไลเกราะป้องกันผิวตามธรรมชาติไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ผิวจึงบอบบาง อ่อนแอ สูญเสียน้ำความชุ่มชื้น และเปิดโอกาสให้ปัจจัยภายนอกเข้ามาทำร้ายผิวได้  และปัจจัยภายนอกร่างกาย ได้แก่ สภาพอากาศ อุณหภูมิ สิ่งแวดล้อม มลภาวะ สิ่งสกปรกที่ตกค้างบนผิว และการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ไม่เหมาะกับผิว เหล่านี้เป็นสิ่งกระตุ้นภายนอกที่ส่งผลเสียให้ผิวมีอาการระคายเคืองได้ง่าย
“น้ำตบ” สกินแคร์สำหรับ “ผิวแพ้ง่าย”
เมื่อรู้ถึงสาเหตุที่ทำให้ผิวบอบบางแพ้ง่ายกันแล้ว เรามาดูกันว่า วิธีดูแลผิวแพ้ง่าย นั้นควรจะทำอย่างไรบ้าง ที่จะสามารถหลีกเลี่ยงปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้เกิดผิวบอบบางแพ้ง่ายได้ และ “น้ำตบ” จะเป็นขั้นตอนการบำรุงผิวหน้า ที่สามารถตอบโจทยฺผิวแพ้ง่ายได้หรือไม่
- ควรทำความสะอาดผิวหน้าอย่างสม่ำเสมอ
ขั้นตอนแรกของการดูแล ผิวแพ้ง่าย คือ การทำความสะอาดผิวหน้า ทั้งการเช็ดล้างเครื่องสำอางและสิ่งตกค้างให้สะอาดหมดจดเป็นประจำทุกวัน รวมถึงการเลือกใช้คลีนซิ่งที่อ่อนโยนกับผิว และ คลีนเซอร์สำหรับผิวแพ้ง่าย อีกด้วย
- ควรล้างหน้าด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ
นอกจากการเลือกคลีนเซอร์ที่เหมาะกับผิวแพ้ง่ายแล้ว เราไม่ควรใช้น้ำร้อนเกินไปสำหรับการล้างหน้า เพราะจะทำให้ความสมดุลของผิวถูกชะล้างออกมากเกินไป และไม่ควรล้างหน้าบ่อยครั้งเกินไป แค่เพียง 2 ครั้งต่อวัน (เช้า-เย็น) ก็เพียงพอแล้ว
- ควรเลือกใช้สกินแคร์ดูแลผิว สูตรสำหรับผิวบอบบางแพ้ง่ายโดยเฉพาะ
ผู้ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่ายมักจะมีผิวชั้นบนแห้งกร้าน ดังนั้นสกินแคร์ประเภท “น้ำตบ” จึงสามารถตอบโจทย์ในจุดนี้ที่จะช่วยเติมเต็มและกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิวหน้า แต่ทว่าควรเลือกใช้ “น้ำตบ” สูตรที่เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย อ่อนโยนกับผิวบอบบาง และได้รับการทดสอบจากแพทย์ผิวหนังแล้วว่าอ่อนโยนกับผิว ปราศจากแอลกอฮอล์ ปราศจากน้ำหอม ปราศจากสารแต่งสีและกลิ่น ปราศจากพาราเบน เพื่อลดความเสี่ยงต่อการระคายเคืองผิว
- ควรเลือกใช้ ครีมกันแดดสำหรับผิวแพ้ง่าย
อย่าลืมทาครีมกันแดดสูตรสำหรับผิวแพ้ง่ายเป็นประจำทุกวัน เพราะรังสี UV สามารถกระตุ้นให้ผิวอักเสบได้ง่ายยิ่งขึ้น ทำให้ผิวหน้าหมองคล้ำ รวมทั้งยังเป็นสาเหตุหนึ่งของสิวอุดตันอีกด้วย ดังนั้นเราจึงต้องทาครีมกันแดดเสมอ โดยเราควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่อ่อนโยนกับผิวแพ้ง่ายด้วย
“น้ำตบ” แบบไหนที่เหมาะกับผิวแพ้ง่าย
สิ่งที่ต้องระวังอย่างมากสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวแพ้ง่าย ก็คือส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าที่เราจะใช้ จะพบว่าส่วนผสมบางอย่างดูเหมือนจะส่งผลดีกับผิว แต่ก็อาจทำให้เกิดอาการแพ้ง่ายหรือเกิดการระคายเคืองได้ การเลือกใช้ “น้ำตบ” หรือ เอสเซ้นส์สูตรน้ำที่เหมาะกับผิวบอบบางแพ้ง่าย ก็เช่นเดียวกัน เราจำเป็นต้องพิถีพิถันในการเลือกด้วย ว่า “น้ำตบ” แบบไหนที่เหมาะกับผิวแพ้ง่าย และนี่คือ 3 ส่วนผสมที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับผู้ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย
  1. แอลกอฮอล์ (Alcohol)  แอลกอฮอล์ หรือ เอทานอล เป็นส่วนผสมที่ไม่ควรมีในผลิตภัณฑ์น้ำตบ หรือแม้แต่สกินแคร์ชนิดอื่นๆ เพราะแอลกอฮอล์นั้นเป็นสารประกอบที่ไม่ดีต่อผิวอย่างมาก จะส่งผลทำให้ผิวแห้งขาดน้ำ เพราะแอลกอฮอล์จะดึงความชุ่มชื้นออกจากผิว ทำให้ผิวระคายเคืองได้ง่ายกว่าเดิม และส่งผลเสียต่อสุขภาพผิวในระยะยาวด้วย 
  2. น้ำหอม (Fragrance) น้ำหอมเป็นสารเคมีสังเคราะห์ที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ มีกลิ่นหอมชวนน่าใช้  แต่สำหรับผู้ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่ายนั้น แนะนำให้เลือกใช้ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าที่ปราศจากน้ำหอมจะดีกว่า เพื่อหลีกเลี่ยงการระคายเคืองผิวและทำให้ผิวไม่แพ้ง่ายอีกด้วย
  3. สารพาราเบน (Paraben)  สารพาราเบน คือสารกันเสียที่ใช้ในการป้องกันการเจริญเติบโตของ เชื้อรา  เชื้อแบคทีเรียและจุลินทรีย์ รวมทั้งยังช่วยยืดอายุการเก็บของผลิตภัณฑ์ต่างๆ  สารพาราเบนไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่สารพาราเบนสามารถทำให้ผิวหนังเกิดอาการแพ้ระคายเคืองได้   ผู้ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่ายจึงควรศึกษาฉลากของผลิตภัณฑ์น้ำตบและสกินแคร์อื่นๆอย่างละเอียดและควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ระบุชัดเจนว่า “ปราศจากสารพาราเบน” (Paraben-free)